Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Vọng > Tuần 4

LỄ ĐÊM GIÁNG SINH 2014

THIÊN CHÚA GIẢI THOÁT VÀ NÂNG CAO

PHẨM GIÁ CON NGƯỜI

star.jpg

Vào ngày 2/12/2014 vừa qua, tại Vatican, Đức Thánh Cha Francisco đã cùng với các lãnh đạo tôn giáo khác tuyên bố quyết tâm loại bỏ các hình thức nô lệ mới vào năm 2020.

Thưa quý ông bà anh chị em, người ta cứ tưởng xã hội càng văn minh, tiến bộ, khoa học công nghệ càng phát triển thì sẽ càng giải phóng và nâng cao phẩm giá con người. Tuy nhiên, trong thực tế, dường như con người không những không được giải phóng mà còn bị ràng buộc và bị nô lệ bởi chính sự văn minh tiến bộ của mình. Cũng vì lợi nhuận, con người đã tạo ra nhiều hình thức nô lệ mới để thỏa mãn lòng tham và ham muốn của mình như : nô lệ trẻ em, nô lệ lao động, nô lệ tình dục, nô lệ ma túy… Tất cả đang xúc phạm trầm trọng đến phẩm giá của con người.

Trong khung cảnh xã hội dường như tiền bạc, hưởng thụ, vật chất đang thống lĩnh và gây sức ép trên tất cả mọi người thì Tin Mừng Giáng Sinh hôm nay nói với chúng ta rằng : Con Thiên Chúa xuống thế làm người để giải thoát và nâng cao phẩm giá con người. Thiên Chúa làm người để cho con người được làm con Thiên Chúa.

Thiên Chúa nâng cao phẩm giá và giải thoát con người như thế nào ? Trong bài đọc một, tiên tri Isaia loan báo về một cuộc giải thoát khỏi sự áp bức bên ngoài và sự ràng buộc bên trong con người. Isaia đã loan báo về ngày một Người Con sẽ được ban tặng cho nhân loại, chính Đấng ấy sẽ là Đấng giải thoát con người. Lời tiên báo này được công bố khi Israel đang chịu cảnh nô lệ tại Babylon. Họ đang phải sống một cuộc sống khổ cực vì lao động nô dịch, chịu cảnh dùi cui và đế giày của dân ngoại hành hạ. Trước mắt dân Israel là một bầu trời đen tối, không lối thoát. Trong khung cảnh dường như tuyệt vọng như thế, lời tiên tri Isaia mở ra cho Israel một tia hy vọng. Lời hứa của Thiên Chúa như làm cho họ hồi sinh, những lời của vị tiên tri như tăng sức mạnh cho họ. Vị tiên tri loan báo : Đoàn dân đang lần bước giữa tối tăm sẽ được thấy ánh sáng huy hoàng… vì cái ách đè lên vai họ, ngọn roi của kẻ áp bức đè lên cổ của họ đều bị bẻ gẫy… những chiếc giày lộp cộp và những chiếc chiến bào đẫm máu sẽ bị quăng vào lửa.

Đấng thực hiện tất cả những điều đó chính là một trẻ thơ đã chào đời để cứu ta. Ngài chính là Cố Vấn kỳ diệu, Thần Linh dũng mãnh, người Cha muôn thuở, Ông Vua thái bình. Ngài sẽ đem lại một thời đại mới, thời đại hòa bình, an vui, hạnh phúc. Ngài sẽ giải thoát con người khỏi cảnh nô lệ và gánh nặng của cuộc sống đang đè trên vai họ. Vị Hoàng Tử Hòa Bình sẽ đem đến cho con người sự bình an và hạnh phúc từ trong tâm hồn, giải phóng con người khỏi sự nô lệ của ma quỷ và khỏi gánh nặng của tội lỗi, là nguyên nhân dẫn đến đau khổ và bất hạnh. Ông đã đề cập đến vị Hoàng Tử sẽ chia sẻ gánh nặng cho con người và thiết lập một Vương quốc của tình yêu thương trên thế giới này.

Vị Hoàng Tử ấy chính là Hài Nhi Giêsu, là Ngôi Hai Thiên Chúa, mà đêm nay, chúng ta cùng nhau kỷ niệm ngày Ngài Giáng sinh làm người. Thiên Chúa đã thể hiện tình yêu đến cùng dành cho nhân loại. Ngài đã cho Con của Ngài đến làm người để giải thoát con người khỏi những ràng buộc của Satan và tội lỗi, là nguyên nhân khiến cho con người trở thành nô lệ.

Thiên Chúa quyền năng, Ngài có thể có nhiều cách để đưa Con của Ngài vào trần gian. Tuy nhiên, Thiên Chúa đã không chọn bất cứ cách nào khác, mà Ngài lại chọn để Con của Ngài được sinh ra và lớn lên trong một gia đình. Thiên Chúa không gửi Con Ngài vào trong một gia đình danh giá, giàu sang, nhưng lại trao Con của Ngài cho Giuse và Maria, một cặp vợ chồng nghèo. Việc làm này cho thấy Thiên Chúa muốn tôn vinh đời sống của các gia đình, tôn vinh phẩm giá và địa vị của những người cha, người mẹ. Đặc biệt, Thiên Chúa tôn vinh người phụ nữ, vì một Thiên Chúa mà lại chấp nhận để làm con một người phụ nữ, được chăm sóc, bú mớm bởi người phụ nữ.

Không chỉ nâng cao phẩm giá của gia đình mà qua việc giáng sinh làm người, Thiên Chúa đã nâng cao phẩm giá con người và giá trị của thân xác con người. Thiên Chúa cho thấy rằng, thân xác con người không phải chỉ là một tảng thịt, cũng không phải là một ngục tù và càng không phải là một công cụ để cho con người thoả mãn những tham lam, khát vọng và dục vọng, hay để khai thác, lợi dụng lẫn nhau. Mang thân phận con người dưới hình hài của một Hài Nhi bé nhỏ cần sự chở che, bao bọc của người khác, cần sự yêu thương và hơi ấm của người khác, Thiên Chúa muốn dạy cho con người biết yêu con người, biết quan tâm, chia sẻ và biết bảo vệ lẫn nhau.

Tin Mừng giải thoát được trao ban trước hết cho các Mục đồng. Họ là những thành phần thấp kém, bị coi thường và bị lạm dụng nhiều nhất trong xã hội. Sứ thần đã báo tin cho các mục đồng : Các anh đừng sợ, này đây ta báo cho các anh một tin mừng trọng đại,…: Hôm nay, Đấng Cứu Thế đã giáng sinh cho anh em trong thành của vua Đavit. Sự xuất hiện của Sứ thần và lời ca hát của các thiên thần : Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho loài người Chúa thương, cho thấy rằng, khi thế gian này ngập tràn sự bình an của Thiên Chúa, thì Danh Chúa sẽ được tôn vinh, được mọi người biết đến. Đồng thời, khi mọi người cùng nhau tôn vinh Danh Chúa, thì bình an của Thiên Chúa sẽ đến ở trong tâm hồn và trên cả thế giới này.

Như thế, để cho Tin Mừng Giáng Sinh hôm nay thực sự là một tin mừng giải thoát và nâng cao phẩm giá con người, thì mỗi chúng ta phải cộng tác và đón nhận Tin Mừng này, hay nói rõ hơn là phải đón nhận chính vị Hoàng Tử Bình An là Hài Nhi Giêsu vào tâm hồn mình. Thiên Chúa chỉ có thể giải thoát chúng ta khi chúng ta đưa tay ra cầm lấy tay Ngài. Ngài chỉ có thể nâng chúng ta lên khi chúng ta dám trao phó cuộc đời cho Thiên Chúa.

Thưa quý ông bà anh chị em, Thiên Chúa đã giải thoát chúng ta khỏi nô lệ của tội lỗi, khỏi sự trói buộc của Satan và Ngài nâng cao phẩm giá, địa vị con người chúng ta lên địa vị là con Thiên Chúa. Đó là một vinh dự và là niềm hạnh phúc cho con người. Tuy nhiên, để đáp lại tình thương của Thiên Chúa, chúng ta cần phải giữ mình, không để mình bị tái rơi vào vòng nô lệ của ma quỷ và tội lỗi, cũng không làm giảm giá trị và địa vị là con Thiên Chúa của mình. Để có thể giữ được phẩm giá con người và con Chúa, Thánh Phaolô dạy rằng : Ân sủng của Thiên Chúa đã được ban tặng để trợ giúp chúng ta. Ân Sủng đó đòi chúng ta phải dám từ bỏ lối sống vô luân và những đam mê trần tục là những nguyên nhân biến mình trở thành nô lệ ; đồng thời, hãy sống chừng mực, công chính và đạo đức để bảo vệ phẩm giá của mình, cũng đừng bao giờ biến người khác thành nô lệ dưới bất cứ hình thức nào.

Thực tế cho thấy, con người đã lạm dụng tự do của mình để chà đạp tự do của người khác, tìm lợi ích cho mình mà gây tổn hại đến người khác. Họ dùng tiền bạc, thế giá của mình để mua chuộc và biến người khác thành nô lệ, thành những công cụ đáp ứng cho sự thỏa mãn của mình. Báo đài cho thấy các hình thức nô lệ tình dục, buôn bán trẻ em và phụ nữ, bóc lột sức lao động trẻ em đang diễn ra khủng khiếp trên thế giới. Nó được mặc cho một cái vỏ là những dịch vụ du lịch, hợp tác lao động và nhân đạo. Đức Thánh Cha kêu gọi : Chúng tôi kêu gọi tất cả những người có tín ngưỡng, các vị lãnh đạo, chính quyền, xí nghiệp, mọi người nam nữ thiện chí, hãy quyết liệt hỗ trợ và tham gia các phong trào chống nạn nô lệ tân thời dưới mọi hình thức”

Sự xúc phạm phẩm giá con người cũng đang diễn ra ngay trong các gia đình, khi vợ chồng không biết tôn trọng nhau, không nhìn nhận nhau là xương thịt của mình. Họ đối xử với nhau bằng bạo lực thể xác lẫn tinh thần. Sự coi thường phẩm giá con người đang diễn ra qua các hình thức bạo lực giữa cha mẹ với con cái, bạo lực nơi nhà trường, bạo lực trong các tương quan xã hội. Trầm trọng hơn hết là tình trạng nạo phá thai gia tăng. Tại các bệnh viện lớn ở Việt Nam, có khoảng 300.000 ca nạo phá thai mỗi năm. Trong đó có khoảng 20% ở độ tuổi vị thành niên. Chúng ta đang là nước đứng thứ 5 trên thế giới và đứng đầu khu vực Đông Nam Á về tình trạng nạo phá thai. Cũng theo thống kê của Ủy ban quốc gia dân số và kế hoạch hóa gia đình, ở nước ta, cứ 1 trẻ em ra đời thì có 1 bào thai bị phá bỏ. Mỗi năm có 1,2 – 1,6 triệu trẻ em được sinh ra, tương ứng với đó là con số bào thai bị phá bỏ.

Đó là tội ác, tội giết người, là hình thức xúc phạm phẩm giá con người trầm trọng nhất. Cùng với mọi người thành tâm thiện chí, chúng ta có trách nhiệm phải đẩy lùi sự xúc phạm phẩm giá này và loại trừ khỏi xã hội chúng ta các hình thức nô lệ mới này nay. Hãy bắt đầu bằng việc tôn trọng bản thân, tôn trọng mình là hình ảnh của Thiên Chúa và cũng biết tôn trọng mạng sống, sức khỏe và thân xác người khác như thế. Vì thân xác con người đã được con Thiên Chúa mang lấy và mạng sống con người đã được Thiên Chúa cứu chuộc.

Xin cho niềm vui Giáng sinh thúc đẩy chúng ta thành những con người đem bình an của Thiên Chúa đến cho thế giới hôm này để Thiên Chúa được vinh danh và con người được ơn cứu độ. Amen.

Lm.Giuse Đỗ Đức Trí – Gp.Xuân Lộc

 

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần IV Mùa Vọng C_ Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần IV Mùa Vọng C_Lm Antôn Maria Vũ Quốc Thịnh
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần IV Mùa Vọng C_ Nt. Maria Phạm Thực
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư tuần IV Mùa Vọng - Nt. Maria Nguyễn Kim Khánh
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần IV Mùa Vọng Năm C - Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần IV Mùa Vọng Năm C - Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần IV Mùa Vọng C_Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần IV Mùa Vọng - Lm Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần IV Mùa Vọng - Lm J.P
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần IV Mùa Vọng

Các bài viết cũ hơn
     Lễ Giáng Sinh 2014, Lễ Đêm: NÉT ĐƠN THÀNH NƠI MÁNG CỎ BÊLEM. Lm. Đaminh Nguyễn Hữu Cường O.P.
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư tuần 4 Mùa Vọng: VỘI VÀNG LÊN VỚI CHỨ! Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng
     Suy Niệm Tin Mừng thứ Ba Tuần IV Mùa Vọng B: QUÀ TẶNG CHO GIA ĐÌNH. Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ hai tuần IV Mùa Vọng: NGƯỜI NỮ DÂNG HIẾN. Nữ Tỳ Thánh Thể
     Thánh Vịnh - Chúa Nhật IV Mùa Vọng Năm B
     Video: Suy niệm cùng với Đức Thánh Cha Phanxicô: 11/12-17/12/2014: Câu chuyện Chúa Giáng Sinh
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật IV Mùa Vọng B: CÙNG MẸ ĐÓN CHÚA ĐẾN. LM ĐAN VINH - HHTM
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật IV Mùa Vọng B: THIÊN CHÚA ĐẾN Ở VỚI CON NGƯỜI. Lm.Giuse Đỗ Đức Trí – Gp.Xuân Lộc
     Lễ Giáng Sinh 2013: LOAN TRUYỀN TIN VUI GIÁNG SINH. Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Thứ Tư – Lễ Đêm Giáng Sinh 2013: ĐẤNG CỨU ĐỘ - ĐẤNG GIẢI THOÁT ĐÃ ĐẾN. Lm. Giuse Đỗ Đức Trí