Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Chay

CHÚA NHẬT I MC B:

THIÊN CHÚA MUỐN CỨU BẠN

Buitro.jpg

Các nhà nghiên cứu đều thống nhất với nhau rằng, các con sông lớn trên thế giới chính là nơi phát sinh các nền văn hóa của con người. Dòng sông Nil tạo nên nền văn minh Aicập, văn minh của vùng Trung đông phát xuất từ hai con sông lớn Tigre và Euphơrat. Ở Châu Á, có con sông Hằng của Ấn Độ và con sông Mekong chảy qua Việt Nam cũng đã tạo nên những vùng văn minh và cư dân sinh sống. Những dòng sông này không chỉ là nơi phát sinh sự sống, mà cho đến nay, chúng vẫn là nguồn nuôi dưỡng sự sống cho những nơi chúng chảy qua. Gần đây, Trung Quốc, Thái Lan và Cambodia đã có kế hoạch xây những con đập trên dòng sông Mekong. Điều đó sẽ dẫn đến tình trạng Việt nam sẽ bị thiếu nước, sẽ không có lũ hàng năm đem phù sa bồi đắp cho cộng đồng, sẽ ảnh hưởng nguồn tôm cá… Các cuộc thương lượng giữa các nước cũng có những lúc gay go và có nguy cơ xảy ra tranh chấp.

Thưa quý OBACE, từ cổ chí kim, ai cũng thấy rằng nguồn nước rất quan trọng cho sự sống còn của một vùng miền. Có nước mới có sự sống của các loài và người ta luôn đi tìm nguồn nước để bảo tồn sự sống. Người ta cũng thấy sức mạnh của những dòng sông này không gì có thể ngăn cản được. Hằng năm, dòng lũ của các con sông này đã gây ngập lụt, phá hủy nhà cửa, mùa màng, nhưng đồng thời nó cũng đem phù sa bồi đấp cho đất đai thêm màu mỡ.

Các bài đọc của Chúa nhật thứ nhất mùa chay hôm nay cũng cho chúng ta thấy sức mạnh của dòng nước. Trước hết là dòng nước hồng thủy trong Cựu Ước, dòng nước này đã phá hủy, cuốn trôi, và nhấn chìm tất cả tội lỗi của con người. Kinh Thánh kể lại bằng một hình ảnh rất quen thuộc : Khi ấy, tội lỗi của loài người đã tràn ngập mặt đất, con người càng ngày càng xa rời Thiên Chúa. Thiên Chúa đã dùng nước hồng thủy để tiêu diệt hết dòng giống tội lỗi trên mặt đất này và tạo lập nên một dòng giống mới từ Noe và con cháu ông. Đồng thời, bài đọc hôm nay cho thấy Thiên Chúa thật nhân từ. Ngài ra tay đánh phạt con người vì tội, nhưng rồi Ngài lại xót thương, thậm chí Thánh Kinh còn dám nói rằng : Thiên Chúa “hối tiếc” về những việc đã làm với con người, nên Ngài đã ký kết một giao ước với Noe, để từ đây, Ngài sẽ không bao giờ hủy diệt, tàn phá mặt đất như thế nữa. Một giao ước hoàn toàn có lợi cho con người, chứ không có lợi gì cho Thiên Chúa. Một Thiên Chúa chiến thắng, nhưng lại cúi xuống để ký giao ước với con người. Để bảo đảm cho lời cam kết này, Thiên Chúa lại còn chấp nhận như “gác vũ khí” : Ta gác cây cung của ta lên mây và đó sẽ là dấu hiệu giao ước giữa ta với cõi đất. Điều đó muốn nói rằng, Thiên Chúa sẽ không bao giờ dùng vũ khí của Ngài để tiêu diệt con người nữa.

Nếu như dòng nước hồng thủy đã xóa sổ nhân loại cũ và tội lỗi của nó, thì theo thánh Phêrô, dòng nước phát xuất từ cạnh sườn của Đức Kitô trên thập giá, đã hình thành nên một dân mới là Hội Thánh. Dòng nước của Bí tích Thánh tẩy đã tẩy sạch mọi tội lỗi của thể xác và tâm hồn chúng ta. Dòng nước này đã được Đức Giêsu dùng cái chết và sự phục sinh của Ngài bảo đảm và mang lại sự sống mới cho con người. Ngài đã dùng dòng nước từ cạnh sườn Người để làm cho chúng ta nên công chính, nên sạch sẽ trước mặt Thiên Chúa và còn nên con cái của Thiên Chúa. Vì thế, những người đã được thanh tẩy bởi dòng nước này được mời gọi gìn giữ linh hồn và thân xác của mình luôn trong sạch trước mặt Thiên Chúa và luôn sống xứng đáng với danh nghĩa là con Thiên Chúa.

Bài Tin Mừng cho thấy, sau khi Chúa Giêsu chịu phép rửa, Thánh Thần đã thúc đẩy Người vào hoang địa, sống trong chay tịnh và cầu nguyện để tìm thánh ý của Thiên Chúa. Thánh Marco chỉ nói lướt qua về việc Chúa chịu Satan cám dỗ, nhưng cũng đủ cho thấy hoang địa chính là nơi để gặp gỡ Thiên Chúa, song cũng là nơi con người sẽ phải đối diện với những cám dỗ của Satan. Đức Giêsu đã vào hoang địa với sự hướng dẫn của Thánh Thần, và chính Thánh Thần luôn hiện diện trong cuộc đời của Đức Giêsu để thêm sức mạnh cho Ngài, giúp Ngài chọn lựa con đường cứu chuộc nhân loại bằng đau khổ thập giá, bằng vâng phục hoàn toàn thánh ý Chúa Cha.

Thánh Marcô cũng cho thấy : Trong hoang địa, Chúa Giêsu sống giữa các loài dã thú và có các thiên sứ hầu hạ Người. Chi tiết này gợi lại hình ảnh của vườn địa đàng ngày xưa, khi Ađam Eva sống thuận thảo với Thiên Chúa. Họ được hưởng một khung cảnh, một tình trạng thật hạnh phúc, sống với các thiên thần và hòa thuận với mọi dã thú. Sau khi phạm tội, nguyên tổ đã phá hủy tình trạng hạnh phúc ban đầu, gieo thù oán giữa con người với nhau và gây xáo trộn giữa con người với dã thú, thiên nhiên và vạn vật. Nay Đức Giêsu, Đấng hoàn toàn vâng phục chương trình của Thiên Chúa, cũng chính Ngài tái lập lại khung cảnh và tình trạng hạnh phúc mà nguyên tổ đã đánh mất. Ngài sống giữa các thiên thần và dã thú, và tất cả đều hầu hạ, phục vụ người.

Đức Giêsu với quyền lực và sự thúc đẩy của Thánh Thần đã khởi đầu sứ mạng của Ngài. Ngài rao truyền Tin Mừng của Thiên Chúa, Tin Mừng tình thương và cứu độ. Sứ mạng của Gioan đã chấm dứt, phép rửa của Gioan không đủ sức tha thứ tội lỗi, nay đã đến thời Thiên Chúa ra tay thực thi những điều Ngài đã hứa, đó là thời của tình thương và cứu độ, của giải thoát và tha thứ. Để đón nhận được tình thương cứu độ, con người phải thực lòng sám hối và tin vào Tin Mừng, phải có một quyết tâm thay đổi và hoán cải, phải có một thái độ tích cực, đó là tin và đón nhận Tin mừng của Đức Kitô. Đón nhận Đức Kitô là chấp nhận bước theo sự hướng dẫn, dạy bảo của Ngài, có như thế mới có thể bước vào được vương quốc của Thiên Chúa, nói cách khác là vào được Nước Trời.

Thưa quý OBACE, chúng ta đã được sức sống mới từ dòng nước của Bí tích Rửa tội. Dòng nước ấy tẩy rửa tội lỗi chúng ta, xóa bỏ tình trạng tội lỗi con người cũ và cho ta được gia nhập và sống trong triều đại của Thiên Chúa. Qua dòng nước rửa tội, chúng ta được hưởng ơn giải thoát, ơn cứu độ, đồng thời được nhận sức mạnh của Thánh Thần để chúng ta có thể chiến thắng những cám dỗ của satan. Sức mạnh của Thánh Thần còn giúp ta nhận ra và thi hành ý muốn của Thiên Chúa.

Mùa chay là dịp để chúng ta tái khẳng định lòng trung thành của chúng ta đối với Chúa, trung thành với giới ră,n lề luật của Ngài, sống đúng với tư cách làm con của Thiên Chúa và là thành viên của Nước Trời. Cụ thể, mỗi người hãy quyết tâm chu toàn cách tốt đẹp bổn phận thờ phượng Thiên Chúa, đặc biệt ngày Chúa nhật, dâng lễ một cách tích cực hơn và siêng năng đọc kinh tối gia đình.

Mùa chay này, Thánh Thần cũng sẽ đưa chúng ta vào sa mạc của tâm hồn, để ở trong thinh lặng, chúng ta có thể gặp gỡ Thiên Chúa trong cầu nguyện và chay tịnh, hãm mình và hy sinh. Thực hiện chay tịnh để làm chủ con người mình, vượt thắng những cám dỗ của ma quỷ, dục vọng và thế gian. Để thắng được ma quỷ, dục vọng, cần phải có ơn Chúa và sự nỗ lực, kiên trì trong cầu nguyện, trong sự gắn bó thân mật với Chúa. Mỗi người hãy quyết tâm loại bỏ đi một vài tật xấu đã quen phạm, bằng cách tập những tính tốt, thói quen tốt, làm một vài việc hy sinh bác ái cụ thể như là một quyết tâm của cá nhân trong mùa chay này.

Các bậc làm cha mẹ hãy tận dụng dòng sông ơn thánh của mùa chay này để tẩy rửa nếp sống và các sinh hoạt của gia đình. Hãy rửa sạch khỏi gia đình những cãi vã, bê tha, lười biếng ; trang hoàng lại không phải căn nhà của mình, mà phải trang hoàng lại gia đình của mình bằng những nếp sống mới tốt hơn, ấm cúng hơn.

Các bạn trẻ, đừng ngại ngần với mùa chay thánh này. Thiên Chúa luôn muốn cứu chúng ta chứ không muốn trừng phạt. Ngài luôn cho chúng ta cơ hội để đổi mới. Nhưng để Thiên Chúa có thể cứu chúng ta, thì đòi chúng ta phải đưa tay ra cho Ngài nắm lấy. Hãy vượt qua sự ngại ngùng, lười biếng để đến với nguồn nước cứu độ là các Bí tích, nhất là Bí tích Giải tội và Thánh Thể, Chúa giúp các bạn tẩy rửa và vượt thắng được những cám dỗ của ma quỷ, dục vọng, thế gian và những lôi kéo của xã hội hôm nay.

Xin Chúa cho mỗi người biết sử dụng thời gian thánh thiện của mùa chay này để làm mới lại cuộc sống và cả con người của mình nên tốt đẹp hơn.  Amen.

Lm. Giuse Đỗ Đức Trí – Gp. Xuân Lộc

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần III Phục Sinh_Nt. Thiên Thảo SJP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần III Phục Sinh _Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần Thánh_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần Thánh_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Thầy Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần Thánh_Lm Giuse Mai Văn Điệp, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần Thánh Năm C_Nt. Maria Nguyễn Thị Quỳnh Tiên, OP

Các bài viết cũ hơn
     MỒNG BA TẾT: THÁNH HÓA CÔNG ĂN VIỆC LÀM. Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     MỒNG HAI TẾT: BIẾT ƠN TỔ TIÊN – ÔNG BÀ CHA MẸ. Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Cầu bình an cho Năm Mới: NĂM MỚI: NIỀM TIN MỚI; CON NGƯỜI MỚI
     MỒNG MỘT TẾT ẤT MÙI 2015: TẠ ƠN VÀ CẦU BÌNH AN CHO NĂM MỚI. Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Tin Mừng thứ Tư Lễ Tro: THÂN PHẬN BỤI TRO VÀ LÒNG THỐNG HỐI. Lm. Duy Khang
     Suy Niệm Tin Mừng thứ Tư Lễ Tro: SÁM HỐI CỤ THỂ. Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     ĐÀNG THÁNH GIÁ THỨ SÁU TUẦN THÁNH
     THỨ BẢY TUẦN THÁNH: THINH LẶNG BÊN NGÔI MỘ CHÚA. Lm. GioanB Lại Anh Tuấn
     SUY NIỆM THỨ SÁU TUẦN THÁNH. Nhiều tác giả
     TÌNH THƯƠNG MẠNH HƠN SỰ CHẾT