Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Phục Sinh

Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần II Phục Sinh

annan.jpg

Lời Chúa : Ga 3, 16-21

Khi ấy, Chúa Giêsu nói với Nicôđêmô rằng: "Thiên Chúa đã yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một Người để tất cả những ai tin ở Con của Người, thì không phải hư mất, nhưng được sống đời đời, vì Thiên Chúa không sai Con của Người giáng trần để luận phạt thế gian, nhưng để thế gian nhờ Con của Người mà được cứu độ. Ai tin Người Con ấy, thì không bị luận phạt. Ai không tin thì đã bị luận phạt rồi, vì không tin vào danh Con Một Thiên Chúa và đây là án luận phạt: là sự sáng đã đến thế gian và người đời đã yêu sự tối tăm hơn sự sáng, vì hành động của họ xấu xa. Thật vậy, ai hành động xấu xa thì ghét sự sáng, và không đến cùng sự sáng, sợ những việc làm của mình bị khiển trách, nhưng ai hành động trong sự thật, thì đến cùng sự sáng, để hành động của họ được sáng tỏ, là họ đã hành động trong Thiên Chúa.

Suy niệm

Đọc Tin Mừng Thánh Gioan, nhân vật Nicôđêmô xuất hiện ba lần: Lần thứ nhất, Nicôđêmô đến với Ðức Giêsu lúc ban đêm. (x. Ga 3,1-21). Nicôđêmô đến để tìm hiểu đàm đạo với Chúa về ơn tái sinh và tình yêu của Thiên Chúa đối với thế gian. Như trong bài Tin Mừng hôm nay thuật lại lời Chúa Giêsu nói với ông.

Lần thứ hai: Nicôđêmô đến để bênh vực Chúa. (x. Ga 7,51), Trong nhóm Pharisêu, có một người tên là Nicôđêmô, trước đây đã đến gặp Ðức Giêsu; ông nói với họ: (51) "Lề Luật của chúng ta có cho phép kết án ai, trước khi nghe người ấy và biết người ấy làm gì không?" (52) Họ đáp: "Cả ông nữa, ông cũng là người Galilê sao? Ông cứ nghiên cứu rồi sẽ thấy: không một ngôn sứ nào xuất thân từ Galilê cả".

Lần thứ ba:  Nicôđêmô đến để táng xác Chúa (x. Ga 19,39-40). Ông này trước kia đã tới gặp Ðức Giêsu ban đêm. Ông mang theo chừng một trăm cân mộc dược trộn với trầm hương.

Nicôđêmô là một người trí thức thuộc nhóm Pharisêu, là nhóm chuyên tìm cách chống đối Chúa, thậm chí gài bẫy để tạo cớ bắt Người. Khi Nicôđêmô đến và muốn gặp Người, có thể là vì tò mò xem thực hư về Chúa Giêsu như thế nào? Chúa Giêsu đã không ngần ngại tiếp chuyện với ông và Chúa sẵn sàng giải thích cho ông biết về Ơn Cứu Độ mà Người đang thực hiện, và sau đó ông đã phát hiện ra một chân lý mới trong lần đầu tiên ông đến tìm gặp Chúa vào ban đêm. Sau này ông đã mạnh dạn tranh luận và bênh vực Chúa giữa những người trong nhóm Pharisêu và là một trong những người đã công khai đến với Philatô để xin hạ xác liệm và an táng xác Chúa, trong khi các môn đệ thân tín của Chúa vẫn còn đang sợ sệt trốn tránh. Nicôđêmô đã nhận ra chân lý của sự sáng “ai hành động trong sự thật, thì đến cùng sự sáng, để hành động của họ được sáng tỏ, là họ đã hành động trong Thiên Chúa” Giêsu, Ngôi Hai Thiên Chúa đã đến và đã thực hiện theo chương trình cứu độ nhân loại của Thiên Chúa. Khi Chúa nhìn thấy con người sống thực dụng hình thức, thiếu tinh thần nội tâm, để đi đúng với đường lối của Thiên Chúa thì Người khiển trách lối sống hình thức đó, Người đã giải thích ý tưởng về điều kiện để xứng đáng hưởng Ơn Cứu Độ. Chúa Giêsu đã nói với Nicôđêmô về Ơn Cứu Độ mà Thiên Chúa đã hứa ban tặng cho thế gian ngày trước, chúng ta phải tin rằng Người cũng đang nói với chúng ta ngày hôm nay về niềm tin của mỗi chúng ta vào Người về sứ mạng mà Người đã thực hiện.

Trong nghi thức thắp lửa mới đêm vọng Phục Sinh, chúng ta thấy khi ngọn lửa được thắp lên và vị chủ tế giơ cao ba lần ngọn nến Phục Sinh để cho cộng đoàn cùng chiêm ngưỡng qua lời công bố: “Ánh Sáng Chúa Kitô”. Ánh sáng thể hiện về việc Chúa đã chiến thắng tử thần, Ngài đã trải qua tủi nhục và đau khổ vì nhân loại để bước vào Phục Sinh viên mãn. Chúng ta là những người được hạnh phúc chiêm ngưỡng ánh sáng đó qua biết bao mùa Phục Sinh, nhưng chúng ta đã làm được những gì để ánh sáng đó được sáng tỏ theo như ý định của Thiên Chúa. Thiên Chúa đã sai Con của Người đến không phải để luận phạt chúng ta mà để Cứu Độ chúng ta. Thiên Chúa đã không tước đoạt tự do nơi con người, nên Người vẫn để cho con người dùng chính sự tự do để lựa chọn, tin hay không tin là quyền quyết định nơi mỗi người: “Ai tin Người Con ấy, thì không bị luận phạt. Ai không tin thì đã bị luận phạt rồi, vì không tin vào danh Con Một Thiên Chúa”.

Xin Chúa giúp chúng con biết tin nhận Thiên Chúa chính là nguồn ban ơn cứu độ cho chúng con, để chúng con thực hành như điều Chúa nhắc nhở: “ai hành động trong sự thật, thì đến cùng sự sáng, để hành động của họ được sáng tỏ, là họ đã hành động trong Thiên Chúa. Amen.

Lm. Giuse Trần Quốc Thắng

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần VII Phục Sinh_Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần VII Phục Sinh_Tân Quang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần VII Phục Sinh_Lm Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Sau Tuần VII Phục Sinh_Thầy Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần VII Phục Sinh_ Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên_Lm Giuse Đỗ Đức Trí

Các bài viết cũ hơn
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Ba Phục Sinh. Nt. Maria Chinh Anh
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Hai tuần II Phục sinh B: ƠN TÁI SINH. Lm. Duy Khang
     Suy niệm Tin Mừng Chúa Nhật II Phục sinh B: MẦU NHIỆM PHỤC SINH MỜI GỌI BIẾN ĐỔI ĐỜI SỐNG. Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật II Phục Sinh: VÀO TRONG VINH QUANG NGANG QUA THẬP GIÁ. Lm. Đan Vinh
     Suy niệm Tin Mừng Chúa Nhật II Phục sinh B. Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Bảy tuần Bát Nhật Phục sinh: ĐẤNG CỨU CHUỘC TÔI HẰNG SỐNG. Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng
     Video: Suy niệm cùng với Đức Thánh Cha Phanxicô: 02/04 - 08/04/2015: Trên đường Emmau
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Bát Nhật Phục Sinh: “CHÚA ĐÓ !”. Lm. Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Thứ Năm Tuần Bát Nhật Phục Sinh: ĐỜI SỐNG CHỨNG NHÂN. Lm. Phêrô Nguyễn Bùi Quốc Khánh
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Bát Nhật Phục Sinh: PHỤC SINH GIẢI PHÓNG NIỀM HY VỌNG. Thiên An