Trang Chủ > Tin Giáo Hội > Giáo Phận Xuân Lộc

10 SỰ KIỆN NỔI BẬT TRONG NĂM 2014
CỦA GIÁO PHẬN XUÂN LỘC

1. THÀNH LẬP TRUNG TÂM HÀNH HƯƠNG ĐỨC MẸ NÚI CÚI.

xl1.jpgtrong suot 10x350.pngSau nhiều năm chuẩn bị, ngày 31.03.2014 Chính quyền tỉnh Đồng Nai đã chấp thuận đề nghị của Tòa Giám Mục chấp thuận việc thành lập Trung Tâm Hành Hương Núi Cúi. Trên mảnh đất rộng nhiều chục mẫu, Chính quyền đã thuận dành gần 14 mẫu để xây dựng các công trình tôn giáo và cơ sở bác ái từ thiện.

Núi Cúi tọa lạc tại xã Gia Tân 1, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai. Trước khi được tách thành một Trung Tâm Hành hương, Núi Cúi là một địa danh thuộc xứ Dốc Mơ, giáo hạt Gia Kiệm, tiếp giáp với giáo xứ Hiệp Nhất (Bến Nôm) thuộc giáo hạt Túc Trưng, nhìn về hồ Trị An, và cách quốc lộ 20 đi Đàlạt khoảng 800 mét.

Hiện Đức Giám Mục chính giáo phận đang điều hành công tác chuẩn bị xây dựng Trung Tâm dâng kính Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội và Các Thánh Tử Đạo Việt Nam tại đây. Cộng tác trực tiếp với Ngài trong công việc xây dựng này có Đức Ông Vinh Sơn Đặng Văn Tú, Tổng Đại Diện, Cha quản hạt Gia Kiệm Phêrô Phạm Duy Liễm và cha chánh xứ Dốc Mơ Giuse Hoàng Minh Đường.

2. NGÀY THẾ GIỚI TRUYỀN THÔNG LẦN THỨ 48 TẠI GIÁO PHẬN XUÂN LỘC

xl2.jpgtrong suot 10x350.pngNgày 25.05.2014, Ban Truyền thông Giáo phận Xuân Lộc tổ chức Ngày Thế Giới Truyền Thông Xã Hội lần thứ 48 tại Tòa Giám mục Xuân Lộc, nhằm đáp lại lời mời gọi của Công Đồng Vaticano II trong sắc lệnh Inter Mirifica (1963), các giáo phận trên thế giới tổ chức ngày TGTTXH vào lễ Chúa Thăng Thiên, để nhắc nhở tín hữu nhớ đến bổn phận cầu nguyện, tham gia và đóng góp trong lãnh vực Truyền thông. Đây là lần đầu tiên Giáo phận Xuân Lộc tổ chức ngày này.

Chủ đề của Sứ Điệp ngày Thế giới Truyền thông Xã hội lần thứ 48 năm nay là: “Truyền thông phục vụ một nền văn hoá gặp gỡ đích thực” do ĐTC Phanxicô ban hành ngày 24.01.2014, nhân lễ kính Thánh Phanxicô Salêsiô, bổn mạng các nhà báo và những người làm truyền thông.

3. THÁNH LỄ TRUYỀN CHỨC LINH MỤC CHO 26 THẦY PHÓ TẾ TẠI NHÀ THỜ CHÍNH TÒA XUÂN LỘC

xl3.jpg

Ngày 30.05.2014, tại Nhà thờ Chính Tòa Xuân lộc. Đức Cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh, Giám mục giáo phận đã chủ sự thánh lễ phong chức Linh mục cho 26 Thầy phó tế gồm 25 Chủng sinh giáo phận và một tu sĩ thuộc dòng Xitô.

4. LỄ THÁNH PHÊRÔ & PHAOLÔ – BỔN MẠNG BAN HÀNH GIÁO GIÁO PHẬN XUÂN LỘC

xl4.jpg

Chúa nhật, ngày 29-06-2014 lễ trọng kính 2 thánh tông đồ Phêrô và Phaolô, bổn mạng các Ban Hành giáo phận Xuân Lộc đã được tổ chức tại nhà thờ Dốc Mơ, hạt Gia Kiệm.

Hôm đó có gần 2000 quí chức các BHG cấp giáo phận, giáo hạt và giáo xứ tham dự, cũng có BTS các Giới, BPV các hội đoàn cấp giáo phận, giáo hạt tham dự.

Đây là dịp để quý chức học hỏi về chủ đề mục vụ hướng đến Hồng ân kim khánh Giáo Phận (1965-2015) và được giới thiệu về Trung Tâm Đức Mẹ Núi Cúi ở ngay trong giáo xứ Dốc Mơ đang được chuẩn bị tiến hành xây dựng.

5. THÁNH LỄ KHAI MẠC NĂM THÁNH KIM KHÁNH TẠI GIÁO PHẬN XUÂN LỘC.

xl5.jpg

Ngày 04.10.2014, tại nhà thờ Chính Tòa Xuân lộc, Đức Cha Đaminh, Giám mục Giáo phận Xuân lộc đã long trọng chủ sự thánh lễ Khai mạc Năm Thánh Kim Khánh Giáo phận Xuân lộc. Cùng đồng tế có Đức Cha Phụ Tá, 2 ĐC Phêrô Trần Đình Tứ, Nguyên Giám mục giáo phận Phú Cường, và Tôma Vũ Đình Hiệu, Giám mục giáo phận Bùi Chu, Đức Ông Vinhsơn Tổng Đại diện và hơn 300 linh mục.

Hiện diện trong thánh lễ còn có đông đảo Quí Bề trên, quí tu sĩ nam nữ,, chủng sinh, quí chức BHG, đại diện các giới, các đoàn thể, và mọi thành phần dân Chúa trong giáo phận Xuân Lộc.

Nghi thức khai mạc được cử hành tại tiền sảnh nhà thờ Chính Tòa Xuân Lộc. Mọi người đều vui mừng chờ đón một năm Hồng ân đang tuôn đổ trên giáo phận. Trong nghi thức khai mạc có 5000 quả bóng nhỏ và một là cờ Hội Thánh rộng 50 m2 tung bay trên bầu trời như niềm vui 50 năm hồng phúc đang vang lên rộn rã khắp nơi. Phần cuối nghi thức, Đức Giám mục giáo phận mở cửa Thánh cuối nhà thờ và ngài dắt doàn Dân Chúa tiến vào dâng Thánh lễ.      

6. LỄ KHÁNH NHẬT TRUYỀN GIÁO - GIÁO PHẬN XUÂN LỘC

xl6.jpg
xl7.jpg

Chúa nhật Truyền giáo, 19.10.2014, giáo phận Xuân Lộc long trọng tổ chức thánh lễ tiếp nhận 917 anh chị em Dự Tòng lãnh nhận các bí tích Khai tâm Kitô giáo do Đức Giám mục Giáo phận chủ sự tại giáo xứ Hà Nội, hạt Hố Nai. Từ hàng chục năm nay, mỗi ngày Chúa Nhật truyền giáo, số người dự tòng của các giáo xứ thuộc 12 giáo hạt đều gửi về đây để lãnh nhận các bí tích khai tâm, lần nào cũng khoảng trên dưới một ngàn người do các cha làm công tác Truyền giáo của các hạt hướng dẫn.

Cùng dâng thánh lễ và ban các bí tích với Đức Cha Chính trong dịp đặc biệt này, còn có Đức Giám mục phụ tá, Đức Ông Tổng Đại diện, khoảng 60 linh mục. Số người tham dự Thánh lễ rất đông, có khoảng 5000 giáo dân các giáo xứ vùng Hố Nai, các Tác viên Tin Mừng trong giáo phận và hơn hai ngàn khách mời thuộc các tôn giáo bạn là thân nhân họ hàng của anh chị em dự tòng.

7. CÔNG BỐ GIẢI THƯỞNG VĂN HÓA NGHỆ THUẬT ĐẤT MỚI 2014, VÀ GHI NHỚ HỒNG ÂN 10 NĂM GIÁM MỤC CỦA ĐỨC CHA CHÁNH ĐAMINH NGUYỄN CHU TRINH

xl8.jpgtrong suot 10x350.pngNgày 11.11.2014, muôn ngàn con tim khắp nơi trong Giáo Phận hân hoan hướng về Tòa giám mục để dâng lời cảm tạ Chúa và chung vui với Đức Cha Chánh Đaminh Nguyễn Chu Trinh về hồng ân 10 năm Giám mục mà Đức Cha đã lãnh nhận ngày 11-11-2004. Trong dịp đặc biệt này, tại Hội trường TGM Xuân lộc, Ban Văn Hóa và Ban Truyền Thông đã phối hợp tổ chức lễ trao giải Văn Hóa Nghệ Thuật Đất Mới năm 2014 cho các tác giả đoạt giải. Gỉai thưởng này do chính Đức Cha chính Đaminh đã có sáng kiến thành lập, và từ 4 năm nay năm nào cũng tổ chức trao vào dịp kỷ niệm ngày Ngài được tấn phong Giám Mục.

Năm nay, tham dự giải VHNT Đất Mới có 60 tác giả trong và ngoài giáo phận, với 02 truyện dài, 23 truyện ngắn, 279 bài thơ (5 tập), 03 tác phẩn kịch và 70 ca khúc. Tổng số 375 tác phẩm.

8. TỔNG KẾT VÀ TRAO GIẢI THƯỞNG CHƯƠNG TRÌNH THI ĐUA HỌC TẬP GIÁO LÝ MỤC VỤ NĂM 2014

xl9.jpgtrong suot 10x350.pngNgày 15.11.2014, Đức Ông Vinh Sơn Đặng văn Tú, Tổng Đại Diện đã cùng với các cha trong Ban Giáo Dân Xuân Lộc tổng kết và trao giải thưởng cho các thành viên đạt giải Nhất, Nhì, Ba, và Khuyến khích của các giới, các hội đoàn trong giáo phận thi đua học tập chủ đề mục vụ năm 2014:” Gia đình sống và loan báo Tin Mừng”.

Dịp này Ban Giáo dân cũng tổ chức cuộc thi chung kết học tập chủ đề mục vụ cho 12 gia đình tiêu biểu là 12 Gia đình giáo hạt. Mỗi gia đình có 7 thành viên: gia trưởng, hiền mẫu, giới trẻ, giáo lý viên và ba cấp của giới thiếu nhi.  Một  điểm đặc biệt so với các năm trước là năm nay có phần dự thi của các gia đình huyết thống của các giáo hạt. Mỗi hạt có một gia đình thật trong đời thường gồm: cha, mẹ và con cái (một hoặc 2 người). Kết quả cuộc thị được công bố và trao giải liền sau đó.

Trong ngày trao giải và thi chung kết học tập chủ đề mục vụ lần này có sự hiện diện của hai Đức Giám Mục Giáo phận Xuân Lộc, một số cha quản hạt, các cha đặc trách mục vụ các giới, các đoàn thể trong giáo phận, có quý chức BHG giáo phận, các giáo hạt và  nhiều thành phần Dân Chúa cùng tham dự.

9. TRƯỜNG TRUNG CẤP NGHỀ HOÀ BÌNH  LỄ TRAO BẰNG TỐT NGHIỆP KHOÁ I (ĐỢT 1)  VÀ KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2014-2015

xl10.jpgtrong suot 10x350.pngNgày  22.10.2014, Trường Trung Cấp Nghề Hoà Bình, thuộc Toà Giám Mục Xuân Lộc, đã tổ chức lễ trao bằng tốt nghiệp Khoá I (đợt 1) và khai giảng Năm học 2014-2015. Tham dự buổi lễ này có sự hiện diện của 2 Đức Giám Mục giáo phận, đại diện ban tôn giáo và các sở, ngành liên hệ trong tỉnh Đồng Nai.

Trường Trung Cấp Nghề Hoà Bình khai giảng khoá đầu tiên này vào năm 2012, sau 02 năm học tập nay kết thúc khoá học đầu tiên (2012-2014), với 120/125 học viên đạt kết quả, chiếm tỉ lệ 96%.

Đợt 1 này, nhà trường trao bằng tốt nghiệp nghề cho 59 học viên đã có hoàn tất chương trình Trung học Phổ thông. Khoảng 06 tháng sau, sẽ trao bằng tốt nghiệp nghề đợt 2 cho 61 học viên còn lại sau khi đã hoàn tất chương trình bổ túc Trung học Phổ thông. Đặc biệt trong 120 học viên khóa I ra trường năm nay, có 65 học viên đang được nhà trường tiếp tục làm thủ tục để sang Nhật Bản học tập và hợp tác lao động nâng cao tay nghề. Các em còn lại đều có nơi làm việc khá tốt tại Việt Nam. Đây là niềm vui lớn cho các em, cho phụ huynh, cho nhà trường và cho đất nước.

10. PHÁI ĐOÀN ĐẢNG, CHÍNH QUYỀN VÀ MẶT TRẬN ĐẾN THĂM VÀ MỪNG LỄ GIÁNG SINH HAI ĐỨC CHA VÀ TOÀN THỂ GIÁO PHẬN XUÂN LỘC.

xl11.jpg

Ngày 13.12.2014, phái đoàn Đảng và Nhà Nước do ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính Trị, Chủ tịch UBTU MTTQ VN làm trưởng đoàn, đã thay mặt Đảng, Nhà Nước, và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đến thăm TGM Xuân Lộc và chúc mừng lễ Giáng Sinh hai Đức Giám mục, các linh mục, tu sĩ nam nữ, chủng sinh và toàn thể bà con giáo dân giáo phận Xuân Lộc,  cùng đi có ông Trần Đình Thành, Ủy viên  Trung Ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai và các vị lãnh đạo của Tỉnh Ủy, UBND, UB MTTQVN tỉnh.

Trong buổi gặp gỡ này cả hai bên đều có những lời chúc mừng Giáng Sinh và Năm Mới chân tình, cùng trao cho nhau những lẵng hoa và quà tặng, và cùng vui mừng nhận thấy đồng bào Công Giáo khắp nơi đang đồng hành với dân tộc chung sức góp phần xây dựng quê hương đất nước ngày một tốt đẹp hơn. Trong bầu khí thân mật mọi người đã nói với nhau về một ngày nào đó sắp đến sẽ khởi công xây dựng Trung Tâm Đức Mẹ Núi Cúi của giáo phận Xuân Lộc.

Ban Truyền Thông Giáo Phận Xuân Lộc

*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*
*

Các bài viết mới hơn
     Lời Chủ Chăn Gp. Xuân Lộc tháng 03-2022: Hướng tới một Hội Thánh hiệp hành
     Thư mục vụ Giáo phận Xuân Lộc tháng 01-2022_ Đức Cha: Gioan Đỗ Văn Ngân
     Giáo Phận Xuân Lộc Khai Mạc Thượng Hội Đồng Giám Mục XVI tại địa phương cấp Giáo phận - Nt. Teresa Ngọc Lễ, O.P
     Lời Chủ Chăn Tháng 12 - 2021: Nguyện Cầu… Những ‘Bản Diệu Ca’
     Giáo phận Xuân Lộc: Thư chung về chương trình mục vụ năm phụng vụ 2021 – 2022
     Lịch Phụng vụ tháng 8 - 2021
     Lời Chủ Chăn Tháng 8-2021
     Thư Chung của Đức Cha Giáo phận gửi đến Quý Cha trong bối cảnh dịch Covid-19 đang tái bùng phát
     Thông báo của TGM trước tình hình nhiều nơi phải phong tỏa
     Sắc lệnh phân tách giáo hạt Xuân Lộc thành Giáo hạt Long Khánh và Giáo hạt Gia Ray

Các bài viết cũ hơn
     MỪNG LỄ THÁNH GIA TẠI GIÁO XỨ BẮC HẢI. Giuse Khổng Hữu Nguồn
     GIÁNG SINH BẮC HẢI 2014. Giuse Khổng Hữu Nguồn
     Video: Đoàn Xe Hoa Xuân Lộc Diễu Hành Mừng Giáng Sinh 2014
     BUỔI HỌP BÁO GIỚI THIỆU BẢN TƯỜNG TRÌNH CHUNG KẾT CUỘC THANH TRA TÔNG TÒA CÁC DÒNG NỮ HOA KỲ
     GIỚI TRẺ HẠT HỐ NAI HÀNH HƯƠNG NĂM THÁNH. Truyền Thông Hạt Hố Nai
     GIỚI HIỀN MẪU HẠT HỐ NAI MỪNG BỔN MẠNG. Giuse Khổng Hữu Nguồn
     HỌP MẶT TÁC VIÊN TIN MỪNG NHÂN DỊP MỪNG BỔN MẠNG THÁNH PHANXICÔ SAVIE. BBT
     Mừng Lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Tại Hố Nai. Truyền Thông Hạt Hố Nai
     BẢNG TỔNG HỢP ƠN TOÀN XÁ TRONG NĂM THÁNH MỪNG KIM KHÁNH GIÁO PHẬN XUÂN LỘC
     GIỚI THIỆU LỄ TRUYỀN GIÁO 2014. Lm. Đaminh Trần Xuân Thảo