Trang Chủ > Tin Giáo Hội > Giáo Hội Toàn Cầu

GIA ĐÌNH – ANH CHỊ EM

Huấn Dụ Của Đức Thánh Cha Phanxicô Trong Buổi Triều Yết Chung Thứ tư 18-02-2015

Anh Chị Em thân mến,

Chúc Anh Chị Em một ngày tốt đẹp!

Trong hành trình các bài giáo lý của chúng ta về Gia Đình, sau khi đã nhìn vào vai trò của người mẹ, người cha, và các con cái, hôm nay đến lượt nói về các người anh em trai. "Anh em trai" và "Chị em gái" là các từ mà Kitô Giáo rất yêu thích. Và, trong kinh nghiệm gia đình, đó là những lời mà tất cả các nền văn hóa và mọi thời đại đều hiểu biết.

Mối dây liên kết tình huynh đệ có một chỗ đứng đặc biệt trong lịch sử của dân Thiên Chúa, là dân đã nhận được mặc khải của Thiên Chúa trong chính cuộc sống thực của kinh nghiệm con người. Thánh Vịnh hát lên ca tụng vẻ đẹp của mối dây liên kết huynh đệ. "Ngọt ngào tốt đẹp lắm thay, anh em được sống vui vầy bên nhau" (Tv 132, 1). Và điều này thật rất đúng, tình huynh đệ thật tuyệt đẹp! Chúa Giêsu Kitô đã đem đến sự hoàn hảo cho tình huynh đệ này, ngay cả trong kinh nghiệm con người là anh em và chị em với nhau, khi Ngài cảm nhận kinh nghiệm này trong tình yêu của Chúa Ba Ngôi và làm cho tình yêu này vượt qua các dây liên hệ gia đình và có thể vượt qua mọi bức tường ngăn cách.

Chúng ta biết rằng khi mối liên hệ huynh đệ bị xóa bỏ, khi mối liên hệ giữa anh em bị xóa bỏ, thì mở ra một con đường đi theo các kinh nghiệm đau thương do các cuộc tranh chấp, phản bội, ghét ghen. Câu truyện trong Kinh Thánh của Cain và Abele làm nên một gương về kết quả tiêu cực này. Sau việc ông Cain giết ông Abele, Thiên Chúa đã hỏi ông Cain rằng : "Abele em con ở đâu?" (St 4, 9a). Đó là câu hỏi mà Chúa tiếp tục lặp lại trong mọi thế hệ. Và đáng tiếc, trong mọi thế hệ, cũng không thôi lặp lại câu trả lời thê thảm của ông Cain : "Con không biết. Con có phải là người giữ gìn coi sóc em con sao?" (St 4, 9b). Việc làm đứt đi mối dây liên kết giữa anh em là một điều thật tệ hại và xấu xa cho nhân loại. Ngay cả trong gia đình, bao nhiêu anh em tranh chấp cãi lại nhau vì những điều nhỏ bé, hoặc vì quyền thừa kế, và rồi họ không còn nói truyện với nhau nữa, họ không còn chào nhau nữa. Đó là điều thật tệ hại! Tình huynh đệ là một điều thật lớn lao, khi người ta nghĩ rằng tất cả anh em đã ở trong cùng một bụng mẹ cưu mang trong 9 tháng trời, họ đến từ cùng một xác thịt của người mẹ! Và người ta không thể hủy bỏ tình huynh đệ. Chúng ta thử nghĩ coi : Tất cả chúng ta có thể biết các gia đình mà trong đó những người anh em chia rẽ nhau, cãi lẫy với nhau, chúng ta hãy cầu xin Chúa cho các gia đình này - có lẽ trong gia đình của chúng ta có một vài trường hợp như thế - để Ngài giúp họ đoàn tụ anh em lại với nhau, để họ lập lại cuộc sống gia đình. Tình huynh đệ không thể tan vỡ và nếu tan vỡ, thì xẩy ra điều đã xẩy ra cho ông Cain và ông Abele. Khi Chúa hỏi ông Cain người em của ông ta ở đâu, thì ông Cain trả lời : "Con không biết, với con, người em đó không quan hệ gì". Điều này thật tệ hại, đó là một điều, một điều rất, rất đau lòng khi phải nghe nói tới. Trong các lời cầu nguyện của chúng ta chúng ta hãy luôn cầu nguyện cho những người anh em đang chia rẽ.

Mối dây huynh đệ được thành hình trong gia đình giữa các người con trai, nếu đến từ một bầu khí giáo dục cởi mở ra với người khác, thì đó là một trường học lớn lao dạy sự tự do và bình an. Trong gia đình, giữa anh em với nhau, người ta học biết sống chung với nhau theo tình nhân loại, người ta phải sống thế nào trong xã hội. Có lẽ, không luôn luôn chúng ta ý thức về điều này, nhưng chính trong gia đình, người ta được dẫn tới việc sống tình huynh đệ trong thế giới! Đi từ kinh nghiệm đầu tiên này về tình huynh đệ, kinh nghiệm này được nuôi dưỡng bởi các tình cảm và bởi nền giáo dục gia đình, để cách sống tình huynh đệ này chiếu tỏa ra như là một lời hứa cho tất cả xã hội và trên các mối tương quan giữa các dân tộc.

Xin phép lành của Thiên Chúa, trong Chúa Giêsu Kitô, đổ xuống trên mối dây liên hệ huynh đệ này một việc chữa trị cách êm dịu, trong một cách thế không thể tưởng tượng ra được, làm cho mối dây này có khả năng vượt qua mọi khác biệt về chủng tộc, ngôn ngữ, văn hóa và ngay cả tôn giáo.

Anh Chị Em hãy nghĩ tới mối dây liên hệ giữa con người với nhau, ngay cả khi họ rất khác biệt nhau, nhưng họ có thể nói với người khác : "Đó chính là điều xẩy ra cho một người, như cho người anh em, đó chính là điều xẩy ra như một người chị em của tôi". Điều này thật tuyệt đẹp! Ngoài ra lịch sử đã tỏ ra đầy đủ rằng ngay cả sự tự do và việc bình đẳng, nếu không có tình huynh đệ, có thể làm tràn đầy mình với chủ thuyết duy cá nhân và chủ thuyết theo thời, ngay cả với mối quan tâm cá nhân.

Tình huynh đệ trong gia đình chiếu sáng một cách đặc biệt khi chúng ta thấy có sự ân cần, kiên nhẫn, tình cảm, mà người em trai nhỏ hoặc người em gái nhỏ yếu đuối hơn, những người đau bệnh, hoặc mang các hình thức khuyết tật, được vây bọc bởi các tình cảm trên. Các người anh em và chị em như thế này, thì có rất nhiều, trên thế giới, và có lẽ chúng ta không quý trọng họ cho đủ về lòng quảng đại của họ. Và khi các người anh em rất đông trong gia đình - hôm nay, Cha chào thăm một gia đình, có 9 người con : người con trai lớn nhất, hoặc người con gái lớn nhất, giúp người cha, người mẹ, chăm sóc những người em bé hơn. Và đó là một công việc đẹp khi anh em giúp đỡ lẫn nhau.

Có một người anh em, chị em, mà bạn thương mến, đó là một kinh nghiệm mạnh, không thể trả giá được, không thể lấy gì thay thế được. Cùng cách đó xẩy ra cho tình huynh đệ Kitô. Các người bé nhất, các người yếu đuối nhất, các người nghèo khổ nhất phải làm cho nên mềm mại : họ có "quyền" đem vào đó tấm lòng và con tim của họ. Phải, họ là những người anh em của chúng ta và như là anh em, chúng ta phải yêu thương họ và xử đối tốt đẹp với họ. Khi điều này xẩy ra, khi các người nghèo cảm thấy như ở như trong nhà của mình, thì chính tình huynh đệ Kitô của chúng ta lấy lại sự sống. Quả thực, các người Kitô, ra đi gặp gỡ những người nghèo khổ và những người yếu đuối, không vì vâng lời một chương trình theo ý thức hệ, nhưng bởi vì lời nói và gương của Chúa nói với chúng ta rằng tất cả chúng ta là anh em với nhau. Điều này là nguyên lý của tình yêu của Thiên Chúa và của mọi sự công bình giữa con người với nhau. Tôi gợi ra cho Anh Chị Em một điều này : trước khi kết thúc, Tôi còn ít dòng để nói, trong thinh lặng của từng người chúng ta, chúng ta hãy nghĩ tới các người anh em của chúng ta, nghĩ tới những người chị em của chúng ta, và trong thinh lặng từ con tim, chúng ta  hãy cầu nguyện cho họ. Một giây lát thinh lặng.

Này đây, với lời cầu nguyện này chúng ta đã mang tất cả họ, anh em và chị em, với tâm tư, với con tim, tới đây trong quảng trường này để lãnh nhận phép lành.

Hôm nay hơn bao giờ hết, điều cần là mang lại tình huynh đệ vào trung tâm của xã hội nặng phần kỹ thuật của chúng ta và vào trong xã hội mang tính cách bàn giấy của chúng ta : ngay cả sự tự do và sự bình đẳng sẽ nhận lấy cung giọng đúng của chúng. Vì thế, chúng ta không để mình thiếu  vắng, với con tim nhẹ nhàng, các gia đình, với sự tùng phục hay lo sợ, gia đình của vẻ đẹp của một kinh nghiệm rộng lớn về tình huynh đệ của các người con trai và các người con gái. Và chúng ta không mất đi sự tín thác của chúng ta trong sự rộng lớn của nhãn giới là đức tin có khả năng đưa ra kinh nghiệm này, được soi sáng bởi chúc lành của Thiên Chúa.

Chào thăm

Cha chào thăm nồng nhiệt các tín hữu hành hương nói tiếng Pháp, đặc biệt giáo xứ theo nghi lễ Chaldéen ở vùng Pontoise và trong đoàn này có nhiều bạn trẻ. Khi bắt đầu thời gian Mùa Chay, Cha mời gọi các Con hãy khám phá ra lần nữa vẻ đẹp của tình huynh đệ, để sống và làm lan tỏa ra chung quanh các Con. Xin Thiên Chúa chúc lành cho các Con.

Cha chào thăm các tín hữu hành hương và các khách du lịch, nói tiếng Anh, có mặt trong buổi Triều Yết hôm nay, gồm những người đến từ Nước Anh, Nhật Bản, Hoa Kỳ. Cha thành kính cầu xin ơn hoan lạc và bình an xuống trên các Con và Gia đình các Con, trong Chúa Giêsu Kitô. Xin Thiên Chúa chúc lành cho các Con!

Cha chào đón các tín hữu hành hương nói tiếng Đức tiếng Hà Lan. Đặc biệt nhóm các sinh viên Luật đến từ Monaco Baviera Augsburg (Đức), cũng như Hiệp Hội Đức Trinh Nữ Maria, ở Maastricht, được tháp tùng bởi Đức Giám Mục Franz Wiertz. Cha chúc tất cả một cuộc viếng thăm Roma thật kết quả, Roma, thành của các Thánh và các tín hữu từ khắp nơi trên thế giới. Xin Chúa bảo trợ các Con luôn mãi trên hành trình của các Con.

Cha chào thăm chân thành các tín hữu hành hương nói tiếng Tây Ban Nha, đặc biệt rất nhiều người trẻ, cũng như chào thăm các nhóm đến từ Tây Ban Nha, Chile, Argentina và các Nước khác ở Châu Mỹ Latin. Chúng ta cầu xin Chúa để trong Mùa Chay này, mà chúng ta bắt đầu hôm nay, chúc lành cho các gia đình và sự quảng đại của họ. Chớ gì trong các gia đình chúng ta luôn học biết sống như anh em. Xin chân thành cám ơn thật nhiều.

Các tín hữu hành hương nói tiếng Bồ Đào Nha, xin chào tất cả! Trong khi chào thăm tất cả các Con, đặc biệt các tín hữu của giáo xứ Nogueiró và các Sinh viên và Giáo sư của trường "Agrupamento de Escolas de Viseu", Cha khích lệ các Con hãy sống theo các lý tưởng lớn, các lý tưởng phục vụ mở rộng con tim mình ra và làm cho các tài năng của các Con nên phong phú. Như Đức Trinh Nữ Maria, các Con hãy phó thác cho Thiên Chúa! Cha vui lòng chúc lành cho các Con và gia đình của các Con.

Cha vui mừng và chân thành chào đón các tín hữu hành hương nói tiếng Arập, đặc biệt các người đến từ Đất Thánh, từ Nước Iraq và Trung Đông. Chúa Giêsu đã soi sáng, với cuộc nhập thể, kinh nghiệm về tình huynh đệ con người, khi mở rộng ra nhãn giới của mình mà đón nhận tất cả mọi người, nhất là những ai cần nhất và những người nghèo khổ. Chúa đã thiết lập tình huynh đệ vượt ra khỏi mọi cản trở từ mầu sắc, ngôn ngữ và văn hóa để ôm lấy tất cả mọi người khi Ngài dạy chúng ta hướng lên với Ngài và nguyện rằng : "Lạy Cha chúng con"! Xin Chúa chúc lành cho các Con và bảo vệc tất cả các Con khỏi mọi điều xấu.

Cha chào thăm tất cả các tín hữu hành hương Người Ba Lan. Trong tinh thần của bài giáo lý hôm nay, một lần nữa Cha khích lệ tất cả các Con hãy nhớ rằng gia đình, các cộng đoàn của các con người hiệp lại do tình bạn, các giáo xứ, các môi trường lao động, là những nơi thật quan trọng vì nắm lấy các mối dây huynh đệ. Sự giầu sang của các mối tương quan hỗ tương, sự ân cần lo lắng cho người bên cạnh chiếu tỏa ra trên các người khác, để nhờ kinh nghiệm của anh chị em lớn lên trong tinh thần bác ái phúc âm, của sự tận tình và liên đới với các anh em. Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô.

Cha chào đón các tín hữu hành hương từ Nước Slovacchia. Đó là các người bênh vực cách rất tận tình các gia đình! Đặc biệt Cha chào đón các Phái đoàn đại biểu các phong trào và các hiệp hội tín hữu giáo dân. Anh Chị Em thân mến, Thánh Tông Đồ Phaolô mời gọi rằng : "Chúng tôi xin ah em nhân danh Đức Kitô : hãy để cho mình làm hòa với Thiên Chúa". Chúng ta đang ở lúc khởi đầu của Mùa Chay, nhắc chúng ta tới cá nhân và từng người chúng ta và hãy đặt mình thực hành với lòng quảng đại Mùa Chay này. Cha chúc lành cho các Con với tâm tình của Cha. Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô!

Cha chào thăm các Giám Mục của Nước Ucraina! Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô (Слава Ісусу Христу!) đến Roma viếng mộ các Thánh Tông Đồ, cũng như các tín hữu hành hương của các giáo phận tháp tùng các Giám Mục. Anh Chị Em, Tôi biết rằng giữa biết bao nhiêu ý chỉ khác được đem tới Mộ của các Thánh Tông Đồ, có ý chỉ xin ơn hòa bình tại Nước Ucraina. Cha đem nơi con tim chính mong ước này và Cha hiệp với lời cầu nguyện của các Con, để sớm hết sức có thể, hòa bình vững bền đến với Tổ Quốc của anh em. Xin Thiên chúc lành cho Anh Em!

Lời Kêu Gọi

Cha muốn mời tất cả một lần nữa hãy cầu nguyện cho các anh chị em của chúng ta tại Nước Ai Cập, cách đây 3 ngày đã bị giết tại Nước Libia chỉ vì lý do là Người Kitô. Xin Chúa đón nhận họ vào trong nhà của Ngài và ban ơn nâng đỡ cho gia đình của họ và các cộng đoàn của họ.

Chúng ta cũng hãy cầu nguyện cho nền hòa bình tại Vùng Trung Đông và tại Bắc Châu Phi, nhớ tới tất cả những người đã qua đời, các người bị thương và các người tị nạn. Chớ gì Cộng Đồng Quốc tế tìm được những giải pháp hòa bình cho tình hình khó khăn tại Nước Libia.

Cha ngỏ lời chào đặc biệt tới các tín hữu hành hương người Italia. Đặc biệt Cha chào thăm các Nữ Tu Giáo Lý tại Nông Thôn của Thánh Tâm Chúa, và Hiệp Hội "Zambia vì sự sống", và Hiệp Hội tái lập "Villa Maria" ở Monticello Conte Otto. Tư tưởng của Cha hướng tới các thanh thiếu niên Canh Tân Đoàn Sủng Công Giáo Quốc tế, hôm nay, trong nhiều nơi trên thế giới, họ đang tập họp cầu nguyện trong giờ chầu Thánh Thể. Cha hiệp ý cách thiêng liêng với họ, biểu lộ sự tán thưởng của Cha cho sáng kiến này và Cha cầu chúc là các thế hệ tương lai có thể đi xa hơn nữa để gặp gỡ Đức Kitô.

Cha chào thăm các thanh thiếu niên, các bệnh nhân và các đôi tân hôn. Mùa Chay là thời gian thuận tiện cho việc tăng cường đời sống thiêng liêng : thực hành ăn chay đem lại cho các Con sự trợ giúp, các Bạn Trẻ thân mến, cho việc làm chủ chính mình; việc cầu nguyện cho các Con, các bệnh nhân thân mến, phương tiện để tín thác nơi Thiên Chúa các đau khổ của các Con và cảm nghiệm được sự hiện diện yêu thương của Ngài; các việc bố thí, sau cùng, giúp các Con, các đôi tân hôn thân mến, sống cuộc sống hôn nhân của các Con khi mở ra cho các nhu cầu của anh chị em.

Chúc tất cả Mùa Chay tốt đẹp!

(Dịch theo nguyên bản tiếng Ý do Phòng Báo Chí của Tòa Thánh phổ biến, ngày 18-02-2015. Linh mục Phanxicô Borgia Trần Văn Khả, ngày 18-02-2015).

 


Các bài viết mới hơn
     “Thánh Thể là sức mạnh của tôi”: câu chuyện của sơ Alicia Torres_ Sr. Bernadette M. Reis, fsp
     ĐTC Phanxicô: Trong Thánh Thể Chúa Giêsu nuôi dưỡng và cho chúng ta no thoả nhờ sự hiện diện của Người_ Nt. Hồng Thủy - Vatican News
     Đức Thánh Cha: Nhà giáo dục đích thực là người biết đồng hành, lắng nghe và đối thoại_Ngọc Yến - Vatican News
     Tiếp kiến chung 20/04: Sự thảo kính đối với người già_Vatican News
     Vài ngộ nhận đối với lập trường của Đức Thánh Cha về chiến tranh_G. Trần Đức Anh O.P
     Lễ Phục sinh ở Myanmar, Đức Hồng y Bo: Nơi thờ phượng bị ảnh hưởng, nhưng Giáo hội vẫn đứng vững_Vatican News
     Bạn trẻ cùi Robert Naoussi “dọn đường lên trời” cho người khác_Ngọc Yến - Vatican News
     Thứ Sáu Tuần Thánh - chứng tá tha thứ cho kẻ giết con mình_Ngọc Yến - Vatican News
     Sứ điệp Phục Sinh và phép lành Urbi et Orbi_Vatican News
     ĐTC sẽ cử hành Thánh lễ Tiệc Ly và rửa chân cho các tù nhân tại nhà tù ở Civitavecchia_Nt. Hồng Thủy - Vatican News

Các bài viết cũ hơn
     30 triệu Mỹ Kim cho Đại Hội gia đình Công Giáo thế giới
     Công bố sứ điệp của Đức Thánh Cha nhân Ngày Quốc tế giới trẻ lần thứ 30
     Video: Thế Giới Nhìn Từ Vatican 12/02 – 18/02/2015: Lễ Tro và Công Nghị Tấn Phong Hồng Y
     TRUYỀN THÔNG HẠT HỐ NAI CHÚC MỪNG NĂM MỚI. Laurenso Hoàng Bá Quý
     Ngày thứ hai của Công nghị ngoại thường Hồng Y đoàn
     Bài Diễn Văn Của Đức Thánh Cha Phanxicô Cho Các Tham Dự Viên Đại Hội Của Hội Đồng Tòa Thánh Về Giáo Dân
     Bài Huấn Dụ Của Đức Thánh Cha Phanxicô Trước Khi Đọc Kinh Truyền Tin - Angelus Chúa Nhất 5 Mùa Thường Niên, Năm B
     Video: Thế Giới Nhìn Từ Vatican 06/02 – 12/02/2015: Chuyến tông du của Đức Thánh Cha tại Hoa Kỳ và Bosnia
     CHÂN DUNG CỦA GIA ĐÌNH
     Sứ điệp Đức Thánh Cha nhân Ngày Thế giới các bệnh nhân lần thứ 23: 11-2-2015