Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Vọng > Tuần 4

CHÚA NHẬT IV MV B

THIÊN CHÚA ĐẾN Ở VỚI CON NGƯỜI

hi.jpg

Trong những ngày này, nhiều người khi gặp nhau thường hỏi han : Noel có chương trình gì không ? Câu trả lời thường khác nhau, người thì chuẩn bị cho bữa liên hoan với bạn bè, người khác lại lên kế hoạch cho một đêm overnight ở đâu đó. Dịp Giáng sinh đối với các bạn trẻ đã trở thành một dịp vui chơi. Ở các siêu thị, các đường phố Sài Gòn, người ta thấy nhiều hình thức trang trí Noel hết sức sặc sỡ, đẹp mắt. Vào đêm Giáng sinh, mọi người đổ ra đường để đến các tụ điểm vui chơi. Ở những nơi ấy cũng có hang đá, cũng có tượng Chúa Giáng sinh, mà thực ra, những hang đá ấy không hề có Chúa, mà chỉ là hình thức để dụ khách hàng đến vui chơi, mua sắm. Nhiều người có đạo, khi hỏi Lễ Giáng sinh là ngày gì, có người chỉ biết đó là ngày lễ Noel. Nhiều thanh thiếu niên cho rằng, Giáng sinh là ngày lễ của Ông già Noel, vì đâu đâu cũng thấy hình ảnh ông già Noel hơn là thấy hình ảnh Giáng sinh của Con Thiên Chúa. Cứ như thế, đến một lúc nào đó, mùa Giáng sinh sẽ mất đi ý nghĩa tôn giáo mà chỉ còn là mùa mua sắm, mùa lễ hội và mùa du lịch mà thôi.

Thưa quý OBACE, ở các nhà thờ, những ngày này đang tất bật chuẩn bị làm hang đá, trang trí những ngôi sao, những ánh đèn cho đẹp mắt. Thế nhưng thử hỏi, chúng ta đã chuẩn bị tâm hồn thế nào để đón Chúa Giáng sinh ? Có lẽ sẽ có nhiều câu trả lời rất khác nhau, tùy thuộc tâm tình mỗi người.

Sách Samuel kể lại thiện chí của vua Đavít, khi ông được bốn bề yên hàn. Ông chuẩn bị xây dựng cho Hòm Bia Thiên Chúa một cung điện khang trang xứng đáng. Tuy nhiên qua tiên tri Nathan, Thiên Chúa đã báo trước, Ngài không cần cung điện mà Đavít định xây, nhưng Ngài sẽ chuẩn bị cho Đavít một việc lớn lao hơn, đó là Ngài sẽ xây dựng cho ông một dòng dõi trường tồn vạn kỷ, sẽ cho triều đại của Đavít bền vững thiên thu. Vị vua được sinh ra bởi dòng dõi Đavít sẽ được Thiên Chúa yêu thương, bảo vệ và vương quyền, ngai báu của Ngài sẽ bền vững mãi mãi.

Lời hứa này của Thiên Chúa đã nuôi dưỡng niềm hy vọng và đức tin của dân Chúa. Họ tin rằng, vị vua mà Thiên Chúa hứa với Đavít chính là đấng cứu thế, đấng sẽ đem lại hòa bình, thịnh vượng cho dân Ngài. Lời hứa này còn là sức mạnh giúp dân Israel vượt qua biết bao thử thách và những lúc đen tối nhất trong lịch sử.

Thiên Chúa không để cho dân Ngài thất vọng. Đến thời đã định, Thiên Chúa sai sứ thần đến với trinh nữ Maria tại Nazaret để mời gọi Mẹ cộng tác trong việc thực hiện chương trình cứu độ mà Thiên Chúa đã hứa, là cho Con của Ngài xuống thế làm người.

Mặc dù đã nằm trong kế hoạch từ ngàn xưa, nhưng khi thực hiện kế hoạch này, Thiên Chúa vẫn muốn hỏi ý kiến và chờ đợi sự tự do đáp trả của Đức Maria. Mẹ đại diện cho cả nhân loại được cộng tác vào chương trình của Thiên Chúa. Đức Maria đã sẵn sàng thưa tiếng xin vâng : Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời sứ thần truyền.  Khi thưa tiếng xin vâng, Đức Maria đã không thể hiểu và cũng không thể hình dung hết những gì đang và sẽ xảy ra cho mình.

Sứ thần vào nhà trinh nữ và chào : Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng. Thiên Chúa ở cùng Bà. Lời chào hết sức long trọng, khiến Maria bối rối, khó hiểu. Trong khi bối rối, thắc mắc như thế, Sứ thần đã giải thích thêm : Vì Bà đẹp lòng Chúa. Này Bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai và đặt tên là Giêsu. Người sẽ nên cao cả và được gọi là Con Đấng Tối Cao. Những lời này quả là vượt quá sức tưởng tượng của Maria, vì Mẹ ý thức mình chỉ là một thiếu nữ nhỏ bé, bình dị như bao phụ nữ khác trong làng, vậy mà lại sinh hạ : Con Đấng Tối Cao. Với cụm từ Con Đấng Tối Cao, thì người Do Thái nào khi nghe đến cũng phải sấp mình thờ lạy, huống nữa là giờ đây Sứ thần lại nói Mẹ : sinh hạ Con Đấng Tối Cao.

Sứ thần giải thích thêm : Đức Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đavít, tổ tiên Người. Người sẽ trị vì nhà Giacop đến muôn đời, và triều đại Người sẽ vô cùng vô tận. Có lẽ khi nghe những điều này, bất cứ người Do Thái nào cũng nhớ ngay đến lời Chúa hứa với vua Đavít trong bài đọc một hôm nay. Đồng thời, người Do Thái cũng hiểu ngay lời hứa này nói về Đấng Mesia và chắc chắn Đức Maria cũng hiểu như thế.

Tuy nhiên, dù đã đính hôn với Giuse, thuộc dòng dõi Đavit, Đức Maria vẫn không hiểu Thiên Chúa sẽ thực hiện cách nào vì Mẹ chưa hề chung sống với Giuse. Sứ Thần đã giải thích : Chúa Thánh Thần sẽ đến với Bà, và quyền năng của Đấng Tối Cao sẽ bao trùm bà. Vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa. Lời giải thích của Sứ thần cho thấy : Nếu như xưa, Thần Khí của Thiên Chúa bay là là trên mặt nước và làm cho vũ trụ từ hư vô, trống rỗng trở nên có sự sống, thì trong biến cố này, Thánh Thần của Thiên Chúa sẽ hoạt động để thực hiện cuộc sáng tạo ngay trong cung lòng Đức Maria để tạo nên thân xác Ngôi Lời Con Thiên Chúa.

Trinh nữ Maria đã hoàn toàn buông mình vào vòng tay quyền năng của Thiên Chúa qua lời thưa : Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời Sứ thần truyền. Với lời thưa này, Mẹ mở rộng tâm hồn để cho Thiên Chúa đưa Con Ngài vào trần gian. Mẹ đã hoàn toàn để cho Thiên Chúa sử dụng con người và cuộc đời của mình. Mẹ còn dâng tặng cho Thiên Chúa cả máu thịt, khí huyết của mình để từ đây làm nên máu thịt của Con Thiên Chúa.

Thưa quý OBACE, nếu như ngày xưa, Thiên Chúa dường như ở xa con người, thì với lời xin vâng của trinh nữ Maria, Thiên Chúa đã đến, đã ở với con người. Để từ đây, Ngài hoàn toàn chia sẻ thân phận con người với chúng ta, cùng chung chia niềm vui, nỗi buồn của con người.

Đại lễ Giáng sinh đã gần đến. Thiên Chúa đang đứng gõ cửa tâm hồn và chờ đợi chúng ta mở cửa cho Ngài. Hãy nhìn vào tấm gương Mẹ Maria để biết khiêm nhường đón nhận lời mời gọi của Thiên Chúa, sẵn sàng quảng đại đón Chúa vào tâm hồn, vào trong gia đình của mình. Thiên Chúa có thể làm người bằng cách khác, nhưng Ngài lại muốn đến để sống trong một gia đình. Và giờ đây, Ngài đang muốn bước vào gia đình mỗi chúng ta. Ngài chỉ chờ chúng ta mời Ngài bước vào. Có Chúa, gia đình chúng ta bừng sáng niềm vui. Ngài sẽ xua trừ ma quỷ cùng những tối tăm, gian dối, tội lỗi do ma quỷ gây ra trong gia đình chúng ta. Hãy đưa Chúa vào gia đình qua các giờ kinh, hãy để Ngài hiện diện trong bữa ăn với gia đình, để Ngài chia sẻ những khó khăn, vất vả của gia đình.

Nhưng trước hết, hãy để Chúa bước vào cuộc đời mỗi người qua việc siêng năng xưng tội, rước lễ ; qua việc đọc và lắng nghe Lời Chúa ; qua việc dâng tặng Chúa cả cuộc đời để Chúa sử dụng theo ý Người. Thiên Chúa đang nói với mỗi người qua Lời Chúa, qua giới răn lề luật của Ngài và mời gọi chúng ta sẵn sàng thưa vâng với giáo huấn của Chúa. Một khi chúng ta dám thưa tiếng xin vâng với Chúa, Chúa sẽ không bao giờ chịu thua lòng quảng đại của chúng ta. Chúa sẽ tuôn đổ trên chúng ta ân sủng và tình yêu của Ngài, như xưa Chúa đã đổ xuống trên cuộc đời Đức Maria.

Các bạn trẻ đã chuẩn bị những gì để đón Chúa ? Đừng đánh mất ý nghĩa ngày Con Thiên Chúa xuống thế làm người bởi những cuộc vui, cuộc ăn nhậu thâu đêm, để rồi đi đến thác loạn và những hậu quả nghiêm trọng khác nữa. Đừng vô tình biến ngày đại lễ của chúng ta thành ngày lễ hội hình thức bên ngoài ; đừng biến nó thành ngày của ông già Noel. Để tránh những thái độ như thế, các bạn cần quay về với tâm tình tôn giáo và bầu khí đạo đức của giáo xứ, của gia đình, bằng việc chuẩn bị riêng cho tâm hồn mình sự thanh sạch nhờ Bí tích Giải tội, đón nhận niềm vui thâm sâu nhờ Bí Tích Thánh Thể và bằng việc xum họp gia đình. Khi có Chúa ở trong tâm hồn, các bạn sẽ không cần đến niềm vui nào khác nữa. Có một bầu khí gia đình ấm cúng, các bạn sẽ cảm nhận được niềm vui Giáng sinh, và nếu tham dự các lễ hội trần gian, các bạn sẽ là người đem Chúa vào các lễ hội ấy. Sống và thực hành như thế là cách chuẩn bị tốt nhất để đón Chúa.

Xưa Đức Maria đã mở rộng tâm hồn để cho Chúa bước vào, xin Mẹ cũng giúp chúng ta biết noi gương Mẹ, sẵn sàng để nghe được tiếng Chúa và để Chúa sử dụng cuộc đời chúng ta. Amen.

Lm.Giuse Đỗ Đức Trí – Gp.Xuân Lộc  


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần IV Mùa Vọng C_ Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần IV Mùa Vọng C_Lm Antôn Maria Vũ Quốc Thịnh
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần IV Mùa Vọng C_ Nt. Maria Phạm Thực
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư tuần IV Mùa Vọng - Nt. Maria Nguyễn Kim Khánh
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần IV Mùa Vọng Năm C - Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần IV Mùa Vọng Năm C - Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần IV Mùa Vọng C_Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần IV Mùa Vọng - Lm Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần IV Mùa Vọng - Lm J.P
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần IV Mùa Vọng

Các bài viết cũ hơn
     Lễ Giáng Sinh 2013: LOAN TRUYỀN TIN VUI GIÁNG SINH. Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Thứ Tư – Lễ Đêm Giáng Sinh 2013: ĐẤNG CỨU ĐỘ - ĐẤNG GIẢI THOÁT ĐÃ ĐẾN. Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Thứ Ba Tuần IV Mùa Vọng Năm A. Lm. Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm tin Mừng Thứ Hai Tuần IV Mùa Vọng A: TÊN CHÁU LÀ GIOAN. Nt M. Anh Thư, OP
     Gợi ý suy chiêm Tin Mừng Chúa Nhật IV Mùa Vọng Năm A: EMMANUEL,THIÊN CHÚA Ở CÙNG CON. Nt. Têrêsa Ngọc Lễ
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật IV Mùa Vọng Năm A. Nhiều tác giả
     Suy Niệm Tin Mừng chúa Nhật IV Mùa Vọng A: Khởi đầu mới từ Thiên Chúa. Lm Phalô Nguyễn Văn Đông
     SUY NIỆM TIN MỪNG ĐẠI LỄ GIÁNG SINH. Nt. Maria Chinh Anh OP.
     SUY NIỆM THỨ HAI NGÀY 24 THÁNG 12: LỜI KINH TUYÊN XƯNG ĐỨC TIN. Nt. Têrêsa Bùi Thị Minh Thùy
     SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG NĂM C. Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông