Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Giáng Sinh

“Tôi muốn, anh hãy được sạch.” (Lc 5,12-16)

tc ty.jpg

Bối cảnh bài Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy những yếu tố lạ thường trong phép lạ Đức Giêsu chữa lành người bệnh phong. Chúng ta cùng suy nghĩ về ba điểm sau:

Người bệnh như đã chết mà được cứu: Đức Giêsu đang ở trong một thành kia, có một người toàn thân mắc bệnh phong đến, sấp mặt xuống đất, xin Người chữa anh ta lành. Sự lạ ở đây là người phong ở trong thành, một điều dường như không thể chấp nhận đối với trường hợp người mắc chứng bệnh được coi là nan y vào thời Đức Giêsu, nhất là với Luật của Do Thái Giáo; lẽ ra anh phải tránh xa thành phố, và đồng nghĩa là tránh xa những người khác, vừa đi vừa la lớn để mọi người tránh xa anh ta. Đó là một căn bệnh hiểm nghèo khiến bệnh nhân phải tách ly khỏi cộng đoàn, nếu không muốn nói là “bị khai trừ và kể như đã chết”. Dưới ngòi bút của thánh sử Luca, đối với người mắc bệnh phong, quyền năng của Đức Giêsu vượt trên cả luật lệ và sự chết kia. Anh sấp mặt xuống xin Chúa chữa lành; anh đã kêu xin đúng lòng thương xót của Chúa: “Nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch.”

Đức Giêsu đã thể hiện lòng thương xót của Người, thể hiện quyền năng của Thiên Chúa yêu thương qua hành động chữa lành. Người giơ tay đụng vào anh và bảo: “Tôi muốn, anh hãy được sạch.” Đức Giêsus đã thể hiện lòng thương xót vốn là đỉnh cao của tình thương, Người vượt qua tất cả mọi rào cản của những luật lệ, nguyên tắc, bởi lòng thương xót của Người cao hơn tất cả. Và chính việc chữa lành này, không những không làm cho Người nhiễm ô uế như luật lệ nói đến, nhưng lại chữa lành và làm cho người bệnh được trở lại với cộng đoàn của mình: Anh đã đi trình diện với tư tế, và dâng của lễ như ông Mô-sê đã truyền, để làm chứng cho người ta biết (xc. Lv 14,1-32). Với trường hợp ngôn sứ Êlisê, vị ngôn sứ trong Cựu Ước đã chữa lành Naam, Đức Giêsu thể hiện quyền năng mạnh mẽ hơn nữa: Chỉ bằng lời nói, Người chữa lành bệnh nhân.

Luật được hoàn thiện: Nhưng điều lạ kế tiếp là Đức Giêsu nói với người bệnh được chữa lành đi trình diện tư tế theo Luật định. Đức Giêsu muốn Luật được kiện toàn. Vị tư tế, qua phép lạ mà Chúa Giêsu đã làm cho người bệnh đây, ắt hẳn sẽ chứng thực sự hiện diện của thời cứu độ đang hiện diện giữa nhân loại này.

Và tiếng đồn về Người ngày càng lan rộng. Nhưng Đức Giêsu lại lui vào nơi hoang vắng mà cầu nguyện: Hành động của Người luôn liên kết với nguồn mạch thẳm sâu, đó là sự kết hiệp với Chúa Cha trong cầu nguyện. Người hoạt động trong Chúa Cha bằng một sự liên kết thẳm sâu. Từ mẫu gương tuyệt vời về lòng thương xót của Chúa, người Ki-tô hữu chúng ta, nhất là với một tinh thần loan báo Tin Mừng giữa trần gian này, luôn được mời gọi để sống chứng tá Tin Mừng bằng một cách thức sống động và luôn được đổi mới. Loan báo Tin Mừng cách sống động vì hoạt động của chúng ta luôn được thôi thúc bởi nhu cầu và thao thức của con người; luôn mới, vì chúng ta được mời gọi có cái nhìn của lòng thương xót. Nếu như lề luật được đưa ra để giữ vững kỷ cương, nề nếp, đời sống Ki-tô hữu còn nhấn mạnh đến chiều kích thâm sâu hơn nữa của luật lệ, đó là lòng thương xót, một tấm lòng đầy trắc ẩn phát xuất từ cảm nghiệm Tin Mừng về Thiên Chúa, Đấng yêu thương chúng ta hơn cả chúng ta biết tha thứ và yêu thương nhau. 

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba tuần I Mùa Chay - Tân Quang
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần I Mùa Chay_Lm. Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa_Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Sau Lễ Hiển Linh_Nt. Maria Nguyễn Kim Khánh
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Sau Lễ Hiển Linh_Lm Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Sau Lễ Hiển Linh_Nt. Maria Trần Thị Thu Trang
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Sau Lễ Hiển Linh_Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba Sau Lễ Hiển Linh_Lm. Giuse Phạm Hoàng Vũ
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Sau Lễ Hiển Linh_ Nt. Maria Phạm Thực

Các bài viết cũ hơn
     Video: Suy niệm cùng với Đức Thánh Cha Phanxicô: 01/01-07/01/2015: Đức Mẹ Dâng Chúa Giêsu Vào Đền Thánh – Câu chuyện về Thành Công
     Đời sống ẩn dật của Đức Giê-su. Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Thứ Ba sau lễ Hiển Linh: NHƯ TẤM BÁNH ĐƯỢC BẺ RA. Nt. Maria Phương Trâm. Đa Minh Đức Mẹ Mân Côi
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ hai sau lễ Hiển Linh. Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Chúa Nhật Lễ Hiển Linh: LÀ ÁNH SÁNG CHIẾU SOI MUÔN DÂN. LM ĐAN VINH - HHTM
     LỄ CHÚA HIỂN LINH 2015: TÌM CHÚA VÀ GẶP CHÚA. Lm.Giuse Đỗ Đức Trí – Gp.Xuân Lộc
     Thánh Vịnh - Lễ Hiển Linh
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Bảy trước lễ Hiển Linh: CHIÊN THIÊN CHÚA. Nt. Maria Anh Thư, OP
     ĐỨC MARIA MẸ THIÊN CHÚA LÀM NGƯỜI: THIÊN CHÚA NÂNG CAO PHẨM GIÁ CON NGƯỜI. Lm. Giuse Đỗ Đức Trí – Xuân Lộc
     Thánh Vịnh - Lễ Mẹ Thiên Chúa