Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Giáng Sinh

LỄ THÁNH GIA 2014 :

BIẾN GIA ĐÌNH THÀNH ĐỀN THỜ CỦA THIÊN CHÚA

chuacon2.jpg

Kính thưa quý ông bà anh chị em,

Hơn lúc nào hết, gia đình ngày nay đang bị tấn công hết sức khốc liệt bởi các trào lưu hưởng thụ vật chất, lối sống ích kỷ, trục lợi cá nhân. Các vấn đề về gia đình nảy sinh không ngừng, cấu trúc của gia đình bị thay đổi, nền tảng gia đình bị rạn nứt. Vì thế, gia đình không còn là nơi an toàn cho các thành viên, không còn là mái ấm hạnh phúc, cũng không còn là tổ ấm để mỗi người đi về. Nhiều người đã biến gia đình chỉ còn như căn phòng trọ mà thôi.

Trong những năm qua, không chỉ Giáo Hội, mà các tổ chức xã hội dân sự cũng không ngừng lên tiếng về các thảm họa của các gia đình ; đồng thời cũng đã nỗ lực tìm nhiều cách thế để cứu vãn các gia đình. Nói như thế không phải là bi quan, nhưng là để mỗi người dám nhìn thẳng vào các vấn đề của gia đình mình, để kịp thời điều chỉnh, uốn nắn và làm mới lại bầu khí gia đình mình. Đối với Giáo Hội Công Giáo, năm 2014 vừa qua đã dành một Thượng Hội đồng Ngoại thường để bàn về vấn đề gia đình. Năm 2015 sẽ dành một Thượng Hội đồng khác để tìm ra những đường hướng mục vụ giúp các gia đình tìm lại ơn gọi và phẩm giá của mình.

Trong bầu khí tưng bừng của mùa Giáng Sinh, chúng ta lại cùng với cả Giáo Hội mừng lễ Thánh Gia : Chúa Giêsu, Đức Maria và Thánh Giuse như là gương mẫu cho các gia đình Công giáo. Qua ngày lễ này, Lời Chúa chỉ cho chúng ta những cách thức làm cho gia đình mình thành gia đình thánh, thành đền thờ của Thiên Chúa.

Chúng ta biết rằng, đền thờ là nơi Thiên Chúa ngự, và Thiên Chúa ngự nơi nào, thì Ngài biến nơi đó thành nơi thánh, thành đền thánh. Với cuộc sống ngày nay bộn bề vất vả, Chúng ta có thể làm cho gia đình mình thành đền thờ Thiên Chúa ngự được không ? – Thưa được ! Nhưng trước tiên phải bắt đầu từ chính vợ chồng, cha mẹ.

Câu chuyện Apbraham và vợ ông cho thấy ông bà đã làm được điều đó qua việc sống thân tình, gắn bó với Chúa. Mỗi thời, cuộc sống gia đình có những khó khăn riêng. Apbraham sống vào thời cổ đại, thì việc có đông con nhiều cháu là ước mơ hàng đầu, thế mà đã đến tuổi già mà ông bà vẫn không có con. Niềm hy vọng có được đứa con nối dõi dường như đã vụt tắt. Vậy mà một ngày kia, Thiên Chúa lại khơi lên niềm hy vọng khi hứa rằng : Sang năm, bằng độ này, khi tôi trở lại, Sara sẽ sinh cho ông một con trai. Câu chuyện cho thấy Apbraham đã sống với Chúa như người bạn, ông truyện trò thân mật và đôi khi còn tranh luận với Chúa.

Apbraham như dỗi với Chúa khi thưa rằng : Chúa sẽ ban cho con cái gì ? Con ra đi mà không có con cái, người nối dòng cũng không, kẻ thừa tự sẽ là con một đứa tỳ nữ hay sao ? Chúa đã quả quyết với ông : Kẻ thừa kế ngươi, chính là con ruột của ngươi, không phải con của nữ tỳ, mà là đứa con do người vợ chính thức của người là Sara sẽ sinh ra cho ngươi. Dòng dõi ngươi sẽ đông như sao trên trời, không thể đếm nổi. Chúa cũng hiện ra với bà Sara và báo cho bà như thế.

Điều đó cho thấy, vợ chồng Apbraham đã biết đặt vào tay Chúa những lo toan, những ước mơ của mình. Thay vì oán trách Thiên Chúa, ông bà trải lòng ra với Ngài qua việc trò chuyện, cầu nguyện. Thiên Chúa đã giải đáp, đã trả lời các vấn đề của gia đình ông bà. Trong mọi sự, ông bà hoàn toàn tin vào lời của Thiên Chúa, không chút hồ nghi. Vì Thế, Thánh Kinh xác nhận : Đức Chúa kể ông là người công chính.

Thánh Phaolô trong bài đọc hai đã giải thích thêm về đời sống đức tin của Apbraham khi ca tụng Apbraham như một tấm gương vâng nghe tiếng Chúa và dám phó thác gia đình mình cho Chúa : Ông ra đi đến một nơi Thiên Chúa sẽ chỉ cho. Ông đã ra đi mà không biết mình đi đâu. Thánh Phaolô cũng ca ngợi bà Sara đã tin dù hiếm muộn. Bà đã tin Thiên Chúa sẽ cho bà được sinh con nối dõi lúc tuổi già. Không chỉ tin như thế, ông bà còn tin khi gặp thử thách tột cùng, đó là lúc Thiên Chúa thử ông, muốn ông dâng người con trai duy nhất làm của lễ toàn thiêu. Apbram đã không ngần ngại biến con mình thành của lễ như Thiên Chúa truyền. Thiên Chúa đã chấp nhận lòng tin và của lễ của ông, đã trả lại cho ông Isaac và còn làm cho dòng dõi của ông nên đông đúc như Ngài đã hứa.

Mẫu gương thứ hai cho các gia đình là mẫu gương của gia đình Maria và Giuse. Trước hết, Giuse - Maria là một cặp vợ chồng đạo đức. Dù hết sức vất vả với công việc thường ngày, dù cũng phải đổ mồ hôi để kiếm tiền nuôi sống gia đình, nhưng Giuse - Maria vẫn chu toàn trọn vẹn giới răn, lề luật của Thiên Chúa khi đem dâng người con trai cho Chúa như luật dạy. Ông bà đã tin rằng, Hài nhi Giêsu là Con Thiên Chúa và cũng là quà tặng của Thiên Chúa gửi cho ông bà. Vì thế, ông bà hết sức trân trọng, chăm sóc, giữ gìn. Việc đem con dâng cho Thiên Chúa còn thể hiện lòng biết ơn về món qùa sự sống này, đồng thời cũng xác tín rằng con trẻ là thuộc về Thiên Chúa.

Dù cho Con mình sinh ra trong gia đình Maria - Giuse, nhưng Thiên Chúa không hề cho gia đình này được miễn trừ khó khăn, đau khổ. Kể từ những ngày đầu về chung sống, vợ chồng đã có những hiểu lầm, rồi phải sinh con trong hoàn cảnh vất vả ; và hôm nay, khi đem con lên đền thờ dâng cho Chúa, thì lại được nghe những lời tiên báo không mấy vui. Cụ già Simeon đã tiên báo về Hài nhi :Trẻ này sẽ là duyên cớ nho nhiều người ngã xuống hay chỗi dậy, là dấu hiệu bị người đời chống báng. Còn bà : Một lưỡi gươm sẽ đâm thấu tâm hồn bà.

Dù những khó khăn đã trải qua và cả những đau khổ được tiên báo sắp đến nhưng đã không hề làm Giuse - Maria bất an. Họ hoàn toàn tin tưởng nơi Chúa và kiên trì chu toàn bổn phận nuôi dưỡng, giáo dục trẻ Giêsu cũng như vun đắp hạnh phúc gia đình, giúp cho Hài nhi : Càng thêm tuổi càng thêm khôn ngoan, nhân đức và có Thiên Chúa ở cùng. Chính vì có Thiên Chúa ở cùng mà gia đình Giuse - Maria trở thành gia đình thánh, thành đền thờ của Thiên Chúa.

Thưa quý OBACE, những con số thống kê cho thấy các gia đình đổ vỡ đang ngày càng gia tăng. Rất nhiều gia đình tuy chưa đổ vỡ nhưng đang kéo lê cuộc sống trong mệt mỏi. Nhiều gia đình khác đã mất hẳn niềm vui tiếng cười, mất cả sức sống và tình yêu thương, các thành viên trong gia đình giống như sống trong ký túc xá. Nhiều bậc làm cha mẹ vì quá lo lắng cho cơm áo, kinh tế gia đình mà quên đầu tư tình yêu thương và hạnh phúc, khiến cho gia đình trở thành nhàm chán, nhạt nhẽo. Nhiều người khác đã biến gia đình thành nơi thỏa mãn dục vọng, để trút những cơn nóng giận và là nơi gây tội ác bạo hành, bạo lực và phá thai.

Trong ngày lễ Thánh Gia hôm nay, mỗi người được mời gọi nhìn thẳng vào gia đình mình, can đảm khắc phục những sai sót, chỉnh sửa những sai lầm và nỗ lực vun đắp cho gia đình thực sự trở thành tổ ấm cho các thành viên. Nhưng quan trọng hơn hết là mỗi người phải dám nhận trách nhiệm về mình và mỗi thành viên đều phải nỗ lực xây dựng và bảo vệ gia đình mình. Hãy noi gương Apbraham và Sara trong việc trò chuyện và thân thưa với Chúa về những khó khăn và những toan tính của gia đình mình. Hãy để Chúa tham gia và hướng dẫn cho mọi kế hoạch của mình, đồng thời biết hoàn toàn tin tưởng vào Chúa. Hãy noi gương Maria và Giuse, biết phó dâng con cái cho Chúa và sống chu toàn giới răn, lề luật của Thiên Chúa. Hãy luôn sống tâm tình cảm tạ về món quà sự sống là con cái mà Chúa đã ban, để biết trân trọng, bảo vệ và gìn giữ ; đồng thời chu toàn việc giáo dục con cái để chúng được lớn lên trong đức tin và trong đời sống nhân bản.

Các bậc làm cha mẹ hãy luôn nhớ rằng, gia đình mình đã được Thiên Chúa chúc phúc. Hãy làm cho gia đình mình trở thành đền thờ của Thiên Chúa khi mỗi thành viên biết sống thánh mỗi ngày, hay đúng hơn là biết thánh hóa từng ngày sống của mình. Hãy đem Chúa vào gia đình qua các giờ kinh tối sớm, để Chúa luôn hiện diện và chia sẻ với nhịp sống của gia đình. Hãy đem Chúa vào tâm hồn mình qua việc thường xuyên xưng tội, rước lễ, để Chúa thánh hóa mỗi người và giúp mỗi người có thể thánh hóa gia đình mình.

Không có một thành công nào mà không phải trải qua cố gắng và sự vất vả. Cũng vậy, để có được một gia đình thánh thiện, cha mẹ và con cái phải hy sinh, cố gắng liên tục mỗi ngày. Xin Chúa chúc lành,  ban bình an và gìn giữ các gia đình chúng ta. Amen.

Lm.Giuse Đỗ Đức Trí – Gp.Xuân Lộc


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba tuần I Mùa Chay - Tân Quang
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần I Mùa Chay_Lm. Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa_Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Sau Lễ Hiển Linh_Nt. Maria Nguyễn Kim Khánh
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Sau Lễ Hiển Linh_Lm Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Sau Lễ Hiển Linh_Nt. Maria Trần Thị Thu Trang
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Sau Lễ Hiển Linh_Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba Sau Lễ Hiển Linh_Lm. Giuse Phạm Hoàng Vũ
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Sau Lễ Hiển Linh_ Nt. Maria Phạm Thực

Các bài viết cũ hơn
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần Bát Nhật Giáng Sinh: Lễ kính thánh Gioan Tông đồ. Nt. Maria Chinh Anh, OP.
     MỪNG CHÚA GIÁNG SINH NƠI GIÁO XỨ BÌNH KHÁNH. Giuse Khổng Hữu Nguồn
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Bát Nhật Giáng Sinh: Lễ kính thánh Tê-pha-nô, Vị Tử Đạo tiên khởi. Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Lễ Giáng Sinh: “MỘT TRẺ SƠ SINH BỌC TÃ, NẰM TRONG MÁNG CỎ”.
     Thư chúc Mừng Giáng Sinh của bà con giáo dân thuộc Giáo Xứ Hà Nội tại San Jose tới Cha Đaminh chánh xứ Gx. Hà Nội - Cha Giám Đốc Ban LBTM
     Video: Thế Giới Nhìn Từ Vatican 19/12 – 25/12/2014: Lễ Vọng Giáng Sinh tại Vatican và Lễ Nửa Đêm tại Giêrusalem
     Video: Suy niệm cùng với Đức Thánh Cha Phanxicô: 18/12-24/12/2014: Câu chuyện Ba Vị Đạo Sĩ & Video Câu Chuyện Giáng Sinh
     LỄ GIÁNG SINH 25/12/2014: MẦU NHIỆM GIÁNG SINH ẢNH HƯỞNG GÌ TRÊN CUỘC ĐỜI TÔI? Lm.Giuse Đỗ Đức Trí – Gp.Xuân Lộc
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Bảy sau lễ Chúa Hiển Linh: ĐỘC QUYỀN. Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Sáu sau lễ Chúa Hiển Linh. Lm. Duy Khang