Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Giáng Sinh

Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Bát Nhật Giáng Sinh

MẪU GƯƠNG THÁNH THIỆN

n.jpg

Lời Chúa : Lc 2, 36-40

(36) Lại cũng có một nữ ngôn sứ tên là Anna, con ông Pơnuen, thuộc chi tộc Ase. Bà đã nhiều tuổi lắm. Từ khi xuất giá, bà đã sống với chồng được bảy năm, (37) rồi ở goá, đến nay đã tám mươi tư tuổi. Bà không rời bỏ Ðền Thờ, những ăn chay cầu nguyện, sớm hôm thờ phượng Thiên Chúa. (38) Cũng vào lúc ấy, bà tiến lại gần bên, cảm tạ Thiên Chúa, và nói về Hài Nhi cho hết những ai đang mong chờ gặp ngày Thiên Chúa cứu chuộc Giêrusalem.

 (39) Khi hai ông bà đã làm xong mọi việc như Luật Chúa truyền, thì trở về nơi cư ngụ là Nadarét, miền Galilê. (40) Còn Hài Nhi, ngày càng lớn lên, thêm vững mạnh, đầy khôn ngoan, và hằng được ân nghĩa cùng Thiên Chúa.

Suy Niệm

Chúng ta vừa mừng kính trọng thể Mầu Nhiệm Ngôi Hai Thiên Chúa xuống thế làm người. Mầu Nhiệm này nói lên tình yêu của Thiên Chúa giành cho nhân loại qua Người Con yêu dấu của Người là Đức Giêsu Kitô, vì nhờ Người, mà thế gian được sống và được cứu độ.

Bài Tin Mừng hôm nay cũng được thánh sử Luca đề cao đời sống của nữ ngôn sứ tên là Anna. Bà tuy đã già, nhưng là một mẫu người Israel lý tưởng. Bà đã nhận ra giá trị của món quà mà Thiên Chúa trao tặng cho nhân loại, nên “bà không rời bỏ Đền Thờ, những ăn chay cầu nguyện, sớm hôm thờ phượng Thiên Chúa”. Theo tập tục của người Do Thái, người phụ nữ không thể ở lại trong khuôn viên Đền Thờ vào ban đêm, nhưng tác giả Tin Mừng thứ ba muốn nhấn mạnh đến sự chuyên cần trong việc phụng tự và cầu nguyện của người Do Thái thời đó, và còn cho rằng bà Anna có những đức tính tốt lành đó. Vì thế, cả cuộc đời còn lại của bà, là gắn bó mật thiết với Chúa vì bà đã chọn Chúa.

Chính khi chọn Chúa là tất cả đời mình, tâm hồn bà tràn ngập niềm vui, khiến cho bà quên cả thân phận góa bụa - già nua của mình để chỉ ngày đêm nghĩ đến việc thờ phượng và cảm tạ Thiên Chúa. Hơn thế nữa, khi có cơ hội được tiếp xúc với những người thành tâm thiện chí, nhất là những người từ thành Giêsuralem đến, bà không ngần ngại nói về “Hài Nhi cho những ai đang mong chờ ngày Thiên Chúa cứu chuộc” (Lc 2,38b).

Nữ ngôn sứ mà Tin Mừng thuật lại cho chúng ta hôm nay cũng là mẫu gương cho mỗi người chúng ta. Chúng ta hãy là những người khôn ngoan, chọn Chúa là phần gia nghiệp đời mình và để tâm tìm cách làm đẹp lòng Chúa. Nhờ đó, dù ở đâu, làm gì … chúng ta vẫn hướng về Chúa là món quà duy nhất Thiên Chúa Cha ban tặng chứ đừng hướng chiều về thế giới vật chất. Vì thánh Gioan nói: “mọi sự trong thế gian: như dục vọng của tính xác thịt, dục vọng của đôi mắt và thói cậy mình có của, tất cả những cái đó không phát xuất từ Chúa Cha, nhưng phát xuất từ thế gian; mà thế gian đang qua đi cùng với dục vọng của nó. Còn ai thi hành ý muốn của Thiên Chúa thì tồn tại mãi” (1Ga 2, 16).

Xin Chúa cho chúng ta nhận ra giá trị của tình yêu mà chọn Chúa, biến tình yêu thành hiến lễ hy sinh trong đời sống kết hợp với Chúa, chay tịnh và cầu nguyện … chúng ta sẽ trở nên mẫu gương thánh thiện cho những người khác.

Maria Nguyễn Tố Quyên


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba tuần I Mùa Chay - Tân Quang
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần I Mùa Chay_Lm. Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa_Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Sau Lễ Hiển Linh_Nt. Maria Nguyễn Kim Khánh
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Sau Lễ Hiển Linh_Lm Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Sau Lễ Hiển Linh_Nt. Maria Trần Thị Thu Trang
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Sau Lễ Hiển Linh_Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba Sau Lễ Hiển Linh_Lm. Giuse Phạm Hoàng Vũ
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Sau Lễ Hiển Linh_ Nt. Maria Phạm Thực

Các bài viết cũ hơn
     SUY NIỆM LỜI CHÚA THỨ HAI TRONG TUẦN BÁT NHẬT LỄ CHÚA GIÁNG SINH: VUI MỪNG VÌ ĐƯỢC GẶP CHÚA
     LỄ THÁNH GIA B-2014: GƯƠNG SÁNG CỦA THÁNH GIA NA-DA-RET. Lm. Đan Vinh
     LỄ THÁNH GIA 2014 : BIẾN GIA ĐÌNH THÀNH ĐỀN THỜ CỦA THIÊN CHÚA. Lm.Giuse Đỗ Đức Trí – Gp.Xuân Lộc
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần Bát Nhật Giáng Sinh: Lễ kính thánh Gioan Tông đồ. Nt. Maria Chinh Anh, OP.
     MỪNG CHÚA GIÁNG SINH NƠI GIÁO XỨ BÌNH KHÁNH. Giuse Khổng Hữu Nguồn
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Bát Nhật Giáng Sinh: Lễ kính thánh Tê-pha-nô, Vị Tử Đạo tiên khởi. Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Lễ Giáng Sinh: “MỘT TRẺ SƠ SINH BỌC TÃ, NẰM TRONG MÁNG CỎ”.
     Thư chúc Mừng Giáng Sinh của bà con giáo dân thuộc Giáo Xứ Hà Nội tại San Jose tới Cha Đaminh chánh xứ Gx. Hà Nội - Cha Giám Đốc Ban LBTM
     Video: Thế Giới Nhìn Từ Vatican 19/12 – 25/12/2014: Lễ Vọng Giáng Sinh tại Vatican và Lễ Nửa Đêm tại Giêrusalem
     Video: Suy niệm cùng với Đức Thánh Cha Phanxicô: 18/12-24/12/2014: Câu chuyện Ba Vị Đạo Sĩ & Video Câu Chuyện Giáng Sinh