Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Chay

Suy Niệm Tin Mừng Thứ Năm Tuần I Mùa Chay

Lời Chúa : Mt 7, 7 – 12

(7) "Anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ được mở cho. (8) Vì hễ ai xin thì nhận được, ai tìm thì sẽ thấy, ai gõ cửa thì sẽ mở cho. (9) Có người nào trong anh em, khi con mình xin cái bánh, mà lại cho nó hòn đá? (10) Hoặc nó xin con cá, mà lại cho nó con rắn? (11) Vậy nếu anh em là những kẻ xấu, mà còn biết cho con cái mình những của tốt lành, phương chi Cha anh em, Ðấng ngự trên trời, Người sẽ ban những của tốt lành cho những kẻ xin Người.

(12) "Vậy tất cả những gì anh em muốn người ta làm cho mình, thì chính anh em cũng hãy làm cho người ta, vì Luật Môsê và lời các ngôn sứ là thế đó.

Suy Niệm

"Anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở ra cho. Vì hễ ai xin thì nhận được, ai tìm thì sẽ thấy, ai gõ cửa thì sẽ mở ra cho.”

Khi tôi xin, tôi cầu khẩn, thì mặc nhiên tôi chân nhận sự nghèo hèn thiếu thốn của tôi với lòng khiêm tốn; Khi tôi kiếm tìm là bày tỏ cho thấy mong muốn, khát khao ước vọng của tôi; Thiên Chúa là cha đầy tình yêu thương và rất mực nhân ái luôn mong muốn sự tốt lành cho tôi. Bởi vì:“Có người nào trong anh em, khi con mình xin cái bánh, mà lại cho nó hòn đá? Hoặc nó xin con cá, mà lại cho nó con rắn ? Vậy nếu anh em vốn là những kẻ xấu mà còn biết cho con cái mình những của tốt lành, phương chi Cha anh em, Đấng ngự trên trời, lại không ban những của tốt lành cho những kẻ kêu xin Người sao ?”

Vì vậy, nếu tôi xin mà không được thì tôi cần xét lại xem tâm tình của tôi có đủ khiêm tốn, ước ao, thiện tâm và thành khẩn không; vì đó là đức tính tối cần của kẻ nghèo hèn cầu xin. Nếu tôi đã có được tâm tình tốt lành khi cầu xin và xem ra ‘hình như Chúa không đáp lời’, thì tôi cứ vững tin rằng Chúa đang thực hiện điều tốt nhất cho tôi; Chúa đang tôi luyện tôi trưởng thành hơn trong đời sống nhân linh, trong nếp sống làm con cái Thiên Chúa.

Một Việt Kiều Úc có kể lại cho chúng tôi một câu chuyện như sau: Trong một chuyến đi vượt biên, tàu của anh ta bị bão biển vùi dập, nước tràn vào tàu. Trong cơn nguy cấp, thuyền trưởng đã yêu cầu mọi người cầu nguyện. Mọi người đã hiệp ý cầu nguyện cách sốt sắng - thành khẩn kêu xin Chúa cứu chữa thoát cơn nguy nan. Và điều kỳ diệu lạ lùng đã xảy: cơn bão dữ dằn đã lặng im và mặt biển trở nên phẳng lặng như một tấm gương; bởi vì nước đã ngập mí tàu, chỉ cần một cơn sóng nhỏ cũng có thể nhấn chìm con tàu; thế nhưng, mặt biển đã trở nên yên bình cách lạ lùng, không sóng gió cho tới khi họ gặp được tàu cứu vớt họ lên. Thật là một nỗi vui mừng không thể diễn tả, chỉ có thể vỡ òa thành tiếng reo mừng ngợi khen Chúa; và hầu như tất cả những ai đã ở trên con tàu đó đều được ơn Chúa biến đổi. Họ luôn ghi nhớ biến cố này, thường xuyên xin lễ tạ ơn mỗi năm vào ngày kỷ niệm và họ đã là những Ki-tô hữu rất tốt lành.

Câu chuyện trên đây, một cách nào đó, đã cho chúng ta thấy sức mạnh vạn năng của lời cầu nguyện, và đồng thời cũng cho chúng ta nhận ra Thiên Chúa là cha yêu thương; Người không ở xa chúng ta, nhưng gần gũi, quan tâm đến chúng ta và Người muốn chúng ta sống mối tương quan mật thiết với Người qua lời cầu nguyện, trò chuyện giữa chúng ta với Người. Tuy nhiên, nhiều khi trong khổ đau, cùng quẫn, chúng ta có cảm tưởng như Chúa lặng im, ở xa chúng ta, Người không quan tâm, không nghe lời chúng ta khẩn nguyện. Hãy kết hiệp với Đức Giê-su để sống kinh nghiệm của Người trên Thập giá: “Lạy Cha, sao cha bỏ con!”. Mặt khác, những điều chúng ta mong muốn chưa hẳn đã là thực sự tốt cho chúng ta nên xem ra Thiên Chúa không đáp lời; hoặc cũng có thể Người đáp lời cầu của chúng ta theo cách của Người. Vì vậy, chúng ta hãy cứ vững tin và bền chí cầu nguyện; năng kết hợp với Thiên Chúa để luyện tập sống theo thánh ý của Người, tin tưởng tín thác vào Người.

"Vậy tất cả những gì anh em muốn người ta làm cho mình, thì chính anh em cũng hãy làm cho người ta, vì Luật Mô-sê và lời các ngôn sứ là thế đó”.

Chúng ta thường mong muốn Thiên Chúa ban cho chúng ta những điều chúng ta cầu xin. Vậy, chúng ta cũng hãy tập sống quảng đại để sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ tha nhân đang cần đến chúng ta. Bởi vì Thiên Chúa muốn mượn bàn tay chúng ta để ban phát lòng quảng đại của Người và thực hiện ý muốn của Người trong cuộc đời, giữa dòng thời gian.

Lạy Chúa, xin ban ơn đức tin cho chúng con. Xin giúp chúng con biết bền tâm cầu nguyện để sống mối tương quan mật thiết với Chúa; đồng thời giúp chúng con biết lắng nghe tiếng Chúa, nhận ra thánh ý Chúa và mau mắn, can đảm thi hành thánh ý của Người. Amen.

Nt. Maria Chinh Anh

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần III Phục Sinh_Nt. Thiên Thảo SJP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần III Phục Sinh _Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần Thánh_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần Thánh_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Thầy Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần Thánh_Lm Giuse Mai Văn Điệp, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần Thánh Năm C_Nt. Maria Nguyễn Thị Quỳnh Tiên, OP

Các bài viết cũ hơn
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần I Mùa Chay: Dấu lạ Đức Giê-su Ki-tô. Lm. Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Hai Tuần I Mùa Chay: CHÌA KHÓA NƯỚC TRỜI. Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật I Mùa Chay: CHIẾN THẮNG MA QUỶ CÁM DỖ. LM ĐAN VINH
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật I Mùa Chay. Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật I Mùa Chay: THIÊN CHÚA MUỐN CỨU BẠN. Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     MỒNG BA TẾT: THÁNH HÓA CÔNG ĂN VIỆC LÀM. Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     MỒNG HAI TẾT: BIẾT ƠN TỔ TIÊN – ÔNG BÀ CHA MẸ. Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Cầu bình an cho Năm Mới: NĂM MỚI: NIỀM TIN MỚI; CON NGƯỜI MỚI
     MỒNG MỘT TẾT ẤT MÙI 2015: TẠ ƠN VÀ CẦU BÌNH AN CHO NĂM MỚI. Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Tin Mừng thứ Tư Lễ Tro: THÂN PHẬN BỤI TRO VÀ LÒNG THỐNG HỐI. Lm. Duy Khang