Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Phục Sinh

CHỦ NHT 3 PHC SINH B

gh.jpg

Tất c đu thay đi ngay khi đim qui chiếu ca chúng ta là chính Đức Ki tô. Chính khi đng trước thánh giá ca Ngài, con người đã kinh ngc khám phá ra thành qu mà thế gii s đt ti nh s to dng ca Ngài. Và chính trong mi tương quan vi s Phc sinh ca Ngài mà con người có th hiu rng thc ti thiêng liêng có thc hơn thc tế th xác và mi thc tế vt cht khác.

Sách Cv 3,13-15.17-19:

Giữa đn th, ông Phê rô mi gi dân Do thái hãy m mt ra. Dân tc ny đã không nhìn thấy nơi Chúa Giê su là v Tiên tri phi đến đ đem li cho Lch s quá kh ý nghĩa ca nó. Nhưng bây gi thì có th nhn ra trong Ngài Đấng gánh ti con người, Đấng mà các tiên tri đã loan báo. Tt c nhng ai tin vào Ngài s được tha th.

THÁNH VỊNH 4:

Con người ti ti thường hướng v phía hư vô và o tưởng. Nếu h quay li vi Thiên Chúa, thì h s khám phá s bình an chân tht.

Thư 1 Ga 2,1-5a

Con người ch có th là ti nhân. Nếu khiêm nhường hướng v Đức Ki tô, thì con người s khám phá ra Tình yêu. Bấy gi, h s được hưởng ơn tha th. Nhưng nếu nói rng mình hướng v Đức Ki tô mà không canh tân đi sng thì đó là k nói di.

Tin mừng Lc 24, 35-48

NGỮ CNH

Đon Tin mng ny thuc phn cui cùng nói đến nhng ln Chúa Giê su Phc sinh hin ra vi các môn đệ đ cng c đc tin cho h. Chúa Giê su phc sinh đã đng hành vi hai môn đ đi làng Em maus (24,13-35), nhưng lúc đu h không nhn ra Ngài. Vì thế Ngài ct nghĩa Thánh Kinh cho h (c 27). Trong quán tr, h mi nhn ra Ngài khi b bánh (c 30). Chỉ khi đó h bt đu hiu nhng gì h đã tri qua (c32). Lin sau đó, h quay tr v báo tin cho các môn đ khác đang t hp vi nhau (33-35). Nhưng Chúa Giê su phc sinh đã hin đến, nhưng h tưởng là ma (c 37). Mãi đến khi Ngài cùng ăn vi h (cc 39-43), họ mi bt đu tin. Ngài giúp h hiu Thánh kinh (cc 45-46) ri sai h đi rao ging và làm chng cho s kin Phc sinh (cc 47-49).

TÌM HIỂU

Còn đang nói: Luca muốn liên kết gia li các môn đ nói v Chúa Giê su và s hin din ca Chúa Giê su gia các ông. Ngài hiện din khi các ông đang nói đến Người, khi h đang k cho nhau biết rng Ngài đã sng li.

Bình an cho anh em:x. 10,5. Bình an là ơn ban tng hp mi phúc lành ca thi sau hết, là ơn Thiên Chúa ban qua Chúa Giê su phc sinh. Đó là kết qu mang lại do s gii phóng ca Ngài. Nó chng thc rng Chúa Giê su không b rơi các môn đ ca Ngài, dù chính h đã b Ngài. Vn đ là h có tiếp nhn bình an ny không?

Kinh hồn bt vía: những cm xúc ny trái ngược li vi s bình an và t cho thy rng h chưa tiếp nhn ơn bình an đó. Đối vi h, li “bình an” vn còn trng rng và mu nhim, như người bn đng hành vi các môn đ làng Em maus hoc như li ca các bà báo tin cho các tông đ.

Ma: sát chữ: “thần khí”. Nghĩa là, theo não trng thi đó, mt nhân vật thuc cõi thiêng, đi li vi xác tht và do đó xa l vi loài người. Các tông đ đã chp nhn s phc sinh ca Chúa Giê su (24,34), nhưng đã hiu sai: h nghĩ rng Chúa Giê su, như ông Ê lia, đã đi v thế gii thn linh và không th có mt s liên lạc nào gia h vi Người. H quan nim s sng li như là mt s đon tuyt.

Chính Thầy đây: Chúa không tỏ mình cho h nhn ra qua khuôn mt, nhưng qua đôi tay và chân mang đy nhng thương tích thp giá ca Người.

Cứ r xem:thấy và nghe có th khiến người ta bị sai lc, bi vì ch tiếp nhn t xa. Còn s đng chm trc tiếp như s có th kim chng thc tế ca mt con người hin din bng xương bng tht (x. 1Ga 1,1).

Mừng:từ hong s đến vui mng, nhưng h chưa đt đến đc tin. Nim vui quá ln đã che khut thn trí ca h khiến h không nhn ra Chúa Giê su. H tưởng mình nm mơ (x. Cv 12,14). Như vy là vn còn mt khong cách. By gi chính Chúa Giê su phi đi bước trước bng cách lên tiếng hi h. Ngài s tr thành mt người trong nhóm h, như Emmaus, mời h vào bàn ăn. Sng li ri, Ngài vn còn vi h.

Cá:chi tiết ny có l khiến ta tin rng cuc hin ra đã xy ra trên b h Ti bê ria (x. Ga 21,9-13). Nhưng Luca quan tâm đến vic gi chân các môn đ Giê ru sa lem; chính vì thế, ông tránh không nói đến nơi hin ra. Sau phép l hoá bánh ra nhiu, m cá l lùng và kêu gi môn đ tr thành “nhng k chài lưới người”, con cá tr thành du ch tương quan thiết lp vi Chúa Giê su, ch mt liên kết khi s trên b h, được xác đnh trong sa mc hoá bánh và từ nay s được tiếp tc bên kia Phc sinh.

Tất c nhng gì.. chép v Thy:điều mà các thiên thn đã đòi hi nơi các bà khi h nói v Chúa Giê su (24,6), thì gi đây Đức Ki tô đòi hi nơi các môn đ. Sau khi đã t cho h thy Ngài là mt người trong nhóm, giờ đây Ngài t mình là đng Messia. Nơi Ngài đã ng nghim nhng gì đã nói trước; và li ca Ngài da trên Thánh kinh mà Ngài đến đ hoàn tt (x. 4,21). Chúa Giê su và Li Thiên Chúa cha đng trong Thánh Kinh là mt; toàn b Thánh Kinh nơi bn thân Ngài.

Thánh Vịnh:Lề lut, các Tiên tri và Thánh vnh ch toàn b Thánh Kinh (CƯ). Khi đ cao Thánh vnh (ln duy nht ông làm như thế) Luca mun nhn mnh rng Thánh vnh soi sáng mt cách đc bit đ hiu biết Chúa Giê su, nht là trong cuc Kh nn ca Ngài (x.23,34.36.46; Cv 2,25.34; 4,11.25). Thật vy. phn ln Thánh vnh là li kinh ca k nghèo đt nim tin vào Thiên Chúa.

Mở trí: chỉ khi khám phá ra rng Chúa Giê su đã sng li, thì lòng trí mi m ra đ hiu Thánh Kinh.

Sám hối-ơn tha ti:các môn đệ có mt ch đng trong chương trình ca Thiên Chúa được din t trong Thánh Kinh có Chúa Giê su là đim hi t. Các môn đ ni dài công trình ca Chúa Giê su, bành trướng cho tt c các dân tc. Công trình ny ch yếu là vic rao ging Tin mng phc sinh.

Giê ru sa lem:là điểm đến mà cũng là đim khi hành  (x. Cv 1,8), là bn l ni hai thế gii. Đối vi Lc, toàn b cuc sng ca Chúa Giê su qui t v kinh thành y. Nơi đó cũng cn phi ch đón Chúa Thánh Thn (Cv 2). Và cũng khi t đó Giáo Hi s bành trướng rng khp thế gian.

SỨ ĐIP

Bài tin mừng hôm nay k cho chúng ta nghe phn cui câu chuyn các môn đ làng Em maus. H đã cùng đi vi Chúa Giê su và dc đường Ngài đã gii thích cặn k Thánh kinh, Mô sê và các tiên tri cho h. Ri khi vào quán, Ngài đã chia sẻ bánh vi h. Chính trong ba ăn đó mt h m ra và h đã nhn ra Ngài. Lp tc, h quay tr v Giê ru sa lem đ loan báo tin mng cho các bn mình. Khi người ta đã nhn ra Đức Ki tô sng, thì mi s thay đi, không còn gì có th như trước được nữa.

Đến Giê ru sa lem, hai người đi tìm gp mười mt môn đ và k li cho các ông ny nhng gì h đã tri qua. Ngay lúc đó, Chúa Giê su li đến gp tt c các môn đ đang có mt đó. Ngài hin din gia h. Li nói đu tiên là chúc cho h được bình an. « Bình an » là lời chào thông thường ca người Do thái nhưng bui chiu hôm đó, đã mang mt ý nghĩa rt đc bit. Bình an mà Chúa Giê su chúc cho h, đó là s bình an trong tâm hn, đó là nim vui tìm li; đó cũng là ơn tha th cho s nhát đm ca h. Ngài gặp h trong lúc h còn đang u su, đ ban li can đm và tin tưởng cho h.

ng chính Đức Ki tô hin din trong nhng th thách cuc đi chúng ta, đau kh th xác và tinh thn ca chúng ta. Chúng ta không thy Ngài nhưng li Ngài nói vi chúng ta: «Anh em đừng s, Thy vi anh em » . Để giúp hiu điu đó, chúng ta đc bài thơ.

Một đêm kia, tôi có mt gic mơ

« Tôi mơ thy mình đang đi dc theo mt bi bin, có Chúa đi cùng. Trên tri, tt c các giai đon cuc đi tôi tun t xut hin. Tôi đã nhìn lại phía sau và tôi đã thấy mi cnh đi tôi, có hai đôi vết chân xut hin trên cát: mt ca tôi, và mt ca Chúa. Chúng tôi tiếp tc đi như thế cho đến khi tt c ngày đi tôi xut hin trước mt tôi. By gi tôi ngng li và nhìn phía sau. Tôi cht nhn ra rằng mt vài đon, ch có mt cp vết chân duy nht, và li trùng khp vi nhng ngày khó khăn nht trong cuc đi tôi, nhng ngày lo âu nht, s hãi nht và cũng là đau kh nht. Vì thế tôi đã hi Ngài: «Ly Chúa, Chúa đã nói vi con rng Chúa vi con mọi ngày và con đã chp nhn vi Chúa. Nhưng con thy rng trong nhng lúc đen ti nht trong cuc sng, ch có vết chân ca con. Con không th hiu được rng, Chúa đã b con mt mình ngay c trong nhng lúc con cn đến Chúa hơn c ». Và Chúa tr lời tôi: « Nầy con. Thy không bao gii b con, dù là mt phút !. nhng ngày mà con ch thy có bàn chân con trên cát, nhng ngày th thách và đau kh, đó chính là ta đã cõng con trên vai ». (Thi sĩ Ademar De Barros)

Đúng th, Chúa gia cuc sng chúng ta.ng như các tông đ, chúng ta được mi gi nhn ra và tiếp nhn Ngài. Mi ngày Ch nht, Ngài m tâm hn chúng ta đ hiu Kinh Thánh. Tt c s mng ca Đức Ki tô là thc hin s mng ca Cha. T lâu, Thiên Chúa đã quyết đnh biến chúng ta thành con cái của Ngài. Qua cái chết và phc sinh, Chúa Giê su m cho chúng ta mt li đi. Ngài là « Đường, S Tht và là S Sng ». Chính nh Ngài và vi Ngài mà chúng ta có th đến vi Cha.

Mở lòng ra đ hiu Thánh Kinh, không phi là tìm nhng ch dn v cách mà các sự kin đã xy ra. Kinh thánh đã Mc khi cho chúng ta. Chúng ta phi khám phá đó điu mà Kinh Thánh nói vi chúng ta v Thiên Chúa, v chúng ta và v ý nghĩa cuc sng ca chúng ta. Nht là chúng ta phi nhìn thy đó là chng t ca mt cng đoàn tín hữu tội li tr v vi Thiên Chúa. Tin mng đó là Tin Vui đã làm đo lôn cuc sng ca nhng ki tô hu đu tiên, và mt khi đã tiếp nhn tin mng ri thì mi s trong cuc sng s đi thay, không gì còn có th din ra như trước.

Đọc Kinh Thánh, cu nguyn với Thánh vịnh, chính là đi vào chương trình ca Thiên Chúa, là chun b đón nhn Đức Ki tô. Là hiu chiu sâu. Chính vì thế điu quan trng là mi người phi được nuôi dưỡng bng Li Thiên Chúa. Nếu chúng ta không làm điu đó, thì cui cùng ni nghi ng s xuất hin trong tâm hn chúng ta.

Mùa Phục sinh là mùa canh tân cuc sng và cng đoàn ki tô hu. Mi ngày ch nht là mt ngày l vui mng. Cũng như vi các tông đô, Chúa Giê su s đến gp g các cng đoàn nhóm hp trong danh ca Ngài. Cuc hn hò ny tuyt đi cn thiết nếu chúng ta mun nhn ra Ngài trong đi sng chúng ta. Chúa hin din đ ban cho chúng ta s sng ca Ngài, nuôi dưỡng chúng ta bng li ca Ngài và sai chúng ta đi truyn giáo nơi nhng người chung quanh chúng ta. Chúng ta đang sng trong một thế gii dn dn đánh mt mi phương hướng, khiến nó có th tr nên tt nht hoc xu nht và vô vng tìm hướng đi. Chính trong thế gii đó mà chúng ta được sai đi làm chng nhân tình yêu và nim vui ca Thiên Chúa.

ĐÀO SÂU

1. HỎI: Ng cnh ca bài đọc mt như thế nào?

THƯA: Vào khoảng chín gi, ti mt ca đn th Giê-ru-sa-lem gi là ca Đẹp, mt người tàn tt chìa tay xin ca b thí vi hai ông Phê rô và ông Gioan (Cv 3, 1-5).Nhưng Phê rô đã nói vi anh y rng: ‘Tin bc thì tôi không có, tôi chỉ có điều ny là nhân danh Chúa Giê su Kitô, anh hãy đng dy’(c.6). Chuyện l đã xy ra là người què đng lên và đi được, nhy nhót và ngi khen Thiên Chúa (c.8). Dân chúng hết sức kinh ngc, vì chưa tng thy như thế bao gi (c. 11), bấy gi Phê rô lên tiếng nói v Chúa Giê su (cc.12-26)

2. HỎI: Nội dung bài đọc mt như thế nào?

THƯA: Ông Phê rô mời gi dân Do thái hãy nhìn nhn s tht: Giê su mà h giết trên thp giá sau khi đòi tha Ba ra ba đã sống li. Ngài chính là Đấng Messia, Đấng mà các tiên tri đã loan báo sẽ chu kh hình đ cu đ loài người. Và tt c nhng ai tin vào Ngài s được tha th ti li.Họ đã hành đng vì không biết nên ông mời gi h hãy sám hi và quay tr v vi Thiên Chúa.

3. HỎI: Mc tiêu ca ông Phê rô là gì?

THƯA: Mục tiêu ca ông Phê rô là giúp cho các đng bào mình vượt  qua mt chng đường quyết đnh trong đc tin. Tt c chia s cùng mt đc tin trong Thiên Chúa ca Cha ông, tt c đang ch đi Đấng Messia, tt c đu biết các sm ngôn trong Cu Ước, nhưng làm sao để thuyết phc h rng các sm ngôn y nói v Chúa Giê su Ki tô? Ông làm hết sc để mở mt cho h nhn ra s sai lm ca mình.

4. HỎI: Sai lm đó là sai lm gì?

THƯA: Sai lầm ca h là không nhn ra nơi con người ny chính là Đấng Messia. Vì thế nên h đã đem một người vô ti ra tòa án, đã tha cho mt k giết người là Baraba. Và lên án t cho mt k vô tội. Họ đã hành động vì không biết.

5. HỎI: Các tiên tri trong Cu Ước có loan báo đng Messia phi chu đau kh không?

THƯA: Không nơi nào trong Cu Ước loan báo đấng Messia phi chu đau kh. Tt c li sấm đu loan báo một v Vua s đến giải thoát dân Thiên Chúa, một v tư tế xin ơn tha ti cho toàn dân, mt v tiên tri mang ơn cu đ đến t Thiên Chúa, mt Con người chiến thắng tất c các thế lc ca sự dữ.

6. HỎI: Các tín hu nh đâu mà khám phá ra rng Chúa Giê su phi chu đau kh mi vào vinh quang?

THƯA: Nhờ li ca các chng nhân và nhờ ánh sáng phc sinh tâm hn h m ra đ hiu Kinh Thánh. Bấy gi đc li các li sm tiên tri Isaia họ mới khám phá din mo đng Messia qua người Tôi trung vô tội nhưng b bách hi và b giết chết trước khiđược Thiên Chúa tôn vinh.

7. HỎI: Bn văn nào cho thy rõ ràng nht din mo y?

THƯA: Bài ca thứ tư v người Tôi t trong sm ngôn Isaia (Is 52,123-53,12). ‘Người chng còn dáng v, chng còn oai phong đáng chúng ta ngm nhìn, dung mo chng còn gì khiến chúng ta ưa thích. Người b đi khinh khi rung ry, phi đau kh trin miên và nếm mùi bnh tt. Người như k ai thy cũng che mt không nhìn, b chúng ta khinh khi, không đếm xa ti. S tht, chính người đã mang ly nhng bnh tt ca chúng ta,đã gánh chu nhng đau kh ca chúng ta, còn chúng ta, chúng ta li tưởng người b pht,b Thiên Chúa giáng ho, phi nhc nhã ê ch’ (Is 53,2-4).

8. HỎI: Trong diễn t, Phê rô gi Chúa Giê su bng nhng tước hiu gì?

THƯA: Trong diễn từ, Phêrô gọi Chúa Giêsu vừa là ‘Người Tôi tớ’, là ‘Đấng Thánh’, và ‘Người Công chính’. Tất cả các tước hiệu ấy chỉ ra rằng Chúa Giêsu chết và phục sinh chính là Đấng Messia chịu đau khổ và được tôn vinh.

9. HỎI: Phê rô đã kêu gọi người Do thái phi làm gì?

THƯA: Sau khi đã vạch rõ cho người Do thái nhận ra rằng họ đã giết Chúa Giêsu vì không biết chương trình của Thiên Chúa được các tiên tri loan báo, Phêrô đã kêu gọi người Do thái sám hối và trở lại cùng Thiên Chúa để được tha thứ (Cv 3,19).

10. HỎI: Ng cảnh bài tin mng như thế nào?

THƯA:Đon Tin mng ny thuc chương cui cùng sách tin mng Lu ca. Trước tiên là trình thut ngôi m trng và tin mừng phc sinh nhưng các môn đ không tin (Lc 24, 1-11). Sau đó, Lu ca kể li những ln Chúa Giê su Phc sinh hiện ra vi các môn đ đ cng c đc tin cho h. Ngài đã đồng hành vi hai môn đ đi làng Em maus (24,13-35), lúc đu h không nhn ra người khách l cắt nghĩa Thánh Kinh cho h (c 27), mãi đến khi dng chân trong quán trọ, h mi nhn ra Ngài khi b bánh (c 30). Liền sau đó, h quay tr v báo tin cho các môn đ khác đang t hp vi nhau (33-35). Bấy giờ Chúa Giê su phục sinh hin đến với các ông.

11. HỎI: Ni dung bài tin mng như thế nào?

THƯA: Chúa Giêsu hiện đến chúc bình an cho các tông đồ, nhưng họ tưởng là ma (c 37). Khi Ngài cùng ăn với họ (cc 39-43), bấy giờ họ mới bắt đầu tin rằng Thầy mình đã sống lại thật. Ngài giúp họ hiểu Thánh kinh (cc 45-46) rồi sai họ đi rao giảng và làm chứng cho sự kiện Phục sinh (cc 47-49).

12. HỎI: Ti sao “vào bui sáng ngày th nht” các môn đệ không tin Chúa Giê su sng li?

THƯA: Kinh Thánh đưa ra lí do: “Vì mt h b che khut”. Chc chn đó không phi là hành đng ca Thiên Chúa. Người không che mt h khiến h không nhn ra Chúa Giê su phc sinh. H không nhn ra Ngài vì h thiếu đc tin. Sở dĩ như thế là vì h không hiu rõ s mng đích thc ca Chúa Giê su (Lc 9,31), h vn đt hi vng vào Ngài như mt lãnh t gii phóng Israên khi ách thng tr ca người La mã (Cv 1,6), nên cái chết ca Ngài đã b coi như mt tht bi hoàn toàn.

13. HỎI: Chúa Giê su đã phn ng như thế nào trước vic các môn đ chưa tin vào Ngài?

THƯA: Trong suốt quá trình dy d các môn đ, Chúa Giê su đã tng qu trách h thiếu đc tin, chng hn như lúc gp bão trên bin h: “Sao các ngươi nhát đm như thế, quân yếu đức tin?” (Mt 8, 26). Nhưng sau khi sng li, Ngài t v bao dung, kiên trì dùng mi cách đ đưa h đến đc tin.

14. HỎI: Vai trò ca ngôi m trng trong vic giúp các môn đ tin vào Chúa Giê su phc sinh?

THƯA: Ngôi mộ trng là chi tiết quan trng trong các trình thuật Chúa Giê su sng li, nhưng nó chng phi là mt bng chng, mà chi là mt du ch. Và cũng như mi du ch khác, nó không thiết yếu, bt buc đưa đến đc tin, nhưng ch mi gi tin vào Chúa Giê su phc sinh.

15. HỎI: Vy các du ch có ích lợi cho vic khai sinh đc tin không?

THƯA: Các dấu chỉ không vô ích, nhưng có mt vai trò quan trng trong vic khai sinh đc tin vào Chúa Giê su phc sinh.

16. HỎI: Vy đâu là chng lí quan trng nht trong vic đưa đến đc tin vào Chúa Giê su phc sinh?

THƯA: Đó là chng lí Kinh Thánh. T lâu, Mô sê, các ngôn s, các tác gi thánh vnh đã loan báo vic Chúa Giê su phc sinh. Chính Chúa Giê su cũng đã khng đnh như thế khi Ngài cng c đc tin cho các môn đ: “Hỡi nhng k ngu đn và trí lòng chm tin mợi điu các ngôn s đã loan báo” (Lc 24,25).

17. HỎI: Chúa Giê su nhc đến điu quan trng nht trong chng lí Kinh Thánh v s sng li ca Ngài là gì?

THƯA: Điu quan trng nht trong chng lí Kinh Thánh v s sng li ca Chúa Giê su là “tt c nhng gì sách Luật Mô s, các sách Ngôn S và các Thánh Vinh đã chép v Thy đu phi được ng nghim”. Ngày t đu, Chúa Giê su đã nói điu y, nhưng các môn đ không hiu, gi đây, Ngài giúp các môn đ hiu rng ơn cu đ được loan báo mt cách mu nhim trong Cựu Ước đã được hoàn thành nơi Ngài.

18. HỎI: L lut, các Tiên tri và Thánh Vnh ch nhng sách gì?

THƯA:  Lề lut, các Tiên tri và Thánh vnh ch toàn b Thánh Kinh Cựu Ước.

19. HỎI: Thánh Vịnh là sách gì và loan báo Đức Ki tô không?

THƯA: Thánh Vnh là tuyển tp các bài hát được sưu tp nhm mc đích đ x dng thường xuyên trong cng đng phng v. Khi đ cao Thánh vnh (ln duy nht ông làm như thế) Luca mun nhn mnh rng Thánh vnh soi sáng mt cách đc bit đ hiu biết Chúa Giê su, nht là trong cuộc Kh nn ca Ngài (x.23,34.36.46; Cv 2,25.34; 4,11.25). Tht vy. phn ln Thánh vnh là li kinh ca k nghèo đt nim tin vào Thiên Chúa.

20. HỎI: Như thế, thì Thiên Chúa đã bt đu công cuc cu đ thế gian ngay t lúc nào?

THƯA: Thánh Phao lô cho biết công cuc cu đ y đã được khi s ngay t lúc to dng thế gian. Chương trình y được tiến hành qua tng trang Kinh Thánh. Thiên Chúa đã phi kiên trì ch đi qua các giai đon, các biến c, các tht bi ri bt đu li cũng như s cng tác ca con người. Như thánh Phê rô đã dy: “Chúa không chm tr thc hin li ha, như có k cho là ngài chm tr. Kì thc, Ngài kiên nhn đi vi anh em, vì Ngài không mun cho ai phi dit vong, nhưng mun cho mi người được ăn năn hi ci” (2 Pr 3, 8-9).

21. HỎI: N vy, chương trình cu đ được thc hin trong lch s con người?

THƯA: Đúng vy, điu đó có nghĩa là lch s con người có mt ý nghĩa và mt hướng ti.

22. HỎI: Và đ thc hin chương trình y, Thiên Chúa có cn đến loài người không?

THƯA: Có. Để thc hin chương trình vĩ đi y, Thiên Chúa không làm mt mình. Nhưng ngay t đu đã kêu gi các người cng tác vi Ngài, như ông Ađam, ông No ê, ông Abraham, ông Mô sê.. và chn c mt dân tc là Israên. Điu y cho thy, Thiên Chúa trân trng sự tự do và trách nhim ca con người.

23. HỎI: S v ca các tông đ là gì?

THƯA: Các tông đồ có mt ch đng trong chương trình ca Thiên Chúa đ ni dài công trình ca Chúa Giê su mở rng ra cho tất c các dân tc. Công trình ny ch yếu là vic rao ging Tin mừng phc sinh.

24. HỎI: Giê-ru-sa-lem quan trng như thế nào theo thánh Lu ca?

THƯA: Giê-ru-sa-lem là điểm đến mà cũng là đim khi hành  (x. Cv 1,8), là bn l ni hai thế gii. Đối vi Lc, toàn b cuc sng ca Chúa Giê su qui t v kinh thành y.i đó cũng cn phi ch đón Chúa Thánh Thn (Cv 2). Và cũng khi t đó Giáo Hi s bành trướng rng khp thế gian.

25. HỎI: Trong đon Tin mng ny, chúng ta có th tìm thy toàn b li rao ging ki tô giáo không?

THƯA: Trong đoạn Tin mng ny chúng ta tìm thấy các đ tài chính yếu trong li rao giảng ki tô giáo: sự hoàn thành Kinh Thánh và chương trình Thiên Chúa, li loan báo ơn tha ti và sám hi, kêu gi tin vào Thiên Chúa và sng thánh thin. Sách Công v s cho chúng ta thy Giáo Hi đã hoàn thành s mng y như thế nào.


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần VII Phục Sinh_Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần VII Phục Sinh_Tân Quang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần VII Phục Sinh_Lm Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Sau Tuần VII Phục Sinh_Thầy Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần VII Phục Sinh_ Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên_Lm Giuse Đỗ Đức Trí

Các bài viết cũ hơn
     Suy niệm Tin Mừng Chúa Nhật III Phục Sinh: TIN VÀ LÀM CHỨNG CHO CHÚA HÔM NAY. LM ĐAN VINH – HHTM
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Bảy Tuần II Phục sinh: ĐỜI CÓ CHÚA. Nt. Maria Phương Trâm
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần II Phục Sinh. Lm. Phaolô Nguyễn Nguyên
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần II Phục Sinh: TIN THÌ ĐƯỢC SỐNG. Nt. Maria Anh Thư, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần II Phục Sinh
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Ba Phục Sinh. Nt. Maria Chinh Anh
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Hai tuần II Phục sinh B: ƠN TÁI SINH. Lm. Duy Khang
     Suy niệm Tin Mừng Chúa Nhật II Phục sinh B: MẦU NHIỆM PHỤC SINH MỜI GỌI BIẾN ĐỔI ĐỜI SỐNG. Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật II Phục Sinh: VÀO TRONG VINH QUANG NGANG QUA THẬP GIÁ. Lm. Đan Vinh
     Suy niệm Tin Mừng Chúa Nhật II Phục sinh B. Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông