Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Phục Sinh

Thứ Sáu Tuần VI Phục Sinh

Kính Thánh Matthia Tông Đồ

Chính Thầy đã chọn anh em.

 Ga 15, 9 -17

Chúa Giêsu đến trần gian để thi hành sứ mệnh Chúa Cha trao phó. Ngài đến để yêu thương, hiến dâng mạng sống mình, chịu chết khổ hình trên thập giá để cứu chuộc nhân loại. Ngài đến để mời gọi chúng ta ở lại trong tình yêu của Ngài, qua việc tuân giữ giới răn Ngài truyền dạy là “yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em”. Nhờ sống yêu thương mà chúng ta được tận hưởng niềm vui, hạnh phúc trọn vẹn. Như vậy, chính Chúa đã yêu thương và chọn gọi chúng ta để chúng ta cùng chia sẻ sứ mang với Ngài “không phải anh em đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh em” (x Ga 15, 9-17)

Thiên Chúa yêu thương chúng ta vô cùng. Ngài không để chúng ta không đời  đời mà lại sinh ra ta, cho ta được làm người (x. kinh cám ơn). Ngài hằng gìn giữ, che chở, quan tâm đến chúng ta. Thật đúng như lời thánh vịnh: “Con người là chi mà Chúa hằng nhớ đến, phàm nhân là gì mà Chúa phải bận tâm?” (Tv 8,5). Hơn nữa, Ngài còn chọn gọi chúng ta, ngay từ khi ta là bào thai trong lòng mẹ (x Gr 1,5).

Thật vậy, mỗi người chúng ta đều được Chúa chọn gọi nên thánh như Cha trên trời là Đấng Thánh (x Mt 5, 48) qua việc lãnh nhân Bí Tích Rửa tội. Ngài còn ban cho chúng ta những đặc sủng khác nhau tùy theo ơn gọi, bậc sống, khả năng lãnh nhận của từng người. Người thì được ban cho ơn khôn ngoan để giảng dạy; người thì được ban cho ơn hiểu biết để trình bày. Kẻ thì được ban cho lòng tin. Kẻ khác thì được ơn chữa bệnh. Người thì được ơn làm phép lạ. Kẻ khác thì được ơn nói tiên tri. Kẻ khác nữa được ơn nói các thứ tiếng lạ…(x I Cr 12, 4-11). Tất cả đều nói lên tình yêu thương  không bờ bến và vô điều kiện của Ngài đối với chúng ta. Ngài chọn mỗi người đúng thời, đúng lúc để được sai đi, sinh nhiều hoa thơm trái tốt.

 Cũng vậy, Thánh Matthia, Giáo Hội mừng kính hôm nay là người đã được Chúa chọn gọi để cùng các tông đồ đi theo Chúa Giê su suốt thời gian Chúa sống giữa các tông đồ. Kể từ khi Ngài được ông Gioan làm phép rửa cho đến ngày Ngài rời bỏ thế gian và được rước lên trời (x Cv 1, 21-23). Thế nhưng, Chúa không chọn Matthia ngay từ đầu mà đợi cho đến lúc này, sau khi Chúa về trời và các tông đồ đang chờ đón ơn Chúa Thánh Thần, Chúa Giê su hứa ban (Cv 1,8). Trong những ngày ấy, ông Phê rô đứng lên giữa các anh em có khoảng một trăm hai mươi người đang họp mặt và ông đã nêu lên lý do và điều kiện để được chọn vào tông đồ đoàn là người “đã cùng chúng tôi đi theo Chúa Giê su suốt thời gian Người sống giữa chúng ta…, phải cùng với chúng tôi làm chứng rằng người đã phục sinh” (x Cv 1, 15-22).

Bấy giờ, họ đề cử hai người: ông Giô xếp biệt danh là Ba sa ba cũng gọi là Giút tô và ông Matthia. Nhưng ông Phê rô không tự chọn mà để chính Chúa chọn qua việc cầu nguyện và rút thăm của cộng đoàn “Lạy Chúa, chính Chúa thấu suốt lòng mọi người; giữa hai người này xin chỉ cho thấy Chúa chọn ai…  Ho rút thăm, thăm trúng ông Matthia, ông được kể thêm vào số mười hai tông đồ” (x Cv 1, 23-26). Ông Matthia tên đầy đủ là Mattathias có nghĩa là “quà tặng của Thiên Chúa”.

Theo truyền tụng, Thánh Matthia đã giảng đạo và tử đạo tại Ethiopia. Nhờ sự vận động của thánh nữ Helena, di hài của Thánh nhân được chuyển về Trier nước Đức, và được tôn nhận làm bổn mạng của Thành phố này.

Ơn gọi của Thánh Matthia hôm nay càng cho chúng ta thấy và hiểu rõ hơn lời Chúa dạy: không phải anh em chọn Thầy nhưng chính Thầy đã chọn anh em và cắt cử anh em để anh em ra đi sinh được hoa trái và hoa trái anh em tồn tại ( Ga 15, 16). Vậy là những môn đệ của Chúa, những người được Chúa chọn để chia sẻ, tiếp nối sứ mạng của Chúa. Chúng ta đã sống đời sống chứng nhân thế nào với những ơn riêng Chúa ban để qua chúng ta, mọi người nhìn thấy Chúa đang ở với họ và chính Ngài cũng chọn và mời họ nên thánh , sinh hoa kết quả giữa lòng Giáo Hội.

Lạy Chúa, chúng con cám ơn Chúa đã thương chọn gọi chúng con làm con Chúa, được cùng chia sẻ sứ mang của Chúa “sống vì yêu và chết cũng vì yêu” để cứu chuộc chúng con, cho chúng con được sống và sống dồi dào, hạnh phúc viên mãn. Xin cho chúng con luôn biết trân quý ơn Chúa đã chọn gọi chúng con để cho dù gặp những khó khăn, thử thách, đau khổ, chúng con vẫn luôn giữ vững đức tin, yêu Chúa đến cùng, yêu tha nhân như Chúa đã yêu chúng con và sống đúng nghĩa với ơn gọi, bậc sống mà Chúa đã mời gọi, chọn con. Amen.

 

Madalena Nguyễn Thị Lan. O.P


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần VII Phục Sinh_Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần VII Phục Sinh_Tân Quang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần VII Phục Sinh_Lm Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Sau Tuần VII Phục Sinh_Thầy Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần VII Phục Sinh_ Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên_Lm Giuse Đỗ Đức Trí

Các bài viết cũ hơn
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT CHÚA THĂNG THIÊN. Lm Phao lô Nguyễn Văn Đông
     SUY NIỆM THỨ 7 TUẦN VI PHỤC SINH NĂM C- Lm GioanB Lại Anh Tuấn
     SUY NIỆM THỨ 5 TUẦN VI PHỤC SINH NĂM C- BUỒN RỒI VUI, VUI MÃI- Lm Giuse Phạm Đình Hiền
     TÂM SỰ VỚI CHÚA MỖI NGÀY. Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT VI PHỤC SINH NĂM C- PHÚC CHO AI BIẾT XÂY DỰNG HÒA BÌNH- Lm Jos Tạ Duy Tuyền
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT VI PHỤC SINH NĂM C. Lm. Phaolo Nguyễn Văn Đông
     SUY NIỆM THỨ SÁU TUẦN V PHỤC SINH NĂM C- YÊU NHƯ CHÚA YÊU- Nt Madalena Nguyễn Thị Lan .O.P
     SUY NIỆM THỨ SÁU TUẦN IV PHỤC SINH NĂM C- Nt Madalena Nguyễn Thị Lan. O.P
     SUY NIỆM THỨ NĂM TUẦN V PHỤC SINH NĂM C-Nt. Maria Goretti Đặng Thị Mộng Huyền O.P
     TÂM SỰ VỚI CHÚA MỖI NGÀY TUẦN V PHỤC SINH- Lm Jos Tạ Duy Tuyền