Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Chay

Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần Thánh

CHÚA GIÊSU VÀ GIUĐA

Ga 13,21 - 33.36- 38

dammaykydi.jpg

Có một người đàn ông nọ sa cơ thất thế phải đi ăn xin, kiếp sống cơ cực khiến ông hồi tâm muốn quay trở về với Chúa. Trong lời cầu nguyện tha thiết dâng lên Chúa; ông chỉ xin được đủ ăn, đủ mặc, và Thiên Chúa đã nhận lời ông.

Ngài ban cho ông 10 quả táo thần diệu và truyền sử dụng như sau: Ngươi hãy ăn ba quả cho đỡ đói, ba quả khác đem bán lấy tiền kiếm nơi qua đêm, ba quả nữa ngươi hãy đem đổi chác để lấy quần áo che thân, còn một quả cuối cùng hãy dâng lên Thiên Chúa đề biểu trưng lòng biết ơn của người.

Người đàn ông đã sử dụng chín quả táo đầu tiên như ý Chúa, đến quả cuối cùng, ông lại không làm như vậy, quả táo này xem ra lớn và ngon hơn chín quả khác. Thế nhưng tại sao lại phải dâng lại cho Thiên Chúa, Ngài có thiếu thốn gì đâu. Suy đi tính lại mãi cuối cùng ông ăn luôn quả táo thứ mười.

Câu truyện ngụ ngôn trên đây hẳn muốn nói lên thái độ so đo tính toán và vô ơn của con người đối với Thiên Chúa.

Trong tương quan với tha nhân, kẻ vô ơn là hạng vô liêm sỉ. Có lẽ hai tiếng vô ơn là lời chửi nặng nề mà ta dùng cho một ai đó. Vô ơn có lẽ cũng đồng nghĩa với phi nhân, bởi vì lòng biết ơn là thể hiện cơ bản nhất của đạo làm người.

Trong tương quan với Chúa, kẻ vô ơn cũng là người chối bỏ mình, bởi vì con người không thể tự khẳng định mình mà lại chối bỏ nguyên ủy sự sống của mình. Xét cho cùng, kẻ vô ơn đối với Chúa cũng là kẻ chối bỏ đạo làm người.

Đoạn Tin mừng hôm nay là một phần của bữa tiệc ly, nó nói lên thái đô vô ơn của Giuđa và tình thương bao la của Chúa, nhưng với thái độ vô ơn và so đo tính toán tiền bạc, ông vẫn cứ vô tâm làm ngơ và bị ma quỷ chiếm giữ.

Chúa Giêsu cố gắng đánh thức lương tâm của Giuđa, nhưng lòng ông vẫn không xao xuyến, không phải Chúa muốn Giuđa phạm tội, cũng không phải Ngài thờ ơ bỏ mặc hắn chìm sâu trong tội lỗi. Ngài đã nhiều lần nhiều cách đánh thức lương tâm hắn, thế nhưng không có kết quả gì.

Trước tiên là lời tiên báo công khai: “Quả thật, quả thật, Ta bảo anh em: một người trong anh em sẽ nộp Thầy”. Giuđa đã giả điếc làm ngơ như không nghe thấy lời cảnh tỉnh ấy.

Tiếp đến, Chúa Giêsu chấm bánh trao cho Giuđa, đó là cử chỉ thân tình, nhưng Giuđa đã ăn miếng bánh ấy mà không một chút rung động, đến độ thánh Gioan đã diễn tả một hậu quả trái ngược: “Ăn miếng bánh rồi, Satan đã nhập vào y”.

Sau cùng, Chúa Giêsu đã cảnh tỉnh: “Ngươi tính làm gì, thì làm mau đi”. Câu này ngụ ý rằng: “Âm mưu của ngươi, ta đã biết, làm sao môn đệ lại có thể âm mưu phản Thầy”. Tuy nhiên, lời nói và cử chỉ thân tình ấy vẫn không cầm chân được Giuđa khỏi tiến vào bóng đêm tội lỗi.

Như vậy, ta thấy Chúa đã làm hết sức. Ngài chỉ làm được đến thế thôi, vì Ngài phải tôn trọng tự do con người. Cách Chúa đối xử với những người tội lỗi cũng luôn như thế.

Các bạn thân mến,

Nhìn lại cuộc đời ta, tuy không rõ ràng như trường hợp của Giuđa, thế nhưng cũng phải thừa nhận rằng ít nhiều gì đã có lần ta ngoảnh mặt làm ngơ trước những cảnh giác của Chúa. Xin Chúa tha thứ cho những lỗi lầm của ta và xin Ngài giúp ta biết sống có tình có nghĩa với Chúa và anh em của ta.

Lm. Phêrô Nguyễn Bùi Quốc Khánh


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần III Phục Sinh_Nt. Thiên Thảo SJP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần III Phục Sinh _Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần Thánh_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần Thánh_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Thầy Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần Thánh_Lm Giuse Mai Văn Điệp, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần Thánh Năm C_Nt. Maria Nguyễn Thị Quỳnh Tiên, OP

Các bài viết cũ hơn
     Video: Giáo Hội Năm Châu: 24/03 – 30/03/2015: Lễ Lá tại Giêrusalem và Đàng Thánh Giá trên thế giới
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Hai Tuần Thánh: DẦU THƠM CỦA MARIA. Lm. Duy Khang
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật Lễ Lá: SỰ THÚC ĐẨY CỦA TÌNH YÊU. Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật Lễ Lá B. Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật Lễ Lá: GÓP PHẦN XÂY DỰNG VƯƠNG QUỐC TIN YÊU HẠNH PHÚC. LM ĐAN VINH-HHTM
     Thánh Vịnh - Chúa Nhật Lễ Lá
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Bảy tuần V Mùa Chay. Nt. Maria Chinh Anh
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Sáu Tuần V Mùa Chay: Công trình của Thiên Chúa là con người tin vào Đấng Ngài sai đến. Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ năm Tuần V Mùa Chay: “Ai tuân giữ lời tôi, thì sẽ không bao giờ phải chết”. Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Tư tuần V Mùa Chay – LỄ TRUYỀN TIN: THỰC THI Ý CHÚA. Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng