Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Phục Sinh

SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ HAI TUẦN III

PHỤC SINH

TIN VÀO CHÚA KITÔ

gi.jpg

LỜI CHÚA: Ga 6, 22-29

Hôm sau, đám người còn ở lại bên kia biển thấy rằng không có thuyền nào khác, duy chỉ có một chiếc, mà Chúa Giêsu không lên thuyền đó với các môn đệ, chỉ có các môn đệ ra đi mà thôi. Nhưng có nhiều thuyền khác từ Tibêria đến gần nơi dân chúng đã được ăn bánh. Khi đám đông thấy không có Chúa Giêsu ở đó, và môn đệ cũng không, họ liền xuống các thuyền kia và đến Capharnaum tìm Chúa Giêsu.

Khi gặp Người ở bờ biển bên kia, họ nói với Người: "Thưa Thầy, Thầy đến đây bao giờ?" Chúa Giêsu đáp: "Thật, Ta bảo thật các ngươi, các ngươi tìm ta không phải vì các ngươi đã thấy những dấu lạ, nhưng vì các ngươi đã được ăn bánh no nê. Các ngươi hãy ra công làm việc không phải vì của ăn hay hư nát, nhưng vì của ăn tồn tại cho đến cuộc sống đời đời, là của ăn Con Người sẽ ban cho các ngươi. Người là Ðấng mà Thiên Chúa Cha đã ghi dấu". Họ liền thưa lại rằng: "Chúng tôi phải làm gì để gọi là làm việc của Thiên Chúa?" Chúa Giêsu đáp: "Ðây là công việc của Thiên Chúa, là các ngươi hãy tin vào Ðấng Ngài sai đến".

SUY NIỆM:

Bài Tin Mừng hôm nay mời gọi chúng ta về sự cần thiết phải có niềm tin vào Chúa Giêsu.

1.Có thật người Do Thái tìm kiếm Chúa Giêsu?

Người Do Thái thời Chúa Giêsu lũ lượt kéo đến tìm kiếm Ngài. Đó là tín hiệu đáng mừng, nói lên lòng khao khát của họ đối với Chúa Giêsu. Tuy nhiên, sự việc đó chưa hẳn là xuất phát bởi một lòng tin, niềm khao khát vì lòng yêu mến và đầy tràn hy vọng. Bởi vì, qua lời đáp của Chúa Giêsu, chúng ta cò thể hiểu được ‘ý định” của đám đông dân chúng Do Thái.

"Thật, Ta bảo thật các ngươi, các ngươi tìm ta không phải vì các ngươi đã thấy những dấu lạ, nhưng vì các ngươi đã được ăn bánh no nê”.

Họ tìm Chúa vì nhu cầu vật chất hơn là vì dấu lạ để tin. Họ tìm gặp Chúa để xin Ngài thỏa mãn cho họ được ăn bánh no nê. Họ đi tìm kiếm không phải vì đã nhận ra ý nghĩa của phép lạ bánh hóa nhiều. Họ đã chứng kiến làm phép lạ bánh hóa nhiều, nay, họ lại muốn Ngài hãy tiếp tục làm nhiều phép lạ hơn nữa cho họ về phương tiện của cải vật chất, hơn là để tin vào Ngài là Đấng thiên sai, từ trời xuống trần gian ban phát cho con người sự sống thật, sự sống vĩnh cửu.

Con người hôm nay đang sống trong thế giới tục hóa, thế giới thực dụng, thế giới hưởng thụ vật chất, của cải tiền bạc, nên cũng rơi vào tình trạng xa dần tôn giáo. Con người hôm nay chạy theo những nhu cầu về vật chất hơn là tìm kiếm chân lý, lẽ sống của cuộc đời. Bởi thế, cuộc sống của chúng ta có rất nhiều mối lo toan: lo cho bản thân, gia đình:; lo học hành, lo cho những nhu cầu giải trí, sống hưởng thụ, chạy theo những đam mê trần tục. Cuộc sống của chúng ta chỉ loay hoay  sao cho có của ăn, áo mạc, tiền bạc dư dật hơn là đi tìm kiếm Chúa. Chúng ta mất bao nhiêu thời giờ, bao nhiêu công sức để lo cuộc sống vật chất đời này. Nhưng thử hỏi chúng ta đã dành bao nhiêu thời giờ cho cuộc sống vĩnh cửu? Chúng ta đã dành thời gian đi tham dự Thánh lễ, rước lễ, gặp gỡ Chúa qua Lời Chúa dạy, và sốt sắng cầu nguyện với tất lòng tin yêu mến Chúa? Ngay trong gia đình, chúng ta có cầu nguyện chung với nhau, đọc và lắng nghe Lời Chúa để cho Lời Chúa hướng dẫn soi sáng đời sống của chúng ta hay không?

2.Tìm kiếm Chúa bằng niềm tin:

Chúa Giêsu hiểu tính cách và thái độ của những người Do Thái đương thời chỉ biết hướng chiều về của cải vật chất mà không nhận ra Chúa và tin vào Ngài.

Chúa Giêsu đã dạy cho họ thay đổi cái nhìn và lối sống của họ: “các ngươi hãy ra công làm việc…Việc Thiên Chúa muốn cho các ông làm là tin vào Đấng Người đã sai đến”. Nghĩa là phải tin vào Ngài là Đấng Cứu Thế, từ Chúa Cha sai đến trần gian.

Chúa đến để cho chúng ta được sống và sống dồi dào. Chỉ có Chúa là đường, là sự thật, và là sự sống của chúng ta. Chỉ có Chúa là Đấng cứu độ duy nhất, mang lại cho chúng ta sự sống đời đời.

Chúng ta đừng vì lương thực hư nát, đừng vì những của cải phù hoa chóng qua - nay còn mai mất, nhưng hãy tìm kiếm Thiên Chúa và tin vào "Ðấng được sai đến" là Chúa Giêsu. Chỉ có Ngài Ngài mới mang lại ý nghĩa và giá trị cho cuộc sống của chúng ta. Chỉ có Ngài mới làm cho chúng ta thỏa mãn niềm khát vọng hạnh phúc thật, hạnh phúc vĩnh cửu mà thôi.

Hôm nay, chúng ta phải xác tín niềm tin của chúng ta vào Chúa, qua đời sống đạo của chúng ta.

Niềm tin của chúng ta hôm nay thể  hiện qua việc sống bí tích Thánh Tẩy, đó là sống xứng đáng làm con cái của Chúa, năng lãnh nhận bí tích hòa giải và chân thành sám hối để được ơn tha thứ của Chúa.

Niềm tin của chúng ta thể hiện qua việc thờ phượng, sống đức tin, cậy, mến Chúa, lắng nghe và sống các lời Chúa dạy, năng lãnh nhận bí tích Thánh Thể là nguồn sự sống đời đời của chúng ta, và trong cuộc sống luôn sống theo lời Chúa dạy, là khiêm nhường, yêu thương, và phục vụ mọi người.

Nguyện xin Chúa phục sinh ban cho chúng con lòng khao khát và tìm kiếm Ngài với tất cả lòng tin mạnh mẽ và lòng yêu mến chân thành. Vì Chúa là nguồn hạnh phúc duy nhất của đời sống chúng con. Amen.

Lm. Duy Khang

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần VII Phục Sinh_Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần VII Phục Sinh_Tân Quang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần VII Phục Sinh_Lm Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Sau Tuần VII Phục Sinh_Thầy Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần VII Phục Sinh_ Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên_Lm Giuse Đỗ Đức Trí

Các bài viết cũ hơn
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật III Phục Sinh B: “VÀ CON TIM ĐÃ VUI TRỞ LẠI”. Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật III Phục Sinh B. Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông
     Suy niệm Tin Mừng Chúa Nhật III Phục Sinh: TIN VÀ LÀM CHỨNG CHO CHÚA HÔM NAY. LM ĐAN VINH – HHTM
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Bảy Tuần II Phục sinh: ĐỜI CÓ CHÚA. Nt. Maria Phương Trâm
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần II Phục Sinh. Lm. Phaolô Nguyễn Nguyên
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần II Phục Sinh: TIN THÌ ĐƯỢC SỐNG. Nt. Maria Anh Thư, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần II Phục Sinh
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Ba Phục Sinh. Nt. Maria Chinh Anh
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Hai tuần II Phục sinh B: ƠN TÁI SINH. Lm. Duy Khang
     Suy niệm Tin Mừng Chúa Nhật II Phục sinh B: MẦU NHIỆM PHỤC SINH MỜI GỌI BIẾN ĐỔI ĐỜI SỐNG. Lm. Giuse Đỗ Đức Trí