Trang Chủ > Tin Giáo Hội > Giáo Hội Toàn Cầu

6 triệu người tham dự thánh lễ với Đức Thánh Cha tại Manila

VATICAN. Chiều chúa nhật 18-1-2015, 6 triệu người - theo chính quyền địa phương - đã tham dự thánh lễ do ĐTC Phanxicô cử hành tại Công viên Rizal (Luneta) ở thủ đô Manila, là hoạt động cuối cùng của ngài trong 3 ngày viếng thăm Philippines.

Lúc 2 giờ rưỡi chiều, ĐTC đã rời tòa Sứ Thần Tòa Thánh để đến Công viên Luneta cách đó 7 cây số, để cử hành thánh lễ cho các tín hữu. Công viên này có tên chính thức là Rizal, tên của Ông José Rizal, anh hùng quốc gia, vốn là một thi sĩ, văn sĩ và là nhà cách mạng bị người Tây Ban Nha hành quyết vì tội khuynh đảo hồi năm 1896. Công viên Luneta rộng 60 hécta, có thể chứa được vài triệu người, vào những dịp đại lễ toàn quốc. Đặc biệt trong dịp Ngày Quốc Tế giới trẻ lần thứ 10, ngày 15-1 năm 1995, có tới 4 triệu tín hữu đến tham dự thánh lễ do thánh Gioan Phaolô 2 Giáo Hoàng cử hành tại đây.

Khi đến nơi, ĐTC Phanxicô đã dành 45 phút đồng hồ, đi xe díp trắng tiến qua các lối đi của công viên rộng lớn, để chào thăm các tín hữu. Trong số các tín hữu tham dự thánh lễ với ĐTC Phanxicô chiều hôm qua, cũng có tổng thống Aquino III và nhiều vị lãnh đạo trong chính phủ. Mọi người đều mặc áo mưa, giống như buổi gặp gỡ ban sáng của ĐTC với các bạn trẻ.

Và cũng như nhiều buổi phụng vụ và gặp gỡ khác, thánh lễ ĐTC cử hành chiều hôm qua cũng có các bài đọc, kinh nguyện, bằng 7 ngôn ngữ của Philippines, không kể tiếng Anh và la tinh.

Thánh lễ có chủ đề là lễ kính Chúa Hài Đồng, với tượng Chúa Hài Nhi đặt cạnh bàn thờ, và rất được tôn kính tại Philippines. Đồng tế với ĐTC còn có hằng trăm Giám Mục và hàng ngàn linh mục. Phần thánh ca do một ca đoàn rất hùng hậu, với hàng ngàn ca viên ở bên phải của lễ đài.

Bài giảng của ĐTC

Trong bài giảng, ĐTC đã nhắc đến lễ kính Chúa Hài Đồng, và ngài làm nổi bật mối liên hệ giữa Nước Thiên Chúa và mầu nhiệm thơ ấu thiêng liêng, Tin Mừng giải thoát chúng ta khỏi ách nô lệ, con đường hòa bình, ngay chính và công lý. Ngài nói:

“Ngày hôm nay thánh Phaolô nói với chúng ta rằng trong Chúa Kitô chúng ta trở thành nghĩa tử của Thiên Chúa, là anh chị em với nhau trong Cháu Kitô. Đó là thực chất của chúng ta, đó là căn tính của chúng ta. Chúng ta thấy rõ điều này được biểu lộ một cách đẹp đẽ nhất qua sự liên đới của dân Philippines với các anh chị em bị cuồng phong.

“Philippines là quốc gia Công Giáo thứ I của Á châu; đây là một hồng ân đặc biệt của Thiên Chúa, một phúc lành. Nhưng đó cũng là một ơn gọi. Dân Philippines được mời gọi trở thành những thừa sai nổi bật tại Á Châu.

“Do tội lỗi, con người đã làm biến thái vẻ đẹp thiên nhiên; vì tội lỗi, con người cũng phá hủy sự hiệp nhất và vẻ đẹp của gia đình nhân loại chúng ta, tạo nên những cơ cấu xã hội làm cho nạn nghèo đói, dốt nát và tham nhũng tiếp tục kéo dài. Kinh Thánh nói với chúng ta rằng đe dọa lớn nhất đối với kế hoạch mà Thiên Chúa đề ra cho chúng ta đã và vẫn luôn luôn là sự dối trá. Ma quỷ là cha của sự dối trá. Nó thường che đậy những âm mưu dưới cái vẻ tối tân, sự quyến rũ của những gì là tân thời, của lập luận mình cũng phải như người khác. Nó làm cho chúng ta lạc hướng vì ảo ảnh khoái lạc nhất thời và những thú tiêu khiển hời hợt. Và thế là chúng ta phung phí những hồng ân đã nhận lãnh từ Thiên Chúa, vui chơi với những máy móc vô ích; chúng ta phí phạm tiền bạc trong cờ bạc và rượu chè; chúng ta co cụm vào mình. Chúng ta lơ là, không tập trung vào những điều thực sự đáng kể. Chúng ta không sống trong nội tâm như trẻ thơ. Thực vậy, như Chúa đã dạy, trẻ thơ có sự khôn ngoan riêng, không phải là thứ khôn ngoan của trần thế này. Chính vì thế sứ điệp của Chúa Hài Đồng rất là quan trọng. Chúa nói với mỗi người chúng ta một cách sâu xa, nhắc nhở cho chúng ta căn tính sâu xa nhất, đó là chúng ta được kêu gọi trở thành gia đình của Thiên Chúa.

ĐTC nói tiếp:

“Chúa Hài Đồng cũng nhắc nhở chúng ta rằng cần phải bảo tồn căn tính ấy. Chúa Hài Đồng là người bảo vệ đất nước này, Ngài nhắc nhở chúng ta cần phải bảo vệ các gia đình của chúng ta và đại gia đình là Giáo Hội, gia đình của Thiên Chúa, và thế giới là gia đình nhân loại của chúng ta.

ĐTC nhận xét rằng “Rất tiếc là ngày nay gia đình đang cần được bảo vệ chống lại những cuộc tấn công mưu mô và những chương trình trái ngược với tất cả những gì chúng ta coi là thánh thiêng và chân thật, tất cả những gì là cao thượng và đẹp đẽ trong nền văn hóa của chúng ta. Chúng ta có nghĩa vụ phải bảo vệ, hướng dẫn và khuyến khích người trẻ, giúp họ kiến tạo một xã hội xứng với gia sản lớn lao về tinh thần và văn hóa. Đặc biệt chúng ta cần coi mỗi trẻ em như một hồng ân cần đón nhận, yêu thương và bảo vệ. Và chúng ta phải chăm sóc người trẻ, không để họ bị cướp mất niềm hy vọng và phải sống trên các đường phố.

“Chính một hài nhi bé bỏng đã mang lại lòng từ nhân của Thiên Chúa, lòng từ bi và công chính vào trong thế giới. Hài Nhi ấy đã chống lại sự bất lương và tham nhũng, là gia sản của tội lỗi và Ngài chiến thắng trên những tàn tích ấy nhờ quyền năng của thập Giá.

Cuối thánh lễ, Đức TGM Villegas, Chủ tịch HĐGM Philippines và ĐHY TGM Manila sở tại, Antonio Tagle, đã đại diện mọi người chào mừng ĐTC và hứa sẽ tháp tùng ngài tới các khu ngoại ô của cuộc sống.

Trước khi ban phép lành cuối lễ, ĐTC còn chủ sự nghi thức thắp nến, trao cho những người sẽ được gửi đi truyền giáo.

Thánh lễ kết thúc lúc 5 giờ chiều giờ địa phương. ĐTC còn đi xe mui trần để tiếp tục chào thăm các tín hữu tại khu vực hành lễ trong bầu không khí vất phấn khởi của các tín hữu.

Thứ hai hôm nay, 19-1, ĐTC Phanxicô sẽ kết thúc chuyến viếng thăm 3 ngày tại Philippines. Ban sáng ngài sẽ cử hành thánh lễ riêng tại nguyện đường tòa Sứ thần Tòa Thánh ở thủ đô Manila, trước khi đến căn cứ không quân Villamor cách đó 8 cây số để đáp máy bay Airbus 340 của hãng hàng không Philippines lúc 10 giờ sáng giờ địa phương, trở về Roma. Theo dự kiến, ngài sẽ về đến Roma lúc gần 6 giờ chiều cùng ngày hôm nay, giờ Roma, sau chuyến bay dài 14 giờ 40 phút từ thủ đô của Philippines, vượt qua quãng đường dài 10 ngàn 400 cây số.

G. Trần Đức Anh OP

 


Các bài viết mới hơn
     “Thánh Thể là sức mạnh của tôi”: câu chuyện của sơ Alicia Torres_ Sr. Bernadette M. Reis, fsp
     ĐTC Phanxicô: Trong Thánh Thể Chúa Giêsu nuôi dưỡng và cho chúng ta no thoả nhờ sự hiện diện của Người_ Nt. Hồng Thủy - Vatican News
     Đức Thánh Cha: Nhà giáo dục đích thực là người biết đồng hành, lắng nghe và đối thoại_Ngọc Yến - Vatican News
     Tiếp kiến chung 20/04: Sự thảo kính đối với người già_Vatican News
     Vài ngộ nhận đối với lập trường của Đức Thánh Cha về chiến tranh_G. Trần Đức Anh O.P
     Lễ Phục sinh ở Myanmar, Đức Hồng y Bo: Nơi thờ phượng bị ảnh hưởng, nhưng Giáo hội vẫn đứng vững_Vatican News
     Bạn trẻ cùi Robert Naoussi “dọn đường lên trời” cho người khác_Ngọc Yến - Vatican News
     Thứ Sáu Tuần Thánh - chứng tá tha thứ cho kẻ giết con mình_Ngọc Yến - Vatican News
     Sứ điệp Phục Sinh và phép lành Urbi et Orbi_Vatican News
     ĐTC sẽ cử hành Thánh lễ Tiệc Ly và rửa chân cho các tù nhân tại nhà tù ở Civitavecchia_Nt. Hồng Thủy - Vatican News

Các bài viết cũ hơn
     Video: Buổi gặp gỡ giữa Đức Thánh Cha và các gia đình Phi Luật Tân
     Video: Thế Giới Nhìn Từ Vatican 09/01 – 15/01/2015: Chuyến tông du của ĐTC Phanxicô tại Sri Lanka
     Đức Thánh Cha tôn phong hiển thánh đầu tiên của Sri Lanka
     Tường thuật ngày đầu tiên Đức Thánh Cha Phanxicô công du mục vụ Sri Lanka (1/3)
     Năng cầu khẩn Chúa Thánh Thần, và dưỡng nuôi con cái bằng Lời Chúa và gương sống đức tin
     Video Suy niệm cùng với Đức Thánh Cha Phanxicô - Giáo Hội có thêm 20 tân Hồng Y - Tiểu sử của Đức Tân Hồng Y Tổng Giám Mục Tổng Giáo phận Hà Nội
     Bài Huấn Dụ Của Đức Thánh Cha Phanxicô Trong Buổi Triều Yết Chung
     Thông Cáo Của Vị Giám Đốc Phòng Báo Chí Tòa Thánh Cha Federico Lombardi S.I. Ngày 07-01-2015
     Cần phải biết lắng nghe, trọng kính và trợ giúp các bà mẹ nhiều hơn
     Tin vui cho Giáo Hội Việt Nam - Đức Thánh Cha công bố vinh thăng 20 tân Hồng Y - Các vị Tân Hồng Y có Đức Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Hà Nội Phêrô Nguyễn Văn Nhơn