Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Phục Sinh

CHỦ NHT 2 PHC SINH B

strong faith.jpg

Sứ đip Phc sinh mi gi thay đi hoàn toàn cuc sng. Nếu l Phc sinh là đim đến ca Đức Ki tô, thì nó vn là đim khi hành ca người ki tô hu phi đi vào cuc sám hi thường xuyên. Nếu chúng ta thc s được thm nhun tình yêu, mọi s s thay đi: t nhng tương giao ca chúng ta vi tha nhân, ti cách dùng ca ci trn gian, thm chí c các ý nim ca chúng ta v cng đoàn gia đình, giáo x hoc cng đòan ph quát.

Sách Cv 4,32-35:

Cộng đòan lí tưởng mà sách Công v đã mô tả vào sau ngày Phc sinh vn rt mong manh. Dù sao đó là mt lí tưởng đ ra cho chúng ta. Chúng ta hãy cu xin Thánh Thn Tình yêu hướng dn chúng ta biết chia s tình yêu mà chính Chúa Giê su đã làm chng cho chúng ta mt cách hoàn ho.

Thánh vịnh 117:

Thánh vịnh ny được đ ngh cu nguyn trong Ngày Phc sinh. Nó cho chúng ta thy cách thc mà Thiên Chúa đã thc hin đ thay đi nhng tình hung xu nht tr nên ích li cho Dân Người. Vì Thiên Chúa mà chúng ta tôn th được gi là Thiên Chúa có quyn năng thực hin được c nhng điu bt kh thc hin, bi đó, nim hi vng ca chúng ta đt nơi Người s không bao gi b tht vng.

Thư thư nht thánh Gio an

Đức tin giúp chúng ta nhìn mi s trong ánh sáng ca Tình yêu đã được khng đnh nơi Chúa Giê su, b phó np vì chúng ta và b đâm thâu trên Thánh giá. Nếu chúng ta nhìn nhn Ngài là Con Thiên Chúa, đng th hin Tình yêu ca Cha, thì chúng ta s sng bng Tình yêu và chúng ta s đ kh năng chế ng mãnh lc ca s d.

Tin mừng Ga 20,19-31

NGỮ CNH

Trong bốn sách Tin Mng, chóp đnh ca các trình thut Chúa Giê su sng li là vic Người hiện ra cho nhóm Mười Mt qui tụ mt nơi. Dù cho hoàn cnh và các chi tiết có khác nhau, thì li khng đnh vn luôn luôn như nhau: Đức Ki tô đã sng li. Và tt c đu nhn mnh đến s thử thách của đc tin.  Riêng đi vi Gioan trong câu chuyn v ông Tô ma, tác gi đ cao s tiến trin đức tin vào Chúa Giê su sng li qua hai giai đon. Và trình thut khép li vi mt vài khng đnh ct yếu: ơn ban Thánh Thn, s tha tội, sai đi truyn giáo, khng đnh ca nim tin hoàn toàn vào Chúa Giê su, là Chúa và là Thiên Chúa.

TÌM HIỂU

Vào chiều ngày y: bà Ma ri a Mác đa la đi ra mồ t “sáng sm” (20,1). Đối vi nhóm Mười Mt, mt ngày dài đã trôi qua trước cuc hi ng ny. Các cuộc hin ra ca đng Phc sinh vi các môn đ din ra vào bui chiu (6,16; 13-17), nhưng cũng còn trong ngày th nht (20,1.26).

Các cửa đu đóng kín: niềm tin ca Mác đa la đầy ngu hng và tình cm. Bà đi thng đến Chúa và đã gp thy Ngài. Còn các môn đệ thì khác, h còn chưa hết  “sc” bi ni s hãi người Do thái; dù có nhng bước chân ca Phê rô và Gio an, h vn còn n trn trong nhà. Vì thế Chúa Giê su cn phi ban cho h nim xác tín là Ngài đã sng li. Các trình thut ny có l phn ánh nỗi khó khăn mà Giáo hội gp phi: mt vài người mnh dn đến vi Chúa vi nim tin đơn sơ; mt s khác thì chm chp hơn vì nhiu th thách mà cng đoàn phi vượt qua.

Chúa Giê su đứng gia các ông: “Đâu có hai hay ba người t hp nhân danh ta, có ta gia họ” (Mt 18,20).

Bình an cho anh em: lời chào được lp li câu 21. Đó là câu chào hi bình thường trong ngôn ng sê mít. Tuy nhiên, bình an là mt khái nim giàu ý nghĩa bao hàm toàn b nhng gì làm cho cuc sng được hnh phúc. S bình an ca thi đi cánh chung đã được các tiên tri loan báo là mt ơn ban quí giá nht mà Thiên Chúa dành cho con người. Ơn bình an được ban cho là nh vào nhng ni kh đau mà người Tôi T phi gánh chu: “Chính người đã b đâm vì chúng ta phm ti, b nghin nát vì chúng ta lỗi lm; người đã chu sa tr đ chúng ta được bình an, đã phi mang thương tích cho chúng ta được cha lành” (Is 53,5).

Khi Chúa Giê su xuất hin gia các môn đ ca Ngài, không nhng Ngài cu chúc, mà còn ban cho s bình an (x.14,27; 16,33). Sau nầy Phao lô sẽ nói v Đức Ki tô rng: Ngài qui t các k thuc v Ngài trong chính s chết và s phc sinh ca Ngài: “Ngài là chính sự bình an ca chúng ta” (Ep 2,14).

Xem tay và cạnh sườn:như Luca 24,39, Chúa Giê su mun liên kết nhng đau kh mà Ngài đã chịu vi cuc phc sinh ca Ngài, khi t cho thy các vết thương ca Ngài. Trong các tác gi tin mng, ch có Gioan đ cp và đến ba ln ( đây và cc, 25-27) đến vết thương cnh sườn Ngài (x. 19,34-37).

Vui mừng: giờ đây mi s đã thay đi. Vi s phc sinh, lời kinh ca Chúa Giê su dâng lên Cha đã được chp nhn: “Để h được hưởng trn vn nim vui ca con” (Ga 17,l3).

Thầy cũng sai anh em: Chúa Giê su hiện ra vi các môn đ ca Ngài không ch đ gi li cho h mh v Ngài, nhưng còn đ sai phái h ra đi. Cả bn tin mng đu đng qui v đim đó (Mt 28,19; Mc 16,15; Lc 24,47; x. Cv 1,8).

Sứ mng đó là mt trong nhng đi tượng mà Chúa Giê su đã cu nguyn cho các môn đ ca Ngài (17,18). Vi mc đích là nhm ni tiếp s mng mà Ngài đã lãnh nhn t nơi Chúa Cha. Chúa Giê su lặp li “Bình an cho các con”. Ra đi vào thế gian, h mang theo mình s bình an ca Thiên Chúa.

Thổi hơi: đối vi Gio an, c ch ny là du ch đưa đến mt thc ti sâu xa hơn. Hơi th mà Chúa Giê su khi sinh thì, đã trao li trên thánh giá (19,30) là hơi th ca Thiên Chúa, tc là Thánh Thn. Ơn ban Thánh Thn đó được liên kết mt thiết vi cái chết và s phc sinh ca Ngài. Lu ca b trí biến c Thánh Thn hin xung năm mươi ngày sau (Cv 2,1-4), cũng đt mi tương quan đó trong mt li hứa Chúa Giê su ban cho các môn đệ trong chính ngày Phc sinh (24,49).

Với s phc sinh Chúa Giê su, lch s cu đ đt ti giai đon cui cùng. Vào lúc khi đu: Thiên Chúa đã “thi sinh khí” (Stk 2,7) vào l mũi người nam. Chúa Giê su phc sinh ng ti trung tâm thế gii mi, mà ngài đã tác sinh bng cách thông truyn hơi th ca chính Thiên Chúa đ cho thế gii được sng.

Tha tội: sứ mng truyn giáo bao gm vic tha ti (x. Lc 24,47). Ngay t đu, sách tin mng Gioan đưa ra mt li mi gi tiếp nhn s sống ngang qua niềm tin vào Chúa Giê su; do đó, ti li căn bn chính là s t chi tin. Gia nhp vào cng đoàn các tín hu, tc là nhng người đt nim tin vào Chúa Giê su phc sinh, có nghĩa là xác nhn rng ti riêng đã được tha th.

Cầm gi ai: tha thứ-cm gi ch là hai mt song đi ca mt tng th duy nht là s mng ca Chúa Giê su hoàn toàn hướng v ơn cu đ (3,16-17; 5,20-30).

Tô ma: trong khi các tin mừng khác đ cp đến s h nghi nơi các môn đ trước vic sng li ca Chúa Giê su, thì Gio an theo thói quen, nhân cách hoá câu chuyện.

Mười Hai: nhóm Mười Hai là nhóm các nhân chng đc tin, ch được Gioan gi li đây và đon 6,67-71.

Chúng tôi đã được thy: sứ đip đi ngay vào đim ct yếu ca li chng, như trong câu nói ca Ma ri a Mag đa la (20,18).

Nếu tôi không thy: “thấy” và “tin” là hai đng tác căn bn đi vi Chúa Giê su phc sinh (20,8.18). S đòi hi ca Tô ma chun b cho giáo hun ca Chúa Giê su (20,29).

Dấu đinh:chi tiếtgi nh v cuc kh nn được nhn mnh và lp đi lp li (20,20.27). Chúa Giê su hiện ra và đòi hi đc tin, chính là đng đã thc s chu đau kh cho đến chết. Nếu Ngài đang sng thì cũng vì Ngài đã chp nhn trao ban s sng (x. 12,25).

Tám ngày sau: ngày này đối vi người ki tô hu được coi như khi đu to thành mới, loan báo trước Ngày ca Chúa, khi s to dng ngày th nht đã hoàn tt.

Cạnh sườn Thy: đối vi Gio an, vết thương cnh sườn mang mt ý nghĩa quan trng. Nó mi gi nhn ra nơi Chúa Giê su là đng hoàn tt Thánh Kinh.

Lạy Chúa ca con, ly Thiên Chúa của con!: sách Tin mừng không nói là ông Tô ma đã đáp li li mi gi ca Chúa Giê su và đã x bàn tay vào các vết thương. Ch nguyên vic gp g Chúa Giê su phc sinh thôi cũng đã biến người cng lòng tin s mt tr thành mu mc và phát ngôn viên cho tất c mi người tín hu. Tô ma đng hóa Chúa Giê su vi Chúa ca Is ra el,vi Thiên Chúa ca mi tín hu.

Phúc: mối phúc ny được chun b bi hai trình thut đi trước. Chính vic được “thy” là đc ân dành cho mt vài người, bi vì h đã được chn trước làm chứng nhân cho Đức Ki tô và xây dng Hi Thánh. Nhưng tt c các tín hu được mi gi nhn biết Chúa Giê su phc sinh mà không được phúc nhìn thy Ngài. Người môn đ được Chúa Giê su yêu mến đã không cn nhìn mi tin (20,8). Ngài tht có phúc, và cùng với ngài tt c nhng người trong Hi Thánh biết tuyên xưng nim tin vào Chúa Giê su phc sinh da vào chng tá ca nhóm Mười Hai và nh li tuyên xưng ca ông Tôma (1Pr 1,8).

SỨ ĐIP

Mùa Phục sinh dành cho chúng ta 50 ngày hng phúc đ mng Đức Ki tô sống lại, chiến thng s chết và ti li. Các môn đ ca Ngài đã tri qua các biến c bi thương t lúc Ngài b lên án cho đến chết trên thp giá. H không th hãnh din v mình, vì đã b Thầy mà chạy trn hết. Phê rô cũng đã chi Ngài. Hơn na, h cm thy b hăm da, ch đến phiên mình cũng b tìm bt và lên án như thy mình.

Chính trong lúc mà họ ít mong gp li Ngài nht thì chính Chúa Giê su đã thân hành đến gp h. Ngài không trách h đã b rơi Ngài, đã không tin vào Ngài. Ngài chào h: « Bình an cùng anh em » chính lả đ ban bình an li cho h, đ khơi li đc tin và nim hi vng nơi h. Khi chúng ta mun đem li bình an li cho ai, thì điu đó có nghĩa là chúng ta mun hòa gii vi h. S hòa giải đó, Chúa Giê su không ngừng công b trong sut s v của mình. Hôm nay, Ngài gp li các môn đ vn còn hết sc s hi vì nhng biến c y.

Ngang qua cuộc gp g ny, Chúa Giê su va thiết lp các mi tương quan tin tưởng và huynh đ. Nh đó, các môn đ s mnh m hơn cho s mng mà Ngài giao phó. Khi Ngài chết, h tin rng mi s đã chm dt và không còn có hi vng nào na. Nhưng ngày Phc sinh, tt c đã đi thay: Chúa Giê su phc sinh tr nên ngun ánh sáng, bình an và nim vui cho h.

Bài tin mừng ny đt ra cho đc tin ca chúng ta mt s câu hi: chúng ta đã tiếp nhn tin mng thế nào? Chúng ta đã không thy Chúa Giê su phc sinh, cũng không có mt chng c nào c. Tt c nhng gì chúng ta tin là da vào li chng ca các môn đ. Da trên nhng chng t mnh m ca các ngài chúng ta đã xây dng đc tin của chúng ta.

Chúng ta hãy trở li trường hp ca Tông đ Tô ma đ có th hiu rõ hơn. Trong ngôn ng bình thường, người ta vn thường nghe nói: “Tôi là Tô ma, tôi ch tin điu tôi thy”. Đúng vy, nhiu người thy mình ging Tôma, nghi ng cho đến khi có chứng c. Nghi ng không phi là chi b Thiên Chúa hay Đức Ki tô. Chỉ vì h không th khng đnh được điu gì c. Như mt ngày nọ có người nói: «Nếu Thiên Chúa hin hu, thì có l Ngài được tôn kính qua cuc sng chng nhân thm lng nơi người tín hu hơn là các bài diễn văn dài ca người tin rằng biết tt c v Ngài ».

Tôma thuộc thành phn nhng người đã nghi ng. Nhung nếu đ ý, chúng ta khám phá ra rng ông là người đu tiên tin tht vào Chúa Giê su sng li, vì đã tuyên xưng vi Chúa Giê su rng: «Lạy Chúa, lạy Thiên Chúa con». Các môn đệ khác thì ch nhìn thy Chúa, còn ông, ông tiến xa hơn khi nói lên nim tin ca mình. Chúa Giê su không còn ch là người bn như trước, mà là «Chúa và Thiên Chúa của tôi». Chính Chúa gặp g chúng ta trong nhng lúc nghi ngờ, vn nn, phn kháng, gin d ca chúng ta na. Như Tôma, chúng ta được mi gi làm mt hành vi đc tin khiêm tn và thành tht. Chp nhn tin như thế không phi là đu hàng hay b cuc, nhưng là tiếp nhn ánh sáng tràn ngp chúng ta, đem li s bình an nơi thâm sâu nht trong tâm hn. By gi như ông, chúng ta cũng có th nói: «Lạy Chúa, ly Thiên Chúa ca con !».

Chính như thế mà mi cuc gp g vi Chúa là mt kinh nghim mnh m. Tin mng nói vi chúng ta rng kinh nghim y din ra vào ngày th nhất trong tun, nghĩa là vào ngày ch nht. Vào ngày y, Chúa Giê su ln đu tiên gp g tt c các môn đ tr ông Tô ma. Ông phi ch đi tám ngày sau, nghĩa là mt ngày ch nht na. Là nhng người ki tô hu, ngày ch nht chúng ta được qui t nhà th để đón tiếp Chúa Giê su phc sinh, đế nghe li Ngài và c hành Thánh Th. Nếu chúng ta thường b qua cuc hn hò đó, thì cui cùng cũng như Tôma, s ngh ng bt đu nhen nhúm trong tâm hn chúng ta.

Khi qui tụ trong nhà thờ đ c hành Thánh Th, chúng ta học cách nhn ra Chúa Giê su «là Chúa và Thiên Chúa Tôi». Chúng ta tiếp nhn s bình an đến t Ngài cho s mng mà Ngài giao phó cho chúng ta. Chúng ta hãy xin Ngài khơi lên nim trung thành và tình yêu chúng ta. Chính nh đc tin chúng ta mà chúng ta có s sng.

ĐÀO SÂU

 1. HỎI: Có my đon tóm tắt mô tả đi cương trong sách Công v?

THƯA: Sách Công vụ có nhiu đon tóm tt mô t cuc sng ca Giáo Hi sơ khai như: 2,42-47; 4,32-35; 5,12-16; 9,31. Bài đc chúng ta là đon tóm th 2. Các tông đ va lãnh nhn Chúa Thánh Thn, và đon tóm tắt nầy mô t đi sng mi theo Thn khí Thiên Chúa.

2. HỎI: Trong đoạn tóm tt đó, điểm đt bit đu tiên mà sách Công v mun nói là gì?

THƯA: Đó là s hip nht: ‘Các tín hu thi by gi đông đo, mà ch có mt lòng mt ý’ (32). Thánh Luca xác nhn: đc tin soi sáng cuc sng người tín hu đến ni h ch còn là một trái tim và mt tâm hn. Chính Chúa Giê su đã nói: ‘Mi người s nhn biết anh em là môn đ ca Thy đim này: là anh em có lòng yêu thương nhau’ (Ga 13,35).

3. HỎI: Đim nhn mnh th hai là gì?

THƯA: Sự hip nht y được th hin mt cách cụ thể qua s chia s. Ngay t câu đu tiên, hai điu đi đôi vi nhau: ‘ch có mt lòng mt ý’ (c. 32). Đó là mt điu dĩ nhiên vì người ta không th nói ch có mt trái tim mt tâm hn mà đ người khác lâm cnh nghèo túng và nhm mt trước nhu cu ca h.

4. HỎI: Qua đó, thánh Lu ca mun nói điu gì?

THƯA: Thánh Lu ca không tìm cách giảng dạy v đời sng kinh tế hay mô t cho chúng ta chế đ xã hi lí tưởng. Điu Ngài muốn nói là một điu sâu xa hơn nhiu, tc là s chia s cho nhau trong tình huynh đ.

5. HỎI: Câu ch yếu ca bài đc là câu nào?

THƯA: Đối vi Thánh Lu ca, vic chia sẻ huynh đ hết mi của cái mình có đích thật là mt trong nhng cách làm chng cho s sng li ca Đức Ki tô là trung tâm ca Đức tin Ki tô giáo. Vì t khi Đức Ki tô sng li, mt nhân loi mi được sinh ra, có th sng bng tình yêu và s chia s min là đ cho mình luôn được Chúa Thánh Thn hướng dn.

6. HỎI: Đâu là s đi mi nơi các tín hu tiên khi?

THƯA: Đối vi nhng tín hu đu  tiên, có ca ci vt cht không phi là một ưu tiên: ‘Không mt ai coi bt c cái gì mình có là ca riêng, nhưng đi vi h, mi s đu là ca chung’. H không sng như nhng người ch s hu, nhưng như nhng người qun lí. Đó là s đi mi suy nghĩ t sc mnh ca ân sng.

7. HỎI: Điu đó có nằm trong truyền thng tiên tri không?

THƯA: Có.Truyền thng tiên tri luôn dy hai điu: mt là tt c nhng gì chúng ta có đu là ơn ban ca Thiên Chúa. Hai là mi người đu là anh em. Như li giáo hun ca tiên tri Isaia: ‘Chia cơm cho người đói, rước vào nhà những người nghèo không nơi trú ng; thy ai mình trn thì cho áo che thân, không ngonh mt làm ngơ trước người anh em ct nhc’ (Is 58,7).

8. HỎI: Ng cnh ca bài tin mng như thế nào?

THƯA: Đon tinmng nm trong chương cui cùng ca sách tinmng Gioan (c.20). Buổi sáng sm, bà Maria Mác đa la đi đến mch gp thy ngôi m trng (20,1-9),nhưng li được gp Chúa Giê su phc sinh (11-18). Bui chiu, Chúa Giê su phc sinh hin ra vi các môn đệ (19-25).Tám ngày sau, Ngài trở li gp g các ông, đc bit cho ông Tôma, vì ln ny có c ông hin din (26-29).Và sau đó, Ngài còn đến gp g các ông ti bin h Ga li lê cũng nhm cng c nim tin trước khi giao cho s mng làm chng cho Ngài (21.1-23).

  9. HỎI: Ý nghĩa đon tin mng xoay quanh vn đ gì?

THƯA: Đon Tin mng xoay quanh v vn đềĐức tin. Đức tin là hành vi cá nhân nhn biết Chúa Giê su đang sng mt cách vô hình ngang qua vic chp nhn chng t ca các môn đ. Đức tin y chính là ngun mang li hnh phúc đích thc cho con người.

10. HỎI: Tại sao Thánh Gioan viết: “vào ngày th nht trong tun”?

THƯA: Thánh Gioan viết như thế nhm lưu ý các tín hu thi ca Ngài hãy nh, đây là ngày đc bit đi vi h, giúp h nh “Ti sao h nhóm hp vào ngày th nht trong tun không?”. Đối vi người Do thái thì ngày thứ nht là ngày làm vic, nhưng đi vi người tín hu đang sng gia thế gii do thái, thì ngày đó đánh du mt khác bit hoàn toàn. Đó là ngày Chúa Giê su sng li t cõi chết, bt đu mt thi đi mi, mt to dng mi.

11. HỎI: Tác gi mun nhn mnh điu gì khi viết: “các ca đu đóng kín.. nhưng Chúa Giê su vn hin đến đng gia các ông”?

THƯA: Thánh Gioan muốn nhn mnh đến s tương phn: các môn đ quá s hãi cho bn thân mình nên đóng kín ca, còn Chúa Giê su thì vn t do. Dù ca có đóng kín, Ngài cũng vn vào được. Đối vi Ngài, khóa ca không thành vn đ, nhưng nht là Ngài không biết s hãi.

12. HỎI: Ti sao tác gi đ cp “Nhóm Mười Hai” đến hai ln (cc.24-25)?

THƯA: Thánh Gioan muốn nêu bt tm quan trng ca tông đ đoàn trong việc khơi dy đc tin. Chính nh chng t ca nhóm Mười hai mà ông Tô ma đã t vn và nhn ra Chúa Giê su.

13. HỎI: “Chúng tôi đã được thy Chúa” có nghĩa gì?

THƯA: “Thấy Chúa Giê su” là tiến trình t vic thy Ngài v phương din nhân loi, bng xương bằng thịt, đt đến ngôi v ca Ngài và nhn biết bng cách tin vào ngôi v đó. Chính vì thế mà Chúa Giê su đã tr li cho Phi líp như sau: “Phi líp, ai thấy Thy là đã thy cha; lm sao anh nói: xin t cho chúng tôi thy Cha” (11,15-16).

14. HỎI: Như vy “thy” và “tin” có liên quan vi nhau không?

THƯA: Gioan luôn nối kết hai đng t “thy” và “tin” đ làm ni bt s kin căn bn ny: “tin” là “thy” ngang qua các s kin c th hay chính con người Chúa Giê su. Đó là nim tin vào mt v Thiên Chúa làm người.

15. HỎI: Đối vi trường hp Tôma thì sao?

THƯA: Tôma đã “thấy” Chúa Giê su khi Ngài con sng, theo nghĩa “thy” thông thường, và ông đã “thy” Ngài theo nghĩa “đã nhn biết” trong đc tin sau khi Ngài đã phc sinh.

16. HỎI: Câu tuyên xưng đc tin: “Ly Chúa của tôi, ly Thiên Chúa ca tôi” có nghĩa gì?

THƯA: Tô ma áp dụng cho Chúa Ki tô mt tước hiu nói lên thn tính ca Ngài: “Ly Chúa tôi, Đấng trong đó tôi nhn ra Chúa Cha”.

17. HỎI: Đức tin và bình an có liên quan vi nhau không?

THƯA: Có. Đức tin là đi vào trong bình an và hạnh phúc, hoa trái ca cuc Kh nn vinh hin.

18. HỎI: Mi phúc mà Chúa Giê su nêu lên có ý nghĩa gì?

THƯA: Hạnh phúc mà Chúa Giê su nói đến trong các tin mng luôn luôn là phn thưởng dành cho ai đã c gng sng đc tin vào Ngài. Phần thưởng y là chiếm hu Nước Tri (tin mng nht lãm, x. Mt 5, 3.10), hoc s sng đi đi (tin mng Gioan, x. Ga 20,31).Cui cùng thì Tôma cũng đã được “hnh phúc” nh lòng tin vào Chúa Giê su.

19. HỎI: Chúa Giê su Phc sinh hin ra cho các môn đ đ làm gì?

THƯA: Tất c các cuc hin ra là nhm mc đích cho các môn đ tin vào Ngài là Đấng mà Thiên Chúa Cha sai đến, và đ nh tin mà được sng muôn đi. Tht vy, sau khi sng li, Chúa Giê su đã làm hết cách đ các môn đ nhn ra Ngài và tin vào Ngài. Ngài sẵn sàng làm tt c nhng gì cn thiết đ h tin: hin ra, gp g, nói chuyn, ăn ung, cho thy các vết thương. Mc đích ca lòng nhân hu và khoan dung y là: “Chớ cng lòng, nhưng hãy tin”. Vì thế Chúa Giê su đã tuyên b mi phúc duy nht trong tin mừng thánh Gioan: “Phúc cho ai không thy mà tin”.

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần VII Phục Sinh_Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần VII Phục Sinh_Tân Quang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần VII Phục Sinh_Lm Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Sau Tuần VII Phục Sinh_Thầy Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần VII Phục Sinh_ Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên_Lm Giuse Đỗ Đức Trí

Các bài viết cũ hơn
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Bảy tuần Bát Nhật Phục sinh: ĐẤNG CỨU CHUỘC TÔI HẰNG SỐNG. Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng
     Video: Suy niệm cùng với Đức Thánh Cha Phanxicô: 02/04 - 08/04/2015: Trên đường Emmau
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Bát Nhật Phục Sinh: “CHÚA ĐÓ !”. Lm. Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Thứ Năm Tuần Bát Nhật Phục Sinh: ĐỜI SỐNG CHỨNG NHÂN. Lm. Phêrô Nguyễn Bùi Quốc Khánh
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Bát Nhật Phục Sinh: PHỤC SINH GIẢI PHÓNG NIỀM HY VỌNG. Thiên An
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Bát nhật Phục Sinh: CHÚA ĐÃ GỌI TÊN TÔI. Nt. Maria Phương Trâm
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Hai Bát Nhật Phục Sinh: Kinh nghiệm gặp gỡ Đức Ki-tô Phục Sinh. Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật Phục Sinh. Lm. Đan Vinh
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật Phục sinh B. Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông
     Các bài suy niệm LỄ PHỤC SINH – Năm B