Trang Chủ > Tin Giáo Hội > Giáo Hội Toàn Cầu

Đức Thánh Cha kêu gọi cầu nguyện cho nước Niger

1_0_682445.jpg

VATICAN. ĐTC kêu gọi các tín hữu cầu nguyện cho các nạn nhân tại nước Niger bên Phi Châu bị bạo lực tàn phá trong những ngày qua.

Lên tiếng sáng 21-1-2015, vào cuối buổi tiếp kiến chung các tín hữu hành hương, tại Đại thính đường Phaolô 6 ở Nội thành Vatican, ĐTC nói:

“Anh chị em thân mến, giờ đây tôi muốn mời gọi anh chị em cùng với tôi cầu nguyện cho các nạn nhân những vụ biểu tình trong những ngày qua tại nước Niger yêu quí. Người ta đã có những hành vi tàn bạo với các tín hữu Kitô, với các trẻ em, với các thánh đường. Chúng ta hãy cầu xin Chúa ban ơn hòa giải và hòa bình, để không bao giờ tâm tình tôn giáo trở thành cơ hội bạo động, đàn áp và tàn phá. Không thể gây chiến nhân danh Thiên Chúa! Tôi cầu mong một bầu không khí tôn trọng nhau và sống chung hòa bình được tái lập sớm hết sức vì công ích của mọi người. Chúng ta hãy cầu xin Đức Mẹ cho dân chúng ở Niger (Kính Mừng Maria...).”

Hồi cuối tuần qua (17/18-1), ở Niger đã xảy ra những vụ biểu tình bạo động để phản đối vụ báo Charlie Hebdo ở Pháp đăng các bức hí họa xúc phạm đến ngôn sứ Mohamet của Hồi giáo. Những người biểu tình đã đốt phá 45 thánh đường, hàng quán và cơ sở của Kitô giáo và ít nhất có 10 người bị thiệt mạng, 50 người bị thương, một số phụ nữ Kitô bị hãm hiếp. Bộ trưởng nội vụ của Niger tố giác sự hiện diện của các nhóm khủng bố Boko Haramtrong đoàn người biểu tình ở Zinder, thành phố giáp giới với Nigeria. Hơn 300 tín hữu Kitô phải chạy vào một trại tị nạn để được quân đội bảo vệ, một số khác chạy vào một thánh đường Tin Lành.

Đức TGM Michel Cartatéguy TGM giáo phận thủ đô Niamey của Niger, cho biết cộng đoàn Kitô tại nước này còn sống trong tình trạng kinh hoàng. Có 12 trên tổng số 14 thánh đường Công Giáo hoàn toàn bị phá hủy và xúc phạm. Các giới chức cảnh sát quân đội phải vất vả lắm mới bảo vệ được Nhà thờ chính tòa thủ đô Niamey. Mọi hoạt động của giáo đoàn Công Giáo bị tạm ngưng, các trường học, bệnh xá Công Giáo bị đóng cửa.

Vì ĐHY Tổng trưởng Fernando Filoni đang viếng thăm Việt Nam, Đức TGM Savio Hàn Đại Huy, Tổng thư ký Bộ truyền Giáo, đã gửi điện đến Giáo Hội Công Giáo tại Niger để bày tỏ sự gần gũi và liên đới với các nhân viên mục vụ và các tín hữu sau cùng vị bạo động trầm trọng, phá hủy các thánh đường và tu viện Công Giáo. Bức điện cũng có đoạn viết:

“Bộ Truyền giáo cam đoan với anh chị em về sự quan tâm và cầu nguyện cho các nạn nhân tình trạng bạo lực này và gia đình họ. Ngoài ra, Bộ cũng kêu gọi tinh thần trách nhiệm của chính quyền, các giới chức dân sự và quân đội, qua những con đường đối thoại, dấn thân tái lập hòa bình và chấm dứt vĩnh viễn những vụ bạo động chống các tín hữu Kitô”.

Giáo Hội Công Giáo tại Niger chỉ có hơn 19 ngàn tín hữu Công Giáo trên tổng số hơn 13 triệu dân cư phần lớn theo Hồi giáo. Ngoài tổng giáo phận Niamey, Giáo Hội tại đây còn có 1 giáo phận tên là Maradi (SD 21-1-2015)

G. Trần Đức Anh OP

 


Các bài viết mới hơn
     “Thánh Thể là sức mạnh của tôi”: câu chuyện của sơ Alicia Torres_ Sr. Bernadette M. Reis, fsp
     ĐTC Phanxicô: Trong Thánh Thể Chúa Giêsu nuôi dưỡng và cho chúng ta no thoả nhờ sự hiện diện của Người_ Nt. Hồng Thủy - Vatican News
     Đức Thánh Cha: Nhà giáo dục đích thực là người biết đồng hành, lắng nghe và đối thoại_Ngọc Yến - Vatican News
     Tiếp kiến chung 20/04: Sự thảo kính đối với người già_Vatican News
     Vài ngộ nhận đối với lập trường của Đức Thánh Cha về chiến tranh_G. Trần Đức Anh O.P
     Lễ Phục sinh ở Myanmar, Đức Hồng y Bo: Nơi thờ phượng bị ảnh hưởng, nhưng Giáo hội vẫn đứng vững_Vatican News
     Bạn trẻ cùi Robert Naoussi “dọn đường lên trời” cho người khác_Ngọc Yến - Vatican News
     Thứ Sáu Tuần Thánh - chứng tá tha thứ cho kẻ giết con mình_Ngọc Yến - Vatican News
     Sứ điệp Phục Sinh và phép lành Urbi et Orbi_Vatican News
     ĐTC sẽ cử hành Thánh lễ Tiệc Ly và rửa chân cho các tù nhân tại nhà tù ở Civitavecchia_Nt. Hồng Thủy - Vatican News

Các bài viết cũ hơn
     Video: Thế Giới Nhìn Từ Vatican 16/01 – 22/01/2015 – Tổng kết chuyến tông du Sri Lanka - Phi Luật Tân của Đức Thánh Cha
     Video: Giáo Hội Năm Châu: 13/01 – 19/01/2015: Án phong Chân Phước cho Đức Tổng Giám mục Oscar Romero
     Video: Những hình ảnh cảm động trong cuộc gặp gỡ giữa ĐTC và hơn 30 ngàn bạn trẻ
     Video: Tường thuật thánh lễ với cộng đoàn hơn 6 triệu người
     Video: Thánh lễ tại công viên Rizal của thủ đô Manila - Bài giảng của Đức Thánh Cha
     6 triệu người tham dự thánh lễ với Đức Thánh Cha tại Manila
     Video: Buổi gặp gỡ giữa Đức Thánh Cha và các gia đình Phi Luật Tân
     Video: Thế Giới Nhìn Từ Vatican 09/01 – 15/01/2015: Chuyến tông du của ĐTC Phanxicô tại Sri Lanka
     Đức Thánh Cha tôn phong hiển thánh đầu tiên của Sri Lanka
     Tường thuật ngày đầu tiên Đức Thánh Cha Phanxicô công du mục vụ Sri Lanka (1/3)