Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Giáng Sinh

Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần Bát Nhật Giáng Sinh

(Lễ kính thánh Gioan Tông đồ)

GioanTongDo.jpg

LỜI CHÚA: Ga 20,2 – 8

1 Sáng sớm ngày thứ nhất trong tuần, lúc trời còn tối, bà Ma-ri-a Mác-đa-la đi đến mộ, thì thấy tảng đá đã lăn khỏi mộ. 2 Bà liền chạy về gặp ông Si-môn Phê-rô và người môn đệ Đức Giê-su thương mến. Bà nói : "Người ta đã đem Chúa đi khỏi mộ ; và chúng tôi chẳng biết họ để Người ở đâu."

 3 Ông Phê-rô và môn đệ kia liền đi ra mộ. 4 Cả hai người cùng chạy. Nhưng môn đệ kia chạy mau hơn ông Phê-rô và đã tới mộ trước. 5 Ông cúi xuống và nhìn thấy những băng vải còn ở đó, nhưng không vào. 6 Ông Si-môn Phê-rô theo sau cũng đến nơi. Ông vào thẳng trong mộ, thấy những băng vải để ở đó, 7 và khăn che đầu Đức Giê-su. Khăn này không để lẫn với các băng vải, nhưng cuốn lại, xếp riêng ra một nơi. 8 Bấy giờ người môn đệ kia, kẻ đã tới mộ trước, cũng đi vào. Ông đã thấy và đã tin. 

SUY NIỆM

Tin mừng hôm nay trình thuật cho chúng ta thấy hình ảnh vị tông đồ được Đức Giê-su thương mến – tông đồ Gioan – đầy tình yêu, sự nhanh nhẹn, năng nổ và nhiệt huyết. Những yếu tố đó đã khiến cho vị tông đồ trẻ khi nghe nói: “Người ta đã lấy mất xác thầy!” thì liền tức tốc cùng với tông đồ trưởng chạy ra mộ. Tuy nhiên, vị tông đồ trẻ cũng thật dễ thương trong thái độ khiêm tốn, biết kính trọng cương vị của tông đồ trưởng Phê-rô nên cho dù chạy tới trước, ngài vẫn biết khép mình để cho huynh trưởng bước vào rồi mới vào theo sau.

Cả hai tông đồ Phê-rô và Gioan đều thấy - Họ đã thấy những gì? Họ thấy không còn xác Chúa đúng như lời bà Maria Madalena đã nói; họ chỉ thấy khăn liệm và băng vải; nhưng Gioan đã tin – Ông tin không phải xác thầy bị đánh cắp như trí tưởng thường tình của con người suy nghĩ, mà tin rằng Thầy đã phục sinh. Làm sao Gioan lại tin Đức Giê-su đã phục sinh? Ông tin là do cả một tiến trình sống gần gũi cùng thầy, hấp thụ lời thầy giảng dạy, và đồng thời trong sự nhạy bén của tình yêu; Gioan đã nhận ra dấu chỉ thầy đã sống lại trong cách thầy xếp gấp những băng vải, khăn liệm và  dựa vào lời thầy đã nói khi còn sống – Đó là những tín hiệu mà nếu không phải là người tinh tế, quan tâm, có mối thâm tình với Đấng mình yêu mến thì khó có thể nhận ra. Gioan đã thấy và đã tin! Còn tôi, tôi có thấy những dấu hiệu của Thiên Chúa và tin không?

Có biết bao  nhiêu biến cố, những dấu chỉ xảy ra quanh tôi hằng ngày, tôi có nhận ra sự hiện diện, tiếng nói của Thiên Chúa với tôi? Một bệnh nhân ung thư gan, bao tử, tôi gặp trong nhà thương thí, trên lối đi về hay ngay trong khu xóm nói với tôi điều gì? Có đánh động lương tâm tôi: hãy thôi rượu bia, thuốc lá; đừng bán rẻ mạng người trong việc dùng những thuốc độc hại để tăng lợi nhuận trong sản xuất, bán buôn thực phẩm; biết bảo vệ môi trường an toàn cho sức khỏe con người. Vâng, đó chính là tiếng nói của Đấng phục sinh – Đấng muốn đem sự sống cho con người. Hoặc những tai nạn giao thông mà tôi hằng thấy trên đường có là lời nhắc nhở lương tâm, trách nhiệm của tôi trong việc bảo vệ an toàn giao thông khi  thi hành công vụ hay điều khiển những phương tiện vận chuyển… Và còn biết bao nhiêu sự kiện khác nữa trong cuộc sống.

Tình yêu và sự sống là ân ban của Thiên Chúa, là dấu chỉ, là tiếng nói của Đấng phục sinh; là lời mời gọi của Thiên Chúa – Ngài muốn con người được sống hạnh phúc và sung mãn. Tin – Yêu là tương quan hai chiều. Tôi có sống niềm tin vào Thiên Chúa trong việc thể hiện tình yêu của tôi đối với Người và với anh em đồng loại? Nhìn vào hang đá Be-lem, chúng ta nhìn thấy sự sống động của mầu nhiệm Tình yêu Nhập thể. Thiên Chúa không xa vời, nhưng Người hiện hữu, khóc, nói, cười và chung chia kiếp sống con người. Người đã chết, đã phục sinh và trở nên nguồn hy vọng cho con người. Ngôi Lời Thiên Chúa – Đức Giê-su Ki-tô đã làm người và trở nên mẫu mực cho đời sống con người trong tình yêu phục vụ không ngơi nghỉ, đầy lòng khoan dung, nhân hậu và xót thương. Ngài làm người để nâng chúng ta lên hàng con cái Thiên Chúa. Ngài đã trải qua kiếp sống con người, chịu chống đối, bách hại, khổ đau trong việc rao truyền và bảo vệ sự tinh ròng của ánh sáng chân lý Chúa. Ngài chết và đã phục sinh bởi vì Ngài là nguồn mạch sự sống của mọi sinh linh, mọi thọ tạo mà Thiên Chúa Cha đã đặt dưới chân Ngài.

Mừng mầu nhiệm Giáng sinh, chúng ta được mời gọi suy gẫm về mầu nhiệm Phục sinh, và được mời gọi dâng hiến tình yêu cho Thiên Chúa. Như tông đồ Gioan, mỗi người chúng ta cần thiết lập mối tương quan thân tình với Đức Giê-su Ki-tô – Đấng hằng yêu thương chúng ta. Người yêu thương chúng ta trước và mời gọi chúng ta đáp lại bằng cuộc sống đức tin trong việc thực thi lời Người truyền dạy. Mỗi người chúng ta cần phải thấm nhuần Lời Chúa để có được sự tinh tế, nhạy bén nhận ra ý muốn của Thiên Chúa trong mọi biến cố của đời sống; để mỗi ngày chúng ta biết sống quảng đại hơn, yêu thương nhiều hơn, kiên nhẫn, thứ tha, chia sẻ và phục vụ cách vô vị lợi.

Lạy Chúa Đấng Emmanuel – Thiên Chúa ở cùng chúng con!

Chúng con thờ lạy Mầu nhiệm Chúa Giáng sinh làm người.

Chúng con cảm tạ, ngợi khen và tôn vinh tình yêu Thiên Chúa đã dành cho chúng con.

Xin cho chúng con biết sống tâm tình khiêm nhu, yêu thương và tín thác vào Chúa;

Xin ban cho chúng con sự bình an của một tâm hồn đơn sơ chân thành biết kiếm tìm thánh ý Chúa.

Xin cho chúng con biết rao truyền mầu nhiệm Chúa sống lại trong việc lưu tâm và thực thi trách nhiệm bảo vệ sự sống; đồng thời biết gây ý thức con người biết quí trọng và bảo vệ sự sống bằng một tình yêu chân thực.

Như tông đồ Gioan, xin cho chúng con biết nhạy bén trong việc nhận ra và thực thi thánh ý Chúa trong mỗi thời khắc ngày đời cuộc sống chúng con. Amen.

Nt. Maria Chinh Anh, OP. 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba tuần I Mùa Chay - Tân Quang
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần I Mùa Chay_Lm. Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa_Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Sau Lễ Hiển Linh_Nt. Maria Nguyễn Kim Khánh
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Sau Lễ Hiển Linh_Lm Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Sau Lễ Hiển Linh_Nt. Maria Trần Thị Thu Trang
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Sau Lễ Hiển Linh_Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba Sau Lễ Hiển Linh_Lm. Giuse Phạm Hoàng Vũ
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Sau Lễ Hiển Linh_ Nt. Maria Phạm Thực

Các bài viết cũ hơn
     MỪNG CHÚA GIÁNG SINH NƠI GIÁO XỨ BÌNH KHÁNH. Giuse Khổng Hữu Nguồn
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Bát Nhật Giáng Sinh: Lễ kính thánh Tê-pha-nô, Vị Tử Đạo tiên khởi. Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Lễ Giáng Sinh: “MỘT TRẺ SƠ SINH BỌC TÃ, NẰM TRONG MÁNG CỎ”.
     Thư chúc Mừng Giáng Sinh của bà con giáo dân thuộc Giáo Xứ Hà Nội tại San Jose tới Cha Đaminh chánh xứ Gx. Hà Nội - Cha Giám Đốc Ban LBTM
     Video: Thế Giới Nhìn Từ Vatican 19/12 – 25/12/2014: Lễ Vọng Giáng Sinh tại Vatican và Lễ Nửa Đêm tại Giêrusalem
     Video: Suy niệm cùng với Đức Thánh Cha Phanxicô: 18/12-24/12/2014: Câu chuyện Ba Vị Đạo Sĩ & Video Câu Chuyện Giáng Sinh
     LỄ GIÁNG SINH 25/12/2014: MẦU NHIỆM GIÁNG SINH ẢNH HƯỞNG GÌ TRÊN CUỘC ĐỜI TÔI? Lm.Giuse Đỗ Đức Trí – Gp.Xuân Lộc
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Bảy sau lễ Chúa Hiển Linh: ĐỘC QUYỀN. Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Sáu sau lễ Chúa Hiển Linh. Lm. Duy Khang
     Thứ Năm sau lễ Hiển Linh: MẪU LOAN BÁO TIN MỪNG. Nữ Tỳ Thánh Thể