Trang Chủ > Tin Giáo Hội > Giáo Hội Toàn Cầu

CHÂN DUNG CỦA GIA ĐÌNH

(Huấn dụ Thứ Tư hàng tuần của Đức Thánh Cha Phanxicô 04-02-2015)

Anh Chị Em thân mến,

Chúc Anh Chị Em một ngày tốt đẹp!

Hôm nay Tôi muốn trình bày phần thứ hai của suy tư về chân dung của Gia Đình. Lần cuối cùng Tôi đã nói về nguy hiểm của việc các người cha "vắng mặt", hôm nay Tôi muốn nhìn, đúng hơn vào khía cạnh tích cực. Ngay Thánh Giuse đã bị cám dỗ bỏ Đức Maria, khi khám phá ra rằng Mẹ mang thai; nhưng thiên thần của Chúa đã can thiệp khi mặc khải cho Thánh nhân kế đồ của Thiên Chúa và sứ mạng của Ngài là cha nuôi của Chúa; và Giuse, người công chính, "đã đem người vợ của mình về nhà mình" (Mt 1, 24) và Thánh nhân nên người cha trong gia đình Nazareth.

Mỗi gia đình cần có một người cha. Hôm nay chúng ta dừng lại để suy tư về vài trò

của người cha, và Tôi muôn khởi sự từ một vài kiểu nói có ở trong Sách Châm Ngôn, những lời mà người cha nói với người con của mình, và sách nói như sau : "Con ơi, nếu tim con khôn ngoan, thì ngay cả tim con cũng sẽ tràn đầy niềm hoan lạc. ta sẽ nhảy mừng trong ta, khi các miệng của con sẽ nói những lời đúng" (Cn23, 15-16). Có lẽ người ta không có thể diễn tả cách tốt đẹp hơn sự hãnh diện và nỗi cảm động của một người cha nhận ra rằng ông đã truyền cho người con điều mà thực sự đáng kể trong cuộc sống, hoặc một con tim khôn ngoan. Điều này người cha không nói : "Ta hãnh diện về con bởi vì con thực sự ngang hàng với ta, bởi vì con lặp lại điều ta nói và điều ta làm". Không, người cha không đơn thuần nói với người con điều gì. Người cha nói với con điều gì đó còn quan trọng hơn nhiều, mà chúng ta có thể diễn tã ra như sau : "Ta sẽ hạnh phúc mỗi lần ta nhìn thấy con hành động với sự khôn ngoan, và ta sẽ rất cảm động mỗi lần ta nghe thấy con nói điều chính trực. Điều này là điều mà ta muốn để lại cho con, để con trở nên một điều gì đó : thái độ nghe và hành động, nói và xét đoán với sự khôn ngoan và đúng thực. Và để con có thể nên như thế, thì ta đã dạy con những điều mà con không biết, cha đã sửa trị các sai lỗi của con mà con không nhìn thấy. Ta đã làm cho con cảm nghiệm được một tình cảm sâu xa và đồng thời lại tế nhị, mà có thể con đã không biết đầy đủ khi con không chắc. Ta đã cho con một chứng tá của sự cứng rắn và mạnh mẽ mà có lẽ con không hiểu khi con chỉ muốn đồng lõa và bảo vệ. Trước tiên chính ta phải đặt ta vào thử thách của sự khôn ngoan của con tim,

và canh thức về các điều quá độ của tình cảm và giận hờn, để mang lấy gánh nặng của các sự hiểu lầm và tìm ra các lời đúng để làm cho ta hiểu con. Bây giờ, - người cha tiếp tục - khi ta nhìn thấy rằng con tìm để sống như thế với con cái của con, và với tất cả mọi người, ta thật cảm động. Cha hạnh phúc vì ta là cha của con". Đó là như thế, điều mà người cha khôn ngoan nói, một người cha trưởng thành.

Một người cha biết rõ thật phải trả giá cao biết mấy để có thể truyền đạt lại gia tài này : gần gũi biết bao, hiền dịu biết bao và cứng rắn biết bao. Tuy nhiên, có niềm an ủi biết bao và phần thưởng như thế nào mà ông nhận được, khi các người con làm vinh danh cho gia tài này! Đó là niềm vui đánh đổi cho mọi lao nhọc, là niềm vui vượt lên trên mọi hiểu lầm và chữa trị mọi vết thương.

Vậy điều cần thiết thứ nhất, chính là điều này : là người cha cần phải có mặt trong gia đình. Là ông hãy gần gũi người vợ của mình, đễ cùng chia sẻ tất cả với nhau, các niềm vui và các đau khổ, các cực nhọc và các niềm hy vọng. Và ông hãy gần gũi các người con trong việc con cái lớn lên : khi chúng chơi và khi chúng lo làm việc, khi chúng suy tư và khi chúng ưu tư lo lắng, khi chúng diễn tả ra và khi chung giữ thinh lặng, khi chúng dám làm và khi chúng lo sợ, khi chúng làm một bước sai lầm và khi chúng tìm lại con đường; người cha luôn có mặt. Nói là người cha hiện diện không đồng nghĩa với nói ông là người kiểm soát! Bởi vì người là người kiểm soát quá, thì điều này làm hại con cái, không để chúng lớn lên.

Phúc Âm nói cho chúng ta về gương của Chúa Cha Đấng ngự trên trời - ngài là Đấng duy nhất, Chúa Giêsu nói, có thể được gọi đúng thực là "người cha nhân lành" (xemMc 10, 18). Tất cả đều biết dụ ngôn lạ lùng được gọi là dụ ngôn của "người con phung phá", nhưng đúng hơn phải gọi là dụ ngôn "người cha nhân từ", mà chúng ta đọc trong Phúc Âm theo Thánh Luca đoạn 15 (xem 15, 11-32). Địa vị thật cao đẹp thế nào và sự hiền dịu biết bao trong việc chờ người cha đó đang đứng ngoài cửa và chờ đợi người con trở về! Các người cha phải là người kiên nhẫn. Bao nhiêu lần không làm được gì khác ngoài việc chờ đợi; cầu nguyện và chờ đợi với sự kiên nhẫn, dịu hiền, từ tâm, xót thương.

Một người cha nhân từ biết chờ đợi và biết tha thứ, từ trong thâm cung của con tim. Chắc ông cũng biết sự trị với sự cứng rắn : không phải là người cha yếu đuối, dễ nhượng bộ, người cha đầy tình cảm. Người cha biết sử trị mà không làm cho ra xấuvà chính người cha đó biết bảo vệ mà không từ chối điều gì. Một lần Tôi đã nghe nói trong một cuộc họp về hôn nhân, một người cha nói như sau : "Một đôi lần tôi đã đánh con tôi vài cái nhưng không bao giờ đáng vào thẳng mặt, để không làm xấu mặt của con". Tuyệt đẹp! Ông có ý thức về phẩm giá. Ông phải sử phạt, ông làm điều đó một cách đúng, và ông tiếp tục đi tiếp.

Có người nào đó có thể giải thích đến tận cùng lời cầu nguyện "Lạy Cha chúng con", được Chúa Giêsu dạy ông ta chính là người thứ nhất đã sống tình người cha. Không có ơn đến từ Chúa Cha Đấng ở trên trời, các người cha sẽ mất hết can đảm, và bỏ cuộc. Nhưng các người con cần tìm được một người cha chờ đợi họ khi chúng trở về từ các thất bại của chúng. Họ sẽ làm tất cả để không nhận người cha, để không cho ông cơ hội để nhìn, nhưng họ cần điều này; và việc không nhìn thấy người cha mở ra trong họ những vết thương khó lòng mà hàn gắn lại được.

Đức Thánh Cha Chào các Nhóm Tín hữu hành hương:

Cha chân thành chào thăm các tín hữu nói tiếng Pháp, đặc biệt Chủng Viện Paris,

được tháp tùng bởi Đức Hồng Y André Vingt-Trois, Tổng Giám Mục Giáo phận Paris và 3 Đức Giám Mục Phụ Tá của Ngài. Lời cầu nguyện cua Cha tháp tùng các chủng sinh trong hành trình của họ hướng về chức linh mục. Cha trao phó gia đình các con cho việc chuyển cầu của Thánh Giuse, và đặc biệt tất cả các người cha, để họ là những người gìn giữ và trung gian cho các thế hệ mới của đức tin, trong lòng tốt và trong sự công chính, và dưới sự bảo trợ của Thiên Chúa. Xin Thiên Chúa chúc lành cho các Con!

Cha chào thăm các tín hữu nói tiếng Anh có mặt trong buổi Triều yết hôm nay, nhất là những người đến từ Nước Anh, Galles, Finland, Sri Lanka và Hoa Kỳ. Cha cầu xin niềm vui và bình an của Chúa xuống trên các Con và gia đình các Con. Xin Thiên Chúa chúc lành cho các Con.

Cha chào thăm với tâm tình, các tín hữu nói tiếng Đức hiện diện trong buổi Triều Yết này. Các người cha trong các gia đình không thể được thay thế. Chúng ta đồng hành bằng lời cầu nguyện vai trò của họ thật quan trọng để họ luôn có thể giữ gìn và làm trung gian cho các thế hệ mới trong đức tin, lòng tốt và sự công chính của Chúa Cha trên trời, như Thánh Giuse. Xin Chúa chúc lành cho các con và gia đình các con.

Các tín hữu nói tiếng Bồ Đào Nha thân mến, Cha chào thăm tất cả với lòng chân

thành. Chớ gì cuộc viếng thăm Roma này giúp chúng con luôn sẵn sàng, như ông Abraham, đi ra mọi ngày hướng về đất của Thiên Chúa và của con người, khi mặc khải cho các Con một lời chúc lành và một dấu chỉ của tình yêu của Thiên Chúa cho tất cả các con cái của Ngài. Xin Đức Trinh Nữ chí thánh hướng dẫn các Con và bảo vệ các Con!

Cha chào thăm các tín hữu hành hương Ba Lan đến trong Buổi Triều Yết này. Ngày hôm kia chúng ta đã cử hành lễ Dâng Chúa Giêsu trong Đền Thờ và là Ngày Đời Sống Thánh Hiến. Cha trao phó cho các lời kinh của các Con tất cả những người được kêu gọi tới đời sống theo các lời khuyên Phúc Âm. Được Đức Kitô hướng dẫn họ phục vụ Thiên Chúa và anh chị em. Với các lời cầu nguyện của họ, việc ăn chay và các từ bỏ của họ, họ xin được Chúa ban cho tất cả ơn hối cải, bình an cho thế giới, lòng thương xót của Thiên Chúa và sự thịnh vượng. Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô.

Cha ngỏ lời chào chân tình đón tiếp các tín hữu hành hương nói tiếng Arập, đặc

biệt những người đến từ Nước Liban, Nước Ai Cập và Vùng Trung Đông. Tình người cha nhân từ có nghĩa là có khả năng cống hiến tất cả mà không giữ lại điều gì; là bảo đảm sự giữ gìn mà không dập tắt; ban ơn tha thứ mà không đòi hỏi gì trả lại. Đó là ý muốn chở đợi với sự kiên nhẫn và tín thác; đó là việc đi vào trong việc đi thào gương của "Người Cha nhân lành và thương xót" Đấng ở trên trời và theo gương của là Đấng đã sống ý của Thiên Chúa trong sư vâng lời tín thác, dâng hiến cho Mẹ Maria và cho Trẻ Giêsu sự trợ giúp, tình cảm, sự chắc chắn và gương lành. Xin Chúa chúc lành cho tất cả những người cha tốt lành và nâng dậy những người cha co thường bổn phận và giữ gìn các Con tất cả khỏi sự dữ!

Cha chào thăm các tín hữu hành hương Slovaca và, qua họ Cha muốn bày tỏ sự

ngưỡng mộ của Cha tất cả Giáo Hội tai Slovachia, khích lệ tất cả tiếp tục dấn thân trong việc bảo vệ gia đình, là mầm mống sống động của xã hội.

Chào thăm bằng tiếng Ý

Cha ngỏ lời chào thăm đón tiếp các tín hữu nói tiếng Ý. Cha vui mừng đón tiếp các

Giám Mục đang tham dự Đại Hội do Cộng Đồng Sant'Egidio tổ chức và các Nữ Tu đang tham dự khóa huấn luyện do Trung Tâm Quốc tế Linh hoạt Truyền Giáo tổ chức (CIAM).

Cha cầu chúc cho họ làm sống động lại đức tin vào Đức Kitô và làm chứng tá cùng với niềm phấn khởi được canh tân trong việc hướng Phúc Âm tớ các vùng ngoại biên và tới những người cùng khổ. Cha chào thăm các linh mục của Giáo Phận Padova (Italia): vùng Pro loco di Avezzano và tất cả những ai đến trong dịp kỷ niệm 100 năm cuộc động đất tàn phá ở Marsica, cũng như Hội Rotary Club của Roma, được tháp tùng bởi Đức Hồng Y Andrea Montezemolo, và chào thăm Nhóm Mani Unite(Hội Ban tay hiệp nhất) ở vùng Taormina. Cuộc viếng thăm Mộ các Thánh Tông Đồ giúp việc chấp nhận trong tất cả được đổi mới vào Phúc Âm, một tình liên đới chân thành với những anh chị em và một việc tái khám phá ra niềm hy vọng Kitô.

Cha hướng tâm tư thăm đặc biệt tới các người trẻ, bệnh nhân và các đôi tân hôn.

Ngày mai chúng ta cử hành lễ nhớ Thánh Nữ Agata đồng trinh tử đạo. Cuộc sống trẻ trung của Thánh Nữ làm cho anh chị em hiểu được, các bạn trẻ thân mến, giá trị của cuộc sống được sống cho Thiên Chúa; xin đức tin không lay chuyển của Thánh Nữ giúp các Con, hỡi các bệnh nhân thân mến, trao phó vào Đức Kitô những giây phút không được an nhàn thu thái; và sức mạnh của Thánh Nữ trong cuộc tử đạo, chỉ ra cho các Con, các đôi tân hôn thân mến, các giá trị đáng nắm chắc cách đích thực cho đời sống gia đình. Xin chân thành

cám ơn.

Lời kêu gọi của Đức Thánh Cha

Một lần nữa, tư tưởng của Tôi hướng về Dân Tộc đáng yêu Ucraina. Đáng tiếc là tình hình còn đang tệ hơn và làm thêm nặng nề hơn việc đương đầu giữa các phe phái. Trước tiên chúng ta cầu nguyện cho các nạn nhân, trong số dó có rất nhiều dân sự, và cầu cho các gia đình của họ, và xin Đức Kitô làm cho chấm dứt sớm hết sức bạo lực kinh tởm trong hành động huynh đệ tương tàn. Tôi xin nhắc lại lời kêu gọi thảm thiết nài xin hãy làm hết sức - ngay cả trên lãnh vực quốc tế - ngay cả trên lãnh vực quốc tế - cho việc tái lập cuộc đối thoại, là con đường duy nhất có thể để mang lại hòa bình và hòa hợp trong nước tử đạo này. Anh Chị Em thân mến khi Tôi nghe tiếng "thắng lợi" và "thất bại" Tôi cảm thấy một nỗi đau đớn lớn lao, một nỗi buồn trong con tim. Không có lời nào đúng; lời duy nhất là "hòa bình". Đó là lời duy nhất đúng. Tôi nghĩ tới Anh Chị Em, thưa Anh Chị Em Ucraina . . .

Anh Chị Em hãy nghĩ, đó là một cuộc chiến tranh giữa những người Kitô! Anh Chị Em tất cả có cùng một phép rửa tội! Anh Chị Em đang chiến đấu giữa những người Kitô. Anh Chị Em hãy nghĩ tới gương xấu này. Và tất cả cùng cầu nguyện, để lời cầu nguyện của chúng ta là lời phản đối của chúng ta dâng lên Thiên Chúa trong thời kỳ chiến tranh.

(Dịch theo nguyên bản tiếng Ý do Phòng Báo Chí của Tòa Thánh phổ biến ngày 04-02-2015. Linh mục Phanxicô Borgia Trần Văn Khả, ngày 04-02-2015).

 

 


Các bài viết mới hơn
     “Thánh Thể là sức mạnh của tôi”: câu chuyện của sơ Alicia Torres_ Sr. Bernadette M. Reis, fsp
     ĐTC Phanxicô: Trong Thánh Thể Chúa Giêsu nuôi dưỡng và cho chúng ta no thoả nhờ sự hiện diện của Người_ Nt. Hồng Thủy - Vatican News
     Đức Thánh Cha: Nhà giáo dục đích thực là người biết đồng hành, lắng nghe và đối thoại_Ngọc Yến - Vatican News
     Tiếp kiến chung 20/04: Sự thảo kính đối với người già_Vatican News
     Vài ngộ nhận đối với lập trường của Đức Thánh Cha về chiến tranh_G. Trần Đức Anh O.P
     Lễ Phục sinh ở Myanmar, Đức Hồng y Bo: Nơi thờ phượng bị ảnh hưởng, nhưng Giáo hội vẫn đứng vững_Vatican News
     Bạn trẻ cùi Robert Naoussi “dọn đường lên trời” cho người khác_Ngọc Yến - Vatican News
     Thứ Sáu Tuần Thánh - chứng tá tha thứ cho kẻ giết con mình_Ngọc Yến - Vatican News
     Sứ điệp Phục Sinh và phép lành Urbi et Orbi_Vatican News
     ĐTC sẽ cử hành Thánh lễ Tiệc Ly và rửa chân cho các tù nhân tại nhà tù ở Civitavecchia_Nt. Hồng Thủy - Vatican News

Các bài viết cũ hơn
     Sứ điệp Đức Thánh Cha nhân Ngày Thế giới các bệnh nhân lần thứ 23: 11-2-2015
     Hãy chăm sóc người đau yếu vì họ chính là thân mình Đức Kitô
     Video: Thế Giới Nhìn Từ Vatican 30/01 – 04/02/2015: Ngày Thế giới đời sống thánh hiến 2015 tại Vatican.
     Người cha phải luôn luôn hiện diện trong gia đình, trợ giúp vợ, và gần gữi với con cái
     ĐỨC THÁNH CHA KHUYẾN KHÍCH ĐỌC VÀ SUY NIỆM TIN MỪNG HẰNG NGÀY
     Đức Thánh Cha đọc kinh Truyền Tin và loan báo thăm Sarajevo
     Đức Thánh Cha chủ sự thánh lễ nhân Ngày Đời Sống Thánh Hiến
     Toàn văn Sứ điệp Mùa Chay 2015 của Đức Thánh Cha Phanxicô
     Video: Giáo Hội Năm Châu 27/01 – 02/02/2015: Diễn Hành Phò Sự Sống
     Đức Thánh Cha tái liên đới với các tín hữu Kitô Trung Đông