Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Vọng > Tuần 3

Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần III Mùa Vọng

"Thiên Thần Gabriel báo trước việc Gioan Tẩy Giả sinh ra".

hih.jpg

LỜI CHÚA: Lc 1, 5-25

Vào thời Hêrôđê làm vua xứ Giuđêa, có một tư tế tên là Giacaria, thuộc phiên ban Abia, và vợ ông bởi dòng dõi Aaron, tên là Elisabéth. Cả hai là người công chính trước mặt Thiên Chúa, ăn ở theo mọi giới răn và lề luật của Chúa, không ai trách được điều gì. Nhưng họ lại không con, vì Elisabéth son sẻ, và cả hai đã đến tuổi già.

Xảy ra khi Giacaria chu toàn chức vụ tư tế trước mặt Thiên Chúa, theo lượt của phiên mình như tục lệ hàng tư tế, ông bắt thăm và trúng việc vào cung thánh Chúa mà dâng hương. Ðang lúc toàn thể đám đông dân chúng cầu nguyện bên ngoài, trong giờ dâng hương.

Bấy giờ Thiên Thần Chúa hiện ra cùng ông, đứng bên phải hương án. Giacaria thấy vậy hoảng hốt, sự kinh hoàng đột nhập vào ông. Nhưng Thiên Thần nói với ông rằng: "Giacaria, đừng sợ, vì lời ngươi cầu nguyện đã được nhậm rồi. Elisabéth vợ ngươi sẽ hạ sinh cho ngươi một con trai, và ngươi sẽ gọi tên trẻ là Gioan. Ngươi sẽ được vui mừng hân hoan, và nhiều người cũng sẽ vui mừng, vì việc trẻ sinh ra. Vì trẻ nầy sẽ nên cao trọng trước mắt Chúa, sẽ không uống rượu và thức có men, sẽ được tràn đầy Thánh Thần ngay từ lòng mẹ, sẽ đem nhiều con cái Israel trở về cùng Chúa là Thiên Chúa. Trẻ nầy sẽ đi trước Người, trong thần trí và quyền lực của Elia, để đổi lòng dạ cha ông về với con cháu, kẻ ngổ nghịch về lại với lương tri của những người công chính, dọn cho Chúa một đoàn dân chuẩn bị. Giacaria thưa với Thiên Thần rằng: "Làm sao tôi biết được, vì tôi đây đã già, và vợ tôi cũng đã cao niên?" Thiên Thần liền đáp: "Ta là Gabriel, ta đứng chầu trước mặt Thiên Chúa, ta được sai đến nói với ngươi, và báo cho ngươi tin lành nầy. Thì đây, ngươi sẽ nín câm và không nói được, cho đến ngày các điều ấy xảy ra; bởi vì ngươi đã không tin lời ta, là những lời sẽ nên trọng khi đến thời của chúng". Dân chúng đang trông đợi Giacaria, lấy làm lạ vì ông ở lâu trong cung thánh. Nhưng lúc ra, ông không nói được, và họ biết ông đã thấy điềm lạ trong cung thánh. Còn ông thì chỉ làm hiệu cho họ, và vẫn bị câm.

Khi những ngày thánh vụ của ông đã mãn, ông trở về nhà. Sau những ngày ấy, Elisabéth vợ ông thụ thai, và bà ẩn mình trong năm tháng, bà nói rằng: "Chúa đã làm cho tôi thế nầy, trong những ngày Người đoái thương, cất nổi khổ nhục tôi khỏi người đời.

SUY NIỆM:

Hai câu truyện trong ngày hôm nay dường như có những điểm rất giống nhau, đặc biệt về việc thụ thai trong lúc tuổi già : 1/Thứ nhất là câu chuyện của vợ ông Manuel trong sách Thủ Lãnh. Bà này tủi nhục vì thân phận son sẻ của mình. (x.Tl 13,2-7.24-25a). 2/Thứ hai là câu chuyện của vợ chồng ông Giacaria. Vốn là thượng tế, nhưng vợ chồng ông vẫn mang cảnh tủi nhục vì son sẻ (x.Lc 1, 5-25). Quả là một phép lạ, vì bà vợ ông Manuel, cũng như bà vợ ông Giacaria là bà Elisabeth không còn có khả năng sinh con cái, và cả hai bà đều đã già. Thế mà hai phụ nữ này đã được mang thai và sinh con trong lúc hiếm muộn, vô sinh. Quả là Thiên Chúa đầy quyền năng và không “có gì mà Thiên Chúa không làm được.”

Kế đến, hai câu chuyện, đó là những đứa trẻ được sinh ra để chuẩn bị cho một sứ mạng trong tương lai, trở thành những nhân vật có tầm ảnh hưởng trong lịch sử dân tộc của nó. Samson là thủ lãnh, ông bảo vệ đất nước Do Thái khỏi tay quân Philitinh. Còn Gioan tẩy giả, trở thành vị tiền hô cho Đấng Cứu Thế, Đấng sẽ cứu cả nhân loại chứ không phải chỉ một dân tộc nào; một Đấng sẽ cất khỏi mặt đất sự tủi nhục của dân Người.

Đồng thời, qua hai câu chuyện, hai ông bà Manuel, cha mẹ của Samson và hai ông bà Giacaria, cha mẹ của Gioan tẩy giả, đều là những người công chính và thánh thiện; họ luôn cầu nguyện, luôn tin tưởng và phó thác cho Thiên Chúa. Chính vì thế, cả hai bà đều được Chúa xót thương và lại còn được Chúa cất đi sự tủi nhục vì già rồi mà lại không có con.

Chúng ta có suy nghĩ gì từ hai câu chuyện kể trên? Chúng ta hãy đem ra thực hành:

1/Hai ông bà Giacaria và Elisabeth là những người có cuộc sống công chính và thánh thiện. Cho dù hai ông bà không có con, chịu sự tủi buồn với thiên hạ, song hai ông bà vẫn kiên tâm trong đau khổ và cầu nguyện trong niềm tin tưởng, phó thác vào Thiên Chúa.

Chúa là Thiên Chúa luôn yêu thương, chăm sóc, quan phòng cho con người. Ngài có quyền năng vượt trên hết mọi loài; Ngài là Đấng giàu lòng thương xót; tình thương xót Chúa nâng đỡ những ai đang gặp thử thách. Ngài đã ban cho hai ông bà có con trong lúc tuổi già. Ngài là Đấng tốt lành như thế với hai ông bà. Ngài cũng tốt lành như thế với tất cả chúng ta. Bởi thế, trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta hãy luôn khám phá tình thương và quyền năng của Thiên Chúa, luôn tin tưởng, phó thác vào Thiên Chúa yêu thương.

2/Gioan tẩy giả được sinh ra trong hoàn cảnh đặc biệt; đó là do tình thương và ý muốn của Thiên Chúa. Tuy nhiên, không một việc gì xảy ra mà lại do ngẫu nhiên, trái lại, có chủ đích của nó. Gioan tẩy giả là vị ngôn sứ cao trọng; ông được xức dầu thánh hiến ngay từ lòng mẹ, để thuộc về Thiên Chúa và làm những công việc của Ngài cho dân chúng. Ông được Chúa trao cho sứ mạng cao cả, đó là làm tiền hô dọn đường cho Đấng Cứu Thế sắp đến.

Trong Năm Tân Phúc Âm Hóa đời sống giáo xứ và các cộng đoàn đời sống thánh hiến, Chúa cũng mời gọi mỗi người Kitô hữu sống ơn gọi của mình, là giáo dân, là tu sĩ,…tham gia đóng góp cho cộng đoàn của mình : giáo xứ, dòng tu, đặc biệt, tham gia vào công cuộc Loan Báo Tin Mừng của Giáo Hội. Chúng ta hãy trở nên những chứng tá Phúc Âm bằng cuộc sống của chúng ta. Chúng ta hãy trở nên những Kitô hữu sống đạo đức, thánh thiện, bác ái và yêu thương.

Nguyện xin Chúa ngự đến và ở cùng nhân loại chúng con. Xin Chúa thánh hiến chúng con trở nên những khí cụ yêu thương và an bình của Chúa. Amen.

Lm. Duy Khang


Các bài viết mới hơn
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần IV Mùa Vọng _Lm. Antôn Maria Vũ Quốc Thịnh
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần IV Mùa Vọng C_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần III Mùa Vọng C – Nt. Thiên Thảo, SJP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần III Mùa Vọng C – Lm. Giuse Mai Văn Điệp, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần III Mùa Vọng – Nt. Maria Nguyễn Thị Quỳnh Tiên
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần III Mùa Vọng C_Nt. Anna Têrêsa Thiên Hoàng, O.P
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần III Mùa Vọng Năm C_Lm. Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần III Mùa Vọng Năm C_Lm. Phêrô Trần Lê Thành Nhân
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần III Mùa Vọng Năm C_Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần III Mùa Vọng C_Lm. Giuse Nguyễn Văn Lộc

Các bài viết cũ hơn
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần III Mùa Vọng: NGƯỜI ĐƯƠNG THỜI. Nt. Maria Phương Trâm, Dòng Đa Minh Mân Côi
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Tư Tuần III Mùa Vọng: GIA PHẢ ĐỨC GIÊSU KITÔ. Lm. Phêrô Nguyễn Bùi Quốc Khánh
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Ba Tuần III Mùa Vọng: HAI THÁI ĐỘ SỐNG. Nt. Maria Anh Thư, OP
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ hai tuần III Mùa Vọng.
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật III Mùa Vọng B: NIỀM VUI ĐỢI CHỜ. Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật III Mùa Vọng B: NÊN CHỨNG NHÂN ÁNH SÁNG BẰNG VIỆC CHIA SẺ NIỀM VUI ƠN CỨU ĐỘ. LM ĐAN VINH-HHTM
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Bảy Tuần III Mùa Vọng Năm A: MỘT CÁCH TRUYỀN GIÁO. Nữ Tỳ Thánh Thể.
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Sáu Tuần III Mùa Vọng Năm A. Lm Duy Khang
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Tư Tuần III Mùa Vọng Năm C. Nt. Maria Chinh Anh
     Gia Phả Đức Giê-su Ki-tô. Giuse Nguyễn Văn Lộc