Trang Chủ > Tin Giáo Hội > Giáo Hội Toàn Cầu

Công Bố Năm Thánh Ngoại Lệ

từ ngày 8/12/2015 đến 20/11/2016

Cả năm nay nữa, vào Chúa Nhật thứ IV Mùa Chay, chúng ta cũng tụ họp lại để cử hành phụng vụ thống hối. Chúng ta tụ họp hôm nay với bao nhiêu Người Kitô trong mọi nơi trên thế giới, đã đáp lại lời mời gọi để sống giây phút này như là dấu chỉ của lòng tốt của Chúa. Bí Tích Hòa Giải, quả thực, cho phép chúng ta đến gần Chúa Cha, với lòng tín thác là chắc chắn được ơn tha thứ của Ngài. Ngài thực "giầu lòng thương xót" và Ngài giãi bày lòng thương xót này trên tất cả những ai chạy đến với Ngài với tâm hồn chân thành.

Ở nơi đây để có cảm nghiệm về tình yêu của Ngài, dầu sao, trước tiên đó là hiệu quả của ơn của Ngài. Như Tông đồ Phaolô nhắc nhở chúng ta, Thiên Chúa không bao giờ ngừng tỏ ra sự giầu sang lòng thương xót của Ngài qua bao thế hệ. Việc biến đổi con tim mang chúng ta đến xưng thú các tội của chúng ta là "ơn của Thiên Chúa". Chỉ từ phía chúng ta, chúng ta không có thể làm được. Việc có thể xưng các tội của chúng ta là một ơn của Thiên Chúa, là một quà tặng, là "hoạt động của Ngài" (xem Eph 2, 8-10). Được đánh động với sự dịu hiền từ bàn tay của Ngài và được nhào nặn bởi ơn sủng của Ngài, sự kiện này cho phép chúng ta đến gần linh mục mà không sợ hãi vì các lỗi lầm của chúng ta, nhưng với sự chắc chắn là được ngài đón nhận nhân danh Thiên Chúa, và được thông cảm cho dù những sự khốn cùng của chúng ta; và cũng được tới gần mà không cần một luật sư biện hộ; chúng ta chỉ có một luật sư mà thôi, là Người đã cho sự sống của Ngài cho các tội của chúng ta! Chính Ngài là Đấng, cùng với Chúa Cha, luôn bênh đỡ chúng ta. Khi đi ra khỏi tòa giải tội, chúng ta sẽ cảm thấy sức mạnh của Ngài ban lại cho chúng ta sự sống và tái lập niềm hứng khởi của đức tin. Sau việc xưng tội chúng ta sẽ được tái sinh. 

Bài Phúc Âm mà chúng ta vừa nghe (xem Lc 7, 36-50), mở ra cho chúng ta một hành trình hy vọng và đưa lại sự nâng đỡ. Thật là điều tốt đẹp khi cảm thấy trên chúng ta chính cái nhìn cảm thông của Chúa Giêsu, như với người phụ nữ tội lỗi trong nhà của người Pharisiêu, đã cảm nhận được cái nhìn đó. Trong đoạn Phúc Âm này chúng ta sẽ trở lại với sự nhấn mạnh hai từ : tình yêu và sự phán xét.

Có tình yêu của người đàn bà tội lỗi là người đã hạ mình khiêm nhường trước mặt Chúa; nhưng trước cả đó, còn có tình yêu đầy lòng từ bi thương xót của Chúa Giêsu tỏ ra cho bà, là tình yêu đã thúc đẩy bà đến gần Chúa. Tiếng khóc của sự thống hối và của vui mừng rửa chân của Thày, và tóc của bà lau khô với lòng biết ơn; các cái hôn là những biểu lộ của tình cảm trong trắng của bà; dầu thơm để xức đổ ra tràn lan chứng tỏ Ngài thật quý trọng dường nào đối với bà. Mỗi cử chỉ của người phụ nữ này nói về tình yêu và diễn tả ước muốn của bà là có được sự chắc chắn không lay chuyển trong đời sống của bà : sự chắc chắn là bà được tha thứ. Và sự chắc chắn này tuyệt đẹp! Và Chúa Giêsu bàn cho bà sự chắc chắn này : khi Chúa tiếp nhận bà thì Chúa tỏ ra cho bà tình yêu của Thiên Chúa ban cho bà, chính là ban cho bà, một người phụ nữ có tội công khai! Tình yêu và ơn tha thứ là đồng thời : Thiên Chúa tha thứ cho bà nhiều, tha thứ cho bà tất cả, bởi vì bà "đã yêu thương nhiều" (Lc 7, 47); và bà thờ lạy Chúa Giêsu bởi vì bà cảm thấy rằng trong con người của Chúa có lòng từ bi thương xót và Chúa không lên án. Bà cảm thấy rằng Chúa Giêsu hiểu bà với tình yêu, bà, là một người tội lỗi. Cám ơn Chúa Giêsu, nhiều tội của bà, của chúng ta, Thiên Chúa vất chúng lên vai, Ngài không còn nhớ chúng nữa (xem Is 43, 25). Bởi vì chính điều này cũng đúng thật : khi Thiên Chúa tha thứ, Ngài quên đi. Ơn tha thứ của Thiên Chúa thật lớn lao! Cho bà bây giờ khởi đầu một mùa mới; bà được tái sinh trong tình yêu tới một cuộc sống mới.

Người phụ nữ này thực sự đã gặp Chúa. Trong thinh lặng, Chúa đã mở ra cho bà con tim của Ngài; trong đau đớn, Chúa đã tỏ ra cho bà lòng đau đớn vì các tội của bà; với nước mắt của bà, Ngài đã kêu gọi tới lòng tốt của Thiên Chúa để lãnh nhận ơn tha thứ. Với bà không còn cơn phán xét nào cả, ngoài cơn phán xét đến từ Thiên Chúa, và đó là cơn phát xét của lòng từ bi thương xót. Vai chủ động của cuộc gặp gỡ này chắc chắn là tình yêu, lòng từ bi thương xót vượt qua công lý.

Ông Simone, chủ nhà, là người thuộc phái Pharisiêu, trái lại, không thể tìm ra con đường của tình yêu. Tất cả đã được tính toán, tất cả đã được suy nghĩ . . . Ông ở lại ngoài cửa của thủ tục, hình thức. Đó là điều xấu, tình yêu nại hình thức, không hiểu nhau. Ông không có khả năng thực hiện bước tiếp theo để đi gặp Chúa Giêsu là Vị đem lại cho ông ơn cứu rỗi. Ông Simone bị giới hạn trong việc mời Chúa Giêsu đến dùng bữa trưa, mà thực sự đã không nghe Ngài nói. Trong các suy tư của mình, ông chỉ gợi tới sự công chính và làm như thế là sai lầm. Phán đoán của ông về người phụ nữ đem ông ra xa khỏi sự thật và không cho phép ông ngay cả việc có thể hiểu được người khách mời của ông là ai. Ông dừng lại ở bề mặt bên ngoài - dừng lại ở hình thức - ông không có thể nhìn vào con tim. Trước dụ ngôn của Chúa Giêsu và trước câu hỏi về người tôi tớ nào ông đã yêu thương hơn, người Pharisiêu trả lời đúng : "Ai được tha thứ nhiều hơn". Và Chúa Giêsu không lỡ cơ hội mà không nhận xét rằng : "Ông đã phán đoán đúng" (Lc 7,43). Chỉ khi nào phán đoán của ông Simone hướng về tình yêu, lúc đó ông ở trong nếp sống của người công chính.

Lời kêu gọi của Chúa Giêsu thúc đẩy mỗi người chúng ta không bao giờ chỉ nhìn tới vẻ bên ngoài của các sự vật, nhất là khi chúng ta ở trước một con người. Chúng ta được mời gọi để nhìn xa hơn, là nhắm vào con tim để nhìn vào bao nhiêu quảng đại mỗi người chúng ta có thể tỏ ra. Không ai có thể bị loại ra khỏi lòng từ bị thương xót của Thiên Chúa. Tất cả chúng ta biết đường tiến đến đó và Giáo Hội là nhà trong đó Giáo Hội tiếp nhận tất cả và không ai bị từ chối. Các cử a của Giáo Hội luôn ở thế mở tung ta, để bao nhiêu người được đánh động bởi ơn của Thiên Chúa, có thể tìm được sự chắc chắn về ơn tha thứ. Tội càng lớn thì tình yêu mà Thiên Chúa tỏ ra cho những ai trở lại, càng lớn hơn. Với biết bao tình yêu, Chúa Giêsu đang nhìn chúng ta! Với biết bao nhiêu tình yêu, Ngài đang chữa con tim tội lỗi của chúng ta! Không bao giờ Ngài ngỡ ngàng về tội của chúng ta. Chúng ta hãy nghĩ tới người con hoang đàng, là người, khi quyết định trở về cùng cha, thì đã soạn ra một bài diễn văn, nhưng người cha không để cho anh ta nói, ông ôm chầm lấy anh ta (xem Lc 15, 17-24). Chúa Giêsu cũng như thế với chúng ta. "Lạy Cha, con đã phạm bao nhiêu tội . . . " - "Nhưng Ngài sẽ hài lòng nếu bạn ra đi Ngài ôm bạn với tình yêu bao laĐừng có sợ".

Anh Chị Em thân mến, Tôi đã thường suy nghĩ tới việc làm sao Giáo Hội có thể làm cho hiển nhiên hơn, sứ mệnh của mình là nên chứng nhân của lòng thương xót. Đó là con đường, khởi sự với việc trở về thiêng liêng; và chúng ta phải thực hiện con đường này. Vì thế Tôi đã quyết định thiết lập Năm Thánh Ngoại Lệ có trong trung tâm là lòng từ bi thương xót của Thiên Chúa. Sẽ là một Năm Thánh của lòng từ bị thương xót. Chúng ta muốn sống dưới ánh sáng của Lời của Chúa : "Anh em hãy có lòng từ bi thương xót như Cha" (xem Lc 6, 36). Và đó đặc biệt cho các cha giải tội. Bao nhiêu lòng từ bi thương xót!

Năm Thánh này sẽ khởi sự từ Lễ Trọng Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội và sẽ kết thúc ngày 20 tháng 11 năm 2016, Chúa Nhật Chúa Giêsu Kitô Chúa chúng ta, Vua Vũ Trụ và là dung nhan sống động của lòng từ bi thương xót của Cha. Tôi phó thác việc tổ chức Năm Thánh này cho Hội Đồng Tòa Thánh Cổ Võ Việc Loan Báo mới của Tin Mừng, để Hội Đồng này có thể linh hoạt hóa Năm Thánh như là một giai đoạn mới của hành trình của Giáo Hội trong sứ mệnh mang tới mỗi người Tin Mừng của lòng từ bi thương xót.

Tôi xác tín rằng tất cả Giáo Hội, đang cần biết bao nhiêu việc đón nhận được lòng từ bi thương xót, vì chúng ta là kẻ có tội, có thể tìm ra trong Năm Thánh này niềm vui khi tái khám phá ra và làm cho phong phú lòng từ bi thương xót của Thiên Chúa, với lòng thương xót này tất cả chúng ta được kêu gọi đem sự an ủi tới cho từng người nam và từng người nữ của thời đại chúng ta. Chúng ta đừng quên rằng Thiên Chúa tha thứ tất cả, và Thiên Chúa luôn tha thứ. Chúng ta đừng cảm thấy mệt nhọc cầu xin ơn tha thứ.          

Từ bây giờ chúng ta hãy phó thác Năm Thánh này cho Mẹ của Lòng Từ Bi Thương Xót, để Mẹ hướng về chúng ta cái nhìn của Mẹ và lưu tâm tới cuộc hành trình của chúng ta : hành trình thống hối của chúng ta, hành trình của chúng ta với con tim mở ra, trong suốt một năm, để lãnh nhận lòng khoan dung của Thiên Chúa, để lãnh nhận lòng từ bi thương xót của Thiên Chúa.

(Dịch theo nguyên bản tiếng Ý do Phòng Báo Chí của Tòa Thánh phổ biến ngày thứ sáu, 13-03-2015, tại Đền Thờ Thánh Phêrô, Vatican. Linh mục Phanxicô Borgia Trần Văn Khả, ngày 14-03-2015).

 


Các bài viết mới hơn
     “Thánh Thể là sức mạnh của tôi”: câu chuyện của sơ Alicia Torres_ Sr. Bernadette M. Reis, fsp
     ĐTC Phanxicô: Trong Thánh Thể Chúa Giêsu nuôi dưỡng và cho chúng ta no thoả nhờ sự hiện diện của Người_ Nt. Hồng Thủy - Vatican News
     Đức Thánh Cha: Nhà giáo dục đích thực là người biết đồng hành, lắng nghe và đối thoại_Ngọc Yến - Vatican News
     Tiếp kiến chung 20/04: Sự thảo kính đối với người già_Vatican News
     Vài ngộ nhận đối với lập trường của Đức Thánh Cha về chiến tranh_G. Trần Đức Anh O.P
     Lễ Phục sinh ở Myanmar, Đức Hồng y Bo: Nơi thờ phượng bị ảnh hưởng, nhưng Giáo hội vẫn đứng vững_Vatican News
     Bạn trẻ cùi Robert Naoussi “dọn đường lên trời” cho người khác_Ngọc Yến - Vatican News
     Thứ Sáu Tuần Thánh - chứng tá tha thứ cho kẻ giết con mình_Ngọc Yến - Vatican News
     Sứ điệp Phục Sinh và phép lành Urbi et Orbi_Vatican News
     ĐTC sẽ cử hành Thánh lễ Tiệc Ly và rửa chân cho các tù nhân tại nhà tù ở Civitavecchia_Nt. Hồng Thủy - Vatican News

Các bài viết cũ hơn
     Video Tìm hiểu Tấm Khăn Liệm Thành Torinô
     BỎ RƠI KHÔNG THĂM VIẾNG CHA MẸ GIÀ LÀ MỘT TRỌNG TỘI
     Lịch sử Tấm Khăn Liệm thành Torino Phần I
     Bài Diễn Văn Của Đức Thánh Cha Phanxicô Cho Những Người Tham Gia Hành Trình Tân Dự Tòng
     Hãy trở nên đền thờ sống động của Thiên Chúa
     Đức Thánh Cha gửi 200 gia đình đi truyền giáo
     Đức Thánh Cha tiếp kiến Hàn Lâm Viện Tòa Thánh về sự sống
     Song thân thánh nữ Têrêsa Hài Đồng sắp được phong thánh
     Giáo Hội luôn trân quý, yêu thương và biết ơn người già là kho tàng khôn ngoan của xã hội
     Đức Thánh Cha kêu gọi cầu nguyện cho Siria, Irak và Venezuela