Trang Chủ > Truyền Giáo > Chuyên Đề

Đọc và chia sẻ

TÔNG HUẤN NIỀM VUI CỦA TIN MỪNG – số 09

NUSCA41ZVYYCAAV49Y6CA57IP0CCAYBSW1ICAHJ0IE8CA8VVQANCA0V0OSSCA5BJT7YCA2VYQ7XCA704HTUCAC60ZUPCAQ4PUO7CA8YBQGWCAI36A28CARIGUA0CAQH7GONCAAK089KCA5UERURCA0NWF2I0.jpg

9. Lòng tốt luôn có khuynh hướng lan tỏa. Tự bản chất, mọi kinh nghiệm đích thực về sự thật và lòng tốt đều tìm cách lớn lên trong chúng ta, và bất cứ ai đã từng trải nghiệm một sự giải thoát sâu xa đều trở nên mẫn cảm hơn với nhu cầu của người khác. Khi lan tỏa, lòng tốt bén rễ và phát triển. Nếu chúng ta muốn có một cuộc sống xứng đáng và sung mãn, chúng ta phải vươn ra tới người khác và mưu cầu lợi ích cho họ. Hiểu theo nghĩa này, một số câu nói của Thánh Phaolô sẽ không làm chúng ta ngạc nhiên: “Tình yêu của Đức Kitô thúc bách tôi” (2C 5:14); “Vô phúc cho tôi nếu tôi không rao giảng Tin Mừng” (1C 9:16).

Khi chàng thanh niên giầu có đến thưa Đức Giêsu : “thưa Thầy, tôi phải làm điều gì tốt để được hưởng sự sống đời đời”, thì Đức Giêsu lại dẫn anh đến với Thiên Chúa là đấng tốt lành, và cầm tay dắt anh vào cõi sống.

Cuộc sống này, anh như thể đang nắm trong tay, anh đang hưởng, dựa vào của cải đang có và những việc anh làm, và anh muốn biết phải làm gì để được hường sự sống đời đời.

Với anh, cuộc sống nào thì cũng là vui hưởng, làm gì để có được, để vui hưởng, anh luôn nghĩ về mình, làm gì thì cũng là để lo cho mình hôm nay và hạ cánh an toàn mai sau.

Thế nhưng, điểm tựa đời anh không phải của cải, và điểm đến đời anh chưa hẳn hệ tại những việc tốt, mà hệ tại lòng tốt. Anh cứ lẫn lộn giữa việc tốt với lòng tốt, thì đây, Đức Giêsu dẫn anh đến với Thiên chúa là Đấng tốt lành, nguồn mạch mọi sự tốt lành, nơi Người là cõi sống đời anh, kho tàng trên trời  .

Nghe hấp dẫn đấy, nhưng thói quen của anh là phải nắm được trong tay, giống như khi anh nắm được của cải là anh an thân, vâng giữ các giới răn là anh an tâm, anh vui vì những việc tốt đã làm, nhưng xem ra vẫn còn thiếu điều gì đó. Anh chưa hẳn đã là người có lòng tốt.

Lòng tốt, đòi một con tim đơn nghèo, hình như anh hơi tham lam đấy và cũng nhiều tham vọng. Lòng tốt, một tấm lòng trong sáng, nếu anh không vướng bận lương tâm thì có vẻ như anh đang vướng bận bản thân. Lòng tốt, một tấm lòng hiền lành, êm ái, nhẹ nhàng. Anh có sợ hiền quá sẽ bị người khác bắt nạt không? Ngược lại đấy, anh sẽ được Đất Hứa làm gia nghiệp, nghĩa là ngay trên vùng đất anh đang sống trở thành vùng đất của lời hứa cho anh, có đôi tay quyền năng của Thiên Chúa xếp đặt và định liệu tất cả, luôn ấp ủ, chở che đời anh, tuyệt vời quá phải không anh.

Lòng tốt, khi gặp sầu khổ, anh nép mình vào vòng tay của Đấng tốt lành để được ủi an, nơi đây anh được thương xót và trái tim anh trở thành trái tim của lòng thương xót, từ đó anh biết xót thương, ôi! khuôn mặt anh trở nên dễ thương biết mấy!

Lòng tốt, anh khao khát những điều tốt đẹp, khao khát sống công chính, và Thiên Chúa, đấng tốt lành, sẽ cho anh được no thỏa. Anh coi, đôi chân vẫn chạm đất nhưng lòng đã ở nơi Thiên Chúa chốn trời cao, toàn thân anh cứ như lao mình về phía trước.

Lòng tốt, như người phụ nữ Samaria khi nhận được dòng nước hằng sống nơi Đấng cứu độ, vội vã chạy về thành đổ tung tóe cho mọi người chung hưởng. Thế nhưng, thật đáng tiếc, anh bỏ đi trong nỗi buồn bất tận. Và nhiều người cũng đã bỏ đi như anh.

Mấy ngày nay, tôi cố đi tìm một người có lòng tốt, người ta nói với tôi rằng đời này có nhiều người tốt lắm chứ, và tôi đã gặp một người, đó là một chị ngoài 50, tuổi trẻ lớn lên không biết duyên phận thế nào mà nay lẻ bòng.

Chị kể rằng có những lúc giận đời, chị làm cả một bài thơ cấm trái tim không được nói tiếng yêu thương, khiếp quá. Cũng may, dù thế nào chăng nữa, chị vẫn không bỏ lớp giáo lý. Những bài giáo lý đòi chị chiêm ngắm Thiên Chúa trước khi vào lớp, chị không thể nói những điều mâu thuẫn với tình cảm mình đang sống, và thế là bài học cho lớp giáo lý trở thành những bước để Chúa giải phóng con tim băng giá của chị, cho đến hôm nay chị đã là một con người hoàn toàn khác : Thiên Chúa đã mở cánh cửa lòng để chị bước ra với mọi người, tham gia các sinh hoạt của lòng tốt. Nhiều lần chị tự nghĩ tại sao mình cứ phải tất bật suốt ngày như vậy, nào là các công việc của văn phòng Caritas, chuyện mái ấm, chuyện nhà mở; các mối liên hệ và sinh hoạt các nhóm trợ tá trong Dòng, rồi lo làm ăn để nuôi sống mình và phụ giúp những người túng thiếu, rồi chuyện mẹ yếu em dại, tất bật từ sáng tới tối, không đêm nào được chợp mắt trước 12 giờ.

Khi tôi hỏi đâu là động lực để chị tham gia tất cả các sinh hoạt như thế, có phải là động lực của lòng tốt không?

Chị trả lời, lòng tốt, rất có thể, con không rõ lắm, chỉ biết rằng mỗi cơ hội đến, con  như nhìn thấy bàn tay Chúa trao gửi cho con, Chúa trao tận tay như thế, lẽ nào con dám từ chối. Nhưng mà con vẫn cảm thấy thiếu thiếu chi đó.

Vâng, việc tốt, từ đôi tay của Thiên Chúa là đấng tốt lành, có sức biến đổi, để trong khi thi hành ý Chúa ngang qua những việc tốt lành, thì lòng người ra tốt, đổi lại, lòng tốt luôn khao khát thiện hảo, khi lan tỏa, lòng tốt bén rễ và phát triển, vươn tới không ngừng,…và trên tất cả, chính tình yêu Thiên Chúa thúc bách chúng ta.

                                                                                              MM Tân S.J. chia sẻ

 

 

 

 


Các bài viết mới hơn
     Các Giám đốc Các Hội Giáo hoàng Truyền giáo châu Âu nhóm họp - Ngọc Yến - Vatican News
     HỌC HỎI SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ CHO NGÀY THẾ GIỚI TRUYỀN GIÁO 2021 - Nt. Maria Nguyễn Thị Bích Hương, OP
     Người giáo dân tham gia trong sứ vụ loan báo Tin mừng - Michel Trương
     Thừa tác viên truyền giáo: Con người và hoạt động - Michel Trương
     Bình vẫn chưa hề cũ - Lm. Giuse Trương Đình Hiền
     Hội Nhi đồng Giáo hoàng Truyền giáo nỗ lực trong các hoạt động mới
     CAO CẢ & TẦM THƯỜNG Bài học truyền giáo từ Maximum Illud_Lm. Giêrônimô Nguyễn Đình Công
     SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ CHO NGÀY THẾ GIỚI TRUYỀN GIÁO 2019
     Sứ vụ Truyền Giáo trong Lòng Đức Tin Kitô giáo
     NGƯỜI GIÁO DÂN THỰC HIỆN NGHĨA VỤ SAI ĐI- Anphong Nguyễn Hữu Long Giám mục Phụ tá giáo phận Hưng Hóa

Các bài viết cũ hơn
     Đọc và chia sẻ: TÔNG HUẤN NIỀM VUI CỦA TIN MỪNG – SỐ 8. MM Tân S.J. chia sẻ
     Đọc và chia sẻ: TÔNG HUẤN NIỀM VUI CỦA TIN MỪNG (số 5). MM Tân S.J. chia sẻ
     Đọc và chia sẻ TÔNG HUẤN NIỀM VUI CỦA TIN MỪNG. Diễm Ngọc chia sẻ
     Đọc và chia sẻ Tông huấn NIỀM VUI CỦA TIN MỪNG. MM Tân, S.J. chia sẻ
     Đọc và chia sẻ Tông huấn Niềm vui Tin Mừng. MM Tân, S.J. chia sẻ
     BUỒN CHO ĐẾN BAO GIỜ. Lm. Pio Ngô Phúc Hậu
     CHỨNG NHÂN. ÔngTôma Trần Văn Ba
     CHỨNG NHÂN. Ông Phaolô Võ Kim Khôi
     BÀI CHIA SẺ CẢM NGHIỆM ĐỜI SỐNG TÂN TÒNG.Giuse Thạch Lộc
     TÂM TÌNH TRUYỀN GIÁO - MỘT THAO THỨC - Giuse Đinh Đức Đạo Giám mục Phụ tá Gp Xuân Lộc