Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Phục Sinh

CHÚA NHẬT LỄ THĂNG THIÊN

Lc 24,46-53

NGƯỜI ĐI VỌNG MÃI TIẾNG CÒN...

“... chính anh em là chứng nhân của những điều này”. (Lc 24,48)

Còn duyên thì tụ, hết duyên thì tan. Hội ngộ, chia ly, hợp tan, tan hợp ... đó là lẽ thường tình trong cuộc đời. Ai đã từng trải qua những hoàn cảnh ấy đều có chút kinh nghiệm về lẽ nhân duyên, vui sầu của một kiếp người.

Hôm nay, một lần nữa Tin Mừng nhắc đến cuộc hội ngộ và chia tay giữa Đấng Phục sinh và các tông đồ. Đây là cuộc “chia” nhưng không “ly biệt”, xa cách, hay đúng hơn ở đây “ chưa hề có cuộc chia ly”. Vì sao vậy? Theo trình thuật của thánh sử Luca, Đức Giêsu đã hoàn tất công cuộc cứu độ và sứ mạng ở trần gian để về trời ngự bên hữu Chúa Cha. Những lần hiện ra, Người đã củng cố đức tin và ban bình an cho các tông đồ. Sau đó Người dẫn các ông tới gần Bêtania, rồi giơ tay chúc lành cho các ông. Đang khi chúc lành thì Người rời khỏi các ông và được đem lên trời. Các ông bái lạy Người, rồi trở lại Giêrusalem, lòng đầy hoan hỉ. Một trang sử mới, một bước ngoặt mở ra cho các ông  đó là rao giảng cho muôn dân, kêu gọi họ sám hối và làm chứng cho Thiên Chúa.

Nếu cuộc chia ly (Lc 22,7-20) của buổi chiều thứ năm trước lễ Vượt qua mang màu u buồn ảm đạm, thì cuộc tiễn đưa hôm nay lại tràn ngập niềm vui, hoan hỉ. Sau biến cố phục sinh, các tông đồ mới “ngộ” ra được những lời kinh thánh phải được thực hiện, rằng “Đấng Kitô phải chịu khổ hình, rồi ngày thứ ba từ cõi chết sống lại”. Như thế cuộc chia ly này không phải là sự xa cách, mất mát, hụt hẫng, nhớ nhung nhưng là sự gần gũi giữa trời với đất, là cuộc hội ngộ giữa phàm nhân và Thiên Chúa. Hơn thế nữa, trước khi về trời, Chúa Giêsu trao cho các tông đồ Chúa Thánh Thần tình yêu. Đó không phải là kỷ vật sẽ hư nát mà đó là sự sống mới, hơi thở nồng ấm, là tình yêu không gì có thể chia cách được. Tình yêu Thánh Thần luôn đồng hành, thôi thúc và làm cho các ông trở nên mạnh mẽ, tin tưởng ra đi đến bất cứ nơi đâu làm chứng cho Thiên Chúa. Từ đây các ông không còn sống bằng sức sống của con người mà sống bằng sức sống mới của Đấng Phục Sinh.

Mừng lễ Chúa về trời nhắc nhớ chúng ta bổn phận cao quý của người Kitô hữu là loan báo Tin Mừng và làm chứng về Đấng Phục Sinh. Giáo Hội cũng luôn nhắc các tín hữu ý thức đặc ân và sứ mạng cao quý này. Giáo Hội phải đặc biệt ưu tiên hàng đầu cho các hoạt động loan báo Tin Mừng vì đây là bản chất của Giáo Hội. Dẫu biết rằng công cuộc loan báo Tin Mừng còn gặp nhiều khó khăn, trở ngại và cả những nghi ngờ, chống đối thì Giáo Hội không được phép dừng lại hay lãng quên vì như vậy Giáo Hội đãnh đã đánh mất bản chất của mình.

Chúa Giêsu đã hoàn tất công cuộc cứu độ ở trần gian nhưng công cuộc ấy còn dang dở đối với mỗi người chúng ta. Biến cố Chúa lên trời nhắc chúng ta phải hoàn tất ơn gọi làm người ở trần gian này để mai sau chúng ta cũng được lên trời hưởng ánh sáng sự sống vinh quang cùng với Chúa.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã lên trời ngự bên hữu Cha, nhưng những lời dạy yêu thương của Chúa vẫn còn vang vọng mãi. Tình yêu tha thiết của Chúa vẫn đang vẫn bao phủ quanh chúng con, tình yêu ấy đang chảy tràn trên vũ trụ này. Xin cho chúng chúng con luôn nhớ và sống lời Chúa dạy, để Chúa và chúng con không hề chia ly xa cách nhưng gần gũi, thân thương mãi mãi...

Người đi vọng mãi tiếng còn...

Câu thơ đẹp bát ngát hồn xưa sau

Nguồn mưa về với trời sao

Thả Cồn Hoa Lá tặng trao cho đời

Phất phơ giọng nói của lời

Bay bay trong gió mộng ngời lên xanh......

( Bùi Giáng – Tiễn người)

 Maria Anh Thư. OP


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần VII Phục Sinh_Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần VII Phục Sinh_Tân Quang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần VII Phục Sinh_Lm Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Sau Tuần VII Phục Sinh_Thầy Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần VII Phục Sinh_ Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên_Lm Giuse Đỗ Đức Trí

Các bài viết cũ hơn
     TÂM SỰ VỚI CHÚA MỖI NGÀY TUẦN VII PHỤC SINH NĂM C. Lm. Jos tạ Duy Tuyền
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT CHÚA THĂNG THIÊN- HÃY MANG CHÚA ĐẾN CHO NHÂN TRẦN- Lm. Jos tạ Duy Tuyền.
     SUY NIỆM THỨ SÁU TUẦN VI PHỤC SINH NĂM C- Madalena Nguyễn Thị Lan. O.P
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT CHÚA THĂNG THIÊN. Lm Phao lô Nguyễn Văn Đông
     SUY NIỆM THỨ 7 TUẦN VI PHỤC SINH NĂM C- Lm GioanB Lại Anh Tuấn
     SUY NIỆM THỨ 5 TUẦN VI PHỤC SINH NĂM C- BUỒN RỒI VUI, VUI MÃI- Lm Giuse Phạm Đình Hiền
     TÂM SỰ VỚI CHÚA MỖI NGÀY. Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT VI PHỤC SINH NĂM C- PHÚC CHO AI BIẾT XÂY DỰNG HÒA BÌNH- Lm Jos Tạ Duy Tuyền
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT VI PHỤC SINH NĂM C. Lm. Phaolo Nguyễn Văn Đông
     SUY NIỆM THỨ SÁU TUẦN V PHỤC SINH NĂM C- YÊU NHƯ CHÚA YÊU- Nt Madalena Nguyễn Thị Lan .O.P