Trang Chủ > Tin Giáo Hội > Giáo Phận Xuân Lộc

THÁNH LỄ TRUYỀN DẦU TẠI GIÁO PHẬN XUÂN LỘC

truyen dau.jpg

Hôm nay, thứ Năm Tuần Thánh ngày 02/04/2015, mọi thành phần Dân Chúa trong giáo phận Xuân Lộc quy tụ về Nhà thờ Giáo xứ Dốc Mơ, hạt Gia Kiệm, để cùng Đức Giám mục Giáo phận dâng thánh lễ Truyền Dầu.

Cùng dâng lễ với Đức Cha Đaminh Giáo phận còn có Đức Cha Phụ Tá Giuse, Đức Ông Vinh Sơn, Quý Cha Quản Hạt, và hơn 500 Cha trong Giáo phận.

Dự lễ có đông đảo quý tu sĩ nam nữ các Dòng tu, Quý Chủng sinh, Quý Thầy phó tế và có khoảng 20 ngàn người về tham dự thánh lễ.

Mời xem ảnh:  https://www.flickr.com/photos/giaoxubachai/sets/72157651702228771/

Đức Giám mục làm phép các loại Dầu để được sử dụng trong suốt năm phụng vụ, nên Dầu Thánh biểu lộmối dây hợp nhất của Giáo Hội, được bảo đảm nhờ Giám mục đoàn. Các loại Dầu Thánh này quy về Đức Kito, là “mục tử đích thực” và “là người coi sóc các linh hồn” theo như kiểu nói của Thánh Phêro (x.1Pr 2,25). Trong trái Ô liu, trong Dầu được thánh hiến, lòng tốt lành của Đấng Tạo Hóa và tình yêu của Đấng Cứu Chuộc đã tác động đến chúng ta, những người tin và bước theo Chúa Giêsu.

Trong Bí tích, Dầu Thánh luôn là dấu chỉ lòng Chúa thương xót. Chính vì thế, xức Dầu Thánh để trở nên Linh mục cũng có nghĩa là lãnh nhận trách nhiệm mang lòng nhân từ của Thiên Chúa đến cho con người.

Mở đầu Thánh lễ, Đức Cha nói lên ý nghĩa của 3 loại Dầu: Dầu bệnh nhân (OI: Oleum Infirmorum), Dầu Dự tòng  (OS: Oleum Sanctum hay Oleum Catechumenorum) và Dầu Thánh  (SC: Sanctum Chrisma). LễDầu thể hiện sự hiệp nhất linh mục đoàn với Giám mục giáo phận qua việc đồng tế và lập lại lời hứa ngày lãnh nhận sứ vụ linh mục tư tế thừa tác của Chúa Kitô, đồng thời Lễ Dầu cũng nói lên sự hiệp thông của toàn thể Dân Chúa trong việc cầu nguyện cho các Giám mục, Linh mục, cho anh chị em Dự tòng. Có thểnói đây là ngày lễ sinh nhật của các linh mục và cũng là ngày lễ thể hiện sự hiệp thông của mọi thành phần Dân Chúa trong Hội Thánh của Chúa Kitô.

Trong bài giảng lễ, Đức Cha giáo phận không chỉ giảng cho giáo dân nhưng còn đặc biệt ngỏ lời với linh mục đoàn và Đức Cha kêu mời mọi người hãy cầu nguyện cho các Giám mục, linh mục của mình, được ơn trung thành đến cùng.

Sau bài giảng lễ, Đức Cha giáo phận mời gọi các linh mục lặp lại lời tuyên hứa ngày lãnh nhận chức linh mục và cùng với cộng đoàn cầu nguyện cho hàng giáo sĩ được đầy tràn ân sủng, để trở nên những tôi tớtrung thành của Đức Kitô Thượng Tế.

Sau nghi thức lặp lại lời tuyên hứa của linh mục đoàn là phần Làm Phép Dầu.  Đức Cha Giáo phận đọc lời nguyện làm phép Dầu Bệnh nhân, Dầu Dự tòng và thánh hiến Dầu Thánh.

Thánh lễ tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể. Cộng đoàn sốt sáng hiệp ý với Chủ tế và đón nhận Mình Thánh Chúa trong tâm tình đặc biệt của Mùa Chay Thánh.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, Cha Quản hạt Gia Kiệm Phêro Phạm Duy Liễm lên dâng lời cám ơn Quý Đức Cha, Quý Cha, Quý nam nữ tu sĩ, Quý khách, Quý chính quyền các cấp và toàn thể cộng đoàn Dân Chúa đã đến giáo xứ Dốc Mơ, Hạt Gia Kiệm trong Thánh lễ Truyền Dầu long trọng hôm nay.

Trong dịp này, cùng với cộng đoàn hiện diện, Cha Quản hạt Gia Kiệm dâng lời chúc mừng ngày kỷ niệm ngày Tấn phong Giám mục của Đức Cha Phụ tá Giuse Đinh Đức Đạo và mừng Thánh Bổn Mạng của Đức Ông Vinh Sơn Đặng Văn Tú.

Sau phần huấn từ của Đức Cha Giáo phận. Đức Ông Vinh Sơn chia sẻ với cộng đoàn về việc chọn Giáo xứDốc Mơ làm nơi cử hành Thánh lễ Truyền Dầu trong Năm Thánh mừng Kim Khánh Giáo Phận, và ý Chúa trong việc chọn vùng đất Gia Kiệm làm nơi xây dựng Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ Núi Cúi của Giáo phận. Và ngài cầu mong cho mỗi người trong gia đình giáo phận được tràn đầy niềm vui, nhiệt thành sống Lời Chúa và Mầu Nhiệm Thánh Thể, làm chứng cho Đức Kito trong mọi môi trường sống, làm nên sức sống dồi dào cho gia đình Giáo Phận, là Thân Thể Đức Kito.

 Cách đặc biệt, ngài kêu gọi mọi người, mọi thành phần hãy cầu nguyện, cộng tác góp phần vào công trình xây dựng Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ Núi Cúi.

 Thánh lễ kết thúc với ơn toàn xá, mọi người hân hoan hát vang bài ca “50 Xuân tươi thắm Lộc Trời”  và cộng đoàn ra về hòa vang tiếng kèn đồng trang trọng của đội Kim Nhạc vùng đất Gia Kiệm thật là hoành tráng oai hùng.

Lúc này, các bình Dầu đã làm phép được đoàn đồng tế rước vào Xứ Đường Dốc Mơ. Quý cha Quản hạt nhận về và phân phối cho các giáo xứ.

Mọi trình tự lễ nghi diễn ra rất tốt đẹp, Quý Giới, Gia Trưởng, Hiền Mẫu, Quý Chức việc, các Ban Khánh tiết, Trật tự Âm thanh Ánh sáng, Ban Tiếp tân, Ban Giữ xe, Ban Y tế, Ban lễ nghi…và cách đặc biệt phải nói tới Quý vị Cảnh sát Giao thông đã làm việc rất tốt đẹp, điều phối xe cộ trên đường một cách trật tự an toàn, đưa dẫn bà con qua đường tận tình chu đáo.

Xin Chúa chúc lành cho mọi người trong Gia Đình Giáo Phận Xuân Lộc chúng con cử hành Tuần Thánh thật sốt sắng để vui hưởng một Mùa Phục sinh Hồng phúc.

Giuse Khổng Hữu Nguồn

Ảnh: Giuse Hoàng Bá Quyền

 


Các bài viết mới hơn
     Lời Chủ Chăn Gp. Xuân Lộc tháng 03-2022: Hướng tới một Hội Thánh hiệp hành
     Thư mục vụ Giáo phận Xuân Lộc tháng 01-2022_ Đức Cha: Gioan Đỗ Văn Ngân
     Giáo Phận Xuân Lộc Khai Mạc Thượng Hội Đồng Giám Mục XVI tại địa phương cấp Giáo phận - Nt. Teresa Ngọc Lễ, O.P
     Lời Chủ Chăn Tháng 12 - 2021: Nguyện Cầu… Những ‘Bản Diệu Ca’
     Giáo phận Xuân Lộc: Thư chung về chương trình mục vụ năm phụng vụ 2021 – 2022
     Lịch Phụng vụ tháng 8 - 2021
     Lời Chủ Chăn Tháng 8-2021
     Thư Chung của Đức Cha Giáo phận gửi đến Quý Cha trong bối cảnh dịch Covid-19 đang tái bùng phát
     Thông báo của TGM trước tình hình nhiều nơi phải phong tỏa
     Sắc lệnh phân tách giáo hạt Xuân Lộc thành Giáo hạt Long Khánh và Giáo hạt Gia Ray

Các bài viết cũ hơn
     ĐẠI HỘI GIỚI TRẺ HẠT HỐ NAI – CHÚA NHẬT LỄ LÁ. Tin, ảnh: Ban truyền Thông Hạt Hố Nai
     HỌP MẶT TRUYỀN THỐNG GIỚI TRẺ BÌNH KHÁNH. Giuse Khổng Hữu Nguồn
     MỪNG ĐẠI LỄ ACIES HẠT HỐ NAI. Ban TT Bắc Hải
     Ngày Hành Hương Tĩnh Tâm Dành Cho Giới Doanh Nhân Tiểu Thương. Ban TT Hạt Hố Nai
     GIỚI GIA TRƯỞNG GIÁO XỨ BẮC HẢI MỪNG LỄ BỔN MẠNG THÁNH GIUSE. Truyền Thông Bắc Hải
     VIDEO THÁNH LỄ TẠ ƠN MỪNG NGỌC KHÁNH GIÁO XỨ HÀ NỘI - CÁC NGÀY HÀNH HƯƠNG VỚI ƠN TOÀN XÁ TRONG NĂM THÁNH TẠI NHÀ THỜ GIÁO XỨ HÀ NỘI
     MỪNG NGỌC KHÁNH GIÁO XỨ HÀ NỘI. Truyền Thông Hạt Hố Nai
     Gia đình Tận Hiến Miền Hố Nai: 124 thành viên gia nhập Gia đình Tận Hiến Đồng Công. Tin, ảnh: Ban Truyền Thông Hạt Hố Nai
     ĐÊM THÁNH CA - CA MỪNG HỒNG ÂN KIM KHÁNH GIÁO PHẬN XUÂN LỘC
     BAN TRUYỀN THÔNG HẠT HỐ NAI DU XUÂN ẤT MÙI. Laurenso Hoàng Bá Quý