Trang Chủ > Tin Giáo Hội > Giáo Hội Toàn Cầu

Thư Của Đức Thánh Cha Phanxicô

Gửi Các Giám Mục Nước Nigeria

Ngày 17-03-2015

1_0_682445.jpg

Anh Em Giám Mục thân mến,

            Trong khi chúng ta bước đi trong hành trình Mùa Chay hướng về cuộc Phục Sinh của Chúa Kitô, hợp với toàn thể Giáo Hội, Tôi muốn gửi tới Anh Em, kính thưa các Đức Tổng Giám Mục và các Đức Giám Mục của Nước Nigeria, lời chào thăm đầy tình huynh đệ, lời chào mà Tôi cũng ngỏ cho các Cộng đoàn Kitô thân yêu được trao phó cho sự hướng dẫn chăm sóc mục vụ của Anh Em. Tôi cũng muốn chia sẻ một vài tư tưởng với Anh Em về tình thế hiện thời trong Đất Nước của Anh Em.

            Nước Nigeria, được biết như là "Người Khổng Lồ Châu Phi", với hơn 160 triệu dân, được đặt vào chỗ với một vai trò hàng đầu, không chỉ trong Châu Phi mà thôi, nhưng còn trong toàn thể thế giới mở rộng. Trong những năm gần đây, Nigeria đã cảm nghiệm được sự thăng tiến lớn lao trong phạm vi kinh tế và đã lấy lại chỗ của mình trong cộng đồng thế giới như là một thị trường hấp dẫn, về phạm nguồn lực thiên nhiên cũng như về khả năng thương mại. Bây giờ Nigeria được chính thức coi là nền kinh tế lớn nhất và duy nhất tại Châu Phi. Nigeria cũng được phân biệt ra như là một người giữ vai trò chính yếu về chính trị, với việc tham dự cách rộng rãi vào việc giải quyết các tình huống căng thẳng trong lục địa này.

            Đồng thời, Đất Nước của Anh em đã phải đương đầu với các vấn đề đáng kể, mà giữa các vấn đề đó,  có những hình thức mới và bạo động của khuynh hướng cực đoan và hành động tới tận căn dựa trên  căn bản chủng tộc, xã hội và tôn giáo. Nhiều người dân Nigeria đã bị giết, bị thương hoặc bị cắt đi các phần thân thể, bị bắc cóc và phải thiếu thốn về đủ mọi khía cạnh : những người thân yêu của họ, đất đai của họ, các phương tiện sinh sống của họ, nhân phẩm của họ và quyền lợi của họ. Nhiều người đã không có thể trở về nhà của mình. Các tín đồ, cả Kitô Giáo và Hồi Giáo, đã cảm nghiệm một hậu quả thê thảm chung với nhau, họ nằm trong tay những người tự mang danh là tín đồ, nhưng thay vào đó, những người này lại lạm dụng tôn giáo, để làm thành một ý thức hệ cho các quyền lợi không chính đáng, là riêng của họ để bóc lột và giết hại.

            Tôi muốn bảo đảm với Anh Em và với tất cả những ai đang đau khổ, sự gần gũi của Tôi. Mỗi ngày Tôi nhớ tới Anh Em trong lời cầu nguyện của Tôi và Tôi lặp lại ở đây, để khích lệ Anh Em và nâng đỡ Anh Em, những lời an ủi của Chúa Giêsu, là những lời phải luôn vang lên trong con tim của chúng ta : "Thày để bình an cho các con.; Thày ban bình an của Thày cho các con" (Ga 14, 27).

            Bình an - như Anh Em biết rõ - không chỉ là vắng bóng sự tranh chấp hoặc là kết quả của một sự dàn xếp chính trị hoặc một sự rán chịu như đã được tiền định. Bình an, với chúng ta, là một ơn huệ đến từ trên cao; bình an là chính Đức Giêsu Kitô, Hoàng Tử của Hòa Bình, là người đã làm cho 2 dân thành một (xem Eph 2, 14). Và chỉ những người nam hay người nữ đã thu vào kho nẫm bình an của Đức Kitô như là ánh sáng dẫn đường và là con đường đưa tới sự sống, mới có thể là người kiến tạo ra bình an hòa bình (xem Mt 5, 9).

            Đồng thời, bình an là một cố gắng hằng ngày, một cố gắng can đảm và chính thực, ủng hộ việc hòa giải, cổ võ những kinh nghiệm trong việc chia sẻ, làm lan tràn ra những chiếc cầu đối thoại, để phục vụ những người yếu thế nhất và những người bị loại bỏ ra ngoài. Tóm lại một lời, bình an hệ tại việc xây dựng "nền văn hóa của sự gặp gỡ".

            Và như thế, ở đây Tôi muốn bày tỏ lời cám ơn chân thành của Tôi tới Anh Em, vì ở giữa quá nhiều thử thách và đau khổ như thế, Giáo Hội tại Nước Nigeria không ngừng làm chứng tá cho sự thân thiện đón tiếp, cho lòng nhân hậu và tha thứ. Làm sao chúng ta có thể quên các Linh mục, các Tu sĩ Nam Nữ, các Vị Thừa sai và các Giáo lý viên, cho dù những hy sinh không được nói ra, họ không bao giờ bỏ đoàn chiên của họ, nhưng đã ở lại trong công việc phục vụ như là những vị tiên phong tốt lành và trung thành của Phúc Âm? Với họ, nhất là với họ, Tôi muốn bày tỏ tình liên đới của Tôi, và để nói cho đúng : các con đừng thấy mệt mỏi vì đang làm điều gì đúng!

            Chúng ta cám ơn Chúa vì họ, như biết bao nhiêu người nam người nữ của mọi tầng lớp xã hội, văn hóa và tôn giáo, là những người, với thiện chí đứng thẳng lên trong những cách thế cụ thể để đương đầu với mọi hình thức bạo lực khác nhau, và cố gắng của họ được hướng về việc cổ võ một tương lai chắc chắn hơn và công bằng hơn cho mọi người. Họ cống hiến cho chúng ta những chứng tá cảm động, mà Đức Thánh Cha Beneđicto XVI đã gợi lại ở cuối Thượng Hội Đồng Giám Mục cho Châu Phi, tỏ ra "quyền lực của Thánh Thần để biến đổi các con tim của các nạn nhân và các người bách hại và như thế để lập lại tình huynh đệ" (Tông huấn Nhiệm vụ của Châu Phi [Africae Munus], 20).

            Anh Em Giám Mục thân mến, trong sự kiên trì và với thái độ không để mình ra nản lòng, Anh Em hãy tiến về phía trước trong con đường của hòa bình (xem Lc 1, 79). Hãy đồng hành với các nạn nhân! Hãy đến giúp đỡ những người nghèo túng! Hãy dạy dỗ các thanh thiếu niên! Hãy trở nên những người cổ võ một xã hội công bằng hơn và huynh đệ hơn!

            Tôi vui lòng ban Phép Lành Tông Tòa của Tôi, mà Tôi xin Anh Em hãy gửi Phép Lành này tới các Linh mục, các Tu sĩ, các Thừa sai, các Giáo lý viên, các tín hữu giáo dân và trên tất cả những phần mình đang đau khổ trong Nhiệm Thể của Đức Kitô.

            Xin sự Phục Sinh của Đức Kitô đem lại ơn hoán cải, hòa giải và bình an cho tất cả người dân của Nước Nigeria! Tôi trao phó Anh Chị Em cho Đức Maria, Nữ Vương của Châu Phi, và Tôi xin Anh Em cũng hãy cầu nguyện cho Tôi.

FRANCISCUS PP.

(Dịch từ nguyên bản tiếng Anh, do Phòng Báo Chí của Tòa Thánh phổ biến, ngày 17-03-2015. Linh mục Phanxico Borgia Trần Văn Khả, ngày 17-03-2015).

 


 




Các bài viết mới hơn
     “Thánh Thể là sức mạnh của tôi”: câu chuyện của sơ Alicia Torres_ Sr. Bernadette M. Reis, fsp
     ĐTC Phanxicô: Trong Thánh Thể Chúa Giêsu nuôi dưỡng và cho chúng ta no thoả nhờ sự hiện diện của Người_ Nt. Hồng Thủy - Vatican News
     Đức Thánh Cha: Nhà giáo dục đích thực là người biết đồng hành, lắng nghe và đối thoại_Ngọc Yến - Vatican News
     Tiếp kiến chung 20/04: Sự thảo kính đối với người già_Vatican News
     Vài ngộ nhận đối với lập trường của Đức Thánh Cha về chiến tranh_G. Trần Đức Anh O.P
     Lễ Phục sinh ở Myanmar, Đức Hồng y Bo: Nơi thờ phượng bị ảnh hưởng, nhưng Giáo hội vẫn đứng vững_Vatican News
     Bạn trẻ cùi Robert Naoussi “dọn đường lên trời” cho người khác_Ngọc Yến - Vatican News
     Thứ Sáu Tuần Thánh - chứng tá tha thứ cho kẻ giết con mình_Ngọc Yến - Vatican News
     Sứ điệp Phục Sinh và phép lành Urbi et Orbi_Vatican News
     ĐTC sẽ cử hành Thánh lễ Tiệc Ly và rửa chân cho các tù nhân tại nhà tù ở Civitavecchia_Nt. Hồng Thủy - Vatican News

Các bài viết cũ hơn
     Trẻ em là một món quà và sự giầu có lớn cho nhân loại và cho Giáo Hội
     Thông Tin Gửi Tới Các Phương Tiện Truyền Thông Xã Hội Về Việc Loan Báo "Năm Thánh Về Lòng Từ Bi Thương Xót"
     Tình yêu của Thiên Chúa nhưng không và vô hạn
     Công Bố Năm Thánh Ngoại Lệ từ ngày 8/12/2015 đến 20/11/2016
     Video Tìm hiểu Tấm Khăn Liệm Thành Torinô
     BỎ RƠI KHÔNG THĂM VIẾNG CHA MẸ GIÀ LÀ MỘT TRỌNG TỘI
     Lịch sử Tấm Khăn Liệm thành Torino Phần I
     Bài Diễn Văn Của Đức Thánh Cha Phanxicô Cho Những Người Tham Gia Hành Trình Tân Dự Tòng
     Hãy trở nên đền thờ sống động của Thiên Chúa
     Đức Thánh Cha gửi 200 gia đình đi truyền giáo