Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Chay

Thứ hai Tuần V Mùa Chay

ĐẤNG ĐẦY LÒNG THƯƠNG XÓT

(Ga 8, 1—11)

tc ty.jpg

Câu chuyện về người phụ nữ ngoại tình của Thánh sử Gioan luôn được nhắc đến trong các buổi tĩnh tâm Mùa Chay như chương 15 "Người cha nhân hậu" của thánh sử Luca vậy. Đây là vụ án mà những người tố cáo đã rút lui " không kèn không trống", trả lại sự yên bình cho Đấng đầy lòng thương xót và tội nhân. Hơn nữa, đây còn là một bản văn tuyệt tác nói về tình thương của Thiên Chúa trước tội lỗi con người, của Đấng phán xét khoan dung. Mặc dầu tội nhân không một lời van xin, Thiên Chúa vẫn tỏ lòng thương xót, yêu thương con người vì đơn giản : tình yêu chính là bản tính của Ngài.

Sau mạc khải về Nước Hằng Sống, Chúa Giêsu lên núi Oliu cầu nguyện với Chúa Cha. Sáng sớm, Ngài trở lại đền thờ để giảng dạy dân chúng. Ở đây Chúa Giêsu được thánh sử đặt trong vị trí một bậc thày có uy quyền thu hút đám đông " toàn dân đến với Ngài". Chính lúc này, một vụ án được dàn dựng như thách thức quyền xét xử của vị thày nổi tiếng là nhân lành, thương xót người bé nhỏ, cùng khổ và tội lỗi.

" Các kinh sư và người Pha-ri-siêu dẫn đến trước mặt Chúa Giêsu một phụ nữ bị bắt gặp đang ngoại tình". Thánh sử nói rõ "bị bắt gặp đang phạm tội". Một bằng chứng rành rành. Một yếu tố hiển nhiên. Họ lôi chị ta đến trước mặt Chúa Giêsu và họ đứng xung quanh, mượn danh Ngài xét xử qua lời tố cáo : "Trong luật Mô-sê chúng ta phải ném đá hạng đàn bà đó. Còn Thày, Thày nghĩ sao?". Dựa trên sách Lêvi chương 20, câu 10 và sách Đệ Nhị Luật chương 22,câu 23 và 24, nói về án tử hình bằng hình thức ném đá kẻ đã đính hôn mà còn thông dâm với người khác phái, chúng ta có thể suy luận rằng : người phụ nữ này là một trinh nữ đã đính hôn. Đây là án tử hình bình thường xảy ra nơi người Do Thái trong thời bấy giờ. Nhưng tại sao họ không đưa chị đến pháp đình Do Thái mà lại dẫn đến Chúa Giêsu, một vị giảng đạo ngoài đường phố? Một cái bẫy đáng sợ và rất có hiệu lực. Nếu Chúa Giêsu can dự vào việc kết án theo luật Mô-sê thì Ngài đã mưu phản quyền bính Roma ( vì chỉ có luật Roma mới được xử tử hình). Hơn nữa, Ngài còn đi ngược với giáo huấn Ngài đang giảng dạy về một Thiên Chúa – Đấng đầy lòng thương xót – luôn tha thứ, bênh vực kẻ khốn cùng. Nhưng nếu Ngài không kết án thì sẽ là một kẻ vi phạm luật Mô-sê, chống lại luật cha ông tiền bối.

Chúa Giêsu đã làm gì? Ngài cúi xuống viết trên đất. Ngài viết gì? Thánh sử không nói cho chúng ta biết. Một sự thinh lặng bao trùm phiên tòa. Đứng trước thử thách gay go này, Ngài đang chứng tỏ sự yếu đuối hay sức mạnh của mình? Ngài trả lời vấn nạn mà các kinh sư và người Pha-ri-siêu đặt ra bằng sự thinh lặng. Ngài viết trên đất để kéo dài sự thinh lặng, tạo thêm trọng lực cho phán quyết của Ngài. Ngón tay của Ngài như chất vấn các kẻ đang đóng vai trò thẩm phán đã quên mất thân phận tội lỗi của họ. Vì họ cứ hỏi, nên Chúa Giêsu kéo họ trở về vị trí tội nhân của họ trước lề luật "Ai trong các ông sạch tội…" và rồi lại cúi xuống viết trên đất. Một hành vi, một lời nói giúp người khác rà soát lại bản thân, nhìn nhận những yếu đuối, hèn hạ của mình để tỏ lòng thương cảm, bao dung trước lỗi lầm người khác. Người lại thinh lặng để họ tự kết án bản thân bằng cách "rút lui" trong trật tự từ lớn đến nhỏ, từ già đến trẻ. Cuộc thử thách hạ màn. Tình thương của Thiên Chúa đã chiến thắng. Chỉ còn lại con người không hề phạm tội và kẻ phạm tội công khai và như Thánh Âu-tinh đã nói : Chỉ còn lại hai người: một  người đáng thương và một Đấng đầy lòng thương xót.

Phiên tòa kết thúc nhưng tội nhân vẫn đứng ở giữa. Chị cần một lời phán quyết từ vị tiên tri để được thoát khỏi vòng vây tội lỗi "Tôi không lên án chị. Chị cứ về và đừng phạm tội nữa". Từ đây cuộc sống mở ra cho chị một lối mới, một tia hy vọng. Lề luật trở nên nhân đạo hơn, xót thương hơn. Lề luật thay vì giết chết đã mở ra một con đường sống, đường cứu chuộc cho tội nhân. Chúa Giê-su thực là bậc thày khôn ngoan và đầy lòng thương xót.

Hôm nay Giáo Hội đã bước vào tuần thứ 5 mùa chay, chuẩn bị cho tuần cao điểm cử hành Tam Nhật Vượt Qua, chúng ta thấy lòng mình thế nào khi đứng trước tình yêu bao la của Thiên Chúa? Hãy trở về vì Ngài đầy lòng từ bi, nhẫn nại, xót thương. Hãy trở về như người con lưu lạc bao năm quay về nhà cha hiền, nơi đó có cả một vùng trời yêu thương đang đón chờ. Hãy trở về dù thân phận nhơ nhớp, tội lỗi. Hãy lao mình vào vòng tay yêu thương của người cha đang ngóng chờ ta từng ngày. Vì khi trở về với Thiên Chúa, nối kết lại tương quan cha – con, thì tương quan huynh đệ với anh em đồng loại nghiễm  nhiên thắt nút và bền chặt. Vì Mùa Chay là Mùa Ân Thánh, là Mùa Thiên Chúa biểu lộ Tình Thương.

Mỗi người chúng ta cần phải ra khỏi, phải trở về từ những sợi dây vô hình trói chặt đời mình. Đó là những đam mê, dục vọng, những tham, sân, si dưới mọi hình thức và màu sắc làm lu mờ tinh thần và lý trí chúng ta. Bất cứ sống trong bậc nào: giáo dân hay tu sĩ, linh mục, hoặc ở địa vị nào: giàu sang hay nghèo hèn, già, trẻ , lớn, bé, nam, nữ … chúng ta cũng cần tỉnh thức và cầu nguyện để nhận ra ơn Chúa soi dẫn.

Lạy Chúa, xin giúp chúng con can đảm lên đường trở về với Chúa trong những ngày cuối cùng của Mùa Chay Thánh này. Amen

Nữ Tỳ Thánh Thể


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần III Phục Sinh_Nt. Thiên Thảo SJP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần III Phục Sinh _Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần Thánh_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần Thánh_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Thầy Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần Thánh_Lm Giuse Mai Văn Điệp, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần Thánh Năm C_Nt. Maria Nguyễn Thị Quỳnh Tiên, OP

Các bài viết cũ hơn
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật V Mùa Chay . Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật V Mùa Chay B: CHẤP NHẬN MỤC NÁT ĐỂ TRỔ SINH MÙA LÚA MỚI. Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật V Mùa Chay B: VƯỢT QUA SỰ CHẾT ĐỂ VÀO CÕI SỐNG. LM ĐAN VINH
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ bảy Tuần IV mùa chay. Thiên An
     Thánh Vịnh - Chúa Nhật V Mùa Chay Năm B
     Video: Suy niệm cùng với Đức Thánh Cha Phanxicô: 12/03 - 18/03/2015: Những dụ ngôn cuối cùng của Chúa Giêsu
     THÁNH GIUSE – GIA TRƯỞNG HAY TU VIỆN TRƯỞNG. Tóc mây
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần IV Mùa Chay: NHẬN BIẾT ĐỨC GIÊSU. Lm. Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần IV Mùa Chay-Lễ Thánh Giuse: MẪU GƯƠNG CHO THÌ HIỆN TẠI. Maria Phương Trâm
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần IV Mùa Chay: LÀM VIỆC VÌ YÊU THƯƠNG. Lm. Phêrô Nguyễn Bùi Quốc Khánh,SDB