Trang Chủ > Suy Niệm > Thường Niên 1-12 > Tuần 2

HỒNG ÂN ĐƯỢC GỌI

LỜI CHÚA: Mc 3, 13 - 19

13 Rồi Người lên núi và gọi đến với Người những kẻ Người muốn. Và các ông đến với Người.14 Người lập Nhóm Mười Hai, để các ông ở với Người và để Người sai các ông đi rao giảng,15 với quyền trừ quỷ.16 Người lập Nhóm Mười Hai và đặt tên cho ông Si-môn là Phê-rô,17 rồi có ông Gia-cô-bê con ông Dê-bê-đê, và ông Gio-an em ông Gia-cô-bê -Người đặt tên cho hai ông là Bô-a-nê-ghê, nghĩa là con của thiên lôi-,18 rồi đến các ông An-rê, Phi-líp-phê, Ba-tô-lô-mê-ô, Mát-thêu, Tô-ma, Gia-cô-bê con ông An-phê, Ta-đê-ô, Si-môn thuộc nhóm Quá Khích,19 và Giu-đa Ít-ca-ri-ốt là chính kẻ nộp Người.

SUY NIỆM: “Người gọi lại với Người những kẻ Người muốn” (Mc 3, 13)

1. Trình thuật chọn Nhóm Mười Hai hôm nay có thể đã rất quen thuộc với nhiều độc giả, và biết đâu có người rơi vào cảm giác nhàm chán chăng ? Tuy vậy, khi đã chuẩn bị tâm thế đi vào cuộc gặp gỡ Chúa qua ít phút niệm suy này, hy vọng mỗi người có đủ kiên trì để nán lại, để mở lòng, để khao khát được nghe Chúa dạy bảo, để cảm nhận được niềm vui của Tin Mừng.

Trình thuật bắt đầu bằng việc Chúa Giêsu gọi đến với Người những kẻ Người muốn. Chúa Giêsu hoàn toàn chủ động để có được những đồ đệ ruột. Ngài không như các vị thầy Do-thái khác thường quen chờ học trò tìm đến mình. Điều này có nghĩa là việc trở nên học trò ruột của Chúa Giêsu hoàn toàn nằm ngoài sáng kiến và ước nguyện của những kẻ được gọi. Được Chúa chọn và gọi là một ơn trọng đại, một hồng ân cao cả, một vinh hạnh lớn lao.

2. Có lẽ cảm nhận được đặc ân này, nên những kẻ được gọi đều đến với Chúa Giêsu. Hành trình đời họ mở ra một chặng mới. Một tương quan mới, một sứ mạng mới được khởi sự: họ ở lại với Thầy Giêsu để rồi sẽ được Người sai đi rao giảng với quyền trừ quỷ.

Suy niệm đến đây, có lẽ tôi, bạn và anh chị, ta cũng đã cảm nhận chút vui, chút xúc động, chút tri ân cảm mến, chút nhiệt tình trong nội tâm của từng thành viên Nhóm Mười Hai để rồi tự hỏi: Hôm nay, mỗi chúng ta có được gọi như các tông đồ xưa ? – Câu trả lời chắc chắn sẽ là CÓ.

Chúa Giêsu gọi ta ra khỏi những ồn ào náo nhiệt, những bận rộn, những lắng lo, những ganh đua, bon chen phận người để Ở LẠI với Chúa trong thinh lặng nguyện cầu, trong hy sinh và vui chịu thử thách. Chúa gọi ta ra khỏi nỗi sợ hãi và tâm thức an thân để ĐI RA với thế giới, với anh chị em; nhất là với những người nghèo khổ, thất học, thua thiệt; với những người chưa biết Chúa để thi hành sứ mạng mà Chúa Giêsu đã tin tưởng trao cho, là phục vụ họ và đưa họ ra khỏi sự phong tỏa của sự dữ.

3. Chúa Giêsu đã lên tiếng gọi, và Người vẫn không ngừng gọi ta qua mỗi phút sống nơi dòng đời trôi nổi và lắm nẻo nhiều đàng. Thành tâm mà xét, mở lòng cho ánh sáng của LỜI để nhìn xem ta đã đón nhận hồng ân được gọi với thái độ nào ?

Bắt đầu một ngày mới, khởi sự một công việc, khai trương một dự án, ... là những thời điểm hết sức thuận lợi để ta nhận ra và đáp lại tiếng gọi của Chúa Giêsu. Có điều gì cản trở khiến tôi, bạn và anh chị, ta không thể nhận ra hoặc không thể đáp lại tiếng gọi của Người ?

Trong thinh lặng nội tâm và thành kính nguyện cầu, ta hãy xin Chúa Giêsu chỉ cho ta những rào cản và xin Người cho ta thêm can đảm, thêm nhiệt tình, thêm yêu mến để đáp lại tiếng gọi của Chúa, để thênh thang đến với Người, ở với Người và rồi được Người sai đi.

4. Tạ ơn Chúa đã gọi con ra khỏi lòng mẹ, tạ ơn Chúa đã gọi con đến với Giáo Hội, tạ ơn Chúa đã gọi con làm môn đệ của Ngài qua hồng ân Phép Rửa. Tạ ơn Chúa đã cho con ít nhiều cảm nhận niềm vui khi đáp lại tiếng gọi của Chúa và hạnh phúc được ở lại trong trái tim yêu toàn năng của Chúa. Xin tha thứ cho những lần con chần chừ, ái ngại không muốn đáp lại hồng ân được gọi. Xin tha thứ cho những lần con bướng bỉnh không chịu ở lại với Ngài, không muốn được Ngài sai đi.... Con muốn bắt đầu lại, xin giúp con, lạy Chúa Giêsu yêu mến. Amen.

Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng
Dòng Đa Minh Thánh Tâm


Các bài viết mới hơn
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần II Thường Niên_Nt. Maria Phạm Thực
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần II Thường Niên_Tân Quang
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần II Thường Niên_Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần II Thường Niên_Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Thứ Hai Tuần II Thường Niên_Lm. Giuse Mai Văn Điệp, OP
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần II Thường Niên C_ Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần II Thường Niên C_Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần II Thường Niên-Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần II Thường Niên- Lm Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần II Thường Niên_Lm J.P

Các bài viết cũ hơn
     Suy Niệm Thứ Năm Tuần II Thường Niên
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ tư Tuần II Thường Niên: CUỘC XUNG ĐỘT GIỮA CHÚA GIÊSU VÀ NGƯỜI PHARISIEU. Nữ Tỳ Thánh Thể
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần II Thường Niên: KHÔNG LÀM VÌ LUẬT CẤM, HAY CÓ LÀM VÌ TÌNH YÊU. Lm. GB. Nguyễn Trường Sơn
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Hai Tuần II Thường Niên B: ĐẠO CHÚA – NIỀM VUI TIN MỪNG. Lm. Duy Khang
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật II Thường Niên B: SỨC MẠNH CỦA LỜI MỜI GỌI. Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật II Thường Niên B: HÀNH TRÌNH CỦA ĐỨC TIN. Lm. Đan Vinh
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật II Thường Niên B. Lm Phaolô Nguyễn Văn Đông
     Thánh Vịnh - Chúa Nhật II Mùa Thường Niên Năm B
     Suy niệm Thứ Bảy Tuần II Thường Niên :Lễ Kính thánh Phaolô Tông Đồ Trở Lại. Lm. Đaminh Nguyễn Hữu Cường
     Suy Niệm Thứ Sáu Tuần II Thường Niên: CHỌN GỌI VÀ SAI ĐI. Lm. Duy Khang