Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Vọng > Tuần 4

Suy Niệm Tin Mừng Thứ Hai Tuần IV Mùa Vọng

NGƯỜI NỮ DÂNG HIẾN

( Lc 1,46-56 )

me.jpg

Thật là đẹp trong những ngày đầu của Năm Đời Sống Thánh Hiến, chúng ta được đọc Tin Mừng của Thánh Luca. Một cuốn sách chiếu tỏa niềm vui, vì nhấn mạnh đến niềm vui của người được Thiên Chúa cứu độ. Trong bài Tin Mừng hôm nay – kinh Magnificat, còn được gọi là Thánh ca Ngợi Khen, Người Nữ đầu tiên sống đời dâng hiến đã hát lên bài thánh ca tuyệt diệu ấy bằng cả tâm hồn của mình. Đây là bài ca được kết nối bằng những trích dẫn Cựu Ước, theo bản dịch Hy Lạp 70 và thánh sử Luca đã tôn thêm ý nghĩa của nó khi đặt lời ấy trên môi miệng của Mẹ Maria khi gặp người chị họ Isave. Bài ca này còn vọng lại lời lẽ của cộng đoàn Ki-tô giáo : nói về những người nghèo khó, hèn mọn được Thiên Chúa đáp cứu, bênh vực và kể lại những ơn lành Thiên Chúa đã ban cho dân riêng của Ngài.

Thánh sử viết " Bấy giờ bà Maria nói "( 46a). Ý nói rằng: chính bài ca tuyệt diệu này cất lên từ cặp môi chân thành của Mẹ, xuất phát từ con tim đầy lửa tình mến muốn hát lên, muốn ca vang hồng ân Thiên Chúa đang bao phủ đời Mẹ. Mẹ ca tụng Thiên Chúa bằng cả con người trọn vẹn của Mẹ :

" Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa

Thần trí tôi hớn hở vui mừng" ( 46b.47). Lý do nào thúc đẩy môi miệng Mẹ thốt lên những lời ấy, đến độ cả tinh thần và linh hồn của Mẹ cũng muốn nhảy mừng, reo vang ? Chúng ta nghe Mẹ trả lời : " vì Thiên Chúa, Đấng Cứu Độ tôi" (47b). Mục đích và nguyên do đến từ Thiên Chúa. Ngài là Vị Cứu Tinh, là Đấng mang ơn cứu độ đến cho Mẹ. Nhìn lên Thiên Chúa, Mẹ cũng nhìn vào thân phận mình :

" Phận nữ tỳ hèn mọn

Người đoái thương nhìn tới" (48). Mẹ chỉ nhận mình là tôi tớ thấp hèn của ông chủ cao trọng, uy quyền. Nhưng ông chủ này cũng là Thiên Chúa, là Đấng Tạo Thành ra Mẹ. Mẹ chỉ ao ước sống trọn vẹn thân phận của đày tớ gái ấy:

" Lòng con chẳng dám tự cao,

Mắt con chẳng dám tự hào, Chúa ơi !" ( Tv 130,1). Nhưng Thiên Chúa đã chiếu cố đến nữ tỳ thấp hèn, khiêm nhu này. Mẹ luôn cho mình là nhỏ bé, là tầm thường và Mẹ chân nhận rằng : Hôm nay, Mẹ diễm phúc có những hồng ân cao cả ấy là do Thiên Chúa ban tặng cách nhưng không, chứ bản thân Mẹ nào có công trạng gì. Mẹ tin như vậy và Mẹ cũng muốn những người khác cũng nhận ra ân huệ ấy :

" Từ nay, hết mọi đời.

Sẽ khen tôi có phúc". Vì sao Mẹ xác tín mạnh mẽ như vậy? Vì Mẹ đặt trọn niềm tin vào Thiên Chúa, tin vào tình thương và quyền năng của Ngài. Ngài đã, đang và sẽ làm nhiều công trình kỳ diệu cho thế giới, cho con người, đặc biệt Ngài đang thực hiện nơi cung lòng nhỏ bé của Mẹ một chỗ cho Ngôi Lời cư ngụ, cho Thiên Chúa làm người, chia sẻ thân phận con người và ở với con người.

Trước hồng ân cao cả ấy, Mẹ cao rao danh Thiên Chúa chí tôn chí thánh . Vì chỉ có tâm hồn được Chúa thương đoái mới có những lời ca tụng thích hợp :

" Hãy cùng tôi ca ngợi danh Chúa,

  Ta đồng thanh chúc tụng danh Ngài" ( Tv 33 ). Danh Ngài là Thánh. Ngài vượt trên mọi loài và tách biệt với nhân loại mà Ngài đã dựng nên. Tiếp theo, Mẹ kể hàng loạt những công trình Chúa đã thực hiện nơi dân riêng của Ngài : Từ đời này sang đời kia, Thiên Chúa luôn thương xót và nhận lời những người nào có lòng kính sợ Chúa, vì  lời người công chính kêu xin rất có hiệu quả. Họ luôn tìm kiếm và thi hành ý Thiên Chúa. Lời cầu nguyện của họ luôn để Thánh Thần tác động và  hướng dẫn. Bên cạnh lòng thương xót, bênh vực chở che người nghèo khổ, Thiên Chúa còn tỏ lộ uy quyền, ra tay mạnh mẽ với kẻ kiêu ngạo, với kẻ cậy dựa vào của cải. Chúa sẽ cho họ trở về sự " hư vô" của bản tính con người, đặt họ vào đúng vị trí của họ, nhằm giúp họ  nhận ra thân phận mỏng dòn của mình, đồng thời họ cũng trả lại cho Thiên Chúa đúng với vị trí của Ngài, như Thánh Âu-tinh từng thốt lên : xin cho con biết Chúa, xin cho con biết con.

" Chúa độ trì Israel, tôi tớ của Ngài" (54). Thật là một hình ảnh đẹp khi thánh sử gọi Israel là tôi tớ của Chúa. Vì Israel đã biết sống tuân phục và khiêm nhường, nên được Thiên Chúa đoái thương cứu độ, như ngôn sứ Hô-sê đã nói : "Khi Israel là đứa trẻ, Ta đã yêu thương nó". Vì chính Chúa đã nói : " Ai tự hạ mình như em nhỏ này, người đó sẽ là người lớn nhất trong Nước Trời" (Mt 18,4).

" Như Chúa đã hứa cùng cha ông chúng ta,

Ngài nhớ lại lòng thương xót,

Dành cho tổ phụ Áp-ra-ham và cho con cháu đến muôn đời" (55). Ở đây tác giả không có ý nói về dòng dõi huyết thống của tổ phụ Áp-ra-ham, nhưng là dòng dõi tinh thần. Đó là những người bước theo đức tin của tổ phụ, chứ không do cắt bì, vì tổ phụ đã tin và được kể là người công chính. Hơn nữa, Đấng Cứu Thế được hứa ban cho dòng dõi tổ phụ, nghĩa là cho những người con của lời hứa, như Thánh Tông đồ đã nói : Nếu anh em thuộc về Đức Ki-tô, thì anh em là dòng dõi tổ phụ Áp-ra-ham, là những người thừa kế theo lời hứa.

 Vậy, tội lỗi đã đi vào trần gian do sự bất tuân của người đàn bà, thì nay ân sủng của Thiên Chúa cũng được bắt đầu từ một người đàn bà. Sự sống mất đi vì sự sa ngã của người đàn bà, nay được trả lại cho thế giới nhờ tiếng xin vâng của một người đàn bà.

Lạy Mẹ Maria, trong lời ca tụng Chúa, Mẹ đã dạy chúng con nhiều điều cần thiết mà một thụ tạo cần phải có đối với Đấng Tạo Hóa của mình. Đó là : Tạ ơn trong mọi hoàn cảnh, vì tất cả là hồng ân đều do lòng thương xót quan phòng của Thiên Chúa. Xin cho chúng con biết cùng với vũ trụ này hát vang bài ca tạ ơn Chúa trong đời sống hàng ngày của chúng con. Hơn nữa, là người sống đời dâng hiến, xin Mẹ giúp chúng con biết theo sát Chúa Ki-tô trong tư tưởng, lời nói, việc làm và biết đem mọi hồng ân đã lãnh nhận chia sẻ cách quảng đại cho mọi  người, vì : Anh em đã lãnh nhận nhưng không, thì phải biết trao ban cách nhưng không .

                                                                                Nữ Tỳ Thánh Thể 

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần IV Mùa Vọng C_ Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần IV Mùa Vọng C_Lm Antôn Maria Vũ Quốc Thịnh
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần IV Mùa Vọng C_ Nt. Maria Phạm Thực
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư tuần IV Mùa Vọng - Nt. Maria Nguyễn Kim Khánh
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần IV Mùa Vọng Năm C - Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần IV Mùa Vọng Năm C - Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần IV Mùa Vọng C_Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần IV Mùa Vọng - Lm Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần IV Mùa Vọng - Lm J.P
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần IV Mùa Vọng

Các bài viết cũ hơn
     Thánh Vịnh - Chúa Nhật IV Mùa Vọng Năm B
     Video: Suy niệm cùng với Đức Thánh Cha Phanxicô: 11/12-17/12/2014: Câu chuyện Chúa Giáng Sinh
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật IV Mùa Vọng B: CÙNG MẸ ĐÓN CHÚA ĐẾN. LM ĐAN VINH - HHTM
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật IV Mùa Vọng B: THIÊN CHÚA ĐẾN Ở VỚI CON NGƯỜI. Lm.Giuse Đỗ Đức Trí – Gp.Xuân Lộc
     Lễ Giáng Sinh 2013: LOAN TRUYỀN TIN VUI GIÁNG SINH. Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Thứ Tư – Lễ Đêm Giáng Sinh 2013: ĐẤNG CỨU ĐỘ - ĐẤNG GIẢI THOÁT ĐÃ ĐẾN. Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Thứ Ba Tuần IV Mùa Vọng Năm A. Lm. Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm tin Mừng Thứ Hai Tuần IV Mùa Vọng A: TÊN CHÁU LÀ GIOAN. Nt M. Anh Thư, OP
     Gợi ý suy chiêm Tin Mừng Chúa Nhật IV Mùa Vọng Năm A: EMMANUEL,THIÊN CHÚA Ở CÙNG CON. Nt. Têrêsa Ngọc Lễ
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật IV Mùa Vọng Năm A. Nhiều tác giả