Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Vọng > Tuần 2

Suy Niệm Tin Mừng Thứ Ba Tuần II Mùa Vọng

Con chiên lạc

(Mt 18:12-14)

con chien lac.jpg

Mỗi người Kitô hữu chúng ta được Thiên Chúa yêu thương và tuyển chọn làm con Chúa qua Bí Tích Thánh Tẩy. Chính Chúa Thánh Thần thanh luyện và làm đổi mới tâm hồn chúng ta qua Phép Thánh Tẩy, nhờ đó, chúng ta được quy tụ trong gia đình Giáo Hội, để được làm con Mẹ Giáo Hội và làm anh chị em của nhau.

Thật vậy, được sinh ra trong lòng Mẹ Giáo Hội bằng muôn ngàn ơn thánh, chúng ta được mời gọi hãy luôn yêu thương gắn bó với Giáo Hội, cùng đồng cảm và chia sẻ với Giáo Hội giữa muôn vàn ưu tư và thách đố của thời đại.

Chúng ta được Giáo Hội cưu mang, rồi sinh ra và nuôi dưỡng bằng Lời Chúa và Bánh Thánh Thể. Trước những trào lưu tục hóa của thời đại, con người đang mất dần những cảm thức sâu xa về những giá trị tinh thần. Đặc biệt con người như đang muốn loại trừ Thiên Chúa ra khỏi cuộc sống của họ, dù biết rằng Ngài vẫn luôn hiện hữu giữa trần gian và ngay bên cạnh, trong tâm hồn của con người qua tiếng lương tâm.

Những ảnh hưởng nghiêm trọng của con người thời đại đang thấm dần vào cuộc sống và tâm hồn của nhiều Kitô hữu, nhất là các người trẻ. Chúng ta có suy nghĩ gì trước thực trạng đau buồn ấy? Chúng ta có đồng cảm với những thao thức, ưu tư của Mẹ Giáo Hội không?

Lời Chúa hôm nay đang thức tỉnh chúng ta: “Anh em nghĩ sao? Ai có một trăm con chiên mà có một con đi lạc, lại không để chín mươi chín con kia trên núi mà đi tìm con chiên lạc sao?” (c.12).

Vâng, không phải chỉ có một con đi lạc, nhưng trên thực tế, đã có rất nhiều con chiên lạc đang xa dần Giáo Hội để chạy theo những thú vui hưởng thụ vô bổ của thời đại. Những con chiên đáng thương ấy muốn đi tìm tình yêu, hạnh phúc ngoài Thiên Chúa, mà quên đi rằng chính Chúa đang hiện diện trong Thánh Thể mới là tâm điểm và suối nguồn của tình yêu và hạnh phúc tròn đầy nhất. Những con chiên tội nghiệp ấy như chỉ muốn thỏa mãn sự hiểu biết của trí tuệ mà quên một điều Chúa mới chính là nguồn chân lý và là Đấng Thượng Trí vô song.

Giáo Hội vẫn từng ngày tha thiết yêu thương mong chờ và lặn lội kiếm tìm những con chiên lạc đàn, để đưa chúng về sum vầy trong mái ấm yêu thương hạnh phúc. Niềm vui ấy thật lớn lao đến độ con chiên lạc ấy được so sánh hơn chín mươi chín con không bị lạc (x.c.13).

Như thế, chúng ta mới thấu cảm được tấm lòng từ mẫu của Mẹ Giáo Hội, luôn rộng mở để yêu thương đón nhận từng người, dù nơi chúng ta còn nhiều bất trung tội lụy. Chính Chúa Thánh Thần luôn hiện diện trong Giáo Hội bằng muôn ơn thánh qua Lời Chúa, các Bí Tích, nhất là Bí Tích Thánh Thể và Hòa Giải, giúp chúng ta được thanh tẩy và đổi mới nên người con đáng yêu của Chúa và Giáo Hội.

Ước nguyện của Chúa Giêsu năm nào mãi mãi được hiện thực trong lòng Mẹ Giáo Hội hôm nay: “Cha của anh em, Đấng ngự trên trời, không muốn cho một ai trong những kẻ bé mọn này phải hư mất” (c.14).

Lạy Chúa Giêsu, trong tâm tình Mùa Vọng, chúng con tha thiết xin Chúa thương đến Giáo Hội và mỗi người chúng con, giúp chúng con thật sự khát mong một mình Chúa, vì chỉ có Chúa mới làm thỏa mãn mọi khát vọng thâm sâu nhất của cõi lòng chúng con.

Xin cho Giáo Hội của Chúa được mang lấy trái tim yêu thương của Chúa, để có thể ôm trọn nhân loại vào lòng, nhất là những tâm hồn đang lạc xa tình yêu Chúa.

Xin cho từng người trong chúng con thật sự gắn bó với Chúa và Giáo Hội, để nhiệt tâm sống Lời Chúa và say yêu Thánh Thể, nhờ đó chúng con được vững tâm theo Chúa và trung kiên đến cùng trong niềm tin giữa bao thử thách của cuộc đời.

Xin gìn giữ chúng con và đừng bao giờ để chúng con bị xa lìa Chúa và Giáo Hội.

Xin Chúa thương những tâm hồn đang bị đắm chìm trong vũng lầy của tội lụy dưới nhiều hình thức, và đưa dẫn về bên cung lòng yêu thương của Chúa trong Giáo Hội.

Lạy Mẹ Maria, Hiền Mẫu của Giáo Hội, xin Mẹ thương phù hộ và chở che Giáo Hội giữa bao gian nan thử thách. Xin Mẹ thương dìu dắt những con chiên đang lạc đàn được trở về sum vầy trong mái ấm Giáo Hội.

Xin Mẹ thương an ủi, nâng đỡ tất cả mọi tâm hồn thiện chí, để họ được nhận biết Thiên Chúa là Cha yêu thương và Giáo Hội là gia đình đích thực của Thiên Chúa tình yêu. Amen.

Thiên Thảo SJP  


Các bài viết mới hơn
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần II Mùa Vọng Năm C_Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu tuần II Mùa Vọng - Nt. Maria Nguyễn Kim Khánh
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần II Mùa Vọng C_Lm. Antôn Maria Vũ Quốc Thịnh
     Suy Niệm Lời Chúa Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội_Lm. Antôn Maria Vũ Quốc Thịnh
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần II Mùa Vọng C_Nt. Maria Trần Thị Thu Trang
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần II Mùa Vọng C - Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần II Mùa Vọng C_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần II Mùa Vọng C_Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần II Mùa Vọng - Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần II Mùa Vọng - Nt. M. Anh Thư, OP

Các bài viết cũ hơn
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Hai Tuần II Mùa Vọng: LỄ ĐỨC MARIA VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI. Thiên An
     Chúa Nhật II Mùa Vọng Năm B - Kinh Thánh Bằng Hình - Việt Anh
     Thánh Vịnh - Chúa Nhật II Mùa Vọng Năm B
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật II Mùa Vọng B: DỌN TÂM HỒN ĐÓN ĐẤNG THIÊN SAI GIÊ-SU. LM ĐAN VINH - HHTM
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật II Mùa Vọng Năm B: HÃY DỌN ĐƯỜNG CHO CHÚA NGỰ ĐẾN. Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật II Mùa Vọng Năm B: MỞ ĐƯỜNG CHO CHÚA VÀ MỞ ĐƯỜNG CHO NHAU. Lm.Giuse Đỗ Đức Trí – Gp.Xuân Lộc
     Các Bài đọc Chúa Nhật II Mùa Vọng B
     Thứ Bảy Tuần II Mùa Vọng Năm A: NHẬN BIẾT SỰ HIỆN DIỆN CỦA CHÚA GIÊSU. Nt. Têrêsa Phạm Thị Oanh, OP
     Thứ Sáu Tuần II Mùa Vọng Năm A: Lễ thánh Lucia, trinh nữ, tử đạo. Lm Giuse Duy Khang
     Thứ Năm Tuần II Mùa Vọng Năm A: VỊ THẾ TRONG NƯỚC TRỜI. Thiên Thảo SJP