Trang Chủ > Suy Niệm > Thường Niên 1-12 > Tuần 4

THỨ BA TUẦN IV THƯỜNG NIÊN

TIN LÀ SỐNG

Nguoi-chung-sinh-hanh-trinh-Duc-tin.jpg

LỜI CHÚA:Mc 5, 21-43

21Khi ấy, Đức Giêsu xuống thuyền, sang bờ bên kia. Một đám rất đông tụ lại quanh Người. Lúc đó, Người đang ở trên bờ biển hồ. 22Có một ông trưởng hội đường tên là Giaia đi tới. Vừa thấy Đức Giêsu, ông ta sụp xuống dưới chân Người, 23 và khẩn khoản nài xin: “Con bé nhà tôi gần chết rồi. Xin Ngài đến đặt tay lên cháu, để nó được cứu chữa và được sống”. 24 Người liền ra đi với ông. Một đám rất đông đi theo và chen lấn Người.

25 Có một bà kia bị băng huyết đã mười hai năm, 26 bao phen khổ sở vì chạy thầy chạy thuốc đã nhiều, đến tán gia bại sản, mà bệnh vẫn không thuyên giảm, lại còn thêm nặng là khác. 27 Được nghe đồn về Đức Giêsu, bà lách qua đám đông, tiến đến phía sau Người, và sờ vào áo choàng của Người. 28Vì bà tự nhủ: “Tôi mà sờ được vào áo choàng của Người thôi, là sẽ được cứu chữa”. 29 Tức khắc máu cầm lại, và bà cảm thấy trong mình đã được khỏi bệnh (...)

35Đức Giêsu còn đang nói, thì có mấy người nhà ông trưởng hội đường đến bảo: “Con gái ông chết rồi, làm phiền Thầy chi nữa?” 36 Nhưng Đức Giêsu nghe được câu nói đó, liền bảo ông trưởng hội đường: “Ông đừng sợ, chỉ cần tin thôi”. 37 Rồi Người không cho ai đi theo mình, trừ ông Phêrô, ông Giacôbê và em ông này là Gioan. 38 Các ngài đến nhà ông trưởng hội đường. Đức Giêsu thấy cảnh ồn ào và người ta khóc lóc, kêu la ầm ĩ. 39 Người bước vào nhà và bảo họ: “Sao lại ồn ào và khóc lóc như vậy? Đứa bé có chết đâu, nó ngủ đấy !” 40 Họ chế nhạo Người. Nhưng Người đuổi họ ra ngoài hết, rồi đưa cha mẹ đứa trẻ và những kẻ theo Người cùng đi vào nơi nó đang nằm. 41 Người cầm lấy tay nó và nói: “Ta-li-tha kum”, có nghĩa là: “Này bé, Thầy truyền cho con: trỗi dậy đi !” 42 Lập tức con bé đứng dậy và đi lại được vì nó đã mười hai tuổi. Và lập tức, người ta sửng sốt kinh ngạc. 43 Đức Giêsu nghiêm cấm họ không được để một ai biết việc ấy, và bảo họ cho con bé ăn.

SUY NIỆM

“Ông đừng sợ, chỉ cần tin thôi” đó là lời Đức Giêsu khẳng định với ông trưởng hội đường Giaia. Ở đâu có lòng tin ở đó có sự sống. Trình thuật tin mừng theo thánh Matcô hôm nay đã chứng minh cho điều đó.

Câu chuyện xảy ra vào lúc Đức Giêsu và các môn đệ đang ở Ghêrasa đó là vùng đất của dân ngoại. Khi thầy trò xuống thuyền chuẩn bị trở về Biển Hồ thì đám đông tụ lại quanh Đức Giêsu, lúc đó ông Giaia trưởng hội đường cũng đi tới. Vừa thấy Đức Giêsu, ông ta sụp xuống dưới chân Đức Giêsuvà nài xin Người chữa con gái ông khỏi chết.

Thấy thái độ thành khẩn và khiêm tốn của ông trưởng hội đường, Đức Giêsu liền đi với ông trở về nhà. Trên đường đi, có đám đông cùng theo và họ chen lấn xô đẩy nhau. Trong số đó có một phụ nữ bị bệnh loạn huyết suốt mười hai năm cũng đi theo và bà tự nhủ “Tôi mà sờ được vào áo Người thôi là sẽ được cứu”. Nói là làm, bà can đảm len vào giữa đám đông tiến đến phía sau và sờ vào áo Người. Tức thì bệnh loạn huyết biến mất, bà cảm thấy trong người có một sự thay đổi lớn. Lúc ấy, Đức Giêsu cũng cảm nhận có một sức mạnh vừa chạm vào,Người liền quay lại như để xác nhận với đám đông về sức mạnh của lòng tin và quyền năng của Thiên Chúa.Về phần con gái ông trưởng hội đường, có người nhà đến báo không còn hy vọng cứu chữa vì cô bé đã chết. Nghe vậy, Đức Giêsu liền quay ra khích lệ: “Ông đừng sợ, chỉ cần tin thôi”.

Để củng cố lòng tin cho mọi người, Đức Giêsu đã thực hiện hai phép lạ cùng một lúc. Cả hai phép lạ đều diễn tả sức mạnh của lòng tin. Giữa lúc thập tử nhất sinh,giữa đau khổ và cái chết,con người như rơi vào bế tắc, chỉ có lòng tin như ánh sáng hy vọng giúp họ vượt qua tất cả và được sống. Trong hai phép lạ cùng có một sự “đụng chạm”. Người đàn bà đưa tay chạm đến áo Đức Giêsu và được khỏi bệnh, còn Đức Giêsu tiến đến cầm lấy tay đứa trẻ và em đã được cứu sống. Sự “đụng chạm” của người đàn bà biểu hiện lòng tin mãnh liệt, còn Đức Giêsu “đụng chạm” là do lòng thương cảm sâu sắc. Hai “đụng chạm” gặp nhau tạo nên một điều kỳ diệu đó là phép lạ.

Hành động của người đàn bà cho chúng ta kinh nghiệm về sự yếu đuối của thân phận con người. Sau mười hai năm dài mang trong mình chứng bệnh phụ nữ, bà đã vái tứ phương mà vẫn tiền mất tật mang, hơn nữa bà còn phải chịu nhiều thiệt thòi bởi quan niệm hẹp hòi rẻ rúng đối với phụ nữ trong xã hội Do Thái.Đặc biệt đối với người phụ nữ bị nhơ uế không được giao tiếp và đụng chạm đến người khác. Nhờ lòng tin, bà đã can đảm vượt qua những định kiến về văn hóa luật lệ để tiến tới sờ vào áo Chúa Giêsu và bà đã được khỏi bệnh. Lòng tin của bà có vẻ rụt rè kín đáo nhưng mãnh liệt.

Còn ông Giaia dù là trưởng hội đường có địa vị trong xã hội nhưng ông đã khiêm tốn cầu xin Đức Giêsu. Lòng tin đã phá tan mọi khoảng cách, đã thôi thúc dẫn dắt ông đến với lòng thương xót của Thiên Chúa và con gái ông đã được cứu chữa. Như vậy điều kiện để phép lạ xảy ra đó là lòng tin cùng với lời cầu xin khiêm tốn.

Trong đời sống thiêng liêng, có những lúc chúng ta cảm thấy như đang bước đi giữa đêm tối mịt mù, đang bị nhấn chìm bởi bao khó khăn chồng chất. Đau khổ và cái chết luôn là gánh đè nặng trên thân phận con người khiến chúng ta dễ dàng chán nản thất vọng. Đức tin chi phối mọi hành động của chúng ta. “Đức tin làm cho chúng ta thấy rằng: ngoài việc làm đẹp lòng Chúa thì tất cả chỉ là hư không; đức tin làm cho chúng ta thấy sự yếu đuối của ta trước vẻ cao cả của Thiên Chúa. Đức tin giúp ta dám làm tất cả những gì đẹp lòng Chúa mà không do dự, không hổ thẹn, không sợ hãi và không chùn bước” (Cha Charles de Foucauld). Khi đã tin tưởng tuyệt đối vào Chúa chúng ta có đủ sức mạnh thắng vượt con người yếu đuối của mình mà vươn lên đến sự hoàn thiện.

Hãy biểu lộ lòng tin và xin Chúa cho ta một cơ hội để được sống. Thiên Chúa không bao giờ lãng quên những ai kêu cầu Người, tác giả thánh vịnh 27 đã hết lòng tin tưởng vào Thiên Chúa khi gặp gian nguy thử thách và đã xác tín rằng:“Ngày tôi gặp tai ương hoạn nạn, Người che chở tôi trong lều thánh, đem giấu tôi thật kín trong nhà, đặt an toàn trên tảng đá cao...Nên dầu cha mẹ có bỏ con đi nữa, thì hãy còn có Chúa đón nhận con”.Tuy nhiên, cũng có lúc chúng ta sẽ phải chấp nhận thất bại đớn đau, nhưng điều quan trọng là không bao giờ bỏ cuộc, không bao giờ đánh mất niềm tin và hy vọng.

Hãy tin tưởng trao phó mọi lo toan và gánh nặng cho Chúa. Hãy hướng về phía trước để thấy đích đến của hành trình. Hãy ngước mắt lên cao để thấy mây trời lồng lộng, để thấy con người là tạo vật bé nhỏ trong vũ trụ bao la. Hãy chìm sâu trong tình thương để cảm nhận lòng bao dung độ lượng của Thiên Chúa và xác tín như thánh Phaolô: “Con người được công chính hóa không phải do các việc làm của lề luật dạy, nhưng chỉ là nhờ lòng tin vào Chúa Giêsu Kitô…Vì thế tôi sống, nhưng không phải tôi sống, mà là chính Chúa Kitô sống trong tôi. Hiện giờ tôi sống trong thân xác, là tôi sống trong lòng tin vào Con Thiên Chúa, Đấng đã yêu mến tôi và đã phó mình vì tôi” (Gl 2,16.20).

Lạy Chúa là nguồn tình thương, xin chữa lành mọi thương tích trong tâm hồn chúng con, xin nâng đỡ đức tin yếu kém để chúng con can đảm tuyên xưng và làm chứng cho Chúa giữa trần gian. Xin thắp lên trong tâm hồn chúng con ngọn lửa tin yêu để chúng con lướt thắng những yếu đuối của phận người mà vươn lên vui sống. Xin tẩy rửa tư tưởng chúng con khỏi mọi nghi ngờ dối trá để chúng con vững tin Chúa là nguồn Chân Lý đích thực vì chỉ có Chúa mới lấp lầy mọi nỗi khát khao của chúng con. Amen.

Nt. Maria Anh Thư. OP

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần IV Thường Niên_Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần IV Thường Niên_Nt. Maria Phạm Thực
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Giao Thừa_Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Giao Thừa_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Giao Thừa_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần IV Thường Niên_Lm Phêrô Trần Lê Thành Nhân
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần IV Thường Niên C_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần IV Thường Niên C_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần V Thường Niên Năm C - Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần IV Thường Niên_Lm. Minh Anh, Tgp. Huế

Các bài viết cũ hơn
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Hai Tuần IV Thường Niên: TIN VÀ THỂ HIỆN LÒNG BIẾT ƠN. Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Chúa Nhật IV Thường Niên B: HIẾN THÂN PHỤNG SỰ ĐỨC GIÊ-SU KI-TÔ. Đan Vinh
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật IV Thường Niên B. Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật IV Thường Niên B: LỜI GIẢNG DẠY UY QUYỀN. Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ SÁU TUẦN IV THƯỜNG NIÊN. Lm. Duy Khang
     Thứ Năm Tuần IV Thường Niên Năm A: MỜI GỌI, TUYỂN CHỌN, HUẤN LUYỆN VÀ SAI ĐI.Lm. Antôn Nguyễn Chân Hồng. OH
     Thứ Tư Tuần IV Thường Niên Năm A: BỤT NHÀ KHÔNG THIÊNG. M. Tố Quyên
     Thứ Ba Tuần IV Thường Niên Năm A: “LÒNG TIN CỦA CON ĐÃ CỨU CON”. Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Thứ Hai Tuần IV Thường Niên Năm A: THIỆN VÀ ÁC. Nt. Maria Anh Thư, OP
     Suy Niệm Chúa Nhật IV Thường Niên: Chúa Giê su công bố các mối phúc thật. Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông