Trang Chủ > Tin Giáo Hội > Giáo Hội Toàn Cầu

Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư tuần III Phục Sinh

TÔI BIẾT, TÔI TIN VÀO AI

kienvung_1.jpg

Lời Chúa : Ga 6,35-40

(35) Ðức Giêsu bảo họ: "Chính tôi là bánh trường sinh. Ai đến với tôi, không hề phải đói; ai tin vào tôi, chẳng khát bao giờ! (36) Nhưng tôi đã bảo các ông: các ông đã thấy tôi mà không tin. (37) Tất cả những người Chúa Cha ban cho tôi đều sẽ đến với tôi, và ai đến với tôi, tôi sẽ không loại ra ngoài, (38) vì tôi tự trời mà xuống, không phải để làm theo ý tôi, nhưng để làm theo ý Ðấng đã sai tôi. (39) Mà ý của Ðấng đã sai tôi là tất cả những kẻ Người đã ban cho tôi, tôi sẽ không để mất một ai, nhưng sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết. (40) Thật vậy, ý của Cha tôi là tất cả những ai thấy người Con và tin vào người Con, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết".

Suy Niệm

Một câu chuyện nổi bật về niềm tin trong sách Sáng Thế mà chúng ta ai cũng biết, đó là câu chuyện kể về lòng tin của Ápraham. Ông được mệnh danh là "cha của các kẻ tin". Một ông lão xấp xỉ 90 tuổi đời mà chưa có một mụn con. Ông vẫn tin vào lời Chúa hứa "dòng dõi ngươi như sao trên trời". Khi có được Isaac, ông lại nhận được lệnh truyền mang con đi hiến tế. Nhưng ông vẫn tin và ông được kể là người công chính. Còn trong Tin Mừng, thánh Luca thuật lại đức tin của Đức Maria. Mẹ đã tin và đánh đổi niềm tin đó bằng chính mạng sống của mình khi thưa "xin vâng". Có lẽ đặt niềm tin vào ai đó không phải là việc dễ làm, nên Đức Giêsu, trong bài Tin Mừng Gioan hôm nay, đã nhấn mạnh với người Do Thái về đức tin "tin vào" (c.35 & 40) ; "không tin" (c.36), qua hành động đón nhận hay từ chối của họ đối với bản thân Ngài.

"Chính tôi là bánh trường sinh. Ai đến với tôi…Ai tin vào tôi…"(c.35). Đến với Chúa và tin vào Chúa nghĩa là tiếp nhận lời giáo huấn của Ngài, mà Lời này đến từ Chúa Cha. Trong Cựu Ước, các tác giả dùng hình ảnh lương thực hoặc bánh để trình bày về Đức Khôn Ngoan, là chính Lời Chúa. Vậy đói, khát ở đây chính là đói khát Lời của Thiên Chúa. Như bánh, lương thực trần gian hoàn toàn cần thiết cho những người tin, vì mang đến cho họ bánh của Đức Khôn Ngoan. Bánh đó là lương thực chứa sự sống và đem lại sự sống cho thế gian. Ai ăn thịt và uống máu Đức Kitô, người ấy sẽ được chia sẻ sự sống phục sinh với Ngài và đời sống thiêng liêng của họ sẽ được no thỏa.

"Các ông thấy tôi mà không tin" (c.36). Một lời trách nặng về sự cứng lòng của người Do Thái. Một hành vi "đóng cửa lòng" trước lời mời gọi của Thiên Chúa. Một thái độ làm ngơ trước tình thương cứu độ cuả Ngài. Đây là tình trạng chai lì, xơ cứng của tâm hồn. Họ không muốn thay đổi cuộc sống hoặc đổi mới tâm hồn. Chúng ta thấy Chúa Giêsu trong cuộc sống công khai rao giảng Nước Trời, Ngài đã lên tiếng cảnh tỉnh họ bằng các phép lạ, đôi khi Ngài vạch rõ sự giả hình giả bộ hoặc thái độ thờ ơ của họ. Họ không muốn bước ra khỏi cái "bầu rượu cũ" để đón lấy những giọt rượu mới, bởi họ quan niệm : rượu cũ thì ngon hơn.

Nhưng cũng có không ít người Do Thái nghe và tin Chúa Giêsu, trong có có các môn đệ. Họ là những người mà Chúa Giêsu gọi là "những người Chúa Cha ban cho tôi, đều sẽ đến với tôi". Những người này khi đến với Chúa Giêsu, đã được Ngài tiếp nhận, bởi họ yêu mến và vâng giữ Lời, mà Lời được sai đến từ Chúa Cha "Ai yêu mến Thày, sẽ giữ lời Thày". Họ được Chúa Cha thương mến và có Thiên Chúa ở cùng "Cha Thày sẽ yêu mến người ấy, Cha Thày và Thày sẽ đến và ở trong người ấy".

Chúa Giêsu đến trần gian để thi hành thánh ý Chúa Cha "Tôi tự trời xuống, không để làm theo ý tôi, nhưng làm theo ý Đấng đã sai tôi" (c.38). Ý Chúa Cha là ý nào ? Là quy tụ con cái Chúa tản mác khắp nơi về một mối "Những kẻ Người ban cho tôi, tôi sẽ không để mất một ai, nhưng sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết "(c.39), là dẫn đưa họ bước vào cuộc sống vĩnh cửu, sống thân tình trong tương quan với Thiên Chúa, chung chia hạnh phúc Ba Ngôi Thiên Chúa muôn đời. Chúa Giêsu còn khẳng định cách mạnh mẽ "Thật vậy, ý của Cha tôi là tất cả những ai thấy Người Con và tin vào Ngài, thì được sống muôn đời" (c.40); không những họ được sống muôn đời mà còn được sống lại trong ngày phán xét, ngày Con Người đến trong vinh quang Thiên Chúa, xét xử toàn dân theo lẽ công bình.

Trong xã hội ngày nay, con người như mất niềm tin nơi nhau và cũng chẳng có đức tin đối với Thiên Chúa. Họ tin vào mãnh lực của đồng tiền, cậy dựa vào khả năng, trí tuệ mà xem thường, khinh miệt những người đặt niềm tin nơi Thượng Đế, Ông Trời. Ngay tại Việt Nam, chỉ số của những người công giáo chỉ chiếm 6%, mà phần lớn theo đạo vì hôn nhân. Chúng ta, những Kitô hữu, có suy nghĩ gì trước vấn nạn này? Chúng ta có cảm thấy nhức nhối, bức xúc hay vô cảm, hờ hững trước lời mời gọi của Chúa Giêsu : "Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt lại ít…". Chúng ta đã sống tinh thần truyền giáo bằng cách thể hiện niềm tin vào Thiên Chúa chưa ? Theo lời Đức Giáo Hoàng mời gọi : Chúng ta có dám bước ra khỏi sự an toàn của bản thân, của cộng đoàn, để ra đi, bước vào những "vùng ngoại ô" của Giáo Hội, đến với những người nghèo, những người đói khát niềm tin và tình yêu Thiên Chúa chưa? Để khi Đức Kitô đến lần thứ hai, Người không phải hỏi chúng ta ". Khi Con Người đến, còn thấy niềm tin trên mặt đất nữa chăng?".

Lạy Chúa, chúng con là những kẻ yếu kém về lòng tin,

  Xin ban thêm đức tin cho chúng con.

Chúng con là những kẻ còn hoài nghi, ngờ vực,

Xin củng cố niềm tin nơi chúng con.

Chúng con là những kẻ nhút nhát, thiếu quảng đại,

Xin ban thêm ơn can đảm,

để chúng con trở thành men, muối, ánh sáng cho trần gian, để họ nhận ra rằng : còn có cuộc sống mai sau, nơi đó Thiên Chúa là nguồn bình an vĩnh cữu, là nguồn hạnh phúc muôn đời đang chờ họ trong tình yêu. Amen.

Nữ Tỳ Thánh Thể


Các bài viết mới hơn
     “Thánh Thể là sức mạnh của tôi”: câu chuyện của sơ Alicia Torres_ Sr. Bernadette M. Reis, fsp
     ĐTC Phanxicô: Trong Thánh Thể Chúa Giêsu nuôi dưỡng và cho chúng ta no thoả nhờ sự hiện diện của Người_ Nt. Hồng Thủy - Vatican News
     Đức Thánh Cha: Nhà giáo dục đích thực là người biết đồng hành, lắng nghe và đối thoại_Ngọc Yến - Vatican News
     Tiếp kiến chung 20/04: Sự thảo kính đối với người già_Vatican News
     Vài ngộ nhận đối với lập trường của Đức Thánh Cha về chiến tranh_G. Trần Đức Anh O.P
     Lễ Phục sinh ở Myanmar, Đức Hồng y Bo: Nơi thờ phượng bị ảnh hưởng, nhưng Giáo hội vẫn đứng vững_Vatican News
     Bạn trẻ cùi Robert Naoussi “dọn đường lên trời” cho người khác_Ngọc Yến - Vatican News
     Thứ Sáu Tuần Thánh - chứng tá tha thứ cho kẻ giết con mình_Ngọc Yến - Vatican News
     Sứ điệp Phục Sinh và phép lành Urbi et Orbi_Vatican News
     ĐTC sẽ cử hành Thánh lễ Tiệc Ly và rửa chân cho các tù nhân tại nhà tù ở Civitavecchia_Nt. Hồng Thủy - Vatican News

Các bài viết cũ hơn
     Tông thư của Đức Thánh Cha Phanxicô gửi tất cả Các người Tận hiến nhân dịp Năm Đời sống thánh hiến
     CÔNG BỐ NIÊN GIÁM 2015 CỦA TÒA THÁNH
     Đức Thánh Cha tiếp kiến và cám ơn Quỹ Giáo Hoàng
     Đức Thánh Cha khích lệ nỗ lực hòa giải của các Giám Mục Kenya
     Biết lắng nghe tiếng nói của nữ giới nhiều hơn trong xã hội và Giáo Hội
     Sứ điệp của Đức Thánh Cha nhân Ngày Thế giới cầu cho ơn gọi
     60000 người dự kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng với Đức Thánh Cha
     Video: Biến cố lịch sử: ĐTC công bố Tông Chiếu ấn định Năm Thánh Từ Bi
     Công bố Tông Sắc Năm Thánh về lòng thương xót
     Lịch sử Chúa Nhật Kính Lòng Thương Xót Chúa - Năm Thánh Ngoại Lệ_Năm Thánh Lòng Thương Xót - Phim Thánh Nữ Faustina & Thánh Ca Lòng Thương Xót Chúa