Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Phục Sinh

 Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần II Phục Sinh

TIN THÌ ĐƯỢC SỐNG

canh chung.jpg

LỜI CHÚA: Ga 3, 31-36

31 Khi ấy, Đức Giêsu nói với ông Nicôđêmô rằng: “Đấng từ trên cao mà đến thì ở trên mọi người; kẻ từ đất mà ra thì thuộc về đất và nói những chuyện dưới đất. Đấng từ trời mà đến thì ở trên mọi người; 32 Người làm chứng về những gì Người đã thấy và đã nghe, nhưng chẳng ai nhận lời chứng của Người. 33 Ai nhận lời chứng của Người, thì xác nhận Thiên Chúa là Đấng chân thật. 34 Quả vậy, Đấng được Thiên Chúa sai đi, thì nói những lời của Thiên Chúa, vì Thiên Chúa ban Thần Khí cho Người vô ngần vô hạn. 35Chúa Cha yêu thương người Con và đã giao mọi sự trong tay Người. 36 Ai tin vào người Con thì được sự sống đời đời; còn kẻ nào không chịu tin vào người Con thì không được sự sống, nhưng cơn thịnh nộ của Thiên Chúa đè nặng trên kẻ ấy”. 

SUY NIỆM

Trong mùa Phục Sinh, phụng vụ Giáo Hội tiếp tục cho chúng ta suy niệm về sự sống lại của Đức Giêsu. Qua cuộc khổ nạn và chịu chết trên thập giá, Đức Giêsu thực sự chiến thắng tử thần và tiến vào cuộc sống mới đầy vinh quang. Mầu nhiệm này đã được Người tiên báo nhiều lần cho các môn đệ và cho cả ông Nicôđêmô.

Bài Tin Mừng hôm nay là một trích đoạn nói về cuộc đối thoại giữa Đức Giêsu với ông Nicôđêmô. Khi Đức Giêsu lên Giêrusalem mừng Lễ Vượt Qua, có đám đông dân chúng đi theo hò reo chào đón và chen chúc nhau để nghe Người giảng dạy. Thấy vậy, các tư tế Đền Thờ, nhóm Pharisêu và các quan chức Dothái tỏ ý ghen ghét chống đối. Thế nhưng trong số họ có ông Nicôđêmô một người Pharisêu là thành viên của Thượng Hội Đồng đã âm thầm tìm đến gặp gỡ Đức Giêsu vào ban đêm. Ông yêu thích giáo lý và cách giảng dạy của Đức Giêsu nên đã gọi Người là “Thầy” và trân trọng tuyên xưng niềm tin của mình rằng: “Tôi biết Thầy là một vị tôn sư được Thiên Chúa sai đến. Quả vậy, chẳng ai làm được những dấu lạ Thầy làm, nếu Thiên Chúa không ở cùng người ấy” (Ga 3, 2).

Là một thủ lãnh Dothái, chắc hẳn ông Nicôđêmô ít nhiều cũng am tường lề luật phong tục Dothái và những mặc khải của Thiên Chúa trong Kinh Thánh, thế nhưng ông cảm thấy rất khó hiểu với việc sinh ra trong Thần Khí vì ông đang sống trong tình trạng “đêm tối đức tin”. Đức Giêsu tiếp tục dùng Kinh Thánh gợi mở khơi sáng niềm tin cho ông biết vì yêu thương loài người nên Thiên Chúa đã sai sứ giả đến nói cho họ biết có một Đấng dẫn họ tới nguồn sống hạnh phúc: “Đấng được sai đi thì nói những lời của Thiên Chúa, vì Thiên Chúa ban Thần Khí cho Người vô ngần vô hạn. Chúa Cha yêu thương người Con và đã giao mọi sự trong tay Người. Ai tin vào người Con thì được sự sống đời đời” (c. 34-36a).

Ngay ở đầu sách Tin Mừng, thánh Gioan đã tuyên bố: không ai thấy Thiên Chúa bao giờ cho đến khi Chúa Giêsu được sinh xuống trần gian. Mặc dù trong Cựu ước có một số người đã được thấy Thiên Chúa: “Họ đã thấy Thiên Chúa của Israel. Họ được chiêm ngưỡng Thiên Chúa” (Xh 24, 10-11). Theo cách nhìn của Gioan, Đức Giêsu chính là mặc khải trọn vẹn về Chúa Cha, vì thế người nào tin nhận Đức Giêsu thì sẽ nhận biết Thiên Chúa. Hay nói cách khác, mặc khải của Thiên Chúa đạt đến tột đỉnh và viên mãn nơi Chúa Giêsu Kitô. Trong Chúa Giêsu Kitô, Thiên Chúa đã ban chính Ngài cho dân và làm cho mặc khải của Ngài đạt đến mức viên mãn.

Theo giáo lý của Giáo Hội, để nhận biết Thiên Chúa đòi hỏi con người phải có lòng tin. Mà đức tin là một ân ban đến từ Thiên Chúa chứ không do con người thủ đắc. Đức tin dẫn chúng ta bước vào cuộc sống mới thông phần với sự sống của Thiên Chúa. Tự thân chúng ta không thể làm được điều đó, chính Chúa Giêsu đưa chúng ta vào sự hiệp thông giữa Chúa Cha và Chúa Con qua sự tác động của Thánh Thần.

Bằng con mắt đức tin, chúng ta biết được rằng chỉ cần một hơi thở của Thiên Chúa là muôn vật muôn loài được hiện hữu. Chúng ta say sưa chiêm ngắm vẻ đẹp của Thiên Chúa qua công cuộc sáng tạo kỳ diệu với điệu nhịp nhàng của thời tiết bốn mùa thay đổi. Vinh quang của Thiên Chúa trải dài trên từng vạt nắng, thênh thang trên đồng cỏ xanh và nồng nàn trong mỗi ước mơ của con người. Thiên Chúa vừa là Đấng tự khải lại vừa kín nhiệm, vừa hiển hiện lại vừa ẩn giấu, vừa gần gũi lại vừa vô biên tuyệt đối. Vẻ đẹp của Thiên Chúa được mặc khải trọn vẹn nơi Đức Giêsu là Đấng từ bi nhân hậu, quyền năng thánh thiện khôn sánh, Đấng đã hiến thân mình cho tình yêu mãi lung linh ngời sáng. Cảm nhận được vẻ đẹp sâu thẳm của Thiên Chúa, thánh Augustinô đã phải thốt lên rằng: Con yêu Chúa quá muộn, lạy Chúa là vẻ đẹp vừa rất xưa vừa mới mãi, con yêu Chúa quá muộn! Này Chúa vẫn ở trong con mà con cứ tìm Chúa ở bên ngoài. Con thật xấu khi mải chạy theo vẻ đẹp nơi các thụ tạo.

Lời Chúa hôm nay một lần nữa cho chúng ta hiểu rõ ý nghĩa và giá trị của phép Rửa tội, đây là cửa ngõ dẫn chúng ta vào đời sống hạnh phúc viên mãn nơi Thiên Chúa. Vì thế trước khi lãnh bí tích Rửa tội, vị linh mục thay mặt Hội Thánh hỏi chúng ta xin điều gì? Và chúng ta đáp lại: - Xin ơn đức tin. Đức tin đem lại cho chúng ta điều gì? Thưa: - Đức tin đem lại sự sống đời đời. Từ giây phút ấy trong lòng Giáo Hội, chúng ta trở thành con cái Thiên Chúa. Đây không phải là sự tình cờ hay ngẫu nhiên nhưng là hồng ân huyền nhiệm đến từ tình thương của Thiên Chúa.

Mỗi người chúng ta chỉ là hạt bụi vô thường nhỏ bé, nhờ tình thương, Thiên Chúa đã biến chúng ta thành vì sao lấp lánh. Nếu Thiên Chúa không yêu thương, mãi mãi chúng ta chỉ là “cô bé lọ lem” chốn quê mùa. Nhờ tình thương Thiên Chúa, đời chúng ta có một cuộc thay đổi kỳ diệu là được vinh phúc sánh duyên cùng Thiên Tử. Ân sủng và tình thương của Thiên Chúa phủ lấp muôn vàn tội lỗi, cho chúng ta bước ra khỏi vũng lầy nhơ uế để vào miền linh thánh sạch trong. Một nhà tâm lý học thật có lý khi nhận xét ‘con người là con vật tâm thần suốt đời thèm khát sự trìu mến, thèm khát tình yêu và hạnh phúc’. Chúng ta chỉ có được tình yêu và hạnh phúc đích thực khi đặt trọn niềm tin nơi Thiên Chúa.

Thánh sử Gioan là một tác giả rất tinh tế khi diễn tả sự đối lập giữa “ánh sáng” và “bóng tối”. Bóng tối chính là thế lực của satan, của sự dữ và chết chóc, nó luôn tìm cách tiêu diệt ánh sáng. Thế nhưng ánh sáng sẽ không bị che lấp bởi ánh sáng là biểu hiện của sự thiện, sự cao cả linh thánh nơi Thiên Chúa. Khởi đầu sách Tin Mừng Gioan, tác giả đã khẳng định “Lúc khởi đầu đã có Ngôi Lời. Ngôi Lời vẫn hướng về Thiên Chúa, và Ngôi Lời là Thiên Chúa…Điều đã được tạo thành ở nơi Người là sự sống, và sự sống là ánh sáng cho nhân loại. Ánh sáng chiếu soi trong bóng tối, và bóng tối đã không diệt được ánh sáng. Ngôi Lời là ánh sáng thật, ánh sáng đến thế gian và chiếu soi mọi người” (Ga 1, 1-2.5.9). Trong ý nghĩa ấy, Gioan giúp mỗi người chúng ta phải có một quyết định rõ ràng dứt khoát là “tin” hay “không tin”, là “bước đi trong ánh sáng” hay “ở lại trong bóng tối”, là được“sự sống đời đời” hay bị đè nặng bởi “cơn thịnh nộ của Thiên Chúa”.

Lạy Chúa Giêsu là ánh sáng thế gian, nhờ cuộc khổ nạn và Phục Sinh của Chúa, xin cho chúng con được ơn tái sinh, hầu trở nên con cái Thiên Chúa, được sống trong Vương Quốc tràn ngập ánh sáng và niềm vui Cứu Độ. Amen.

Nt. Maria Anh Thư, OP


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần VII Phục Sinh_Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần VII Phục Sinh_Tân Quang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần VII Phục Sinh_Lm Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Sau Tuần VII Phục Sinh_Thầy Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần VII Phục Sinh_ Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên_Lm Giuse Đỗ Đức Trí

Các bài viết cũ hơn
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần II Phục Sinh
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Ba Phục Sinh. Nt. Maria Chinh Anh
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Hai tuần II Phục sinh B: ƠN TÁI SINH. Lm. Duy Khang
     Suy niệm Tin Mừng Chúa Nhật II Phục sinh B: MẦU NHIỆM PHỤC SINH MỜI GỌI BIẾN ĐỔI ĐỜI SỐNG. Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật II Phục Sinh: VÀO TRONG VINH QUANG NGANG QUA THẬP GIÁ. Lm. Đan Vinh
     Suy niệm Tin Mừng Chúa Nhật II Phục sinh B. Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Bảy tuần Bát Nhật Phục sinh: ĐẤNG CỨU CHUỘC TÔI HẰNG SỐNG. Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng
     Video: Suy niệm cùng với Đức Thánh Cha Phanxicô: 02/04 - 08/04/2015: Trên đường Emmau
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Bát Nhật Phục Sinh: “CHÚA ĐÓ !”. Lm. Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Thứ Năm Tuần Bát Nhật Phục Sinh: ĐỜI SỐNG CHỨNG NHÂN. Lm. Phêrô Nguyễn Bùi Quốc Khánh