Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Chay

Suy Niệm Tin Mừng Thứ 3 Tuần III Mùa Chay

THA THỨ

(Mt 18, 21-35)

hoa hong.jpg

Sống trong một xã hội đang thiếu vắng tình yêu thương, sự chân thành và lòng quảng đại thì con người đâu dễ tìm ra được sự tha thứ?

Thật vậy, con người hôm nay thường tương quan với nhau dựa trên lợi nhuận hay quyền lực, chứ mấy ai thật lòng với nhau trong tương quan huynh đệ chân thành.

Trước thực tế phũ phàng ấy, Lời Chúa trong đoạn Tin mừng hôm nay là lời thức tỉnh sâu sắc cho người môn đệ Chúa Kitô.

Câu hỏi của Thánh Phêrô rất hiện thực cho thời đại chúng ta đang sống: “Thưa Thầy, nếu anh em con cứ xúc phạm đến con, thì con phải tha đến mấy lần? Có phải bảy lần không?” (c.21).

Thánh Phêrô đã đưa ra cho Chúa một vấn nạn thường xảy ra trong tương quan giữa người với người, những va chạm, đụng độ làm xúc phạm đến nhau là chuyện thường tình của con người. Vì mỗi người đều có những khác biệt muôn mặt, nên chúng ta khó có thể hiểu thấu được tâm tư nỗi lòng người khác để có thể làm vừa lòng họ trong mọi trường hợp. Bên cạnh đó, bản thân chúng ta còn mang thân phận yếu đuối mỏng dòn của kiếp người, dễ gây nên những phiền toái làm xúc phạm đến nhau, dù hữu ý hay vô ý cũng là chuyện thường xảy ra trong cuộc sống. Ở đây, Thánh Phêrô đặt trường hợp “cứ xúc phạm” là thế!

Để giải quyết vấn đề, Phêrô đã tự giới hạn số lần tha thứ là “bảy lần”, và xem như là hoàn hảo lắm rồi. Nhưng Chúa Giêsu lại đi xa hơn, Ngài muốn chúng ta tha thứ đến “bảy mươi lần bảy” (x.c. 22), có nghĩa là tha thứ không giới hạn và vô điều kiện. Lý do Chúa muốn chúng ta tha thứ liên lỉ được diễn giải trong dụ ngôn của bài Tin Mừng hôm nay.

Trong dụ ngôn, chúng ta thấy có sự chênh lệnh to lớn giữa hai con nợ, một bên là “mười ngàn nén vàng” (x.c. 24), còn bên kia là “một trăm quan tiền” (x.c. 28). Cả hai con nợ đều đáng thương và cần được đón nhận lòng quảng đại của chủ nợ.

Thế nhưng, con nợ to lớn kia lại được tha bổng một cách vô điều kiện, còn con nợ ít ỏi này lại bị xử sự một cách tàn nhẫn không chút thương xót.

Và rồi Chúa đã kết luận: “Cha của Thầy ở trên trời cũng sẽ đối xử với anh em như thế, nếu mỗi người trong anh em không hết lòng tha thứ cho anh em mình” (c. 35).

Sứ điệp Chúa Giêsu mang đến cho chúng ta là tình yêu, nên chúng ta cần kiến tạo một cuộc sống chan chứa tình yêu thương chân thành. Khi yêu thương, chúng ta sẽ không chấp nhất và dễ dàng tha thứ những lỗi lầm của người khác. Tình yêu thương tha thứ của chúng ta không dựa vào thái độ hối hận, biết xin lỗi của người đã xúc phạm đến ta, và cũng không phải do lòng quảng đại từ tâm của chúng ta, nhưng chỉ hoàn toàn dựa trên lòng thương xót vô biên của Thiên Chúa Tình Yêu. Mỗi người chúng ta đã được Chúa yêu thương và tha thứ muôn ngàn lần chúng ta xúc phạm đến Ngài, nên chúng ta cũng phải sẵn lòng tha thứ cho người anh em đã xúc phạm đến chúng ta trong những điều nhỏ mọn.

Lạy Chúa, tạ ơn Chúa đã luôn yêu thương và tha thứ cho con vì biết bao lần con đã xúc phạm đến Chúa.

Xin cho con biết thật lòng quay trở về bên lòng Chúa xót thương trong Mùa Chay Thánh này.

Vì Chúa đã yêu thương và tha thứ cho con thật nhiều, xin dạy con biết mở rộng tấm lòng hạn hẹp của con, để quảng đại tha thứ cho những người đã xúc phạm đến con.

Xin cho con biết hướng nhìn lên Chúa, để thấy khung trời rộng mở trong đôi mắt yêu thương từ ái của Chúa.

Xin cho con biết thầm lặng trước Thánh Thể Chúa, để cung chiêm tình yêu sâu thẳm của Trái Tim Chúa, nhờ đó mà con tim cằn cỗi của lòng con cũng được thắm đượm tình yêu Chúa.

Xin cho con được an lòng vì biết Chúa luôn tha thứ cho con, để người anh em con cũng được an vui khi biết con luôn quảng đại yêu thương và tha thứ cho họ.

Xin cho tất cả chúng con biết cùng chung nhịp đập yêu thương và tha thứ, để cuộc sống hôm nay thêm tươi vui và xã hội ngày một tươi đẹp và an bình trong tình yêu thương quan phòng của Chúa. Amen.

Thiên Thảo  SJP

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần III Phục Sinh_Nt. Thiên Thảo SJP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần III Phục Sinh _Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần Thánh_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần Thánh_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Thầy Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần Thánh_Lm Giuse Mai Văn Điệp, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần Thánh Năm C_Nt. Maria Nguyễn Thị Quỳnh Tiên, OP

Các bài viết cũ hơn
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Hai Tuần III Mùa Chay: XUỐNG KHỎI ĐỈNH NÚI ĐỂ BƯỚC VÀO TÒA CÁO GIẢI. Thiên An
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật Tuần III mùa chay. Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật Tuần III mùa chay: NHIỆT THÀNH VỚI THIÊN CHÚA VÀ NHÀ CỦA NGÀI. Lm. Giuse Đỗ Đức Trí – Gp. Xuân Lộc
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật Tuần III mùa chay: THANH TẨY ĐỀN THỜ TÂM HỒN MÙA CHAY. LM ĐAN VINH - HHTM
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Bảy Tuần II Mùa Chay: NỖI LÒNG. Nt. Maria Phương Trâm, Đa Minh Đức Mẹ Mân Côi
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần II Mùa Chay: “Đó chính là công trình của Chúa”. Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Toàn bộ 14 videos Chặng Đàng Thánh Giá với chủ đề - Diện Mạo Thiên Chúa – Diện Mạo Con Người
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần II Mùa Chay: CÁM DỖ THAM VỌNG QUYỀN LỰC. Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần II Mùa Chay: QUYỀN HÀNH TÔN GIÁO. Nữ Tỳ Thánh Thể
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần II Mùa Chay: ĐỪNG XÉT ĐOÁN. Lm. Đaminh Nguyễn Thành Tiến