Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Phục Sinh

CHÚA NHẬT III PHỤC SINH B

TIN VÀ LÀM CHỨNG CHO CHÚA HÔM NAY

4-26 hienra voimonde.jpg

TIN MỪNG: Lc 24,35-48

 (35) Còn hai ông thì thuật lại những việc đã xảy ra dọc đường, và mình đã nhận ra Chúa thế nào khi Người bẻ bánh. (36) Các ông còn đang nói, thì chính Đức Giê-su đứng giữa các ông và bảo: “Bình an cho anh em!”. (37) Các ông kinh hồn bạt vía, tưởng là thấy ma. (38) Nhưng Người nói: “Sao anh em lại hoảng hốt? Sao còn ngờ vực trong lòng? (39) Nhìn chân tay Thầy coi, chính Thầy đây mà! Cứ rờ xem, ma đâu có xương có thịt như anh em thấy Thầy có đây?”.(40) Nói xong, Người đưa tay chân ra cho các ông xem. (41) Vì mừng quá, các ông vẫn chưa tin và còn đang ngỡ ngàng, thì Người hỏi: “Ở đây anh em có gì ăn không? (42) Các ông đưa cho Người một khúc cá nướng. (43) Người cầm lấy và ăn trước mặt các ông. (44) Rồi Người bảo: Khi còn ở với anh em, Thầy đã từng nói với anh em rằng tất cả những gì sách luật Mô-sê, các sách Ngôn Sứ và các Thánh Vịnh đã chép về Thầy đều phải được ứng nghiệm. (45) Bấy giờ Người mở trí cho các ông hiểu Kinh Thánh. (46 Và bảo: “Có lời Kinh Thánh chép rằng: Đấng Ki-tô phải chịu khổ hình, rồi ngày thứ ba, từ cõi chết sống lại, (47) và phải nhân danh Người mà rao giảng cho muôn dân, bắt đầu từ Giê-ru-sa-lem, kêu gọi họ sám hối để được ơn tha tội. (48)Chính anh em là chứng nhân của những điều này.

BÀI ĐỌC 1 : Cv 3,13-15.17-19 – BÀI ĐỌC 2 : 1 Ga 2,1-5a

1. LỜI CHÚA: Chúa phán: “Chính anh em là chứng nhân của những điều này”(Lc 24,48).

2. Ý CHÍNH: Bài Tin Mừng của Thánh Lu-ca thuật lại sự kiện Đức Giê-su Phục Sinh hiện ra lần thứ ba với các tông đồ tại nhà tiệc ly. Trước hết, Người củng cố đức tin của các ông đang nhát sợ vì tưởng gặp ma, bằng cách cho xem tay chân bằng xương thịt của Người, và còn ăn uống trước mặt các ông. Sau đó, Người giúp các ông hiểu những lời Kinh Thánh tiên báo về cuộc khổ nạn và Phục Sinh của Đấng Ki-tô đã được ứng nghiệm nơi Người. Cuối cùng Người trao sứ mạng là đi rao giảng sự ăn năn để được ơn tha tội, và làm chứng nhân về những điều mắt thấy tai nghe.

3. CÂU CHUYỆN:

1) CON  NGƯỜI NGÀY NAY THÍCH NGHE CHỨNG NHÂN HƠN LÀ THẦY DẠY:

Trong một buổi chia sẻ giữa những người tĩnh tâm, một bà đã kể một câu chuyện nhỏ mà bà đã chứng kiến tại họ đạo của bà như sau: Hôm đó, lớp giáo lý trẻ em khá đông. Mấy chục em nhỏ đã lắng nghe cha phụ tá giảng bài giáo lý về thiên đàng. Cha đã giảng về thiên đàng với nhiều hình ảnh hấp dẫn và các em đều chú ý lắng nghe. Bất ngờ một em nhỏ giơ tay lên hỏi cha: "Thưa cha, cha đã lên thiên đàng chưa, và cha có xem thấy những điều cha kể không?"

Mọi người nghe bà ta kể chuyện đều cười ồ tỏ ý tán thưởng. Bấy giờ người bạn ngồi bên cạnh ghé vào tai tôi khẽ nói: "Ngày nay người ta thích nghe những chứng nhân hơn là thầy dạy".

2) CÁCH LÀM CHỨNG CHO CHÚA CỦA MỘT TÀI XẾ TA-XI:

Một vị linh mục sau chuyến đi du lịch Đài Bắc trở về đã thuật lại một phương cách làm tông đồ của một bác tài xế xe tắc-xi ở đó như sau:

“Ngày nọ, tôi đón tắc-xi từ khách sạn đi trung tâm thành phố Đài Bắc mua sắm quà lưu niệm. Tôi thấy ngạc nhiên khi thấy trong xe có dán một tờ giấy ghi mấy dòng chữ như sau: “Bạn có thể thấy một vài quyển sách về tôn giáo ở hộc bên hông xe. Trong khi xe đang chạy, bạn có thể đọc sách và nếu thích, bạn có thể mang sách theo khi rời khỏi xe mà không phải trả tiền mua sách”. Tôi tò mò tìm hộc sách và thấy một chục cuốn sách mỏng bằng tranh nội dung về cuộc đời Đức Giê-su in trên giấy trắng khá đẹp, một ít sách truyện về các thánh và các danh nhân tôn giáo, một ít cuốn là những câu chuyện về việc sống đức tin giữa đời thường... Ngoài ra, phía trên tấm kính chiếu hậu trước mặt tài xế cũng có một ảnh Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp nhỏ. Tôi mở lời hỏi tài xế:

- Này bác tài, xin vui lòng cho tôi biết: Hành khách đi xe có ai quan tâm đến hộc sách đạo của bác không?

- Ồ, có chứ! Có nhiều người đã lấy ra xem, và có người còn mang về nhà nữa.

Tôi hỏi tiếp:

- Bác có cảm tưởng gì khi thấy người ta đọc sách do bác giới thiệu?

- Tôi cảm thấy rất sung sướng anh à! Anh biết không: tôi không có nhiều giờ đi lễ nhà thờ. Vì tôi phải luôn chạy xe để kiếm tiền nuôi sống gia đình. Do đó, đây là cách làm công tác tông đồ của tôi. Tôi rất mừng vì đã có thể làm hai công việc một lúc: Vừa lái xe lại vừa rao giảng Tin Mừng mà không phải tốn thêm thời giờ. Tôi nghĩ rằng tôi đang làm một công việc tuyệt vời !

Một số hội đoàn Công giáo Tiến hành cũng đã phân phát cho các tài xế xe tắc xi ở Đài Bắc một tấm thẻ bọc lát-tích treo trước mặt tài xế. Trên tấm thẻ ở mặt trước có in hình cây Thánh Giá màu đỏ với dòng chữ: “Chúa đang đồng hành với bạn”. Mặt sau là lời cầu của các tài xế như sau: “Lạy Chúa, khi con lái xe, xin giúp con yêu mến tha nhân như chính bản thân con, để con không làm gì gây thiệt hại cho bất cứ ai. Xin cho con giữ đức công bình để không thu tiền cước quá giá, sẵn sàng trả lại đồ đạc cho khách hàng bỏ quên trên xe. Xin cho đôi mắt con được tinh tường, cho tay chân con đuợc khéo léo để lái xe an toàn và tránh gây ra tai nạn. Xin cho tâm trí con luôn được bình an và thần kinh con luôn ổn định. Xin đừng để con lái xe khi đã uống rượu say vì không đủ tỉnh táo. Xin đừng để con nhiễm thói cạnh tranh bất chính với các bạn đồng nghiệp. Và cuối cùng xin Chúa giúp con luôn THƯỢNG LỘ BÌNH AN”.

4. THẢO LUẬN: 1) Qua hai câu chuyện trên, hãy cho biết: thế nào là làm chứng cho Chúa? 2) Theo bạn: Trong hai cách truyền giáo là bằng lời giảng và bằng lời chứng cho Chúa, cách nào mang lại hiệu quả hơn ? Tại sao ? 3) Hiện tại bạn có thể làm chứng cho Chúa thế nào ngay trong cuộc sống giữa đời thường ?

5. SUY NIỆM:

- Làm chứng là dùng thế giá của mình để chứng thực những điều xác quyết là đúng do mắt thấy tai nghe và cảm nghiệm được, nhằm thuyết phục người khác tin theo. Đức Phao-lô VI đã nói: “Con người ngày nay tin vào các chứng nhân hơn là thầy dạy. Nếu họ có tin vào thầy dạy thì thầy dạy ấy đồng thời đã là những chứng nhân”.

- Ngày nay mỗi chúng ta có thể loan báo Tin Mừng về Đức Giê-su bằng nhiều cách như sau:

Làm chứng bằng việc thuật lại cho người khác về cuộc đời và lời rao giảng của Đức Giê-su. Điều này mọi tín hữu đều có thể làm được cho con cái hay những người muốn tìm hiểu về đạo.

Làm chứng bằng việc khẳng định Đức Giê-su đã sống lại từ trong cõi chết như Ma-ri-a Mác-đa-la và một số phụ nữ viếng mồ Người đã làm sau khi đã gặp Chúa. Nhưng thực tế cho thấy những lời chứng của các bà đã không thuyết phục được mấy ai tin theo (x. Lc 24, 8-11).

Làm chứng bằng việc sẵn sàng chịu chết vì đức tin, cương quyết không bước qua thập giá để được sống như các thánh Tử Đạo Việt Nam, quyết tâm không làm điều xấu để được hưởng lợi cách bất chính. Cách làm chứng này thực tế đã mang lại nhiều hiệu quả tốt đẹp như Téc-tuy-li-a-nô đã khẳng định: “Máu của các vị Tử Đạo là hạt giống phát sinh các Ki-tô hữu”.

Làm chứng bằng việc dùng chính cuộc sống đã được đổi mới của mình để biểu lộ quyền năng của Đức Giê-su Phục Sinh đã tác động và biến đổi mình, như các Tông đồ đã làm sau khi được đầy Thánh Thần vào lễ Ngũ Tuần. Bài giảng của Phê-rô đầy sự xác tín đã mang lại hiệu quả tốt là: ba ngàn người đã xin theo đạo (x. Cv 2,1-41).

6. LỜI CẦU: Lạy Chúa Phục Sinh. Trong Tin mừng hôm nay, Chúa đã củng cố đức tin của các Tông đồ bằng việc cho các ông xem tay chân đã bị đóng đinh và còn ăn uống trước mặt các ông. Rồi khi các ông đã tin, Chúa đã trao sứ mạng làm chứng cho Chúa. Xin giúp chúng con ý thức và chu toàn sứ mạng làm chứng cho Chúa bằng việc “sám hối và tin vào Tin Mừng”, năng xin ơn Thánh Thần mỗi khi Hiệp Sống Lời Chúa, luôn thấy Chúa đang hiện thân nơi những người nghèo hèn để sẵn sàng chia sẻ cơm áo tiền bạc cho họ, thăm viếng những kẻ đau liệt, khoan dung tha thứ những kẻ xúc phạm đến mình, động viên những người đau buồn thất vọng... hầu chúng con có thể chu toàn sứ mạng làm chứng cho Chúa giữa lòng xã hội hôm nay.- AMEN.

LM ĐAN VINH – HHTM

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần VII Phục Sinh_Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần VII Phục Sinh_Tân Quang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần VII Phục Sinh_Lm Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Sau Tuần VII Phục Sinh_Thầy Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần VII Phục Sinh_ Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên_Lm Giuse Đỗ Đức Trí

Các bài viết cũ hơn
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Bảy Tuần II Phục sinh: ĐỜI CÓ CHÚA. Nt. Maria Phương Trâm
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần II Phục Sinh. Lm. Phaolô Nguyễn Nguyên
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần II Phục Sinh: TIN THÌ ĐƯỢC SỐNG. Nt. Maria Anh Thư, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần II Phục Sinh
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Ba Phục Sinh. Nt. Maria Chinh Anh
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Hai tuần II Phục sinh B: ƠN TÁI SINH. Lm. Duy Khang
     Suy niệm Tin Mừng Chúa Nhật II Phục sinh B: MẦU NHIỆM PHỤC SINH MỜI GỌI BIẾN ĐỔI ĐỜI SỐNG. Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật II Phục Sinh: VÀO TRONG VINH QUANG NGANG QUA THẬP GIÁ. Lm. Đan Vinh
     Suy niệm Tin Mừng Chúa Nhật II Phục sinh B. Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Bảy tuần Bát Nhật Phục sinh: ĐẤNG CỨU CHUỘC TÔI HẰNG SỐNG. Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng