Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Chay

 Suy Niệm 14 chặng đàng Thánh Giá

Thứ Sáu Tuần Thánh - Cuộc Thương Khó Của Đức Kitô

Đàng Thánh Giá Do Đức Thánh Cha Phanxicô Chủ Sự

Tối ngày 03-04-2015, tại Hí trường Colosseo, Roma

Các Bài Suy Niệm do Đức Cha Renato Corti, Nguyên Giám Mục Giáo Phận Novara (Italia) soạn.

Thap-tu-gia.jpg

Mở đầu

Ngày 19 tháng 03 năm 2013, Đức Thánh Cha Phanxicô vừa mới được bầu làm Giáo Hoàng mấy ngày. Ngài đã có bài giảng về Thánh Giuse, "người giữ gìn" Đức Maria và Chúa Giêsu (xem Mt 1, 24) : tư thế của Thánh Giuse được thể hiện một cách kín đáo, với sự khiêm nhường, thinh lặng, luôn luôn hiện diện và trung thành hoàn toàn.

Trong Đàng Thánh Giá mà chúng ta đang bắt đầu, sẽ có việc hướng tới liên tục về ơn được giữ gìn bởi tình yêu của Thiên Chúa, đặc biệt bởi Chúa Giêsu chịu đóng đinh, và tới nhiệm vụ của là, tới lượt chúng ta, là những người giữ gìn vì tình yêu toàn thể tạo vật, từng người, nhất là những người nghèo khổ nhất, giữ gìn chính chúng ta và gia đình của chúng ta, để làm cho sáng tỏ ra ngôi sao sáng của niềm hy vọng.

Chúng ta muốn tham dự vào Đàng Thánh Giá này - Via Crucis - với sự thân mật sâu xa cùng với Chúa Giêsu. Chú ý tới điều được viết trong các Sách Phúc Âm, được đón nhận với sự nhạy cảm qua một vài tâm tình và tư tưởng đã có và ở lại trong tâm trí và trong con tim của Chúa Giêsu trong những giờ đau khổ.

Cùng lúc chúng ta để cho mình nghĩ tới một vài hoàn cảnh của đời sống làm cho có nét đặc biệt - trong điều tốt cũng như trong điều xấu - trong những ngày sống của chúng ta. Như thế chúng ta sẽ biểu lộ tiếng vang vọng nói lên ước muốn của chúng ta hoàn thành một vài bước trong việc bắt chước Chúa chúng ta Đức Giêsu Kitô trong cuộc thương khó của Ngài.

Lạy Cha,

Cha đã muốn cứu rỗi con người

với cái chết trên Thánh Giá của Người Con của Chúa,

Xin ban cho chúng con là người đã biết, ở trần gian,

mầu nhiệm tình yêu của Ngài,

cho chúng con trở nên các chứng nhân, trong lời nói và việc làm, trong cuộc sống hằng ngày với tất cả những người mà Chúa đưa tới gặp chúng con. Nhờ Đức Kitô Chúa chúng con. Amen.

Chặng Thứ Nhất

Chúa Giêsu bị kết án tử

Thân mật, phản bội, lên án

Trích Phúc Âm theo Thánh Luca (22, 19-20)

"Này là Mình Ta hiến ban vì các con, các con hãy làm việc này mà nhớ đến Ta. Cùng một thể thức ấy, sau bữa ăn tối, Người cầm lấy chén mà phán : Chén này là Tân Ước trong Máu Ta sẽ đổ ra vì các con".

Trích Phúc Âm theo Thánh Marco (27, 22-23. 25)

"Philatô bảo dân chúng rằng : các người muốn ta làm gì cho vua dân Do Thái? Nhưng chúng lại kêu lên : 'Đóng đinh nó đi!'. Philatô liền tha Baraba và trao Chúa Giêsu cho chúng đánh đòn và đóng đinh vào thập giá".

Tâm tình và tư tưởng của Chúa Giêsu

Con vừa cử hành Lễ Vượt Qua với các môn đệ của Con. Con rất muốn thực hiện việc cử hành này (xem Lc 22, 15); đây là Lễ Vượt Qua cuối cùng, trước cuộc thương khó, trước khi trở lại với Cha, thưa Cha! Tuy nhiên, thật bất ngờ, đã có biến cố làm xáo trộn. Với một trong các môn đệ của Con, ma quỷ đã đặt vào trong con tim của anh ta ý định giao nộp Con (xem Ga 13, 9). Trong Vườn Getsemani, anh ta đã đến gặp Con. Với một cử chỉ mang ý nghĩa là tình yêu, anh ta đã chào Con và nói với Con : "Thưa Thày, Rabbi!". Và anh ta đã ôm hôn Con (xem Mt 26 , 49). Thật là cay đắng trong giây phút đó!

Trong bữa Tiệc Ly, Con đã cầu xin Cha để Cha gìn giữ các môn đệ của Con nhân danh của Cha, như vậy để họ nên một thực tại mà thôi, như chúng ta (xem Ga 17, 11).

Âm hưởng nơi chúng ta

Còn hơn là các môn đệ thứ nhất, chúng con đây, lạy Chúa Giêsu, còn yếu đuối trong đức tin. Chúng con cũng có nguy cơ là phản bội Chúa, trong khi tình yêu của Chúa phải đem chúng con lớn lên trong tình yêu đối với Chúa. Chúng con còn cần phải có việc cầu nguyện, sự tỉnh thức, sự chân thành và sự thật. Có như thế đức tin mới lớn lên được. Và đức tin sẽ nên mạnh mẽ và vui tươi.

Chúng ta hãy cầu nguyện

Được giữ gìn bởi Thánh Thể

Lạy Mình Thánh và Máu Thánh Chúa, lạy Chúa Giêsu, xin hãy giữ gìn chúng con tới sự sống đời đời (xem Sách Lễ Roma, Nghi thức Rước Lễ, lời kinh của vị chủ sự; xem Ga 6, 53-58; Eph 2, 4-6).

Xin cho Phép lạ này xẩy đến cho các linh mục là những người chủ sự Thánh Thể và xẩy đến cho tất cả chúng con, các tín hữu, là những người lên bàn thánh để đón nhận Chúa, bánh sự sống từ trời xuống.

Tất cả đọc Kinh Lạy Cha và đọc :

Mẹ sầu bi, tầm tã giọt châu[1],

đang đứng bên cây thập giá,

nơi Con Mẹ đã bị treo lên.

Chặng Thứ Hai

Chúa Giêsu Vác Thánh Giá

"Ngài bị liệt kê vào số các kẻ dữ"

Trích Phúc Âm theo Thánh Marco (15, 20)

"Khi đã nhạo cười Người, chúng lột áo choàng đỏ ra, mặc y phục lại cho Người và chúng điệu người đi đóng đinh vào thập giá".

Tâm tình và tư tưởng của Chúa Giêsu

Các người lính của Quan Tổng Trấn vây chung quanh Con. Với họ, Con không còn phải là một con người, nhưng chỉ là sự vật. Trên Con chúng muốn chơi dỡn, chế diễu Con. Vì thế họ cho Con mặc áo như hoàng đế. Cũng đã có sẵn một triều thiên, nhưng lại là triều thiên bằng gai. Họ đánh vào đầu Con bằng chiếc gậy. Chúng nhổ vào người con, chúng dẫn con ra ngoài (xem Mt 15, 16-20).

Họ nhắc lại hướng tới Con các lời bi thảm của ngôn sứ Isaia về Người tôi tớ Đức Giavê. Chúng nói rằng Người tôi tớ chẳng còn vẻ đẹp gì cả; Ngài bị khinh chê; đó là con người của của đau khổ; như một con chiên con bị dẫn đi tới lò giết súc vật; ngài bị loại ra khỏi đất của những người sống, ngài bị dẫn đi để bị giết chết. Người tôi tớ đó là chính Con đây, để tỏ ra cho mọi người sự vĩ đại của tình yêu của Thiên Chúa cho con người (xem Is 53, 2-8).

Âm hưởng nơi chúng ta

Thưa Ngài, lạy Chúa Giêsu, vậy Ngài "bị liệt vào số những kẻ gian ác" (Is 53, 12;  Lc 22, 37). Trong thế hệ thứ nhất của người Kitô, chính vì họ nói công khai về Chúa, ông  Phêrô và ông Gioan, Phaolô và Sila, nên đã phải bước qua cửa ngục tù (xem Cv 5, 17-33; 16, 16-24). Cũng đã xẩy ra như thế trong suốt bao thế kỷ.

Ngay trong những thời đại của chúng con, cũng có những người đàn ông và đàn bà, đã bị giam tù, bị lên án, hoặc lại còn bị giết đi, chỉ vì họ là các tín hữu hay những người dấn thân cho công lý và hòa bình. Họ không hổ thẹn vì thánh giá của Chúa. Với chúng con, họ là các gương mẫu phải bắt chước.

Chúng ta hãy cầu nguyện với các lời của một vị tử đạo Shahbaz Bhatti.

Sáng ngày 2 tháng 3 năm 2015, người Pakistan Shahbaz Bhatti, là Bộ Trưởng lo về các vụ việc cho người thiểu số, đã bị giết bởi một nhóm người có võ trang. Trong di chúc tinh thần của mình, ông đã viết như sau : "Tôi nhớ một ngày Thứ Sáu Vượt Qua, lúc đó tôi chỉ có 13 tuổi, tôi đã nghe một bài giảng về hy tế của Đức Giêsu vì phần rỗi của chúng ta và vì phần rỗi của thế giới. Và tôi nghĩ tới sự tương ứng của tình yêu của Ngài, khi Ngài trao ban tình yêu đó cho người anh chị em, đặt tôi vào việc phục vụ các người Kitô, nhất là các người nghèo khổ, túng thiếu và những người bị bách hại, là những người đang sống trong nước Hồi Giáo này này.

Con muốn rằng đời con, tính tình của con, các hoạt động của con nói thay cho con và nói rằng con đang theo Chúa Giêsu Kitô. Ước muốn đó thật mãnh liệt trong con, và như vậy con được đặc ân trong khi Chúa Giêsu muốn chấp nhận hy tế của đời con".

Dưới ánh sáng của chứng từ này, chúng ta dám cầu nguyện rằng:     

Lạy Chúa Giêsu, Xin hãy nâng đỡ từ bên trong các người đang bị bách hại. Xin hãy làm lan tràn ra trên thế giới quyền lợi nền tảng về sự tự do tôn giáo. Chúng con cám ơn Cha cho tất cả những người đó, như thiên thần"cống hiến các dấu lạ của Vương quốc của Chúa đang đến".

Tất cả đọc Kinh Lạy Cha và đọc :

Một lưỡi gươm nhọn đã đâm qua

tâm hổn Bà đang rên siết,

đang sầu khổ và đau buồn.

Chặng Thứ Ba

Chúa Giêsu ngã xuống vì sức nặng của Thánh Giá

"Lạy Chiên Thiên Chúa"

Trích Sách Ngôn sứ Isaia (53, 5)

"Chính Người đã bị đâm vì chúng ta phạm tội, bị nghiền nát vì chúng ta lỗi lầm, người đã chịu sửa trị để chúng ta được bình an, đã phải mang thương tích cho chúng ta được chữa lành".

Tâm tình và tư tưởng của Chúa Giêsu

Cha lảo đảo trong khi Cha di chuyển các bước đi đầu tiên hướng về Núi Calvario. Cha đã mất đi nhiều máu. Cha thật khó lòng làm chủ được sức nặng của tấm gỗ mà Cha phải vác trên vai. Và do đó, Cha ngã xuống đất.

Có người nào đó đã nâng Cha đứng dậy. Chung quanh Cha, Cha thấy có bao nhiêu người. Chắc chắn cũng có những người thương Cha. Các người khác chỉ là những người hiếu kỳ. Cha  nghĩ tới Gioan Baotixita, người mà, ở vào thời kỳ đầu của cuộc đời công khai của Cha, đã nói : "Đây Chiên Con của Thiên Chúa, Đấng xóa tội trần gian!". (Ga 1, 29). Bây giờ người ta bày tỏ ra sự thật của những lời nói đó.

Âm hưởng nơi chúng ta

Lạy Chúa Giêsu, đây là ngày trong đó chúng con không được phép giống như người Pharisiêu khen ngợi chính mình, nhưng phải giống người thu thuế là người đã không dám nhắc cao đầu lên (xem Lc 18, 10-13). Vì thế chúng con cầu xin Cha với lòng tín thác, Lạy Chiên Con Thiên Chúa, xin ban cho chúng con ơn tha thứ các tội trong tư tưởng, lời nói, việc làm và những điều thiếu sót.

Khi suy tư về sức nặng của thập giá, chúng ta sẽ không xấu hổ vẽ lại trên thân xác của chúng ta dấu Thánh Giá : "Đó là sự trợ giúp hữu hiệu : nhưng không cho kẻ nghèo khó và, cho những ai yếu đuối, không đòi hỏi một sức cố gắng nào. Quả thực đó là một ơn thánh của Thiên Chúa" (Cirillo thành Giêrusalem, Catechesi battesimale 13, 36 [Bài giáo lý về Bí Tích Rửa Tội]).

Chúng ta hãy cầu nguyện

Con của Chúa đã chia sẻ cuộc sống con người của chúng con

Lạy Cha chí thánh, chúng con ca tụng Chúa,

bởi vì nhiều lần, qua các ngôn sứ,

Chúa đã dạy phải hy vọng vào sự cứu rỗi của Chúa.

Chúng con ca ngợi Cha, vì Cha đã yêu thương nhân loại như thế nào

đến nỗi đã sai xuống cho chúng con Người Con Một duy nhất của Cha.

Để thực hiện kế đồ cứu độ của Cha,

Ngài đã đã sống trọn thân phận thân phận con người của chúng con

ngoại trừ tội lỗi.

Ngài đã loan báo Tin Mừng cứu độ cho người nghèo khó,

sự giải thoát cho kẻ bị giam cầm, niềm hân hoan cho người sầu khổ.

(xem Sách Lễ Roma, Kinh nguyện thánh thể IV).

Xin cám ơn Cha, Lạy Cha!

Tất cả đọc Kinh Lạy Cha và đọc :

Ôi đau buồn sầu khổ biết bao

cho Bà Mẹ đáng suy tôn

của một Người Con duy nhất!

Chặng Thứ Bốn

Cuộc Gặp Gỡ Với Mẹ Của Mình

Một lưỡi gươm đâm thâu qua linh hồn

Trích Phúc Âm theo thánh Luca  (2, 34-35. 51)

"Simeon chúc lành cho hai ông bà và nói với Maria mẹ Người rằng : Đây trẻ này được đặt lên, khiến cho nhiều người trong Israel phải sụp đổ hay được đứng dậy, và cũng để làm mục tiêu cho người ta chống đối. Về phần bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thấu tâm hồn bà, để tâm tư nhiều tâm hồn được biểu lộ . Sau đó Người đi xuống cùng với cha mẹ, trở về Nazareth và hằng vâng phục các Ngài. Riêng mẹ Người thì hằng ghi nhớ tất cả những điều ấy trong lòng".

Tâm tình và tư tưởng của Chúa Giêsu

Có Mẹ của Ta giữa đám đông. Tim Cha rung lên. Cha không thể nhìn ra Mẹ rõ ràng. Máu cũng đã chảy xuống mặt của Cha.

Khi Cha mới sinh ra chỉ được 40 ngày Cha đã được mang đi, theo luật Maisen, tới Đền Thờ để dâng lên Thiên Chúa. Với người cha của Cha và với người mẹ của Cha một ngôn sứ đã nói với họ. Ông tên là Siomeon. Ông ẵm Cha trên cánh tay. Ông nói rằng Cha sẽ là một "dấu chỉ đối ngược" và ông nói rằng với mẹ của Cha "một lưỡi gươm sẽ đâm thâu qua lòng bà". Các lời nói mà trong giờ phút đó là những thực tại thật nóng bỏng cho bà và cho Cha. Ngày nay lễ dâng ngày đó đã đạt tới việc thực hiện trọn vẹn (xem Lc 2, 22-24. 28. 33-36).

Âm hưởng nơi Mẹ Maria

"Ôi Con của Mẹ thuộc nguồn gốc từ  Thiên Chúa, Con đã đi qua từ các bàn tay của các giống người tàn ác này và đã chịu đựng điều đó; Con đã đến để đem họ vào các xiềng xích, nhưng chính Con lại tự nguyện để cho mình bị điệu đi bởi chính họ, Con là vị giải thoát khỏi các xiềng xích của loài người bị cột chặt (. . .). Mẹ bị tiêu hủy đi như thế nào!  Con hãy nói cho Mẹ hay, Con hãy nói cho Mẹ một lời đi, Con là Lời của Thiên Chúa Cha, đừng đi qua trong sự thinh lặng, trước người nữ tì của Con, bay giờ trở nên Mẹ của Con" (Gregorio di Nazianzo, La passione di Cristo [Cuộc thương khó của Đức Kitô], 445-460).

Ôi Chúa Giêsu, thảm kịch mà Chúa đương đầu với cùng với Mẹ của Chúa, đi qua một quãng đường ngắn tại Giêrusalem, làm chúng con nghĩ tới thảm kịch của biết bao nhiêu gia đình hiện diện trên thế giới này. Với tất cả : các bà mẹ, các người cha, con cái, người bà, người ông. Thật dễ dàng để phán đoán, nhưng điều quan trọng hơn cả là đặt mình trong những thực tại sâu xa nhất của người khác và trợ giúp họ ở đâu chúng ta có thể. Chúng ta hãy cố gắng làm điều này.

Chúng ta hãy cầu nguyện

"Bất cứ điều gì Ngài bảo anh em, thi hãy làm".

Lạy Mẹ Maria chí thánh, "Lạy Cha, con xin phó thác hồn con trong tay Cha" (Lc 23, 46).

"Lạy Cha, con xin phó thác hồn con trong tay Cha" (Lc 23, 46).

Mẹ của Chúa Giêsu, bạn của Thánh Giuse,

chúng con cầu xin Mẹ tháp tùng Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới, dành thảo luận về vấn đề Gia Đình.

Xin Mẹ hãy bầu cử cho Đức Thánh Cha, các Giám Mục

và tất cả những ai trực tiếp liên hệ tới biến cố này.

Xin cho các Ngài trở nên dễ bảo với tiếng nói của Chúa Thánh Thần

và đạt tới được một sự phân định vững chắc.

Chúng con luôn để trước mặt mình Thánh Vịnh nói :

"Tình yêu và chân lý gặp gỡ nhau" (Tv 85, 11).

Tại Cana, Lạy Mẹ Maria, Mẹ đã gợi ý cho các gia nhân :

"Bất cứ điều gì Ngài bảo anh em, thì hãy làm" (Ga 2, 5).

Xin hãy nâng đỡ các cặp vợ chồng và các bậc cha mẹ Kitô,

được mời gọi để làm chứng cho vẻ đẹp của một gia đình được linh hứng

và được hướng dẫn bởi các chỉ dẫn của Chúa Giêsu.

Tất cả đọc Kinh Lạy Cha và đọc :

Bà Mẹ hiền nhìn xem

nỗi khổ hình của Người Con chí thánh,

mà đau lòng thổn thức tâm can.

Chặng Thứ Năm

Ông Cireno Giúp Chúa Giêsu  Vác Thập Giá

Trở về từ ngoài đồng

Trích Phúc Âm theo Thánh Luca (23, 26)

"Khi điệu Đức Giêsu đi, họ bắt một người từ ngoài đồng trở về, tên là Simeon, gốc Kyrênê, đặt thập giá lên vai cho ông vác theo sau Đức Giêsu ".

Tâm tình và tư tưởng của Chúa Giêsu

Cha nghe thấy những tiếng kêu la chung quanh Cha. Họ dùng bạo lực bắt một người nhà nông đi qua đó, có lẽ tình cờ. Không cần giải thích gì dài đòng, họ bắt người này mang lấy gánh nặng của Cha. Cha cảm thấy nhẹ đi. Họ truyền cho người này đi đàng sau Cha. Chúng tôi đã đi chung với nhau tới nơi khổ hình.

Hơn một lần, khi rao giảng về Nước Thiên Chúa, Cha đã nói : "Ai không mang lấy thập giá của mình và đi theo Cha, thì không đáng là môn đệ của Cha" (Lc 14, 27). Nhưng bây giờ người này đang mang lấy chính giá thật của Cha. Có lẽ ông không hề biết Cha là ai, nhưng ông đang giúp Cha và đang theo Cha.

Âm hưởng nơi chúng ta từ lời ca tụng của ông Simeone

"Phúc cả cho con, hỡi ông Simeone, ông đã vác thập giá trong cuộc sống đi theo Vua của chúng ta. Họ hiên ngang vì đã mang các dấu hiệu của vua, nhưng các vua thì biến đi cả rồi với các phù hiệu của họ. Phúc cho các bàn tay nâng lên và mang đi trong cuộc rước kiệu thánh giá của Chúa Giêsu là Đấng ban cho chúng ta sự sống" (Ephrem il Siro, Inni sulla crocifissione [Thánh thi về cuộc đóng đinh vào thập giá], IX, 1).

Có thể với một số người, cuộc gặp gỡ của chúng ta với Chúa, ôi lạy Chúa, đã xẩy ra trong cách thế hoàn toàn bất ngờ. Nhưng rồi đã có sự tiến triển.

Chúng ta hãy coi là một ơn trọng đại của Chúa, đó là không thiếu những ông Cireni giữa chúng ta. Họ vác thập giá của người khác. Họ làm điều này với sự kiên nhẫn. Lý do thúc đẩy họ làm điều này là tình yêu. Sự hiện diện của họ trở nên nguồn suối của niềm hy vọng. Họ đem ra thực hành lời mời gọi của Thánh Phaolô : "Anh Em hãy vác gánh nặng của nhau, người này của người khác" (Gal 6, 2). Và như thế chúng ta gìn giữ anh chị em chúng ta.

Chúng ta hãy cầu nguyện

Ai không cần tới một ông Cireno?

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã nói rằng

"Người ta có phúc hơn, khi cho đi hơn là nhận lấy" (Cv 20, 35).

Xin Chúa cũng hãy làm cho chúng con sẵn sàng để thực hiện công việc của ông "cireno".

Ai tuân giữ lối sống của chúng con thì cần được khích lệ, khi nhìn thấy chúng ta vun trồng điều gì đẹp xinh, điều gì công chính, đúng, chính yếu.

Ai ai yếu đuối mỏng dòn sẽ nhìn thấy chúng ta khiêm nhường bởi vì,

trong nhiều khía cạnh, chính chúng ta cũng mòng dòn yếu đuối.

Ai lãnh nhận từ chúng ta dấu hiệu của sự nhưng không,

sẽ tháy rằng chính chúng ta có nghìn lý do để nói lời "cám ơn",

Ngay cả người không thể chạy,

thì cũng có thể sống an bình bởi vì họ thân thương với chúng ta.

Ai nhìn thấy chúng ta sẵn sàng chậm bước lại :

thì chúng ta không để họ lại đàng sau.

Tất cả đọc Kinh Lạy Cha và đọc :

Ai là người không tuôn châu lệ,

khi nhìn thấy Mẹ Chúa Kitô,

trong cảnh cực hình như thế?

Chặng Thứ VI

Bà Veronica Lau Mặt Chúa Giêsu

Các Người Nữ Môn Đệ

Trích Phúc Âm theo Thánh Luca (8, 1-3)

"Khi ấy Chúa rảo qua các thành thị và xóm làng, giảng dạy và loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa. Có Nhóm Mười Hai cùng đi với Người, cũng có cả mấy người phụ nữ đã được chữa khỏi tà thần và bệnh tật : là bà Maria cũng gọi là Mađalêna, người đã được trừ khỏi bảy quỷ ám, bà Gioanna vợ của Chusa, viên quản lý của Hêrođê, bà Susanna và nhiều bà khác : những bà này đã lấy của cải mình mà giúp Người".

Tâm tình và tư tưởng của Chúa Giêsu

Trong số người của đám đông có nhiều người phụ nữ. Sự tử tế thúc đẩy một người nào đó đến gần để lau mặt của Cha. Cử chỉ này làm nổi dậy trong tư tưởng của Cha về nhiều cuộc gặp gỡ. Một cuộc gặp gỡ xẩy ra cách đây một tuần. Cha đã dùng bữa, vì tình bạn tại Betania, là khách mời của bà Marta, Maria và ông Lazzaro. Cô Maria đã xức chân của Cha bằng dầu thơm nguyên chất. Cha đã nói với Cô, làm Cô thật bỡ ngỡ, là hãy để dành dầu đó lại cho việc chôn cất Cha (xem Ga 12, 1-7).

Cha cũng nhìn lại cảnh Cha ngồi bên bờ giếng tại Sichar. Lúc đó Cha nhọc mệt và khát nước. Trong lúc đó thì một phụ nữ người Vùng Samaria đến mang theo chiếc thùng của Cô để kính nước. Cha xin Cô cho Cha nước uống. Đó là nói tới thứ nước vọt ra đem đến sự sống đời đời. Hình như Cô chờ đợi ơn này để mở con tim của cô ra. Cô muốn nói với Cha tất cả về cô. Cha đã nhìn thấy cô, thật ngỡ ngàng, đào bới ra từ trong lương tâm của cô. Cô trở về làng nói cho người ta biết về Cha và cô nói : "Người đó có phải là Đức Kitô không?" (Ga 4, 29).

Âm hưởng nơi chúng ta

Lạy Chúa Giêsu, chiều hôm nay, giữa chúng con thật là ý nghĩa sự hiện diện của người phụ nữ. Trong các Phúc Âm các người phụ nữ đã có một chỗ đáng kể. Họ đã giúp Chúa và các tông đồ. Một vài bà trong họ có mặt trong suốt cuộc thương khó của Chúa. Họ họ sẽ là những người thứ nhất loan báo việc Cha sống lại.

Tính chất phụ nữ giúp chúng con sống đức tin với tình cảm hướng về Cha (xem J. Ratzinger, La donna, phụ nữ, người gìn giữ con người - Nhập đề cho Tông thư Mulieris dignitatem, [Phẩm giá của phụ nữ], Giornale di Teologia, 195, Brescia, 1990, 16-17). Tấ cả các thánh đều dạy chúng ta điều này. Chúng ta muốn rảo qua con đường của các ngài.

Chúng ta hãy cầu nguyện

Ơn huệ của chức làm mẹ thiêng liêng

Lạy Chúa Giêsu,

việc loan báo đức tin trong thế giới

và hành trình của các cộng đoàn Kitô

được nâng đỡ rất nhiều bởi các người phụ nữ.

Xin hãy gìn giữ họ là các chứng nhân của niềm hạnh phúc đó

là điều phát sinh ra từ cuộc gặp gỡ với Chúa

và là điều làm nên bí mật sâu xa của đời sống của họ.

Xin Chúa hãy giữ gìn họ như là dấu chỉ sáng ngời của tình mẫu tử

bên cạnh những người cùng khổ nhất,

là những người mà, trong con tim của họ,

trở nên những người thứ nhất.

Tất cả đọc Kinh Lạy Cha và đọc :

Ai có thể không buồn bã

nhìn xem Mẹ Chúa Kitô,

trong cảnh cực hình như thế?

Chặng Thứ VII

Chúa Giêsu Ngã Xuống Đất Lần Thứ Hai

"Xin đừng ở xa ta" (Tv 21, 12a)

Trích Phúc Âm theo Thánh Mathêô (26, 36-39 từng chỗ)

"Bấy giờ Chúa Giêsu đi cùng các môn đệ đến một thửa đất gọi là Getsemani . . . để cầu nguyện. Rồi Người đưa ông Phêrô và hai người con Ông Giêbêđê đi với mình. Người bắt đầu cảm thấy buồn rầu xao xuyến. Người nói với các ông : 'Tâm hồn Thày buồn đến chết được; các anh hãy ở lại đây mà canh thức với Thày". Người cầu nguyện rằng : 'Lạy Cha, nếu có thể được, xin cho Con khỏi phải uống chén này! Nhưng xin đừng theo ý Con, mà xin theo ý Cha".  

Trích Phúc Âm theo Thánh Luca (22, 43-44)

"Bấy giờ có thiên thần tự trời hiện đến tăng sức cho Người. Lòng xao xuyến bồi hồi, nên Người càng cầu nguyện sau xa hơn. Và mồ hôi Người như những giọt máu nhỏ xuống đất".

Tâm tình và tư tưởng của Chúa Giêsu

Sự lao nhọc không chỉ ở trong phần thể lý. Còn có điều gì đó sâu xa hơn mà Cha phải lưu tâm tới. Chiều hôm qua Cha đã cầu nguyện lâu giờ với Chúa Cha, nằm sấp xuống đất. Mồ hôi của Cha giống như những giọt máu chảy ra. Quả thực Cha đã đi vào trong cơn hấp hối. Cha đang chia sẻ kinh nghiệm cuối cùng và thật khó khăn của mọi con người lúc gần sự chết.

Con xin cám ơn, Lạy Cha của con, vì Cha đã sai đến với Con một vi thiên thần từ trời xuống để an ủi Con!

Âm hưởng nơi chúng ta

Lạy Chúa Giêsu, thật buồn biết bao trong vực sâu của bao linh hồn, bị tổn thương vì cô đơn, vì bị bỏ rơi, vì sự lạnh nhạt, vì bệnh tật, vì sự chết của một người thân!

Rồi thật không thể nào đo lường được sự đau khổ của những người ở trong những biến cố của bạo lực, trong những lời nói ghét ghen và xảo trá; hoặc những người gặp phải những con tim chai như đá, đang gây ra bao nước mắt và dẫn tới cảnh thất vọng.

Con tim của con người - con tim của tất cả chúng ta - chờ đợi điều gì rất khác : việc giữ gìn tình yêu. Chúa dạy điều này, lạy Chúa Giêsu, với chúng con và với tất cả mọi người có thiện chí : Anh em hãy yêu thương nhau như Ta đã yêu thương các con (xem Ga 13, 34).

Chúng ta hãy cầu nguyện

Con tim của tôi, xin hãy gìn giữ và an ủi!

Hỡi con tim của tôi, hãy mở ra.

Hãy lan rộng ra như con tim của Thiên Chúa.

Hãy mở ra để mang lấy niềm hy vọng.

Hãy mở ra để lo lắng cho chính mình con.

Hãy mở ra để lắng nghe.

Hãy mở ra đem xức dầu xức vào các vết thương.

Hãy mở ra để trao ban ánh sáng cho những ai ngồi trong bóng tối.

Hôm nay xin hãy giữ gìn và an ủi, ngày mai và luôn mãi.

Tất cả đọc Kinh Lạy Cha và đọc :

Mẹ nhìn thấy Chúa Giêsu

vì tội dân mình mà khổ cực

và bị vùi dập dưới làn roi.

Chặng Thứ VIII

Chúa Giêsu Gặp Các Phụ Nữ Thành Giêrusalem

"Anh em là muối trần gian . . . Anh em là ánh sáng thế gian" (Mt 5, 13. 14)

Trích Phúc Âm theo Thánh Luca (23, 27-28)

"Dân chúng đi theo Người đông lắm, trong số đó có nhiều phụ nữ vừa đấm ngực vừa than khóc Người. Đức Giêsu quay lại phía các bà mà nói : 'Hỡi các phụ nữ thành Giêrusalem, đừng khóc thương Tôi, nhưng hãy khóc thương phận mình và con cháu:.

Tâm tình và tư tưởng của Chúa Giêsu

Cách đây đúng mấy ngày, có việc Cha vào thành Giêrusalem. Một nhóm nhỏ các môn đệ đã làm cho thành một buổi lễ hội cho Cha. Họ cũng đã đi tới việc tung hô Cha khi họ nói : "Chúc tụng Đấng đến, là vua, nhân danh Chúa" (Lc 19, 38). Trong sự đơn sơ của mình, giây phút đó thật là trọng thể. Vậy mà những người phái Pharisiêu đã tỏ ra không vui thích. Buổi lễ hội không cản trở Cha rơi những giọt nước mắt chảy ra từ việc nhìn vào thành này (xem Lc 19, 41).  Bây giờ, trong khi Cha bước đi cách nặng nề hướng về đồi Golgotha, thì vang lên các tiếng của những người phụ nữ đang than khóc cho Cha và đang đấm ngực.

Âm hưởng nơi chúng ta

Có lẽ cả ngày nay, lạy Chúa Giêsu, khi nhìn thấy những thành thị của chúng con, Chúa có thể có lý do để khóc lên. Ngay cả chúng con cũng có thể mù quáng trước Chúa, mà không hiểu gì về con đường hòa bình mà Chúa chỉ ra cho chúng con (xem Lc 19, 41).

Nhưng bây giờ chúng con nhận thấy làm sao tiếng gọi của Chúa là tiếng gọi được diễn tả trong Bài Giảng Trên Núi : "Phúc cho những ai có lòng trong sạch, vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa. Phúc cho những ai hoạt động cho hòa bình, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa". Và rồi, như bao nhiêu điều Chúa đã nói cho các môn đệ của Chúa : Anh em là muối trần gian . . . Anh em là ánh sáng thế gian . . . Như thế ánh sáng của anh em cũng hãy chiếu sáng lên trước mặt người ta, để họ nhìn thấy các việc lành các con làm và tôn vinh Cha các con ở trên trời" (Mt 5, 8-9. 13.14. 16).

Chúng ta hãy cầu nguyện

Trong ánh sáng của Thành Giêrusalem trên trời

Lạy Chúa là Thiên Chúa,

Chúa đã gọi chúng con tới Thành Giêrusalem trên trời,

là chiếc lều của Thiên Chúa ở với loài người.

Chúa đã hứa rằng ở đó sẽ lau sạch mọi giọt nước từ mắt chúng con.

Sẽ không còn cảnh chết chóc với chúng con,

cũng không còn tiếng than van, cũng như cảnh hoang tàn.

Chúa sẽ là Thiên Chúa của chúng con chúng con là dân của Chúa (xem Kh 21, 4; Is 25, 6-9).

Xin Chúa hãy giữ gìn trong chúng con niềm hy vọng

là điều mà sau thời gian lao nhọc của việc gieo hạt trong nước mắt,

thì tới thời gian vui mừng của mùa gặt (xem Tv 126, 5).

Tất cả đọc Kinh Lạy Cha và đọc :

Ôi lạy Mẹ là niềm yêu mến,

xin cho tôi cảm thấy mãnh lực của đau thương,

để cho tôi được khóc thương cùng Mẹ.

Chặng Thứ IX

Chúa Giêsu Ngã Xuống Đất Lần Thứ Ba

'Hành trình của Chúa Giêsu'

Trích Phúc Âm theo Thánh Gioan (16, 28)

"Thầy từ Chúa Cha mà đến, và Thầy đã đến thế gian. Nay Thầy lại bỏ thế gian mà đến cùng Chúa Cha".

Tâm tình và tư tưởng của Chúa Giêsu

Hành trình trần thế của Cha đang tới hồi kết thúc. Khi Cha sinh ra, thì Mẹ của Cha đã đặt Cha trong một máng cỏ (xem Lc 2, 7). Cha sống hầu như tất cả cuộc đời của Cha tại Nazareth. Cha đã chìm sâu vào trong lịch sử của dân được tuyển chọn.

Như người được sai đến từ Chúa Cha, là người đi trên đường, Cha đã loan báo sự rộng rãi của tình yêu của Chúa Cha, là tình yêu không quên một ai; sự rộng rãi của tình yêu của Người, vẫn trung thành qua tất cả các thế hệ; sự cao vời của tình yêu của Chúa Cha, niềm hy vọng là điều đã thắng cả sự chết (xem Eph 3, 18-19; Col 1, 27; 1Tim 1, 1; Dt 6, 18-20); và chiều sâu của tình yêu của Người, là tình yêu đã gửi Cha đến, không phải cho người công chính, nhưng cho các kẻ có tội (xem Mc 2, 17).

Nhiều người đã nghe Cha và đã theo Cha, trở nên các môn đệ của Cha; những người khác đã không hiểu Cha. Rồi một số người đã tranh chấp chống lại Cha và sau cùng đã lên án Cha. Nhưng trong giờ phút này Cha được kêu gọi, hơn bao giờ hết, để mạc khải tình yêu của Thiên Chúa cho con người (xem Ga 13, 1).

Âm hưởng nơi chúng ta

Lạy Chúa Giêsu, đứng trước tình yêu của Chúa và của Chúa Cha, chúng con tự hỏi mình xem không phải chúng con đang liều mình để cho mình bị quyền dũ, bị mê hoặc bởi thế gian, vì thế gian này đang nghĩ rằng sự thương khó của Chúa và sự chết của Chúa là "sự diên rồ và là gương mù gương xấu", trong khi đó lại là "quyền năng và sự khôn ngoan của Thiên Chúa"? (xem 1Cor 1, 23-24). Có lẽ chúng con không là những người Kitô nguội lạnh, trong khi tình yêu của Chúa là một mầu nhiệm của lửa đốt sao?

Chúng con nhận ra rằng, trước khi Thiên Chúa đến giữa chúng con, chúng con đã không biết ai là Thiên Chúa? Khi Cha, Con Một của Thiên Chúa, Cha đã đến, là Thiên Chúa, Đấng đã nặn ra chúng con theo hình ảnh của Người, đã cho phép chúng con nâng cao cái nhìn của chúng con về Người và là Đấng đã hứa cho chúng con Nước Trời. Làm sao chúng con không yêu mến Đấng đã yêu chúng con trước? (xem Thư gửi cho ông Diogneto, VIII, 1; X, 2-3).

Chúng ta hãy cầu nguyện

"Thưa Cha, Abba", Chúa là Thiên Chúa,

chúng con dám thưa với` Cha là : "Lạy Cha chúng con".

Nghĩ rằng chính chúng con là con cái,

đó là một ơn huệ thật lạ lùng

mà chúng xin tạ ơn Cha cho đến đời đời.

Lạy Cha, chúng con biết

là, chúng con chỉ là một hạt bụi trong vũ trụ.

Nhưng Cha đã ban cho chúng con một địa vị thật lớn lao,

Chúa đã kêu gọi chúng con tới tự do.

Xin Cha giải thoát chúng con khỏi mọi hình thức nô lệ.

Xin đừng để chúng con lang thang đi xa Cha.

Lạy Cha, xin hãy gìn giữ mỗi người trong chúng con.

Xin hãy giữ gìn mỗi con người cư ngụ trên trái đất này.

Tất cả đọc Kinh Lạy Cha và đọc :

Xin cho lòng tôi cháy lửa mến yêu,

mến Đức Kitô là Thiên Chúa,

để cho tôi có thể làm đẹp ý Người.

Chặng Thứ X

Quân Dữ Lột Áo Của Chúa

Chiếc áo choàng

Trích Sách Thánh Vịnh (21, 19)

"Họ chia nhau áo mặc ngoài của Tôi, còn áo trong thì họ rút thăm".

Tâm tình và tư tưởng của Chúa Giêsu

Cha đang thinh lặng. Cha cảm thấy bị hạ nhục do một cử chỉ tầm thường. Cha đã bị lột áo cách đây mấy giờ. Tư tưởng của Cha hướng về Mẹ của Cha, đang có mặt ở đây. Sự hạ nhục Cha cũng là sự hạ nhục Mẹ của Cha. Cả theo cách thế này, linh hồn của Bà cũng bị đâm thâu qua. Từ Mẹ mà Cha có chiếc áo ngoài này, mà người ta đã lột khỏi Cha và đó là biểu hiệu của tình yêu của Mẹ đối với Cha (xem Mt 27, 35).

Âm hưởng nơi chúng ta

Chiếc áo choàng của Cha, Lạy Cha, làm cho chúng con suy nghĩ về giây phút của ơn thánh và cùng lúc suy nghĩ về các biến cố xúc phạm tới phẩm giá của con người.

Ơn đó là ơn Bí Tích Rửa Tội. Với con trẻ vừa sinh ra, trở nên Người Kitô, người ta nói : "Con đã trở nên tạo vật mới và đã mặc lấy Chúa Kitô. Chiếc áo trắng này là dấu chỉ của tước vị của con : nhờ lời chỉ bảo và gương lành của thân nhân giúp đỡ, con hãy mang nó tinh tuyền mãi cho đến cõi trường sinh" (Nghi Thức Rửa Tội Trẻ Con, Trao áo trắng; xem Gal 3, 27). Ở đây có chân lý sâu xa hơn của sự hiện hữu của con người.

Đồng thời, tình yêu mà qua đó Cha giữ gìn mọi tạo vật, làm chúng con suy tư tới những hoàn cảnh thật rùng rợn : việc buôn bán con người, điều kiện của các trẻ em làm lính ra trận, việc biến người ta thành nô lệ, các thiếu niên và thanh niên nên người ăn cắp, bị tổn thương trong chính nơi thẳm sâu nhất của họ, bị làm cho trần tục hóa một cách thật mọi rợ.

Cha kích động chúng con cầu xin ơn tha thứ một cách khiêm nhường cho tất cả những ai đã làm cho trời ra u ám tối tăm trong cuộc sống của con người. Trước mặt Cha, lạy Chúa Giêsu, chúng con xin nhắc lại sự quyết tâm của chúng con là "thắng sự dữ bằng sự lành" (xem Rm 12,21).

Chúng ta hãy cầu nguyện

Hai con đường

Con người có phúc

là người không đi vào trong lời khuyên của kẻ dữ,

là người không ở trên con đường của kẻ có tội

và không ngồi chung với kẻ khoe khoang,

nhưng trong luật pháp của Chúa để tìm ra niềm vui cho mình,

luật của Ngài họ suy gẫm đêm ngày.

Và như cây trồng suốt dọc bờ suối nước,

họ sinh hoa kết quả theo đúng mùa :

các cành lá của nó không khô héo đi

và tất cả những gì họ làm đều thịnh đạt (Tv 1, 1-3).

Tất cả đọc Kinh Lạy Cha và đọc :

Ôi Thánh Mẫu, xin Mẹ làm ơn,

đóng vào lòng tôi cho thực mạnh

những vết thương của Đấng bị treo thập giá.

Chặng Thứ XI

Chúa Giêsu Bị Đóng Đinh Vào Thập  Giá

Tòa tối cao của tình yêu của Thiên Chúa

Trích Phúc Âm theo Thánh Gioan (19, 16. 19)

"Bấy giờ ông Philatô trao Đức Giêsu cho họ đóng đinh vào thập giá .. Ông cho viết một tấm bảng và treo trên thập giá, bảng đó có ghi : Giêsu Nazareth, Vua Dân Do Thái".

Tâm tình và tư tưởng của Chúa Giêsu

Họ đang đóng đinh chân và tay của Cha. Các cánh tay dãn ra. Các chiếc đinh đi sâu vào làm cho đau đớn nơi xác thịt của Cha. Cha bị ngưng lại trong thân xác, nhưng Cha tự do trong con tim, một cách tự do Cha đi tìm tới cuộc thương khó của Cha (xem Sách Lễ Roma, Kinh  nguyện Thánh Thể II). Tự do vì được ở bởi tình yêu, một tình yêu muốn ôm ấp tất cả.

Cha quan sát ai đang đóng đinh Cha. Cha nghĩ tới những người đã sai họ làm : "Lạy Cha, xin tha cho chúng vì chúng không biết việc chúng làm" (Lc 23, 43). Bên cạnh Cha có hai người kẻ trộm khác cũng bị lên án chịu đóng đinh. Một trong hai người đó xin Cha hãy nhớ tới anh ta khi Cha sẽ ở trong nước của Cha. Phải, Cha nói với anh ta : "Hôm nay anh sẽ ở cùng Ta trong Thiên đàng" (Lc 23, 43).

Âm hưởng nơi chúng ta

Lạy Chúa Giêsu, chúng con nhìn Chúa, bị đóng đinh vào thập giá. Và nổi dậy trong lương tâm của chúng con những câu hỏi thật thúc bách : bao giờ sẽ hủy bỏ án tử hình, án mà ngày nay còn đang áp dụng tại nhiều Quốc Gia? Bao giờ sẽ hủy bỏ mọi hình thức đánh đập và sự hủy bỏ tội xúc phạm tới các trẻ em vô tội? Phúc Âm của Cha là khí cụ bảo vệ vững chắc nhất cho con người, cho mỗi một người.

Chúng ta hãy cầu nguyện

"Xin Chúa thương xót chúng con!"

Lạy Chúa Giêsu,

Cha đã ôm lấy thập giá để dạy chúng con trao ban sự sống của chúng con vì tình yêu;

trong giờ chết Cha đã lắng nghe người trộm ăn năn thống hối.

Lạy Đấng Cứu Chuộc vô tội,

Cha bị liệt vào  số những kẻ gian ác

và, Cha bị đặt dưới sự phán xét của các tội nhân.

(Phụng Vụ Ambrosiana, Giờ Kinh Ngợi khen Thứ sáu Tuần Thánh, Các lời tung hô lên Đức Kitô là Chúa).

Xin thương xót chúng con!

Tất cả đọc Kinh Lạy Cha và đọc :

Xin Mẹ cho tôi được chia phần thống khổ

của Con Mẹ đã thương vong,

đã khấng chịu cực hình vì tôi như thế.

Chặng Thứ XII

Chúa Giêsu Chết Trên Thập Giá

"Lạy Đức Kitô, Chúa cần thiết cho chúng con" (Chân Phước Phaolô VI)

Các Lời của Chúa Giêsu trên thập giá

"Chúa Giêsu kêu lớn tiếng : "Lạy Thiên Chúa, Lạy Thiên Chúa, sao Ngài bỏ rơi con?" (Mt 27, 46; Mc 15, 34). Rồi Chúa Giêsu hướng về thân mẫu mà nói : "Thưa Bà, này là Con của Bà" và nói với Gioan : "Này là mẹ của con" (Ga 19, 26. 27). Chúa Giêsu nói : "Ta khát!" (Ga 19, 28). Chúa nói: "Tất cả đã hoàn tất!" (Ga 19, 30); và sau cùng : "Lạy Cha, con xin phó thác hồn con trong tay Cha" (Lc 23, 46).

Âm hưởng nơi chúng ta

Trên thập giá, Lạy Chúa Giêsu, Cha đã cầu nguyện. Chính trong cách thế này mà Cha đã sống tột đỉnh của ơn gọi và sứ mệnh của Cha.

Trong giớ phút này Cha đã hướng về Mẹ của Cha và người môn đệ Gioan. Qua các Ngài, Cha cũng hướng về chúng con. Chúng con được trao phó cho Mẹ của Cha. Cha đã xin chúng con đón nhận Mẹ trong cuộc sống của chúng con để được giữ gìn như chính Cha đã như thế với Mẹ.

Chúng con cảm xúc thật mạnh từ sự kiện là, trong một thời gian dài của cuộc hấp hối, Cha đã kêu lên với tiếng kêu thật to tới Thiên Chúa với những lời của Thánh Vịnh 21, là những lời diễn tả đau khổ, những cũng có những niềm hy vọng của kẻ công chính.

Thánh sử Luca nhớ lại rằng, một ít thời gian trước khi chết, Cha đã nói : "Lạy Cha, con xin phó thác hồn con trong tay Cha" (Lc 23, 46). Lời đáp của Chúa Cha sẽ đến : sẽ là sự sống lại của Con.

Chúng ta hãy cầu nguyện

"Đức Kitô là tất cả cho chúng ta" (Thánh Ambrosio).

Lạy Đức Kitô, Cha thật cần thiết cho chúng con,

để biết được sự hiện hữu của chúng con và định mệnh của chúng con.

Cha thật cần thiết cho chúng con,

để tìm lại được các lý do đúng của tình huynh đệ giữa con người,

các nền tảng của sự công bình, các kho tàng của đức ái,

ơn huệ cao cả nhất của hòa bình.

Cha thật cần thiết cho chúng con,

Ôi lạy Đấng Kiên nhẫn lớn lao của các đau khổ của chúng con,

để biết được ý nghĩa của đau khổ.

Cha thật cần thiết cho chúng con,

Ôi lạy Đấng Chiến thắng sự chết,

để cứu chúng con khỏi sự thất vọng và khỏi sự từ chối.

Lạy Đức Kitô, Cha thật cần thiết cho chúng con,

để học biết tình yêu đích thực và để bước đi,

trong niềm hân hoan và trong sức mạnh của đức ái,

con đường đầy mệt nhọc của chúng con,

cho tới cuộc gặp gỡ cuối cùng với Cha,

Cha được yêu mến, được mong đợi, được chúc phúc trong mọi đời.

(G. B. Montini, Thư mục vụ, Đức Kitô là tất cả cho chúng con, 1955, lời cầu nguyện cuối cùng.

Tất cả đọc Kinh Lạy Cha và đọc :

Mẹ nhìn Con mình dịu hiền như thế,

bị thống khổ lúc lâm chung,

khi Người trút hơi thở cuối cùng.

Chặng Thứ XIII

Chúa Giêsu Được Hạ Xuống Khỏi Thập Giá

Con đường vương giả của Giáo Hội

Trích Phúc Âm theo Thánh Mathêô (27, 54-56)

"Thấy động đất và các sự việc xẩy ra viên đại đội trưởng và những người cùng ôn canh giữ Đức Giêsu đều rất đỗi sợ hãi và nói : 'Quả thật ông này là Con Thiên Chúa. Ở đó cũng có nhiều người phụ nữ đứng nhìn từ đàng xa. Các bà này đã theo Đức Giêsu từ Galilea để giúp đỡ Người. Trong số đó, có bà Maria Mađalêna, bà Maria mẹ các ông Giacôbê và Giuse, và bà mẹ các con ông Zebêđê".

Chúa Giêsu đã đi qua khỏi thế gian này mà về với Chúa Cha. Cuộc thương khó của Người ban cho chúng ta ơn để khám phá ra, ngay giữa lịch sử, cuộc thương khó của Thiên Chúa cho con người. Các Thánh đã đáp trả lại khi trở nên các môn đệ và tông đồ. Cả chúng ta cũng được mời gọi tới đích này.

Âm hưởng nơi chúng ta

"Lạy Chúa Giêsu - lời nhập thể - trong Cha chúng con được kêu gọi để là Giáo Hội của lòng từ bi thương xót. Nơi Cha - khó nghèo như đã tự chọn - Giáo Hội được kêu gọi để nên nghèo khó và là bạn của những kẻ nghèo khó. Khi chiêm ngắm Dung nhan của Cha, thì dung nhan của chúng con khác với dung nhan của Cha. Sự yếu đuối của chúng con sẽ là sức mạnh và chiến thắng nếu diễn lại sự khiêm nhường và sự dịu hiền của Thiên Chúa chúng con" (xem Carlo Maria Martini, Thư trình bày Hội Đồng lần thứ 47 của Giáo phận Milano, 1-2-1995 : trong Parole della Chiesa, Parole alla Città, Bologna 2002, 986-989).

Chúng ta hãy cầu nguyện

Lạy Thiên Chúa Cha,

xin hãy làm lan ra tới tất cả gia đình nhân loại,

Vương quốc công chính và bình an

mà Cha đã chuẩn bị qua trung gian của Con Một của Cha,

là Vua và Đấng cứu chuộc của chúng con.

Như thế, bình an đích thực và dịu ngọt nhất sẽ được ban cho con người;

Các người nghèo khổ sẽ tìm được sự công chính;

những kẻ âu lo sẽ được an ủi

và tất cả các chi tộc trên trái đất này sẽ được chúc phúc trong Ngài,

Chúa chúng con và Thiên Chúa của chúng con,

Đấng hằng sống và hiển trị cùng Chúa,

trong sự hiệp nhất của Chúa Thánh Thần,

đến muôn thuở muôn đời.

(Phụng Vụ Ambrosiana : Các Giờ Kinh,  vol. IV, Mùa Thường Niên, Tuần thứ II, Kinh Chiều, ngày thứ 5).

Tất cả đọc Kinh Lạy Cha và đọc :

Xin cho tôi được cùng Mẹ thảo hiếu khóc than,

cùng Đấng bị đóng đinh tỏ niềm thông cảm,

bao lâu tôi còn sinh sống ở đời.

Chặng Thứ XIV

Chúa Giêsu Đực Mai Táng Trong Mồ

Được giữ gìn mãi mãi

Bài trích Phúc Âm theo Thánh Gioan (19, 38-40)

"Sau đó, ông Giuse, người ở Arimatha, xin quan Philatô cho phép hạ xác Đức Giêsu xuống. Ông Giuse này là một môn đệ của Đức Giêsu, nhưng cách kín đáo, vì sợ người Do Thái. Quan Philato chấp thuận. Ông Nicođêmô cũng đến. Ông này trước kia đã tới gặp Đức Giêsu ban đêm. Ông mang theo chừng một trăm cân mộc dược trộn với trầm hương. Các ông đem xác của Chúa Giêsu  lấy băng vải tẩm thuốc thơm mà quấn, theo tục lệ chôn cất của Người Do Thái".

Tâm tình và tư tưởng của Chúa Giêsu

Xác của những kẻ bị lên án bị đóng đinh vào thập giá bị coi như là không xứng đáng, cả trong việc chôn cất. Nhưng hai người có thế giá, ông Giuse và ông Nicođêmô, trái lại đã kính cẩn giữ xác của Chúa Giêsu.

"Điều may mắn nào cho tôi và cho anh em - ông Giuse Arimathea nói với chúng ta - được trở nên môn đệ của Chúa Giêsu (xem Mt 27, 57). Trước đó tôi ẩn dấu mình. Trái lại bây giờ tôi cảm thấy trong tôi một sự can đảm lớn lao. Tôi đã đương đầu ngay với cả Quan Philatô để co được xác của Chúa Giêsu (xem Mt 27, 58). Còn hơn cả sự can đảm, tình cảm và niềm vui đã trở nên quyết định. Tôi hài lòng vì đã để ngôi mộ mới của tôi, đào trong hốc đá, cho Chúa (xem Mt 27, 60). Tôi nói với anh em : Anh em hãy yêu mến Đấng Cứu độ của chúng ta!"

Ông Nicođêmô có thể nói thêm : "Tôi đã sống trong những giờ ban đêm trong cuộc gặp gỡ đầu tiên của tôi với Chúa Giêsu. Từ Ngài tôi được mời gọi để sinh lại từ trên cao (xem Ga 3, 2-15). Chỉ từ từ tôi đã hiểu được những lời đó. Bây giờ tôi ở đây để tôn kính các chi thể của Ngài. Tôi đã lo săm một cách vui lòng một loại thuốc thơm pha trộn giữa chất thơm và thảo mộc (xem Ga 19, 19). Nhưng thực ra là chính Ngài đã làm nhiều điều hơn nữa cho tôi : Ngài đã xức thuốc thơm cuộc đời của tôi. 

Maria nói từ con tim

"Gioan ở gần tôi. Dưới chân thập giá đức tin của tôi đã đặt tôi trước sự thử thách lớn lao. Như đã xẩy ra tại Belem và rồi tại Nazareth, và cả bây giờ nữa, tôi suy nghĩ trong thinh lặng (xem Lc 2, 19. 51). Tôi tín thác vào Thiên Chúa. Trong tôi không tắt đi hy vọng của một người mẹ. Cả Anh Chị Em cũng hãy tín thác! Cho tất cả anh chị em tôi cầu xin ơn có đức tin thật mạnh mẽ. Cho những ai đang qua những ngày đen tối, tôi xin cho họ ơn an ủi".

Chúng ta hãy cầu nguyện

Kính mừng Maria đầy ơn phúc,

Đức Chúa Trời ở cùng Bà,

Bà có phúc lạ hơn mọi người nữ

và Giêsu con lòng Bà gồm phúc lạ.

Thánh Maria, Đức Mẹ Chúa Trời,

cầu cho chúng con là kẻ có tội,

khi nay và trong giờ lâm tử. Amen.

Tất cả đọc Kinh Lạy Cha và đọc :

Khi mà xác thịt tôi sẽ chết,

xin cho linh hồn tôi được Chúa tặng ban

vinh quang của cõi thiên đường.

(Dịch theo nguyên bản tiếng Ý do Văn Phòng Đặc Trách Các Buổi Cử Hành Phụng Vụ Của Đức Thánh Cha phổ biến ngày 27-03-2015. Xử dụng tùy tiện theo cá nhân. Linh mục Phanxicô Borgia Trần Văn Khả, ngày 28-03-2015).

Đàng Thánh Giá Do Đức Thánh Cha Phanxicô Chủ Sự

Tối ngày 03-04-2015, tại Hí trường Colosseo, Roma

Các Bài Suy Niệm do Đức Cha Renato Corti, Nguyên Giám Mục Giáo Phận Novara (Italia) soạn.

Mở đầu

Ngày 19 tháng 03 năm 2013, Đức Thánh Cha Phanxicô vừa mới được bầu làm Giáo Hoàng mấy ngày. Ngài đã có bài giảng về Thánh Giuse, "người giữ gìn" Đức Maria và Chúa Giêsu (xem Mt 1, 24) : tư thế của Thánh Giuse được thể hiện một cách kín đáo, với sự khiêm nhường, thinh lặng, luôn luôn hiện diện và trung thành hoàn toàn.

Trong Đàng Thánh Giá mà chúng ta đang bắt đầu, sẽ có việc hướng tới liên tục về ơn được giữ gìn bởi tình yêu của Thiên Chúa, đặc biệt bởi Chúa Giêsu chịu đóng đinh, và tới nhiệm vụ của là, tới lượt chúng ta, là những người giữ gìn vì tình yêu toàn thể tạo vật, từng người, nhất là những người nghèo khổ nhất, giữ gìn chính chúng ta và gia đình của chúng ta, để làm cho sáng tỏ ra ngôi sao sáng của niềm hy vọng.

Chúng ta muốn tham dự vào Đàng Thánh Giá này - Via Crucis - với sự thân mật sâu xa cùng với Chúa Giêsu. Chú ý tới điều được viết trong các Sách Phúc Âm, được đón nhận với sự nhạy cảm qua một vài tâm tình và tư tưởng đã có và ở lại trong tâm trí và trong con tim của Chúa Giêsu trong những giờ đau khổ.

Cùng lúc chúng ta để cho mình nghĩ tới một vài hoàn cảnh của đời sống làm cho có nét đặc biệt - trong điều tốt cũng như trong điều xấu - trong những ngày sống của chúng ta. Như thế chúng ta sẽ biểu lộ tiếng vang vọng nói lên ước muốn của chúng ta hoàn thành một vài bước trong việc bắt chước Chúa chúng ta Đức Giêsu Kitô trong cuộc thương khó của Ngài.

Lạy Cha,

Cha đã muốn cứu rỗi con người

với cái chết trên Thánh Giá của Người Con của Chúa,

Xin ban cho chúng con là người đã biết, ở trần gian,

mầu nhiệm tình yêu của Ngài,

cho chúng con trở nên các chứng nhân, trong lời nói và việc làm, trong cuộc sống hằng ngày với tất cả những người mà Chúa đưa tới gặp chúng con. Nhờ Đức Kitô Chúa chúng con. Amen.

Chặng Thứ Nhất

Chúa Giêsu bị kết án tử

Thân mật, phản bội, lên án

Trích Phúc Âm theo Thánh Luca (22, 19-20)

"Này là Mình Ta hiến ban vì các con, các con hãy làm việc này mà nhớ đến Ta. Cùng một thể thức ấy, sau bữa ăn tối, Người cầm lấy chén mà phán : Chén này là Tân Ước trong Máu Ta sẽ đổ ra vì các con".

Trích Phúc Âm theo Thánh Marco (27, 22-23. 25)

"Philatô bảo dân chúng rằng : các người muốn ta làm gì cho vua dân Do Thái? Nhưng chúng lại kêu lên : 'Đóng đinh nó đi!'. Philatô liền tha Baraba và trao Chúa Giêsu cho chúng đánh đòn và đóng đinh vào thập giá".

Tâm tình và tư tưởng của Chúa Giêsu

Con vừa cử hành Lễ Vượt Qua với các môn đệ của Con. Con rất muốn thực hiện việc cử hành này (xem Lc 22, 15); đây là Lễ Vượt Qua cuối cùng, trước cuộc thương khó, trước khi trở lại với Cha, thưa Cha! Tuy nhiên, thật bất ngờ, đã có biến cố làm xáo trộn. Với một trong các môn đệ của Con, ma quỷ đã đặt vào trong con tim của anh ta ý định giao nộp Con (xem Ga 13, 9). Trong Vườn Getsemani, anh ta đã đến gặp Con. Với một cử chỉ mang ý nghĩa là tình yêu, anh ta đã chào Con và nói với Con : "Thưa Thày, Rabbi!". Và anh ta đã ôm hôn Con (xem Mt 26 , 49). Thật là cay đắng trong giây phút đó!

Trong bữa Tiệc Ly, Con đã cầu xin Cha để Cha gìn giữ các môn đệ của Con nhân danh của Cha, như vậy để họ nên một thực tại mà thôi, như chúng ta (xem Ga 17, 11).

Âm hưởng nơi chúng ta

Còn hơn là các môn đệ thứ nhất, chúng con đây, lạy Chúa Giêsu, còn yếu đuối trong đức tin. Chúng con cũng có nguy cơ là phản bội Chúa, trong khi tình yêu của Chúa phải đem chúng con lớn lên trong tình yêu đối với Chúa. Chúng con còn cần phải có việc cầu nguyện, sự tỉnh thức, sự chân thành và sự thật. Có như thế đức tin mới lớn lên được. Và đức tin sẽ nên mạnh mẽ và vui tươi.

Chúng ta hãy cầu nguyện

Được giữ gìn bởi Thánh Thể

Lạy Mình Thánh và Máu Thánh Chúa, lạy Chúa Giêsu, xin hãy giữ gìn chúng con tới sự sống đời đời (xem Sách Lễ Roma, Nghi thức Rước Lễ, lời kinh của vị chủ sự; xem Ga 6, 53-58; Eph 2, 4-6).

Xin cho Phép lạ này xẩy đến cho các linh mục là những người chủ sự Thánh Thể và xẩy đến cho tất cả chúng con, các tín hữu, là những người lên bàn thánh để đón nhận Chúa, bánh sự sống từ trời xuống.

Tất cả đọc Kinh Lạy Cha và đọc :

Mẹ sầu bi, tầm tã giọt châu[2],

đang đứng bên cây thập giá,

nơi Con Mẹ đã bị treo lên.

Chặng Thứ Hai

Chúa Giêsu Vác Thánh Giá

"Ngài bị liệt kê vào số các kẻ dữ"

Trích Phúc Âm theo Thánh Marco (15, 20)

"Khi đã nhạo cười Người, chúng lột áo choàng đỏ ra, mặc y phục lại cho Người và chúng điệu người đi đóng đinh vào thập giá".

Tâm tình và tư tưởng của Chúa Giêsu

Các người lính của Quan Tổng Trấn vây chung quanh Con. Với họ, Con không còn phải là một con người, nhưng chỉ là sự vật. Trên Con chúng muốn chơi dỡn, chế diễu Con. Vì thế họ cho Con mặc áo như hoàng đế. Cũng đã có sẵn một triều thiên, nhưng lại là triều thiên bằng gai. Họ đánh vào đầu Con bằng chiếc gậy. Chúng nhổ vào người con, chúng dẫn con ra ngoài (xem Mt 15, 16-20).

Họ nhắc lại hướng tới Con các lời bi thảm của ngôn sứ Isaia về Người tôi tớ Đức Giavê. Chúng nói rằng Người tôi tớ chẳng còn vẻ đẹp gì cả; Ngài bị khinh chê; đó là con người của của đau khổ; như một con chiên con bị dẫn đi tới lò giết súc vật; ngài bị loại ra khỏi đất của những người sống, ngài bị dẫn đi để bị giết chết. Người tôi tớ đó là chính Con đây, để tỏ ra cho mọi người sự vĩ đại của tình yêu của Thiên Chúa cho con người (xem Is 53, 2-8).

Âm hưởng nơi chúng ta

Thưa Ngài, lạy Chúa Giêsu, vậy Ngài "bị liệt vào số những kẻ gian ác" (Is 53, 12;  Lc 22, 37). Trong thế hệ thứ nhất của người Kitô, chính vì họ nói công khai về Chúa, ông  Phêrô và ông Gioan, Phaolô và Sila, nên đã phải bước qua cửa ngục tù (xem Cv 5, 17-33; 16, 16-24). Cũng đã xẩy ra như thế trong suốt bao thế kỷ.

Ngay trong những thời đại của chúng con, cũng có những người đàn ông và đàn bà, đã bị giam tù, bị lên án, hoặc lại còn bị giết đi, chỉ vì họ là các tín hữu hay những người dấn thân cho công lý và hòa bình. Họ không hổ thẹn vì thánh giá của Chúa. Với chúng con, họ là các gương mẫu phải bắt chước.

Chúng ta hãy cầu nguyện với các lời của một vị tử đạo Shahbaz Bhatti.

Sáng ngày 2 tháng 3 năm 2015, người Pakistan Shahbaz Bhatti, là Bộ Trưởng lo về các vụ việc cho người thiểu số, đã bị giết bởi một nhóm người có võ trang. Trong di chúc tinh thần của mình, ông đã viết như sau : "Tôi nhớ một ngày Thứ Sáu Vượt Qua, lúc đó tôi chỉ có 13 tuổi, tôi đã nghe một bài giảng về hy tế của Đức Giêsu vì phần rỗi của chúng ta và vì phần rỗi của thế giới. Và tôi nghĩ tới sự tương ứng của tình yêu của Ngài, khi Ngài trao ban tình yêu đó cho người anh chị em, đặt tôi vào việc phục vụ các người Kitô, nhất là các người nghèo khổ, túng thiếu và những người bị bách hại, là những người đang sống trong nước Hồi Giáo này này.

Con muốn rằng đời con, tính tình của con, các hoạt động của con nói thay cho con và nói rằng con đang theo Chúa Giêsu Kitô. Ước muốn đó thật mãnh liệt trong con, và như vậy con được đặc ân trong khi Chúa Giêsu muốn chấp nhận hy tế của đời con".

Dưới ánh sáng của chứng từ này, chúng ta dám cầu nguyện rằng:     

Lạy Chúa Giêsu, Xin hãy nâng đỡ từ bên trong các người đang bị bách hại. Xin hãy làm lan tràn ra trên thế giới quyền lợi nền tảng về sự tự do tôn giáo. Chúng con cám ơn Cha cho tất cả những người đó, như thiên thần"cống hiến các dấu lạ của Vương quốc của Chúa đang đến".

Tất cả đọc Kinh Lạy Cha và đọc :

Một lưỡi gươm nhọn đã đâm qua

tâm hổn Bà đang rên siết,

đang sầu khổ và đau buồn.

Chặng Thứ Ba

Chúa Giêsu ngã xuống vì sức nặng của Thánh Giá

"Lạy Chiên Thiên Chúa"

Trích Sách Ngôn sứ Isaia (53, 5)

"Chính Người đã bị đâm vì chúng ta phạm tội, bị nghiền nát vì chúng ta lỗi lầm, người đã chịu sửa trị để chúng ta được bình an, đã phải mang thương tích cho chúng ta được chữa lành".

Tâm tình và tư tưởng của Chúa Giêsu

Cha lảo đảo trong khi Cha di chuyển các bước đi đầu tiên hướng về Núi Calvario. Cha đã mất đi nhiều máu. Cha thật khó lòng làm chủ được sức nặng của tấm gỗ mà Cha phải vác trên vai. Và do đó, Cha ngã xuống đất.

Có người nào đó đã nâng Cha đứng dậy. Chung quanh Cha, Cha thấy có bao nhiêu người. Chắc chắn cũng có những người thương Cha. Các người khác chỉ là những người hiếu kỳ. Cha  nghĩ tới Gioan Baotixita, người mà, ở vào thời kỳ đầu của cuộc đời công khai của Cha, đã nói : "Đây Chiên Con của Thiên Chúa, Đấng xóa tội trần gian!". (Ga 1, 29). Bây giờ người ta bày tỏ ra sự thật của những lời nói đó.

Âm hưởng nơi chúng ta

Lạy Chúa Giêsu, đây là ngày trong đó chúng con không được phép giống như người Pharisiêu khen ngợi chính mình, nhưng phải giống người thu thuế là người đã không dám nhắc cao đầu lên (xem Lc 18, 10-13). Vì thế chúng con cầu xin Cha với lòng tín thác, Lạy Chiên Con Thiên Chúa, xin ban cho chúng con ơn tha thứ các tội trong tư tưởng, lời nói, việc làm và những điều thiếu sót.

Khi suy tư về sức nặng của thập giá, chúng ta sẽ không xấu hổ vẽ lại trên thân xác của chúng ta dấu Thánh Giá : "Đó là sự trợ giúp hữu hiệu : nhưng không cho kẻ nghèo khó và, cho những ai yếu đuối, không đòi hỏi một sức cố gắng nào. Quả thực đó là một ơn thánh của Thiên Chúa" (Cirillo thành Giêrusalem, Catechesi battesimale 13, 36 [Bài giáo lý về Bí Tích Rửa Tội]).

Chúng ta hãy cầu nguyện

Con của Chúa đã chia sẻ cuộc sống con người của chúng con

Lạy Cha chí thánh, chúng con ca tụng Chúa,

bởi vì nhiều lần, qua các ngôn sứ,

Chúa đã dạy phải hy vọng vào sự cứu rỗi của Chúa.

Chúng con ca ngợi Cha, vì Cha đã yêu thương nhân loại như thế nào

đến nỗi đã sai xuống cho chúng con Người Con Một duy nhất của Cha.

Để thực hiện kế đồ cứu độ của Cha,

Ngài đã đã sống trọn thân phận thân phận con người của chúng con

ngoại trừ tội lỗi.

Ngài đã loan báo Tin Mừng cứu độ cho người nghèo khó,

sự giải thoát cho kẻ bị giam cầm, niềm hân hoan cho người sầu khổ.

(xem Sách Lễ Roma, Kinh nguyện thánh thể IV).

Xin cám ơn Cha, Lạy Cha!

Tất cả đọc Kinh Lạy Cha và đọc :

Ôi đau buồn sầu khổ biết bao

cho Bà Mẹ đáng suy tôn

của một Người Con duy nhất!

Chặng Thứ Bốn

Cuộc Gặp Gỡ Với Mẹ Của Mình

Một lưỡi gươm đâm thâu qua linh hồn

Trích Phúc Âm theo thánh Luca  (2, 34-35. 51)

"Simeon chúc lành cho hai ông bà và nói với Maria mẹ Người rằng : Đây trẻ này được đặt lên, khiến cho nhiều người trong Israel phải sụp đổ hay được đứng dậy, và cũng để làm mục tiêu cho người ta chống đối. Về phần bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thấu tâm hồn bà, để tâm tư nhiều tâm hồn được biểu lộ . Sau đó Người đi xuống cùng với cha mẹ, trở về Nazareth và hằng vâng phục các Ngài. Riêng mẹ Người thì hằng ghi nhớ tất cả những điều ấy trong lòng".

Tâm tình và tư tưởng của Chúa Giêsu

Có Mẹ của Ta giữa đám đông. Tim Cha rung lên. Cha không thể nhìn ra Mẹ rõ ràng. Máu cũng đã chảy xuống mặt của Cha.

Khi Cha mới sinh ra chỉ được 40 ngày Cha đã được mang đi, theo luật Maisen, tới Đền Thờ để dâng lên Thiên Chúa. Với người cha của Cha và với người mẹ của Cha một ngôn sứ đã nói với họ. Ông tên là Siomeon. Ông ẵm Cha trên cánh tay. Ông nói rằng Cha sẽ là một "dấu chỉ đối ngược" và ông nói rằng với mẹ của Cha "một lưỡi gươm sẽ đâm thâu qua lòng bà". Các lời nói mà trong giờ phút đó là những thực tại thật nóng bỏng cho bà và cho Cha. Ngày nay lễ dâng ngày đó đã đạt tới việc thực hiện trọn vẹn (xem Lc 2, 22-24. 28. 33-36).

Âm hưởng nơi Mẹ Maria

"Ôi Con của Mẹ thuộc nguồn gốc từ  Thiên Chúa, Con đã đi qua từ các bàn tay của các giống người tàn ác này và đã chịu đựng điều đó; Con đã đến để đem họ vào các xiềng xích, nhưng chính Con lại tự nguyện để cho mình bị điệu đi bởi chính họ, Con là vị giải thoát khỏi các xiềng xích của loài người bị cột chặt (. . .). Mẹ bị tiêu hủy đi như thế nào!  Con hãy nói cho Mẹ hay, Con hãy nói cho Mẹ một lời đi, Con là Lời của Thiên Chúa Cha, đừng đi qua trong sự thinh lặng, trước người nữ tì của Con, bay giờ trở nên Mẹ của Con" (Gregorio di Nazianzo, La passione di Cristo [Cuộc thương khó của Đức Kitô], 445-460).

Ôi Chúa Giêsu, thảm kịch mà Chúa đương đầu với cùng với Mẹ của Chúa, đi qua một quãng đường ngắn tại Giêrusalem, làm chúng con nghĩ tới thảm kịch của biết bao nhiêu gia đình hiện diện trên thế giới này. Với tất cả : các bà mẹ, các người cha, con cái, người bà, người ông. Thật dễ dàng để phán đoán, nhưng điều quan trọng hơn cả là đặt mình trong những thực tại sâu xa nhất của người khác và trợ giúp họ ở đâu chúng ta có thể. Chúng ta hãy cố gắng làm điều này.

Chúng ta hãy cầu nguyện

"Bất cứ điều gì Ngài bảo anh em, thi hãy làm".

Lạy Mẹ Maria chí thánh, "Lạy Cha, con xin phó thác hồn con trong tay Cha" (Lc 23, 46).

"Lạy Cha, con xin phó thác hồn con trong tay Cha" (Lc 23, 46).

Mẹ của Chúa Giêsu, bạn của Thánh Giuse,

chúng con cầu xin Mẹ tháp tùng Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới, dành thảo luận về vấn đề Gia Đình.

Xin Mẹ hãy bầu cử cho Đức Thánh Cha, các Giám Mục

và tất cả những ai trực tiếp liên hệ tới biến cố này.

Xin cho các Ngài trở nên dễ bảo với tiếng nói của Chúa Thánh Thần

và đạt tới được một sự phân định vững chắc.

Chúng con luôn để trước mặt mình Thánh Vịnh nói :

"Tình yêu và chân lý gặp gỡ nhau" (Tv 85, 11).

Tại Cana, Lạy Mẹ Maria, Mẹ đã gợi ý cho các gia nhân :

"Bất cứ điều gì Ngài bảo anh em, thì hãy làm" (Ga 2, 5).

Xin hãy nâng đỡ các cặp vợ chồng và các bậc cha mẹ Kitô,

được mời gọi để làm chứng cho vẻ đẹp của một gia đình được linh hứng

và được hướng dẫn bởi các chỉ dẫn của Chúa Giêsu.

Tất cả đọc Kinh Lạy Cha và đọc :

Bà Mẹ hiền nhìn xem

nỗi khổ hình của Người Con chí thánh,

mà đau lòng thổn thức tâm can.

Chặng Thứ Năm

Ông Cireno Giúp Chúa Giêsu  Vác Thập Giá

Trở về từ ngoài đồng

Trích Phúc Âm theo Thánh Luca (23, 26)

"Khi điệu Đức Giêsu đi, họ bắt một người từ ngoài đồng trở về, tên là Simeon, gốc Kyrênê, đặt thập giá lên vai cho ông vác theo sau Đức Giêsu ".

Tâm tình và tư tưởng của Chúa Giêsu

Cha nghe thấy những tiếng kêu la chung quanh Cha. Họ dùng bạo lực bắt một người nhà nông đi qua đó, có lẽ tình cờ. Không cần giải thích gì dài đòng, họ bắt người này mang lấy gánh nặng của Cha. Cha cảm thấy nhẹ đi. Họ truyền cho người này đi đàng sau Cha. Chúng tôi đã đi chung với nhau tới nơi khổ hình.

Hơn một lần, khi rao giảng về Nước Thiên Chúa, Cha đã nói : "Ai không mang lấy thập giá của mình và đi theo Cha, thì không đáng là môn đệ của Cha" (Lc 14, 27). Nhưng bây giờ người này đang mang lấy chính giá thật của Cha. Có lẽ ông không hề biết Cha là ai, nhưng ông đang giúp Cha và đang theo Cha.

Âm hưởng nơi chúng ta từ lời ca tụng của ông Simeone

"Phúc cả cho con, hỡi ông Simeone, ông đã vác thập giá trong cuộc sống đi theo Vua của chúng ta. Họ hiên ngang vì đã mang các dấu hiệu của vua, nhưng các vua thì biến đi cả rồi với các phù hiệu của họ. Phúc cho các bàn tay nâng lên và mang đi trong cuộc rước kiệu thánh giá của Chúa Giêsu là Đấng ban cho chúng ta sự sống" (Ephrem il Siro, Inni sulla crocifissione [Thánh thi về cuộc đóng đinh vào thập giá], IX, 1).

Có thể với một số người, cuộc gặp gỡ của chúng ta với Chúa, ôi lạy Chúa, đã xẩy ra trong cách thế hoàn toàn bất ngờ. Nhưng rồi đã có sự tiến triển.

Chúng ta hãy coi là một ơn trọng đại của Chúa, đó là không thiếu những ông Cireni giữa chúng ta. Họ vác thập giá của người khác. Họ làm điều này với sự kiên nhẫn. Lý do thúc đẩy họ làm điều này là tình yêu. Sự hiện diện của họ trở nên nguồn suối của niềm hy vọng. Họ đem ra thực hành lời mời gọi của Thánh Phaolô : "Anh Em hãy vác gánh nặng của nhau, người này của người khác" (Gal 6, 2). Và như thế chúng ta gìn giữ anh chị em chúng ta.

Chúng ta hãy cầu nguyện

Ai không cần tới một ông Cireno?

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã nói rằng

"Người ta có phúc hơn, khi cho đi hơn là nhận lấy" (Cv 20, 35).

Xin Chúa cũng hãy làm cho chúng con sẵn sàng để thực hiện công việc của ông "cireno".

Ai tuân giữ lối sống của chúng con thì cần được khích lệ, khi nhìn thấy chúng ta vun trồng điều gì đẹp xinh, điều gì công chính, đúng, chính yếu.

Ai ai yếu đuối mỏng dòn sẽ nhìn thấy chúng ta khiêm nhường bởi vì,

trong nhiều khía cạnh, chính chúng ta cũng mòng dòn yếu đuối.

Ai lãnh nhận từ chúng ta dấu hiệu của sự nhưng không,

sẽ tháy rằng chính chúng ta có nghìn lý do để nói lời "cám ơn",

Ngay cả người không thể chạy,

thì cũng có thể sống an bình bởi vì họ thân thương với chúng ta.

Ai nhìn thấy chúng ta sẵn sàng chậm bước lại :

thì chúng ta không để họ lại đàng sau.

Tất cả đọc Kinh Lạy Cha và đọc :

Ai là người không tuôn châu lệ,

khi nhìn thấy Mẹ Chúa Kitô,

trong cảnh cực hình như thế?

Chặng Thứ VI

Bà Veronica Lau Mặt Chúa Giêsu

Các Người Nữ Môn Đệ

Trích Phúc Âm theo Thánh Luca (8, 1-3)

"Khi ấy Chúa rảo qua các thành thị và xóm làng, giảng dạy và loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa. Có Nhóm Mười Hai cùng đi với Người, cũng có cả mấy người phụ nữ đã được chữa khỏi tà thần và bệnh tật : là bà Maria cũng gọi là Mađalêna, người đã được trừ khỏi bảy quỷ ám, bà Gioanna vợ của Chusa, viên quản lý của Hêrođê, bà Susanna và nhiều bà khác : những bà này đã lấy của cải mình mà giúp Người".

Tâm tình và tư tưởng của Chúa Giêsu

Trong số người của đám đông có nhiều người phụ nữ. Sự tử tế thúc đẩy một người nào đó đến gần để lau mặt của Cha. Cử chỉ này làm nổi dậy trong tư tưởng của Cha về nhiều cuộc gặp gỡ. Một cuộc gặp gỡ xẩy ra cách đây một tuần. Cha đã dùng bữa, vì tình bạn tại Betania, là khách mời của bà Marta, Maria và ông Lazzaro. Cô Maria đã xức chân của Cha bằng dầu thơm nguyên chất. Cha đã nói với Cô, làm Cô thật bỡ ngỡ, là hãy để dành dầu đó lại cho việc chôn cất Cha (xem Ga 12, 1-7).

Cha cũng nhìn lại cảnh Cha ngồi bên bờ giếng tại Sichar. Lúc đó Cha nhọc mệt và khát nước. Trong lúc đó thì một phụ nữ người Vùng Samaria đến mang theo chiếc thùng của Cô để kính nước. Cha xin Cô cho Cha nước uống. Đó là nói tới thứ nước vọt ra đem đến sự sống đời đời. Hình như Cô chờ đợi ơn này để mở con tim của cô ra. Cô muốn nói với Cha tất cả về cô. Cha đã nhìn thấy cô, thật ngỡ ngàng, đào bới ra từ trong lương tâm của cô. Cô trở về làng nói cho người ta biết về Cha và cô nói : "Người đó có phải là Đức Kitô không?" (Ga 4, 29).

Âm hưởng nơi chúng ta

Lạy Chúa Giêsu, chiều hôm nay, giữa chúng con thật là ý nghĩa sự hiện diện của người phụ nữ. Trong các Phúc Âm các người phụ nữ đã có một chỗ đáng kể. Họ đã giúp Chúa và các tông đồ. Một vài bà trong họ có mặt trong suốt cuộc thương khó của Chúa. Họ họ sẽ là những người thứ nhất loan báo việc Cha sống lại.

Tính chất phụ nữ giúp chúng con sống đức tin với tình cảm hướng về Cha (xem J. Ratzinger, La donna, phụ nữ, người gìn giữ con người - Nhập đề cho Tông thư Mulieris dignitatem, [Phẩm giá của phụ nữ], Giornale di Teologia, 195, Brescia, 1990, 16-17). Tấ cả các thánh đều dạy chúng ta điều này. Chúng ta muốn rảo qua con đường của các ngài.

Chúng ta hãy cầu nguyện

Ơn huệ của chức làm mẹ thiêng liêng

Lạy Chúa Giêsu,

việc loan báo đức tin trong thế giới

và hành trình của các cộng đoàn Kitô

được nâng đỡ rất nhiều bởi các người phụ nữ.

Xin hãy gìn giữ họ là các chứng nhân của niềm hạnh phúc đó

là điều phát sinh ra từ cuộc gặp gỡ với Chúa

và là điều làm nên bí mật sâu xa của đời sống của họ.

Xin Chúa hãy giữ gìn họ như là dấu chỉ sáng ngời của tình mẫu tử

bên cạnh những người cùng khổ nhất,

là những người mà, trong con tim của họ,

trở nên những người thứ nhất.

Tất cả đọc Kinh Lạy Cha và đọc :

Ai có thể không buồn bã

nhìn xem Mẹ Chúa Kitô,

trong cảnh cực hình như thế?

Chặng Thứ VII

Chúa Giêsu Ngã Xuống Đất Lần Thứ Hai

"Xin đừng ở xa ta" (Tv 21, 12a)

Trích Phúc Âm theo Thánh Mathêô (26, 36-39 từng chỗ)

"Bấy giờ Chúa Giêsu đi cùng các môn đệ đến một thửa đất gọi là Getsemani . . . để cầu nguyện. Rồi Người đưa ông Phêrô và hai người con Ông Giêbêđê đi với mình. Người bắt đầu cảm thấy buồn rầu xao xuyến. Người nói với các ông : 'Tâm hồn Thày buồn đến chết được; các anh hãy ở lại đây mà canh thức với Thày". Người cầu nguyện rằng : 'Lạy Cha, nếu có thể được, xin cho Con khỏi phải uống chén này! Nhưng xin đừng theo ý Con, mà xin theo ý Cha".  

Trích Phúc Âm theo Thánh Luca (22, 43-44)

"Bấy giờ có thiên thần tự trời hiện đến tăng sức cho Người. Lòng xao xuyến bồi hồi, nên Người càng cầu nguyện sau xa hơn. Và mồ hôi Người như những giọt máu nhỏ xuống đất".

Tâm tình và tư tưởng của Chúa Giêsu

Sự lao nhọc không chỉ ở trong phần thể lý. Còn có điều gì đó sâu xa hơn mà Cha phải lưu tâm tới. Chiều hôm qua Cha đã cầu nguyện lâu giờ với Chúa Cha, nằm sấp xuống đất. Mồ hôi của Cha giống như những giọt máu chảy ra. Quả thực Cha đã đi vào trong cơn hấp hối. Cha đang chia sẻ kinh nghiệm cuối cùng và thật khó khăn của mọi con người lúc gần sự chết.

Con xin cám ơn, Lạy Cha của con, vì Cha đã sai đến với Con một vi thiên thần từ trời xuống để an ủi Con!

Âm hưởng nơi chúng ta

Lạy Chúa Giêsu, thật buồn biết bao trong vực sâu của bao linh hồn, bị tổn thương vì cô đơn, vì bị bỏ rơi, vì sự lạnh nhạt, vì bệnh tật, vì sự chết của một người thân!

Rồi thật không thể nào đo lường được sự đau khổ của những người ở trong những biến cố của bạo lực, trong những lời nói ghét ghen và xảo trá; hoặc những người gặp phải những con tim chai như đá, đang gây ra bao nước mắt và dẫn tới cảnh thất vọng.

Con tim của con người - con tim của tất cả chúng ta - chờ đợi điều gì rất khác : việc giữ gìn tình yêu. Chúa dạy điều này, lạy Chúa Giêsu, với chúng con và với tất cả mọi người có thiện chí : Anh em hãy yêu thương nhau như Ta đã yêu thương các con (xem Ga 13, 34).

Chúng ta hãy cầu nguyện

Con tim của tôi, xin hãy gìn giữ và an ủi!

Hỡi con tim của tôi, hãy mở ra.

Hãy lan rộng ra như con tim của Thiên Chúa.

Hãy mở ra để mang lấy niềm hy vọng.

Hãy mở ra để lo lắng cho chính mình con.

Hãy mở ra để lắng nghe.

Hãy mở ra đem xức dầu xức vào các vết thương.

Hãy mở ra để trao ban ánh sáng cho những ai ngồi trong bóng tối.

Hôm nay xin hãy giữ gìn và an ủi, ngày mai và luôn mãi.

Tất cả đọc Kinh Lạy Cha và đọc :

Mẹ nhìn thấy Chúa Giêsu

vì tội dân mình mà khổ cực

và bị vùi dập dưới làn roi.

Chặng Thứ VIII

Chúa Giêsu Gặp Các Phụ Nữ Thành Giêrusalem

"Anh em là muối trần gian . . . Anh em là ánh sáng thế gian" (Mt 5, 13. 14)

Trích Phúc Âm theo Thánh Luca (23, 27-28)

"Dân chúng đi theo Người đông lắm, trong số đó có nhiều phụ nữ vừa đấm ngực vừa than khóc Người. Đức Giêsu quay lại phía các bà mà nói : 'Hỡi các phụ nữ thành Giêrusalem, đừng khóc thương Tôi, nhưng hãy khóc thương phận mình và con cháu:.

Tâm tình và tư tưởng của Chúa Giêsu

Cách đây đúng mấy ngày, có việc Cha vào thành Giêrusalem. Một nhóm nhỏ các môn đệ đã làm cho thành một buổi lễ hội cho Cha. Họ cũng đã đi tới việc tung hô Cha khi họ nói : "Chúc tụng Đấng đến, là vua, nhân danh Chúa" (Lc 19, 38). Trong sự đơn sơ của mình, giây phút đó thật là trọng thể. Vậy mà những người phái Pharisiêu đã tỏ ra không vui thích. Buổi lễ hội không cản trở Cha rơi những giọt nước mắt chảy ra từ việc nhìn vào thành này (xem Lc 19, 41).  Bây giờ, trong khi Cha bước đi cách nặng nề hướng về đồi Golgotha, thì vang lên các tiếng của những người phụ nữ đang than khóc cho Cha và đang đấm ngực.

Âm hưởng nơi chúng ta

Có lẽ cả ngày nay, lạy Chúa Giêsu, khi nhìn thấy những thành thị của chúng con, Chúa có thể có lý do để khóc lên. Ngay cả chúng con cũng có thể mù quáng trước Chúa, mà không hiểu gì về con đường hòa bình mà Chúa chỉ ra cho chúng con (xem Lc 19, 41).

Nhưng bây giờ chúng con nhận thấy làm sao tiếng gọi của Chúa là tiếng gọi được diễn tả trong Bài Giảng Trên Núi : "Phúc cho những ai có lòng trong sạch, vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa. Phúc cho những ai hoạt động cho hòa bình, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa". Và rồi, như bao nhiêu điều Chúa đã nói cho các môn đệ của Chúa : Anh em là muối trần gian . . . Anh em là ánh sáng thế gian . . . Như thế ánh sáng của anh em cũng hãy chiếu sáng lên trước mặt người ta, để họ nhìn thấy các việc lành các con làm và tôn vinh Cha các con ở trên trời" (Mt 5, 8-9. 13.14. 16).

Chúng ta hãy cầu nguyện

Trong ánh sáng của Thành Giêrusalem trên trời

Lạy Chúa là Thiên Chúa,

Chúa đã gọi chúng con tới Thành Giêrusalem trên trời,

là chiếc lều của Thiên Chúa ở với loài người.

Chúa đã hứa rằng ở đó sẽ lau sạch mọi giọt nước từ mắt chúng con.

Sẽ không còn cảnh chết chóc với chúng con,

cũng không còn tiếng than van, cũng như cảnh hoang tàn.

Chúa sẽ là Thiên Chúa của chúng con chúng con là dân của Chúa (xem Kh 21, 4; Is 25, 6-9).

Xin Chúa hãy giữ gìn trong chúng con niềm hy vọng

là điều mà sau thời gian lao nhọc của việc gieo hạt trong nước mắt,

thì tới thời gian vui mừng của mùa gặt (xem Tv 126, 5).

Tất cả đọc Kinh Lạy Cha và đọc :

Ôi lạy Mẹ là niềm yêu mến,

xin cho tôi cảm thấy mãnh lực của đau thương,

để cho tôi được khóc thương cùng Mẹ.

Chặng Thứ IX

Chúa Giêsu Ngã Xuống Đất Lần Thứ Ba

'Hành trình của Chúa Giêsu'

Trích Phúc Âm theo Thánh Gioan (16, 28)

"Thầy từ Chúa Cha mà đến, và Thầy đã đến thế gian. Nay Thầy lại bỏ thế gian mà đến cùng Chúa Cha".

Tâm tình và tư tưởng của Chúa Giêsu

Hành trình trần thế của Cha đang tới hồi kết thúc. Khi Cha sinh ra, thì Mẹ của Cha đã đặt Cha trong một máng cỏ (xem Lc 2, 7). Cha sống hầu như tất cả cuộc đời của Cha tại Nazareth. Cha đã chìm sâu vào trong lịch sử của dân được tuyển chọn.

Như người được sai đến từ Chúa Cha, là người đi trên đường, Cha đã loan báo sự rộng rãi của tình yêu của Chúa Cha, là tình yêu không quên một ai; sự rộng rãi của tình yêu của Người, vẫn trung thành qua tất cả các thế hệ; sự cao vời của tình yêu của Chúa Cha, niềm hy vọng là điều đã thắng cả sự chết (xem Eph 3, 18-19; Col 1, 27; 1Tim 1, 1; Dt 6, 18-20); và chiều sâu của tình yêu của Người, là tình yêu đã gửi Cha đến, không phải cho người công chính, nhưng cho các kẻ có tội (xem Mc 2, 17).

Nhiều người đã nghe Cha và đã theo Cha, trở nên các môn đệ của Cha; những người khác đã không hiểu Cha. Rồi một số người đã tranh chấp chống lại Cha và sau cùng đã lên án Cha. Nhưng trong giờ phút này Cha được kêu gọi, hơn bao giờ hết, để mạc khải tình yêu của Thiên Chúa cho con người (xem Ga 13, 1).

Âm hưởng nơi chúng ta

Lạy Chúa Giêsu, đứng trước tình yêu của Chúa và của Chúa Cha, chúng con tự hỏi mình xem không phải chúng con đang liều mình để cho mình bị quyền dũ, bị mê hoặc bởi thế gian, vì thế gian này đang nghĩ rằng sự thương khó của Chúa và sự chết của Chúa là "sự diên rồ và là gương mù gương xấu", trong khi đó lại là "quyền năng và sự khôn ngoan của Thiên Chúa"? (xem 1Cor 1, 23-24). Có lẽ chúng con không là những người Kitô nguội lạnh, trong khi tình yêu của Chúa là một mầu nhiệm của lửa đốt sao?

Chúng con nhận ra rằng, trước khi Thiên Chúa đến giữa chúng con, chúng con đã không biết ai là Thiên Chúa? Khi Cha, Con Một của Thiên Chúa, Cha đã đến, là Thiên Chúa, Đấng đã nặn ra chúng con theo hình ảnh của Người, đã cho phép chúng con nâng cao cái nhìn của chúng con về Người và là Đấng đã hứa cho chúng con Nước Trời. Làm sao chúng con không yêu mến Đấng đã yêu chúng con trước? (xem Thư gửi cho ông Diogneto, VIII, 1; X, 2-3).

Chúng ta hãy cầu nguyện

"Thưa Cha, Abba", Chúa là Thiên Chúa,

chúng con dám thưa với` Cha là : "Lạy Cha chúng con".

Nghĩ rằng chính chúng con là con cái,

đó là một ơn huệ thật lạ lùng

mà chúng xin tạ ơn Cha cho đến đời đời.

Lạy Cha, chúng con biết

là, chúng con chỉ là một hạt bụi trong vũ trụ.

Nhưng Cha đã ban cho chúng con một địa vị thật lớn lao,

Chúa đã kêu gọi chúng con tới tự do.

Xin Cha giải thoát chúng con khỏi mọi hình thức nô lệ.

Xin đừng để chúng con lang thang đi xa Cha.

Lạy Cha, xin hãy gìn giữ mỗi người trong chúng con.

Xin hãy giữ gìn mỗi con người cư ngụ trên trái đất này.

Tất cả đọc Kinh Lạy Cha và đọc :

Xin cho lòng tôi cháy lửa mến yêu,

mến Đức Kitô là Thiên Chúa,

để cho tôi có thể làm đẹp ý Người.

Chặng Thứ X

Quân Dữ Lột Áo Của Chúa

Chiếc áo choàng

Trích Sách Thánh Vịnh (21, 19)

"Họ chia nhau áo mặc ngoài của Tôi, còn áo trong thì họ rút thăm".

Tâm tình và tư tưởng của Chúa Giêsu

Cha đang thinh lặng. Cha cảm thấy bị hạ nhục do một cử chỉ tầm thường. Cha đã bị lột áo cách đây mấy giờ. Tư tưởng của Cha hướng về Mẹ của Cha, đang có mặt ở đây. Sự hạ nhục Cha cũng là sự hạ nhục Mẹ của Cha. Cả theo cách thế này, linh hồn của Bà cũng bị đâm thâu qua. Từ Mẹ mà Cha có chiếc áo ngoài này, mà người ta đã lột khỏi Cha và đó là biểu hiệu của tình yêu của Mẹ đối với Cha (xem Mt 27, 35).

Âm hưởng nơi chúng ta

Chiếc áo choàng của Cha, Lạy Cha, làm cho chúng con suy nghĩ về giây phút của ơn thánh và cùng lúc suy nghĩ về các biến cố xúc phạm tới phẩm giá của con người.

Ơn đó là ơn Bí Tích Rửa Tội. Với con trẻ vừa sinh ra, trở nên Người Kitô, người ta nói : "Con đã trở nên tạo vật mới và đã mặc lấy Chúa Kitô. Chiếc áo trắng này là dấu chỉ của tước vị của con : nhờ lời chỉ bảo và gương lành của thân nhân giúp đỡ, con hãy mang nó tinh tuyền mãi cho đến cõi trường sinh" (Nghi Thức Rửa Tội Trẻ Con, Trao áo trắng; xem Gal 3, 27). Ở đây có chân lý sâu xa hơn của sự hiện hữu của con người.

Đồng thời, tình yêu mà qua đó Cha giữ gìn mọi tạo vật, làm chúng con suy tư tới những hoàn cảnh thật rùng rợn : việc buôn bán con người, điều kiện của các trẻ em làm lính ra trận, việc biến người ta thành nô lệ, các thiếu niên và thanh niên nên người ăn cắp, bị tổn thương trong chính nơi thẳm sâu nhất của họ, bị làm cho trần tục hóa một cách thật mọi rợ.

Cha kích động chúng con cầu xin ơn tha thứ một cách khiêm nhường cho tất cả những ai đã làm cho trời ra u ám tối tăm trong cuộc sống của con người. Trước mặt Cha, lạy Chúa Giêsu, chúng con xin nhắc lại sự quyết tâm của chúng con là "thắng sự dữ bằng sự lành" (xem Rm 12,21).

Chúng ta hãy cầu nguyện

Hai con đường

Con người có phúc

là người không đi vào trong lời khuyên của kẻ dữ,

là người không ở trên con đường của kẻ có tội

và không ngồi chung với kẻ khoe khoang,

nhưng trong luật pháp của Chúa để tìm ra niềm vui cho mình,

luật của Ngài họ suy gẫm đêm ngày.

Và như cây trồng suốt dọc bờ suối nước,

họ sinh hoa kết quả theo đúng mùa :

các cành lá của nó không khô héo đi

và tất cả những gì họ làm đều thịnh đạt (Tv 1, 1-3).

Tất cả đọc Kinh Lạy Cha và đọc :

Ôi Thánh Mẫu, xin Mẹ làm ơn,

đóng vào lòng tôi cho thực mạnh

những vết thương của Đấng bị treo thập giá.

Chặng Thứ XI

Chúa Giêsu Bị Đóng Đinh Vào Thập  Giá

Tòa tối cao của tình yêu của Thiên Chúa

Trích Phúc Âm theo Thánh Gioan (19, 16. 19)

"Bấy giờ ông Philatô trao Đức Giêsu cho họ đóng đinh vào thập giá .. Ông cho viết một tấm bảng và treo trên thập giá, bảng đó có ghi : Giêsu Nazareth, Vua Dân Do Thái".

Tâm tình và tư tưởng của Chúa Giêsu

Họ đang đóng đinh chân và tay của Cha. Các cánh tay dãn ra. Các chiếc đinh đi sâu vào làm cho đau đớn nơi xác thịt của Cha. Cha bị ngưng lại trong thân xác, nhưng Cha tự do trong con tim, một cách tự do Cha đi tìm tới cuộc thương khó của Cha (xem Sách Lễ Roma, Kinh  nguyện Thánh Thể II). Tự do vì được ở bởi tình yêu, một tình yêu muốn ôm ấp tất cả.

Cha quan sát ai đang đóng đinh Cha. Cha nghĩ tới những người đã sai họ làm : "Lạy Cha, xin tha cho chúng vì chúng không biết việc chúng làm" (Lc 23, 43). Bên cạnh Cha có hai người kẻ trộm khác cũng bị lên án chịu đóng đinh. Một trong hai người đó xin Cha hãy nhớ tới anh ta khi Cha sẽ ở trong nước của Cha. Phải, Cha nói với anh ta : "Hôm nay anh sẽ ở cùng Ta trong Thiên đàng" (Lc 23, 43).

Âm hưởng nơi chúng ta

Lạy Chúa Giêsu, chúng con nhìn Chúa, bị đóng đinh vào thập giá. Và nổi dậy trong lương tâm của chúng con những câu hỏi thật thúc bách : bao giờ sẽ hủy bỏ án tử hình, án mà ngày nay còn đang áp dụng tại nhiều Quốc Gia? Bao giờ sẽ hủy bỏ mọi hình thức đánh đập và sự hủy bỏ tội xúc phạm tới các trẻ em vô tội? Phúc Âm của Cha là khí cụ bảo vệ vững chắc nhất cho con người, cho mỗi một người.

Chúng ta hãy cầu nguyện

"Xin Chúa thương xót chúng con!"

Lạy Chúa Giêsu,

Cha đã ôm lấy thập giá để dạy chúng con trao ban sự sống của chúng con vì tình yêu;

trong giờ chết Cha đã lắng nghe người trộm ăn năn thống hối.

Lạy Đấng Cứu Chuộc vô tội,

Cha bị liệt vào  số những kẻ gian ác

và, Cha bị đặt dưới sự phán xét của các tội nhân.

(Phụng Vụ Ambrosiana, Giờ Kinh Ngợi khen Thứ sáu Tuần Thánh, Các lời tung hô lên Đức Kitô là Chúa).

Xin thương xót chúng con!

Tất cả đọc Kinh Lạy Cha và đọc :

Xin Mẹ cho tôi được chia phần thống khổ

của Con Mẹ đã thương vong,

đã khấng chịu cực hình vì tôi như thế.

Chặng Thứ XII

Chúa Giêsu Chết Trên Thập Giá

"Lạy Đức Kitô, Chúa cần thiết cho chúng con" (Chân Phước Phaolô VI)

Các Lời của Chúa Giêsu trên thập giá

"Chúa Giêsu kêu lớn tiếng : "Lạy Thiên Chúa, Lạy Thiên Chúa, sao Ngài bỏ rơi con?" (Mt 27, 46; Mc 15, 34). Rồi Chúa Giêsu hướng về thân mẫu mà nói : "Thưa Bà, này là Con của Bà" và nói với Gioan : "Này là mẹ của con" (Ga 19, 26. 27). Chúa Giêsu nói : "Ta khát!" (Ga 19, 28). Chúa nói: "Tất cả đã hoàn tất!" (Ga 19, 30); và sau cùng : "Lạy Cha, con xin phó thác hồn con trong tay Cha" (Lc 23, 46).

Âm hưởng nơi chúng ta

Trên thập giá, Lạy Chúa Giêsu, Cha đã cầu nguyện. Chính trong cách thế này mà Cha đã sống tột đỉnh của ơn gọi và sứ mệnh của Cha.

Trong giớ phút này Cha đã hướng về Mẹ của Cha và người môn đệ Gioan. Qua các Ngài, Cha cũng hướng về chúng con. Chúng con được trao phó cho Mẹ của Cha. Cha đã xin chúng con đón nhận Mẹ trong cuộc sống của chúng con để được giữ gìn như chính Cha đã như thế với Mẹ.

Chúng con cảm xúc thật mạnh từ sự kiện là, trong một thời gian dài của cuộc hấp hối, Cha đã kêu lên với tiếng kêu thật to tới Thiên Chúa với những lời của Thánh Vịnh 21, là những lời diễn tả đau khổ, những cũng có những niềm hy vọng của kẻ công chính.

Thánh sử Luca nhớ lại rằng, một ít thời gian trước khi chết, Cha đã nói : "Lạy Cha, con xin phó thác hồn con trong tay Cha" (Lc 23, 46). Lời đáp của Chúa Cha sẽ đến : sẽ là sự sống lại của Con.

Chúng ta hãy cầu nguyện

"Đức Kitô là tất cả cho chúng ta" (Thánh Ambrosio).

Lạy Đức Kitô, Cha thật cần thiết cho chúng con,

để biết được sự hiện hữu của chúng con và định mệnh của chúng con.

Cha thật cần thiết cho chúng con,

để tìm lại được các lý do đúng của tình huynh đệ giữa con người,

các nền tảng của sự công bình, các kho tàng của đức ái,

ơn huệ cao cả nhất của hòa bình.

Cha thật cần thiết cho chúng con,

Ôi lạy Đấng Kiên nhẫn lớn lao của các đau khổ của chúng con,

để biết được ý nghĩa của đau khổ.

Cha thật cần thiết cho chúng con,

Ôi lạy Đấng Chiến thắng sự chết,

để cứu chúng con khỏi sự thất vọng và khỏi sự từ chối.

Lạy Đức Kitô, Cha thật cần thiết cho chúng con,

để học biết tình yêu đích thực và để bước đi,

trong niềm hân hoan và trong sức mạnh của đức ái,

con đường đầy mệt nhọc của chúng con,

cho tới cuộc gặp gỡ cuối cùng với Cha,

Cha được yêu mến, được mong đợi, được chúc phúc trong mọi đời.

(G. B. Montini, Thư mục vụ, Đức Kitô là tất cả cho chúng con, 1955, lời cầu nguyện cuối cùng.

Tất cả đọc Kinh Lạy Cha và đọc :

Mẹ nhìn Con mình dịu hiền như thế,

bị thống khổ lúc lâm chung,

khi Người trút hơi thở cuối cùng.

Chặng Thứ XIII

Chúa Giêsu Được Hạ Xuống Khỏi Thập Giá

Con đường vương giả của Giáo Hội

Trích Phúc Âm theo Thánh Mathêô (27, 54-56)

"Thấy động đất và các sự việc xẩy ra viên đại đội trưởng và những người cùng ôn canh giữ Đức Giêsu đều rất đỗi sợ hãi và nói : 'Quả thật ông này là Con Thiên Chúa. Ở đó cũng có nhiều người phụ nữ đứng nhìn từ đàng xa. Các bà này đã theo Đức Giêsu từ Galilea để giúp đỡ Người. Trong số đó, có bà Maria Mađalêna, bà Maria mẹ các ông Giacôbê và Giuse, và bà mẹ các con ông Zebêđê".

Chúa Giêsu đã đi qua khỏi thế gian này mà về với Chúa Cha. Cuộc thương khó của Người ban cho chúng ta ơn để khám phá ra, ngay giữa lịch sử, cuộc thương khó của Thiên Chúa cho con người. Các Thánh đã đáp trả lại khi trở nên các môn đệ và tông đồ. Cả chúng ta cũng được mời gọi tới đích này.

Âm hưởng nơi chúng ta

"Lạy Chúa Giêsu - lời nhập thể - trong Cha chúng con được kêu gọi để là Giáo Hội của lòng từ bi thương xót. Nơi Cha - khó nghèo như đã tự chọn - Giáo Hội được kêu gọi để nên nghèo khó và là bạn của những kẻ nghèo khó. Khi chiêm ngắm Dung nhan của Cha, thì dung nhan của chúng con khác với dung nhan của Cha. Sự yếu đuối của chúng con sẽ là sức mạnh và chiến thắng nếu diễn lại sự khiêm nhường và sự dịu hiền của Thiên Chúa chúng con" (xem Carlo Maria Martini, Thư trình bày Hội Đồng lần thứ 47 của Giáo phận Milano, 1-2-1995 : trong Parole della Chiesa, Parole alla Città, Bologna 2002, 986-989).

Chúng ta hãy cầu nguyện

Lạy Thiên Chúa Cha,

xin hãy làm lan ra tới tất cả gia đình nhân loại,

Vương quốc công chính và bình an

mà Cha đã chuẩn bị qua trung gian của Con Một của Cha,

là Vua và Đấng cứu chuộc của chúng con.

Như thế, bình an đích thực và dịu ngọt nhất sẽ được ban cho con người;

Các người nghèo khổ sẽ tìm được sự công chính;

những kẻ âu lo sẽ được an ủi

và tất cả các chi tộc trên trái đất này sẽ được chúc phúc trong Ngài,

Chúa chúng con và Thiên Chúa của chúng con,

Đấng hằng sống và hiển trị cùng Chúa,

trong sự hiệp nhất của Chúa Thánh Thần,

đến muôn thuở muôn đời.

(Phụng Vụ Ambrosiana : Các Giờ Kinh,  vol. IV, Mùa Thường Niên, Tuần thứ II, Kinh Chiều, ngày thứ 5).

Tất cả đọc Kinh Lạy Cha và đọc :

Xin cho tôi được cùng Mẹ thảo hiếu khóc than,

cùng Đấng bị đóng đinh tỏ niềm thông cảm,

bao lâu tôi còn sinh sống ở đời.

Chặng Thứ XIV

Chúa Giêsu Đực Mai Táng Trong Mồ

Được giữ gìn mãi mãi

Bài trích Phúc Âm theo Thánh Gioan (19, 38-40)

"Sau đó, ông Giuse, người ở Arimatha, xin quan Philatô cho phép hạ xác Đức Giêsu xuống. Ông Giuse này là một môn đệ của Đức Giêsu, nhưng cách kín đáo, vì sợ người Do Thái. Quan Philato chấp thuận. Ông Nicođêmô cũng đến. Ông này trước kia đã tới gặp Đức Giêsu ban đêm. Ông mang theo chừng một trăm cân mộc dược trộn với trầm hương. Các ông đem xác của Chúa Giêsu  lấy băng vải tẩm thuốc thơm mà quấn, theo tục lệ chôn cất của Người Do Thái".

Tâm tình và tư tưởng của Chúa Giêsu

Xác của những kẻ bị lên án bị đóng đinh vào thập giá bị coi như là không xứng đáng, cả trong việc chôn cất. Nhưng hai người có thế giá, ông Giuse và ông Nicođêmô, trái lại đã kính cẩn giữ xác của Chúa Giêsu.

"Điều may mắn nào cho tôi và cho anh em - ông Giuse Arimathea nói với chúng ta - được trở nên môn đệ của Chúa Giêsu (xem Mt 27, 57). Trước đó tôi ẩn dấu mình. Trái lại bây giờ tôi cảm thấy trong tôi một sự can đảm lớn lao. Tôi đã đương đầu ngay với cả Quan Philatô để co được xác của Chúa Giêsu (xem Mt 27, 58). Còn hơn cả sự can đảm, tình cảm và niềm vui đã trở nên quyết định. Tôi hài lòng vì đã để ngôi mộ mới của tôi, đào trong hốc đá, cho Chúa (xem Mt 27, 60). Tôi nói với anh em : Anh em hãy yêu mến Đấng Cứu độ của chúng ta!"

Ông Nicođêmô có thể nói thêm : "Tôi đã sống trong những giờ ban đêm trong cuộc gặp gỡ đầu tiên của tôi với Chúa Giêsu. Từ Ngài tôi được mời gọi để sinh lại từ trên cao (xem Ga 3, 2-15). Chỉ từ từ tôi đã hiểu được những lời đó. Bây giờ tôi ở đây để tôn kính các chi thể của Ngài. Tôi đã lo săm một cách vui lòng một loại thuốc thơm pha trộn giữa chất thơm và thảo mộc (xem Ga 19, 19). Nhưng thực ra là chính Ngài đã làm nhiều điều hơn nữa cho tôi : Ngài đã xức thuốc thơm cuộc đời của tôi. 

Maria nói từ con tim

"Gioan ở gần tôi. Dưới chân thập giá đức tin của tôi đã đặt tôi trước sự thử thách lớn lao. Như đã xẩy ra tại Belem và rồi tại Nazareth, và cả bây giờ nữa, tôi suy nghĩ trong thinh lặng (xem Lc 2, 19. 51). Tôi tín thác vào Thiên Chúa. Trong tôi không tắt đi hy vọng của một người mẹ. Cả Anh Chị Em cũng hãy tín thác! Cho tất cả anh chị em tôi cầu xin ơn có đức tin thật mạnh mẽ. Cho những ai đang qua những ngày đen tối, tôi xin cho họ ơn an ủi".

Chúng ta hãy cầu nguyện

Kính mừng Maria đầy ơn phúc,

Đức Chúa Trời ở cùng Bà,

Bà có phúc lạ hơn mọi người nữ

và Giêsu con lòng Bà gồm phúc lạ.

Thánh Maria, Đức Mẹ Chúa Trời,

cầu cho chúng con là kẻ có tội,

khi nay và trong giờ lâm tử. Amen.

Tất cả đọc Kinh Lạy Cha và đọc :

Khi mà xác thịt tôi sẽ chết,

xin cho linh hồn tôi được Chúa tặng ban

vinh quang của cõi thiên đường.

(Dịch theo nguyên bản tiếng Ý do Văn Phòng Đặc Trách Các Buổi Cử Hành Phụng Vụ Của Đức Thánh Cha phổ biến ngày 27-03-2015. Xử dụng tùy tiện theo cá nhân. Linh mục Phanxicô Borgia Trần Văn Khả, ngày 28-03-2015).

 



[1] Bản văn thánh thi Stabat Mater trích từ Sách Bài đọc Thánh Lễ Mùa Thường Niên (Từ tuần I đến tuần 34) do Ủy Ban Giám Mục về Phụng Vụ, 1970, tr. 490-491.

[2] Bản văn thánh thi Stabat Mater trích từ Sách Bài đọc Thánh Lễ Mùa Thường Niên (Từ tuần I đến tuần 34) do Ủy Ban Giám Mục về Phụng Vụ, 1970, tr. 490-491.


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần III Phục Sinh_Nt. Thiên Thảo SJP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần III Phục Sinh _Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần Thánh_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần Thánh_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Thầy Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần Thánh_Lm Giuse Mai Văn Điệp, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần Thánh Năm C_Nt. Maria Nguyễn Thị Quỳnh Tiên, OP

Các bài viết cũ hơn
     VIDEO: ĐỨC GIÊSU - MỘT THIÊN CHÚA ẨN MÌNH
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Năm Tuần Thánh: THÁNH THỂ – QUÀ TẶNG TÌNH YÊU. Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Năm Tuần Thánh: YÊU ĐẾN CÙNG. Nữ Tỳ Thánh Thể
     VIDEO SUY NIỆM “LÊN ĐỒI VỚI CHÚA”
     VIDEO HÀNH HƯƠNG THÁNH ĐỊA JERUSALEM
     Suy Niệm Tin Mừng thứ Tư Tuần Thánh: GIUĐA MƯU PHẢN. Lm. Dom. Nguyễn Thành Tiến
     Suy Niệm Tin Mừng thứ Ba Tuần Thánh: CHÚA GIÊSU VÀ GIUĐA. Lm. Phêrô Nguyễn Bùi Quốc Khánh
     Video: Giáo Hội Năm Châu: 24/03 – 30/03/2015: Lễ Lá tại Giêrusalem và Đàng Thánh Giá trên thế giới
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Hai Tuần Thánh: DẦU THƠM CỦA MARIA. Lm. Duy Khang
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật Lễ Lá: SỰ THÚC ĐẨY CỦA TÌNH YÊU. Lm. Giuse Đỗ Đức Trí