Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Chay

SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ HAI TUẦN THÁNH

DẦU THƠM CỦA MARIA

Maria.jpg

LỜI CHÚA: Ga 12, 1-11

Sáu ngày trước Lễ Vượt Qua, Chúa Giêsu đến làng Bêtania, nơi Ladarô đã chết được Người cho sống lại. Tại đây người ta dọn bữa cho Người ăn. Martha hầu bàn. Còn Lagiarô cũng là một trong những kẻ đồng bàn với Người. Bấy giờ Maria lấy một cân dầu thơm, dầu cam tùng hảo hạng, và xức chân Chúa Giêsu, rồi lấy tóc mình mà lau. Hương thơm toả đầy nhà. Một môn đệ là Giuđa Iscariô, kẻ sẽ phản nộp Người, liền nói: "Sao không bán dầu thơm đó lấy ba trăm đồng mà cho người nghèo khó?" Hắn nói thế không phải vì lo lắng cho người nghèo khó đâu, mà vì hắn là tên trộm cắp, lại được giữ túi tiền, nên bớt xén các khoản tiền người ta bỏ vào đó. Vậy Chúa Giêsu nói: "Hãy để mặc cô ấy làm công việc chỉ về ngày táng xác Ta. Vì các ngươi sẽ có người nghèo luôn bên cạnh các ngươi, còn Ta, các ngươi sẽ không gặp Ta mãi đâu".

Có đám đông người Do-thái biết Người đang ở đó, nên tuôn đến, không những vì Chúa Giêsu, mà còn để thấy Lagiarô, kẻ đã chết được Người cho sống lại. Thế là các Thượng tế quyết định giết luôn cả Ladarô, vì tại ông mà nhiều người Do-thái đã bỏ họ và tin theo Chúa Giêsu.

SUY NIỆM:

Bắt đầu bước vào Tuần Thánh, chúng ta cùng suy niệm bài Tin Mừng hôm nay, với ba điểm sau:

1.      Lòng yêu mến của Maria:

Trước ngày lễ Vượt qua, Chúa Giêsu về trú tại Bêtania, gia đình của chị em Matta, Maria và Lagiarô. Trong bữa ăn tối, Maria xức dầu thơm vào chân Chúa Giêsu.

Xức thuốc thơm cho khách là phong tục phổ thông của người Do Thái khi khách đến nhà mình. Nhưng ở đây, hành động của Maria xức chân và lấy tóc cô lau chân cho Chúa diễn tả một cử chỉ khiêm nhường và yêu mến. Bình dầu thơm cô dùng xức chân Chúa là một loại dầu thơm quý giá và đắt tiền, càng chứng tỏ lòng yêu mến nồng nàn của cô dành cho Chúa. Maria xức dầu thơm cho Chúa để tỏ lòng biết ơn vị ân nhân đã cứu sống em mình là Lagiarô, mới được Chúa cho sống lại sau 4 ngày an táng trong mồ. Hẳn những người chứng kiến việc Maria làm cũng nghĩ Maria tỏ lòng hiếu khách, tỏ lòng cung kính đối với Chúa Giêsu. 

2.Lòng tham của Giuđa và sự thù ghét của các giới chức Do Thái:

Trái với lòng khiêm nhường, lòng yêu mến, lòng biết ơn của Maria thể hiện qua việc xức dầu thơm vào chân Chúa Giêsu, đã bộc lộ bản chất giả tạo, thói tham lam tiền bạc và tinh thần thế tục của Giuđa. "Sao không bán dầu thơm đó lấy ba trăm đồng mà cho người nghèo khó?" Bài Tin Mừng nhấn mạnh đến sự biến chất của Giuđa, thói tham tiền bạc đã làm cho ông trở nên con người xấu xa, phản bội lại Thầy của mình, để chạy theo sự lôi cuốn của thế gian, xác thịt và ma quỉ.

Ngoài ra, còn có các thủ lãnh người Do Thái, đang âm mưu tìm cách hại Chúa và cả Lagiarô, vì quá ghen tức, óc hẹp hòi và thành kiến.

3.Chuẩn bị cuộc khổ nạn, chịu chết của Chúa Giêsu:

Qua sự việc xức dầu thơm của Maria, Chúa Giêsu dần dần hé lộ của mầu nhiệm tử nạn và phục sinh của Ngài: "Hãy để mặc cô ấy làm công việc chỉ về ngày táng xác Ta".

Chúa Giêsu liên tưởng đến cái chết của Ngài như hương thơm ngạt ngào dâng lên Cha để kéo ơn cứu độ cho nhiều người.

Ngài chuẩn bị cho cuộc khổ nạn sinh ơn cứu độ. Ngài tiến gần đến mầu nhiệm thập giá, để chịu chết và chịu an táng trong mồ. Ngài đang nghĩ đến cái chết để thực hiện ý của Chúa Cha, và muốn hoàn tất chương trình cứu độ mà Chúa Cha trao phó cho Ngài.

Tóm lại, qua bài Tin Mừng hôm nay, chúng ta nhìn vào công việc của Maria dành cho Chúa với dầu thơm xức chân Chúa; chúng ta nhận ra thái độ xấu xa tham lam của Giuđa và những kẻ âm mưu làm hại Ngài; đặc biệt, hiểu được “Giờ” khổ nạn và chịu chết của Chúa Giêsu sắp đến để cứu chuộc nhân loại.

Trong những ngày của Tuần Thánh, mỗi người chúng ta cùng hướng về mầu nhiệm thập giá và phục sinh của Chúa Giêsu, với lòng tin và lòng yêu mến, lòng sám hối tội lỗi và xin ơn Chúa tha thứ cho chính chúng ta cũng như cho tất cả loài người, và lòng quyết tâm theo Chúa chứ không phản bội lại tình yêu cứu độ của Ngài.

Lm. Duy Khang


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần III Phục Sinh_Nt. Thiên Thảo SJP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần III Phục Sinh _Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần Thánh_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần Thánh_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Thầy Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần Thánh_Lm Giuse Mai Văn Điệp, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần Thánh Năm C_Nt. Maria Nguyễn Thị Quỳnh Tiên, OP

Các bài viết cũ hơn
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật Lễ Lá: SỰ THÚC ĐẨY CỦA TÌNH YÊU. Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật Lễ Lá B. Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật Lễ Lá: GÓP PHẦN XÂY DỰNG VƯƠNG QUỐC TIN YÊU HẠNH PHÚC. LM ĐAN VINH-HHTM
     Thánh Vịnh - Chúa Nhật Lễ Lá
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Bảy tuần V Mùa Chay. Nt. Maria Chinh Anh
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Sáu Tuần V Mùa Chay: Công trình của Thiên Chúa là con người tin vào Đấng Ngài sai đến. Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ năm Tuần V Mùa Chay: “Ai tuân giữ lời tôi, thì sẽ không bao giờ phải chết”. Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Tư tuần V Mùa Chay – LỄ TRUYỀN TIN: THỰC THI Ý CHÚA. Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng
     Video: Suy niệm cùng với Đức Thánh Cha Phanxicô: 19/03 - 25/03/2015: Câu chuyện Chúa Giêsu khải hoàn vào thành Giêrusalem
     LỊCH SỬ PHỤNG VỤ LỄ TRUYỀN TIN - VIDEO HÀNH HƯƠNG NHÀ THỜ TRUYỀN TIN