Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Chay

Suy Niệm Thứ Năm Tuần Thánh

YÊU ĐẾN CÙNG

rchan.jpg

Trong các trình thuật về bữa ăn cuối cùng của Đức Giêsu với các môn đệ, các tác giả Tin Mừng Nhất Lãm đều đề cập đến việc Đức Giêsu thiết lập Bí Tích Thánh Thể. Chỉ mình Gioan đề cập đến “Giờ” của Đức Giêsu, “Giờ phải bỏ thế gian mà về với Chúa Cha”(Ga 13,1). Đức Giêsu vẫn “yêu thương những kẻ thuộc về mình”, Người “yêu thương họ đến cùng” (Ga 13,1), và biểu tỏ tình yêu qua hành động Rửa Chân cho các môn đệ.

Đối với người Do thái, cử chỉ hiếu khách theo truyền thống là sai đầy tớ rửa chân cho khách. Vậy mà tối nay, Đức Giêsu lại thực hiện công việc của một đầy tớ là rửa chân cho các môn đệ. Nghi thức rửa chân được Gioan miêu tả tỉ mỉ: Đức Giêsu đứng dậy, rời bàn ăn, cởi áo ngoài, lấy khăn thắt lưng, đổ nước vào chậu, rửa chân cho các môn đệ, lấy khăn thắt lưng mà lau.

Cử chỉ rửa chân của Đức Giêsu làm cho Phêrô hiểu lầm đến nỗi ông thốt lên: “Thầy mà lại rửa chân cho con, không đời nào con chịu đâu!” (Ga 13,8). Bởi không hiểu được ý nghĩa của việc rửa chân, mà Phê rô chối từ và không chịu để Thày rửa cho mình. Đức Giêsu không chỉ cúi xuống rửa chân cho Phê rô mà còn kiên nhẫn đối thoại với ông. Cuộc đối thoại này giúp ta hiểu: việc Đức Giêsu rửa chân cho các môn đệ không chỉ đơn giản là để các ông được sạch, thoải mái trong thân xác, nhưng còn là một hành vi thánh thiêng có giá trị thanh tẩy, là cử chỉ tượng trưng cho sự yêu thương đến cùng.

Đức Giêsu chấp nhận sự thật là “bây giờ ” Phê rô chưa hiểu, nhưng “sau này anh sẽ hiểu”. Bởi vì Phê rô hành động theo bản tính tự nhiên của con người, trong khi việc Đức Giêsu rửa chân cho môn đệ không phải là việc tùy tiện tùy thích, mà là điều kiện để dự phần vào Nước Trời. Có thể nói, bữa ăn là nơi trao ban sự thật và sự sống. Vì trong bữa ăn này, Đức Giêsu đã rửa chân cho môn đệ, để các ông không chỉ cùng đồng bàn với Người ngay bây giờ, mà còn cùng đồng bàn với Người trong Nước Thiên Chúa mai sau và giờ đây các ông sẽ chấp nhận chia sẻ thân phận với Người, mặc lấy tâm tình của Người, là uống cạn chén đắng, là vào Vườn Cây Dầu và lên đỉnh đồi Canvê.

“Người yêu thương họ đến cùng” (Ga 13,2). Đức Giêsu thể hiện tình yêu bằng sự phục vụ và trao ban mạng sống. Người yêu đến nỗi quên rằng mình là Chúa, là Thầy, không quản ngại cúi xuống rửa chân cho môn đồ. Đối với các Kitô hữu, Đức Giêsu cũng muốn rửa chân cho mỗi người, từng người. Phần của chúng ta có để Người rửa chân cho mình hay không? Người rửa chân bằng sự tôn trọng, bằng việc trao ban tình thương, trao cả mạng sống để ban ơn cứu độ cho chúng ta. Đức Phanxicô, trong tư cách vị đại diện Chúa Kitô cũng mời gọi: cá nhân mỗi người hãy quyết định để cho Chúa gặp gỡ, tha thứ, yêu thương và đem lại niềm vui cho chúng ta (T.H Niềm Vui Tin Mừng, số 3).

Sau khi rửa chân cho các môn đệ, Đức Giêsu dạy các ông: “Thầy là Chúa, là Thầy mà còn rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau” (Ga 13,14). Đức Giêsu đã làm gương trước và mời gọi các môn đệ cũng yêu thương và khiêm nhu phục vụ người khác như thế. Nếu ta chỉ dừng lại ở việc để Chúa rửa chân cho mình mà thôi, ta sẽ chẳng khác nào kẻ chỉ biết nhận và ung dung hưởng thụ. Tình yêu của Chúa mời gọi ta tiến xa hơn thế, tình yêu thật bao gồm “cho và nhận”. Để Chúa rửa cho mình, nhưng đồng thời ta cũng phải cúi xuống để rửa chân cho anh em. “Làm như Thầy đã làm”, “yêu như Thầy đã yêu”, là lệnh truyền, là lẽ sống cho mọi Ki-tô hữu.

Đối với Đức Giêsu, yêu đến cùng là khiêm nhường quỳ gối xuống rửa chân, là cúi xuống phục vụ như kẻ làm tôi để người khác được lớn lên, được sống xứng nhân phẩm, xứng địa vị là con cái Thiên Chúa. Mỗi người trong chúng ta cũng được mời gọi khiêm tốn phục vụ anh em từ trong những điều nhỏ nhất, phục vụ một cách vô vị lợi cho dù người đó là ai. Học yêu như Chúa là sống quảng đại, sẵn sàng chia sẻ những gì mình có, sẵn sàng chịu thua thiệt vì phần ích lợi của anh em.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã yêu đến cùng và dạy chúng con cũng yêu đến cùng như Chúa. Là Kitô hữu, là người thuộc về Chúa Kitô, là môn đệ Người, xin cho chúng con không chỉ ghi sâu mà còn can đảm thực hành lời Chúa dạy. Chúa đã quỳ gối rửa chân; đã trao ban chính mình làm của ăn nuôi sống và để ở cùng chúng con; đã hiến dâng mạng sống để cứu chuộc và đem lại sự sống đời đời cho chúng con. Xin cho chúng con trung thành phụng sự Chúa, siêng năng tham dự thánh lễ và rước Chúa mỗi ngày. Ước gì nhờ Mình Máu Chúa nuôi dưỡng, chúng con biết khiêm nhường cúi xuống phục vụ anh em; biết quảng đại cho đi khả năng, thời giờ, sức lực giúp cho anh em được sống, sống vui, sống dồi dào. Xin cho chúng con biết sẵn sàng cộng tác với Chúa, với Giáo Hội, với những người thành tâm thiện chí giúp cho mọi người nhận ra họ đã được Chúa yêu đến cùng, để họ mở lòng đón nhận tình yêu Chúa và cũng yêu người khác như Chúa đã yêu họ vậy. Amen

Nữ Tỳ Thánh Thể

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần III Phục Sinh_Nt. Thiên Thảo SJP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần III Phục Sinh _Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần Thánh_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần Thánh_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Thầy Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần Thánh_Lm Giuse Mai Văn Điệp, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần Thánh Năm C_Nt. Maria Nguyễn Thị Quỳnh Tiên, OP

Các bài viết cũ hơn
     VIDEO SUY NIỆM “LÊN ĐỒI VỚI CHÚA”
     VIDEO HÀNH HƯƠNG THÁNH ĐỊA JERUSALEM
     Suy Niệm Tin Mừng thứ Tư Tuần Thánh: GIUĐA MƯU PHẢN. Lm. Dom. Nguyễn Thành Tiến
     Suy Niệm Tin Mừng thứ Ba Tuần Thánh: CHÚA GIÊSU VÀ GIUĐA. Lm. Phêrô Nguyễn Bùi Quốc Khánh
     Video: Giáo Hội Năm Châu: 24/03 – 30/03/2015: Lễ Lá tại Giêrusalem và Đàng Thánh Giá trên thế giới
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Hai Tuần Thánh: DẦU THƠM CỦA MARIA. Lm. Duy Khang
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật Lễ Lá: SỰ THÚC ĐẨY CỦA TÌNH YÊU. Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật Lễ Lá B. Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật Lễ Lá: GÓP PHẦN XÂY DỰNG VƯƠNG QUỐC TIN YÊU HẠNH PHÚC. LM ĐAN VINH-HHTM
     Thánh Vịnh - Chúa Nhật Lễ Lá