Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Phục Sinh

CHÚA NHẬT III PS:

 “VÀ CON TIM ĐÃ VUI TRỞ LẠI”

gratitude1.jpg

Có lẽ nhiều người đã từng nghe hoặc từng hát bài “Và con tim đã vui trở lại” của Đức Huy. Lời bài hát nói lên tâm trạng của một người lầm lũi bước đi, tìm kiếm cho mình một tương lai. Anh lao vào những cuộc vui của xã hội, nhưng chỉ tìm thấy chán nản, thất bại, bế tắc. Chỉ khi một luồng sáng từ trên cao chiếu rọi vào tâm hồn và chỉ cho anh một con đường phải đi, tác giả mới tìm lại được niềm vui và hạnh phúc trong cuộc sống. Anh đã tâm sự: Tìm một con đường, tìm một lối đi, ngày qua ngày, đời nhiều vấn nghi, lạc loài niềm tin, sống không ngày mai, sống quen không ai cần ai, cứ vui cho trọn hôm nay. Rồi cuộc vui tàn, mọi người bước đi, một mình tôi về, nhiều lần ướt mi, chợt tình yêu đến trong ánh nắng mai, xóa tan màn đêm u tối, cho tôi biến đổi tâm hồn, thành một người mới. Và con tim đã vui trở lại, tình yêu đến cho tôi ngày mai, tình yêu chiếu ánh sáng vào đời, tôi hy vọng được ơn cứu rỗi, và con tim đã vui trở lại, và niềm tin đã dâng về người, trọn tâm hồn nguyện yêu mãi riêng người mà thôi... Và bây giờ, ngày buồn đã qua, mọi lỗi lầm, cũng được thứ tha, tình yêu đã đến trong ánh nắng mai, xóa tan màn đêm u tối, cho tôi biến đổi tâm hồn, thành một người mới.Và con tim đã vui trở lại ... Dẫu như tôi phải đi qua vực sâu tối, tôi vẫn không sợ hãi gì, vì người gần bên tôi mãi.

Có thể so sánh niềm vui của tác giả Đức Huy tìm lại được một hướng đi giống với niềm vui của hai môn đệ trên đường Emaus và của các Tông đồ sau ngày Chúa Phục Sinh. Quả thật, với cái chết của Thầy Giêsu, cánh cửa tương lai của các Tông đồ như bị đóng lại. Trước mắt các ông chỉ còn là một màu đen tối, u buồn, sợ hãi lẫn thất vọng. Có nhiều người trong họ đã buông xuôi và tính đến việc bỏ về quê như hai môn đệ Emaus, có người bỏ đi một nơi nào đó như Tôma. Các Tông đồ khi đi theo Chúa, họ đã đặt biết bao hy vọng và niềm tin vào Thầy mình, giờ đây họ như bị bế tắc.

Đang lúc các ông rơi vào tình trạng chán nản, thất vọng như thế, chính Chúa Giêsu đã chủ động và tìm cách lấy lại tinh thần cho các ông. Ngài đã lần lượt hiện ra với các phụ nữ, với các Tông đồ, với hai môn đệ trên đường Emaus để an ủi và giúp các ông lấy lại được thăng bằng cho cuộc sống. Câu chuyện trong bài Tin Mừng hôm nay xảy ra sau khi Chúa Phục Sinh đã đồng hành với hai môn đệ trên đường Emaus. Ngài giải thích Kinh Thánh để củng cố đức tin và an ủi họ, cho họ nhận ra Ngài lúc bẻ bánh. Hai môn đệ đã vô cùng phấn khởi trở lại Giêrusalem để thuật lại kinh nghiệm gặp gỡ Đấng Phục sinh cho các Tông đồ khác.

Khi các ông còn đang nói thì chính Chúa Giêsu đứng giữa các ông và bảo: Bình an cho các con !Bình an chính là món quà mà Chúa Phục Sinh trao tặng cho các Tông đồ và là món quà thích hợp nhất cho các ông lúc này. Chúa Giêsu đã thấu hiểu tâm trạng của các Tông đồ. Các ông dường như chưa hoàn hồn, chưa hết đau đớn về cái chết của Thầy cộng thêm nỗi sợ vì liên lụy tới Thầy Giêsu. Có lẽ điều khiến các Tông đồ dù nghe thấy những người kia kể lại về việc họ đã gặp Chúa, nhưng vẫn không tin, là vì họ đã chôn vùi cả tinh thần, ý chí và niềm tin của mình trong ngôi mộ của Thầy. Vì vậy, khi Chúa hiện ra đứng trước mặt, các ông kinh hồn bạt vía vì tưởng là bóng ma.

Chúa Giêsu đã phải trấn tĩnh, thuyết phục các ông và tìm cách chứng minh Ngài chính là Thầy của họ, Đấng đã chết và đã sống lại thật: Sao anh em lại nghi ngờ? Cứ sờ mà xem, ma không có xương thịt như anh em thấy Thầy đây. Rồi Ngài cho các ông xem dấu vết nơi tay chân Ngài. Dường như ánh mắt nghi ngờ vẫn còn nơi các Tông đồ. Chúa Giêsu đã phải cho các ông thấy một dấu chứng khác khi hỏi các ông: Anh em có gì ăn không? Các ông đưa cho Ngài một khúc cá nướng, Người ăn trước mặt các ông. Chắc chắn thân xác phục sinh của Chúa Giêsu không cần phải ăn uống, nhưng Ngài vẫn ăn trước mặt các Tông đồ, để các ông tin Ngài đã sống lại thật trong thân xác thật chứ không phải là ảo ảnh hay nằm mơ.

Dù thuyết phục các Tông đồ bằng các dấu chứng như thế, Chúa Giêsu vẫn muốn xây dựng đức tin của các Tông đồ trên nền tảng vững chắc hơn, đó là dựa trên Thánh Kinh. Ngài nhắc lại cho các ông tất cả các sách Luật, các Ngôn Sứ và Thánh Vịnh đã chép về Ngài phải được ứng nghiệm. Khi nhắc đến Môse và các Ngôn Sứ tức là nhắc đến toàn bộ Thánh Kinh đã nói trước về cuộc tử nạn phục sinh và ơn Cứu độ mà Đấng Cứu Thế sẽ thực hiện để cứu chuộc nhân loại. Tác giá Luca còn nhấn mạnh: Bấy giờ, Ngài mở trí cho các ông hiểu Kinh Thánh. Được Chúa mở trí tức là được Chúa phá đi màn đêm u tối, cho tâm hồn biến đổi thành một người mới.

Chúa Giêsu nhắc lại cho các Tông đồ những đoạn Kinh Thánh nói về Đấng Kitô phải chịu khổ hình, rồi ngày thứ ba từ cõi chết sống lại. Điều này chứng tỏ rằng : Để đón nhận được Tin Mừng Phục Sinh và trở thành người loan báo về mầu nhiệm Phục Sinh cần phải đọc lại Kinh Thánh và tin vào những gì Kinh Thánh đã nói về Chúa Giêsu. Đây chính là nền tảng cho đức tin của chúng ta, vì ngày nay, chúng ta không được thấy Chúa Phục Sinh hiện ra, cũng không thấy ngôi mộ trống, nhưng chúng ta vẫn có thể tin và đón nhận Chúa Phục Sinh nhờ lời minh chứng của Kinh Thánh và của Giáo Hội.

Thánh Phêrô sau khi đã chứng kiến ngôi mộ trống, những lần Chúa hiện ra và đọc lại Kinh Thánh, ông đã tin. Niềm tin vào sự Phục Sinh đã biến đổi hoàn toàn con người của ông. Từ một con người nhát sợ, ông trở thành can đảm ; từ một người trốn tránh, nay ông dám đứng ra để nhận trách nhiệm làm chứng về Chúa Phục sinh. Bài đọc một cho thấy Phêrô đã trích lời Kinh Thánh và nhắc đến việc Thiên Chúa hứa với các Tổ phụ rằng sẽ ban Đấng Cứu Thế cho nhân loại. Tuy nhiên, những thế hệ con cháu của các tổ phụ đã từ chối và đã đóng đinh Ngài trên cây thánh giá. Thiên Chúa quyền năng đã tôn vinh Đức Giêsu và làm cho Ngài từ cõi chết sống lại. Điều quan trọng lúc này là hãy sám hối về hành động ấy, quay trở lại với Thiên Chúa và tin nhận Chúa Giêsu là Đấng Kitô.

Cùng với việc tin Chúa Giêsu Phục Sinh thì cũng đồng thời phải nhân danh Người rao giảng cho muôn dân. Chính anh em là chứng nhân về những điều đó. Đây là trách nhiệm Chúa trao cho chúng ta. Chúng ta chỉ có thể nói về Chúa Phục sinh khi ta tin Ngài và đã gặp Ngài, vì nếu chúng ta chưa xác tín hoặc chưa gặp Ngài, lời chứng của chúng ta sẽ không đủ xác tín và thiếu thuyết phục. Như vậy, để trở thành chứng nhân về việc Phục sinh, chúng ta phải đọc và gẫm suy lời Kinh Thánh mỗi ngày. Kinh Thánh sẽ củng cố đức tin cho chúng ta. Giống như hai mộn đệ trên đường Emaus, cuộc sống của mỗi người, mỗi gia đình cũng có những lúc thăng trầm, sóng gió. Có nhiều khi toan tính, dự định không thành, làm ăn thất bại ; nhiều khi vì áp lực của xã hội khiến cho cuộc sống căng thẳng, mệt mỏi. Chúng ta tin rằng, Chúa Phục sinh không bao giờ để chúng ta thất vọng, Ngài luôn đồng hành bên ta để giúp ta tìm lại niềm vui cho cuộc sống. Chúa Giêsu cũng sẽ dùng Lời Kinh Thánh để an ủi, nâng đỡ mỗi người. Ngài sẽcho chúng ta nhận ra Người trong bữa tối khi chúng ta cố mời ép Người vào cư ngụ trong gia đình, trong tâm hồn. Ngài hiện diện nơi Bí tích Thánh Thể để những ai đến với Ngài sẽ nhận ra sự hiện diện quyền năng của Ngài.

Tin và loan truyền Chúa Phục Sinh, chúng ta không thể để mình sống trong ủ dột, buồn chán, bi quan, thất vọng ; ngược lại, chúng ta phải sống trong niềm vui. Dân ngoại sẽ không thể đón nhận Tin Mừng chúng ta loan báo khi chúng ta mang trên mình gương mặt buồn bã, tinh thần uể oải. Niềm vui của Tin Mừng không phải là niềm vui ồn ào bên ngoài, mà là niềm vui phát xuất từ trong tâm hồn vì tin rằng chúng ta đã được cứu độ và trở nên con của Thiên Chúa. Niềm vui ấy sẽ phải lan tỏa ra cho mọi người, qua lời nói qua cử chỉ và qua cách sống đẹp của mỗi Kitô hữu nơi gia đình, nơi chòm xóm và nơi mỗi người đang làm việc.

Xin Chúa cho mỗi người cảm nhận được niềm vui Phục sinh và trở thành người loan báo tin vui Phục sinh cho anh chị em. Amen.

Lm. Giuse Đỗ Đức Trí – Gp. Xuân Lộc

 

 

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần VII Phục Sinh_Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần VII Phục Sinh_Tân Quang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần VII Phục Sinh_Lm Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Sau Tuần VII Phục Sinh_Thầy Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần VII Phục Sinh_ Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên_Lm Giuse Đỗ Đức Trí

Các bài viết cũ hơn
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật III Phục Sinh B. Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông
     Suy niệm Tin Mừng Chúa Nhật III Phục Sinh: TIN VÀ LÀM CHỨNG CHO CHÚA HÔM NAY. LM ĐAN VINH – HHTM
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Bảy Tuần II Phục sinh: ĐỜI CÓ CHÚA. Nt. Maria Phương Trâm
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần II Phục Sinh. Lm. Phaolô Nguyễn Nguyên
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần II Phục Sinh: TIN THÌ ĐƯỢC SỐNG. Nt. Maria Anh Thư, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần II Phục Sinh
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Ba Phục Sinh. Nt. Maria Chinh Anh
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Hai tuần II Phục sinh B: ƠN TÁI SINH. Lm. Duy Khang
     Suy niệm Tin Mừng Chúa Nhật II Phục sinh B: MẦU NHIỆM PHỤC SINH MỜI GỌI BIẾN ĐỔI ĐỜI SỐNG. Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật II Phục Sinh: VÀO TRONG VINH QUANG NGANG QUA THẬP GIÁ. Lm. Đan Vinh