Trang Chủ > Suy Niệm > Thường Niên 1-12 > Tuần 2

CHÚA NHẬT II TN B :

SỨC MẠNH CỦA LỜI MỜI GỌI

OlallaOliveros.jpg

Những ngày cuối tháng 12 vừa qua, cộng đồng mạng truyền nhau những tấm hình của một diễn viên và cũng là người mẫu nổi tiếng của truyền hình Tây Ban Nha. Một tấm là hình người mẫu xinh đẹp, gợi cảm và những tấm còn lại là hình cô người mẫu này trong bộ tu phục đơn sơ. Đấy không phải là một buổi biểu diễn, mà là những gì đang diễn ra trong cuộc đời của cô Olalla Oliveros. Cô là một người mẫu đẹp nổi tiếng, đang trong thời kỳ đỉnh cao của sự nghiệp, nhưng rồi cô đã từ bỏ tất cả để trở thành một nữ tu, khiến cho nhiều người ngạc nhiên.

Tháng trước, cô đã nhập dòng thánh Michael. Cô cho biết, cô đã trải qua một biến động lớn trong tâm hồn “như một trận động đất” sau khi viếng thăm Đức Mẹ Fatima. Từ tiếng gọi này, cô quyết định rũ bỏ tất cả để trở thành nữ tu. Điều mà trước đây cô chưa bao giờ nghĩ tới và coi như là chuyện vô lý, thì nay lại thành hiện thực. Cô chia sẻ, cô đã nhận ra trong tâm trí một Ơn gọi : “Chúa đã chọn thì không bao giờ sai. Ngài gọi trong hồn tôi, hãy theo Ngài ! Và tôi không thể từ chối. Bây giờ, tôi chỉ muốn là một nữ tu bình thường”.

Thưa quý OBACE, ơn gọi theo Chúa nói chung và ơn gọi làm linh mục, tu sĩ luôn là lời mời gọi kỳ diệu và có sức thu hút hàng triệu tâm hồn bước theo Chúa từ trước đến nay. Có những người nhận ra tiếng gọi của Thiên Chúa một cách trực tiếp như nghe cha mẹ gọi, người khác lại được gọi qua trung gian một người khác và nhiều người phải trải qua một biến cố hoặc một thời gian tìm kiếm để nghe được tiếng gọi kỳ diệu từ nơi Thiên Chúa.

Các bài đọc Chúa nhật hôm nay giới thiệu cho chúng ta những câu chuyện về những ơn gọi khác nhau. Trước hết là Samuel, một cậu bé ngủ trong đền thờ như cậu giúp việc. Thiên Chúa đã gọi cậu trong sự tĩnh lặng của đêm khuya và với tâm hồn đơn sơ, trong trắng, cậu đã nghe được tiếng Chúa. Tuy nhiên với lẽ tự nhiên, cậu chưa thể nhận ra đó là tiếng Chúa. Đã ba lần cậu nhanh chóng chỗi dậy chạy đến với thầy Hêli và thưa ông : Thưa Thầy, Thầy gọi con ? Sau nhiều lần như thế, Thày Hêli biết là Thiên Chúa đã gọi Samuel, ông đã hướng dẫn cậu : Nếu Ngài còn gọi con thì con hãy thưa : Lạy Chúa, xin cứ phán, vì tôi tớ Chúa đang lắng tai nghe. Chi tiết này cho thấy, Thiên Chúa có thể dùng nhiều cách khác nhau để gọi một người nào đó bước theo Ngài. Ngài đã gọi cậu Samuel qua trung gian và sự hướng dẫn của thầy Hêli, để sau này, cậu trở thành một trong những tiên tri lớn của Israel.

Tin Mừng hôm nay, thánh Gioan kể về ơn gọi của chính mình. Tác giả và một người bạn là Anrê đang là môn đệ của Gioan Tiền Hô. Khi thấy Chúa Giêsu đi ngang qua, Gioan Tiền Hô đã chỉ vào Chúa Giêsu và giới thiệu cho hai học trò của mình : Đây là Chiên Thiên Chúa. Giới thiệu như thế, Gioan cho học trò thấy rằng, ông đã đến điểm dừng, ông không thể đáp ứng tất cả những khát vọng của học trò và không thể dẫn dắt học trò đi xa hơn nữa. Ông muốn để cho học trò mình trực tiếp tiếp xúc, gặp gỡ với Đấng Kitô, để chính họ sẽ có những kinh nghiệm riêng cho mình. Gioan cũng rất tinh tế khi giới thiệu về Chúa Giêsu : Đây là Chiên Thiên Chúa. Đối với người Do Thái, kiểu nói như thế khiến họ hình dung ngay đến con chiên trong ngày lễ Sám hối hàng năm, và còn nghĩ ngay đến Đấng Cứu thế đã được tiên báo như là đấng gánh tội cho trần gian.

Về phía hai môn đệ, khi nghe Gioan giới thiệu, các ông liền đi theo Đức Giêsu. Với tâm hồn và nhiệt huyết của những người trẻ, các ông đang khao khát và đang tìm kiếm cho mình một hướng đi, một lối sống và các ông đang cần một người thầy hướng dẫn. Tác giả kể tiếp : Đức Giêsu quay lại, thấy các ông đi theo mình thì hỏi : Các anh tìm gì ? Hai chàng trai trẻ dường như đã trả lời theo một hướng khác : Thưa Thầy, Thầy ở đâu ? Câu trả lời cho thấy, theo Đức Giêsu, các chàng trai này không đi tìm điều gì khác ngoài chính con người của Đức Giêsu. Có lẽ các chàng trai không chủ tâm đi tìm nhà cửa của Chúa Giêsu, nhưng các ông muốn tìm nơi Đức Giêsu ở, đó chính là nơi cung lòng của Thiên Chúa Cha, là cội nguồn của tình yêu thương.

Nhìn thấy thái độ khát khao, chân thành tìm kiếm Thiên Chúa, Chúa Giêsu đã cho các chàng trai này một cơ hội và cũng là một lời mời gọi : Hãy đến mà xem. Với lời mời gọi này, Chúa Giêsu đã rộng mở đôi tay và rộng mở trái tim để cho hai chàng trai được bước vào trong tình yêu của Ngài, được cảm nếm và tận hưởng tình yêu của một vị Thiên Chúa. Họ đã đến, đã xem chỗ Người ở, và ở lại với Người ngày hôm đó. Một quyết định nghe có vẻ ngắn gọn nhưng lại hàm chứa cả một hành trình theo Chúa. Trước hết, họ đã phải đáp lại lời mời gọi của Chúa và đến tận nơi, để được tận mắt xem thấy Chúa, thấy được cuộc sống và cả con người của Ngài. Đến và xem nơi Chúa ở, không có nghĩa là một cuộc thăm quan du lịch, mà là một trải nghiệm thiêng liêng trong tâm hồn. Họ đã ở lại với Ngài ngày hôm ấy. Ở lại với Chúa là một bước quan trọng trong ơn gọi theo Chúa. Vì Thiên Chúa gọi ai, thì trước hết, Ngài muốn cho họ được ở lại với Ngài, được sống thân tình với Ngài, được cùng chia sẻ cuộc sống với Ngài. Gặp Chúa và ở lại với Chúa là một cảm nghiệm thiêng liêng và hạnh phúc, là một dấu ấn không dễ phai mờ trong tâm hồn. Vì thế, tác giả Tin Mừng vẫn nhớ mãi buổi đầu gặp gỡ ấn tượng với Thầy Giêsu, ông đã ghi rõ : Lúc đó vào khoảng giờ thứ mười.

Những ai khi đã gặp gỡ Chúa, được ở lại với Ngài, được trải nghiệm thiêng liêng, thì chắc chắn sẽ được Chúa biến đổi. Ông Anrê, một trong hai chàng trai hôm đó được gặp Đức Giêsu, anh đã không thể giữ riêng trong lòng niềm vui và hạnh phúc, anh đã tìm gặp em mình là Simon và nói: Chúng tôi đã gặp Đấng Mesia. Rồi ông dẫn em mình đến gặp Chúa Giêsu. Hành trình của hai môn đệ hôm nay cũng là hành trình của những người được gọi đi theo Chúa. Trước hết, Chúa gọi ai là để họ được ở với Chúa, được Chúa huấn luyện và sẽ được thôi thúc để đến với anh em, chia sẻ và nói cho mọi người về Chúa Giêsu và về kinh nghiệm thiêng liêng của mình. Đến lượt Simon, khi theo em mình đến gặp Đấng Kitô, thì ngay cái nhìn đầu tiên, Chúa đã đón nhận ông và đổi tên cho ông : Anh sẽ được gọi là Phêrô. Đổi tên và đặt tên cho ai cũng có nghĩa là làm chủ trên người đó, và người được đổi tên sẽ phải thay đổi cả cuộc đời.

Ngoài ơn gọi riêng biệt đi theo Chúa dành cho một số người, Thánh Phaolô cho thấy mỗi người chúng ta đều có chung một ơn gọi, đó là ơn gọi nên thánh. Ơn gọi này phát xuất từ ơn gọi làm con Chúa trong ngày lãnh Bí tích Rửa tội. Với ơn gọi này, mỗi người tín hữu đều được mời gọi đến với Chúa Giêsu để lắng nghe Ngài dạy bảo, ở lại với Chúa Giêsu trong cầu nguyện, trong gặp gỡ tiếp xúc với Chúa và sống trong sự hiện diện của Chúa. Thiên Chúa không phải ở nơi đâu xa, mà Ngài ở ngay trong tâm hồn mỗi người. Thân xác mỗi người là Đền thờ của Chúa Thánh Thần và linh hồn chúng ta là đền thờ của Thiên Chúa Ba ngôi. Vì thế, Thánh Phaolô dạy chúng ta phải luôn bảo vệ linh hồn và thân xác chúng ta trong trắng, xứng đáng là đền thờ của Chúa.

Ngày hôm nay, Chúa vẫn đang gọi mỗi người. Có những người được gọi để trở thành linh mục, tu sĩ, nhưng đa số là được gọi để sống đời hôn nhân gia đình. Đời sống hôn nhân gia đình là một ơn gọi đặc biệt. Vì thế, những ai đang sống trong ơn gọi này thì đừng quên Thiên Chúa chính là Đấng đã gọi và đã se kết hai người nên nghĩa vợ chồng. Vì là ơn gọi của Thiên Chúa, nên Thiên Chúa muốn họ nên thánh trong ơn gọi của gia đình, và biến gia đình thành một nơi thánh dành cho Thiên Chúa. Vì thế, đừng bao giờ biến gia đình thành nơi tầm thường phàm tục, cũng đừng để gia đình thành nơi chứa chấp tội lỗi và sự ác. Hãy làm cho gia đình thực sự thành nơi Chúa ở, để khi ở với Chúa trong gia đình qua việc đọc kinh, cầu nguyện, qua việc nghe và thực hành Lời Chúa, Chúa cũng sẽ biến đổi các thành viên và cho mỗi người được cảm nhận hạnh phúc trong đời sống gia đình.

Lời Chúa hôm nay đặc biệt dành cho các bạn trẻ, các thanh thiếu niên. Cuộc sống và thế giới này không thể đáp ứng tất cả những khao khát thẳm sâu trong tâm hồn con người, chỉ khi tìm đến với Đức Giêsu, chúng ta mới có thể được thỏa mãn, được lấp đầy mà thôi. Chúa đang mời gọi các bạn trẻ nam nữ : Hãy đến mà xem ! Đừng ngại ngần đắn đo, đừng tiếc cuộc đời mình với Chúa. Chúa sẽ không lấy gì của chúng ta, nhưng Chúa sẽ cho mỗi người những trải nghiệm hạnh phúc vì được ở với Ngài, Ngài sẽ làm đầy những khát vọng của chúng ta. Hãy mạnh dạn trả lời như Samuel : Lạy Chúa, xin hãy nói, vì tôi tớ chúa đã sẵn sàng lắng nghe. Hãy mạnh dạn trở thành những linh mục, tu sĩ để đem Chúa đến với mọi người và đưa mọi người về với Chúa.

Xin Chúa đốt nóng sự khao khát tìm kiếm Chúa trong lòng mỗi người. Xin cho chúng ta luôn biết sống trong thinh lặng để có thể tìm kiếm và lắng nghe tiếng Chúa mời gọi, đồng thời can đảm đáp lại lời mời gọi đó.  Amen.

Lm. Giuse Đỗ Đức Trí – Gp. Xuân Lộc

 

 

 

  


Các bài viết mới hơn
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần II Thường Niên_Nt. Maria Phạm Thực
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần II Thường Niên_Tân Quang
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần II Thường Niên_Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần II Thường Niên_Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Thứ Hai Tuần II Thường Niên_Lm. Giuse Mai Văn Điệp, OP
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần II Thường Niên C_ Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần II Thường Niên C_Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần II Thường Niên-Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần II Thường Niên- Lm Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần II Thường Niên_Lm J.P

Các bài viết cũ hơn
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật II Thường Niên B: HÀNH TRÌNH CỦA ĐỨC TIN. Lm. Đan Vinh
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật II Thường Niên B. Lm Phaolô Nguyễn Văn Đông
     Thánh Vịnh - Chúa Nhật II Mùa Thường Niên Năm B
     Suy niệm Thứ Bảy Tuần II Thường Niên :Lễ Kính thánh Phaolô Tông Đồ Trở Lại. Lm. Đaminh Nguyễn Hữu Cường
     Suy Niệm Thứ Sáu Tuần II Thường Niên: CHỌN GỌI VÀ SAI ĐI. Lm. Duy Khang
     Suy Niệm Thứ Năm Tuần II Thường Niên : BIẾT ĐỂ SỐNG. Lm. Phaolô Nguyễn Nguyện
     Suy Niệm Thứ Tư Tuần II Thường Niên: “NGÀY SABÁT ĐƯỢC PHÉP LÀM ĐIỀU LÀNH HAY ĐIỀU DỮ?”. Maria Tố Quyên
     Suy Niệm Thứ Ba Tuần II Thường Niên: Con Người làm chủ ngày sa-bát. Lm.Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật II Thường Niên A: Lời chứng của ông Gioan. Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông
     Gợi ý suy chiêm Tin Mừng Chúa Nhật II Thường Niên Năm A: LÀM CHỨNG VỀ ĐỨC GIÊSU. Nt Têrêsa. Ngọc Lễ