Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Phục Sinh

CHỦ NHT 4 PHC SINH B

mt.jpg

Trong ánh sáng rạng ngi ca Phc sinh, mt thế gii mi khi đu. Trong mt vũ tr mà con người càng ngày càng cm thy mình vô danh, chìm lm trong đám đông, chúng ta có th nghe Chúa Giê su gi chúng ta bng tên riêng, biết rõ và yêu mến chúng ta không?

Sách Cv 4,8-12:

Không có gì cho người nghèo tàn tt đang van xin ngoài danh Chúa Giê su, ông Phê rô truyn cho anh ta đng dy đ cùng hp tiếng vi nhng người đang chúc tng Thiên Chúa đã không ngng thc hin nhng điu kì diu cho những ai có lòng TIN.

Thánh vịnh 117:

Tình yêu Thiên Chúa tạo thành mt vũ tr tuyt vi, trong đó mi người được biết đến và được yêu mến. Thiên Chúa hoàn thành công cuc ca Người nh Đấng đã b con người khước t, nhưng đã mc khi cho thế gian Tình yêu mà Ngài đang ban tặng.

Thư 1Ga 3,1-2:

Tình yêu thuộc v Thiên Chúa. Thiên Chúa là Tình yêu, đó là điu mà thánh Gioan không ngng khng đnh. Chúng ta ch là nhng con người phi chết. Tuy nhiên khi b cun hút vào trong vòng chuyn đng ca TÌNH YÊU, chúng ta thoát khỏi nhng gii hn ca chúng ta. Chúng ta được sng cùng mt s sng vi Thiên Chúa, và thc s là “con cái ca Thiên Chúa”. Mt ngày nào đó, thc ti sâu xa ny s hin t rõ ràng.

Tin mừng  Ga 10,11-18

NGỮ CNH

Đon văn ny nm trong phân đoạn k li các biến c l Lu ( 7,1-10,21). Phn nói v người Mc t nhân lành (10,1-21) bt đu bng mt d ngôn v ràn chiên. Nhưng vì người do thái không hiu (10,1-6), nên Chúa Giê su tiếp tc din gii áp dng vào s mng ca Ngài qua hai d ngôn khác: dụ ngôn v ca chung chiên (10,7-10), và d ngôn v người mc t nhân lành (10.11-18). Cui cùng tác gi đưa ra kết lun v s chia r trong thái đ đi vi Ngài (10,19-21).

TÌM HIỂU

Mục t nhân lành: từ “nhân lành” không gi lên s du dàng, nhưng s thc hin hoàn ho s mng ca người mc t, như “con đường tht” là con đường đưa ti mc tiêu. Li tuyên b ny hoàn toàn song song vi li: “Ta là cây nho thật” (15,1).

Hình ảnh người mc t thường được dùng đ ch các vua. Is ra el đã gán hình ảnh mục t cho Thiên Chúa ca h, cũng như đng đi din cho Người là Vua Đa vít. Chăn chiên t thi niên thiếu, ông đã tr thành v vua-mc t tuyt vi nht (x. 1Sm 16,11; 17,34; Tv78,70-72). Đấng Mê sia, Đa vít mi, được gii thiu như là Mc t. Trong sách các Tiên tri (Gr 34,1-6; Ed 34; 37,24) Chúa lên án những mc t xu và tuyên b rng Người s cho tri dy mt Mc t tt, thuc dòng Đa vít. Li ny là ngun phát sinh các hình nh được Chúa Giê su s dng. Tuy nhiên trong khi các tiên tri nói v các mục t như là các nhân vt khác vi h, thì Chúa Giê su tuyên b: “Ta là người mc t tt”.

Như thế, chúng ta đang vào thi đim mà các li tiên tri được ng nghim.

Hy sinh mạng sng: mục t Đa vít không ngn ngi x thân đ gii thoát đàn chiên ca ông khỏi sư t và gu d (1Sm 17,34-35). Chúa Giê su là Đa vít mi, là v lãnh t đúng như lòng mong ước ca Thiên Chúa (1Sm 13,14).

Người làm thuê: Chúa Giê su không còn nói lên sự khác bit gia mc t làm công vic ca mình vi tên trm na (10,8-10), nhưng giữa mục t tt và người chăn thuê. Tên nầy làm ngh chăn thuê đ kiếm tin. Công vic ca anh ta không đòi phi dn thân c cuc sng. Qua hình nh nhng mc t loi ny, tc là không dn thân trn vn cho đoàn chiên, chúng ta có th nhn ra các kí lc và biệt phái. Nhưng mc tiêu ca các đi đ ny nhm chng minh cho thy mc t tt dn thân cho đàn chiên ca mình và t đng hoá vi s mng ca mình đến mc nào.

Tôi biết: người mc t mà Chúa Giê su t đng hoá là hình nh đi nghch vi người chăn thuê. Trước tiên, các chiên thuc v Người. Kế đến Người biết và s biết ny có tính h tương, như li sm v Giao ước mi loan báo: “Ta sẽ là Thiên Chúa ca chúng, còn chúng s là dân ca Ta. Chúng s không còn phi dy bo nhau, k này nói vi người kia: ‘Hãy học cho biết Đức Chúa, vì hết thy chúng, t người nh đến người ln s biết Ta’”(Gr 31,33-34).

Đó là s hiu biết sâu xa được Chúa Giê su sánh ví vi s hiu biết liên kết Người vi Cha.

Do đó, Chúa Giê su không những t gii thiu mình nhưĐa vít mới mà Thiên Chúa đã sai đến, mà còn như Chúa đã phán: “Chính Ta sẽ chăn dt chiên ca Ta, chính Ta s cho chúng nm nghỉ” (Ed 34,15).

Mạng sng: Chúa Giê su khác hẳn vi các người chăn thuê bi vì Ngài ban phát s sng mình cho đàn chiên.

đây mc khi i Ngài tình yêu ca Thiên Chúa đi vi chúng ta, là mu mc cho mi s phc v và mi uy quyn, và là thước đo ca s thuc v và hiu biết h tương.

Những chiên khác: tất c các tác gi tin mng đu minh chng rng công trình ca Chúa Giê su vượt qua các giới hn Israel và có tính ph quát. Các con chiên “không thuộc v đàn ny” là những người Sa ma ri ta nô (c.4), các dân ngoi, “con cái Thiên Chúa còn tản mác khp nơi” (11,52). X. 12,20-26.

Tôi cũng phi đưa chúng v: chủ đ v người mc t tương lai nơi các tiên tri qui chiếu đến s qui t, s tr v quê hương, s tái lp dân tc trong hoà bình và an ninh (Gr 23,1-8; Ed 34,11-14). Chúa Giê su là người mc t đích thc dn đưa và qui t đàn chiên ca mình.

Chỉ có mt đàn chiên và mt mc t: Chúng ta có thể hiu như sau: “mt ràn chiên duy nht, mt mc t duy nht”. Phao lô thì nói: “Chỉ có mt thân th, mt thn khí, cũng như anh em đã được kêu gi đ chia s cùng mt nim hy vng” (Ep 4,4-6).

Viễn tượng duy nht được Chúa Giê su m ra: “Người đã liên kết đôi bên, dân Do thái và dân ngoi thành mt dân tc duy nht” (Ep 2,14), là sự m rng ra theo chiu kích thế gii và lch s.

Chúa Cha: Các c. 17-18 đem lại tt c chiu kích to ln cho tình yêu ca Chúa Giê su , và đưa ra mt trình bày đúng đn v mầu nhiệm Phc sinh:

- Cha yêu thương Con, vì con thi hành ý mun ca Người,

- Con hoàn thành ý muốn ca Cha vì yêu Cha.

- được thúc đy bi tình yêu, lòng vâng phc ca Ngài có tính t do; Ngài t nguyn dâng hiến trn cuc đi,

- quyền năng hiến ban s sng riêng của mình rng rãi đến ni bao gm quyn ly li.

- chương trình ca Thiên Chúa, “lệnh truyn tiếp nhn t Cha”, không chỉ bao gm s đau kh, s chết và nhc nhã” mà còn s phc sinh và tôn vinh.

- Sự vâng phc ca Chúa Giê su đi vi Cha và tình yêu của Ngài đt Ngài trong s t do và trong s ch đng tuyt đi trong đi sng ca Ngài.

Không ai lấy đi được: Một vài th bn c đt đng t thì quá kh: “Không ai đã ly được khi ta”. Thì quá kh có th được gii thích bi nhiu c gng bt và ném đá Chúa Giê su nhưng tt c đu đã tht bi (5,18; 7,1.25.30.32.44; 8,20.37.40.59).

SỨ ĐIP

Tin mừng v người Mc t tt lành trước tiên nói vi chúng ta v Đức Ki tô người mc t ca c nhân loi. Chúng ta đã nghe khng đnh mnh m ca Chúa Giê su:  « Ta ban sự sng Ta cho các chiên ta ». Ngài không nói « Ta ban sự chết ca Ta ». Trong sut cuc sng, Chúa Giê su đã t hiến, Ngài không ngng ban phát và t ban phát. Chúng ta đã nhìn thy Ngài trong cuc sng hng ngày Na gia rét, trong khi đi rao ging, trong việc giúp đ các môn đ và tiếp nhn tt c nhng người lê bước trên đường đi vi nhng lo âu và đau kh. Và cui cùng, Ngài đã ban s sng làm giá cu chuc cho muôn người.

Ngày chủ nht hôm nay là ngày cu nguyn cho ơn gi, nhc tt c chúng ta nhớ rng chúng ta đu có mt s mng phc v Giáo Hi. Là người ki tô hu được ra ti và thêm sc, tt c chúng ta phi dn thân làm vic cho Nước Thiên Chúa. Giám Mc, Linh mc, phó t, giáo dân tt c đu làm vic cho Giáo Hi và thế gii như Đức Ki tô Mục t. Chúng ta không thuc v mình nhưng thuc v Chúa Giê su đng kêu gi chúng ta và sai chúng ta đi làm nhân chng cho Tin mng.

Chúa Giê su còn cho biết: “Mc t nhân lành còn là người biết các chiên ca mình và yêu thương chúng”. Trong Kinh Thánh, động t “biết” có nghĩa mnh hơn rt nhiu so vi t tương đương trong các ngôn ng khác. Nó bao hàm mt s hip thông trong tâm hn và s sng. Con Thiên Chúa đã đến gia chúng ta. Ngài đã t nguyn đi vào trong thế gii loài người đ chia s vi chúng ta tất c mi s ngoi tr ti li. Đức Ki tô, v mc t ca toàn th nhân loi, gi tên tng con chiên, nghĩa là không ch nhn biết các chiên theo dáng điu bên ngoài, mà còn hiu biết sâu xa tng chiên mt. Chúng ta thc là kho tàng quí báu ca Ngài.

Đức Ki tô còn đòi hỏi chúng ta phi yêu thương nhau như Ngài đã yêu thương chúng ta. Điu đó mun nói rng chúng ta cũng phi đ dành thi gi nhn ra nhng người anh em cùng đi trên đường vi chúng ta và nhng người được giao phó cho chúng ta. Chúng ta không thể thc s yêu thương khi chúng ta không tìm cách biết hoc c ý không mun biết. Không gì có th thay thế mi liên h cá nhân và đi thoi kiên trì. Điu đó cho phép hiu biết rõ hơn người đang trong nhu cu. Nhng ai đã tng giúp đ người khác đu kinh nghiệm rng: cn phi đ thi gi lng nghe, tiếp cn thc tế. Và c gng hết sc đ giúp h t gii thoát chính mình.

Đối vi người th ca tin mng, con người không phi là nhng con s hay nhng h sơ mà là nhng con người xác tht được Thiên Chúa yêu thương. Thi gian tìm hiu h và giúp h hiu biết v Chúa là mt thi gian quí báu sng bng tình yêu. Tt c chúng ta đu là nhng cng s viên ca Đức Ki tô mc t ca nhân loi. Chính Ngài là Đấng mi gi chúng ta và sai chúng ta đi. Mt ngày kia, chúng ta sẽ phi tr l v trách nhim đã giao phó cho chúng ta.

Đim cui cùng: Mc t nhân lành là người qui t đoàn chiên. Khi di chuyn trên vùng núi, đàn chiên cn phi được qui t li đ bo đm an toàn. Khi nói vi chúng ta điu đó, Chúa Giê su nghĩ đến thế gii đy tranh chp chia r mà chúng ta đang sng. Đức Ki tô đt nơi đó Giáo Hi ca Ngài như là sc mnh qui t. Ngài mun rng Giáo hi phi được duy nht và liên đi. Chúng ta còn rt nhiu vic đ làm trong vic xây dng s hip nht ca Giáo Hi Đức Ki tô. Điu đó thc s quan trng vì người ki tô hu chia r không th thc s rao ging tin mng. Li chng ca h không có giá tr. S hip nht trong Giáo hi đòi phi có s hòa hp và hip thông huynh đ gia tng cá nhân cũng như mt sư ăn khp giữa quyết đnh và thc hành mc v.

Hôm nay, Ngài nhắc chúng ta nh rng Ngài nh chúng ta đ chia s công vic qui t y: « Như Cha đã sai ta, ta cũng sai các con ». Lời mi gi chia s s mng y được ng đến tng người trong chúng ta. Để làm điu y, Ngài không gửi chúng ta đi mt mình nhưng cùng vi nhng người khác. Trong phép l m cá l lùng mà Chúa Giê su ban cho các môn đ ca Ngài, có mt điu mà người ta hay quên: nếu các bn chài không hp sc đ đưa m c y vào b, thì h s mt hết. Điu y muốn nói rng Chúa cn đến tt c chúng ta đ qui t dân Ngài. Vì thế, chúng ta đng bao gi buông xuôi nghĩ rng: « Mình quá già hoc quá mt mõi ». Tt c chúng ta đu có mt cái gì đó đ làm.

Nếu chúng ta rước Mình và Máu Đức Ki tô, là đ kín múc ti nguồn: đ đi vào trong chương trình yêu thương đã thúc đy Chúa Giê su. Xin Ngài ban cho chúng ta sc mnh và can đm đ trung thành cho đến cùng các trách nhim mà Ngài đã giao phó cho chúng ta.

ĐÀO SÂU

1. HỎI: Bài đc mt có ni dung như thế nào?

THƯA: Bị điu ra trước Hi đng Do thái sau khi đã làm phép l cha người què Đền th Giê ru sa lem và bị cht vn (4,7), Phê rô được đy Thánh Thn đã mnh dn làm chng cho Chúa Giê su. Chính nh Danh Ngài mà người què được cha lành, và cũng nh Ngài mà mi người được cu đ.

2. HỎI: Bi cnh ca bài din t  y?

THƯA: Phê rô vừa làm phép l cha lành người què gn Ca Đẹp Đền th Giê ru sa lem (Cv 3, 1-10). Lin sau đó, ông ng khu mt bài ging nói vi người Do thái rng chính Chúa Giê su b h treo trên thập giá và đã sng li đã làm phép l cu cha người què qua trung gian các Tông đ (11-26). Ông còn cho h biết rng h đã hành đng vì không biết và đã được Chúa Giê su xin Thiên Chúa tha th cho h.Các tư tế và lãnh binh đnth lin kéo đến bt hai ông ra trước Hi đng Do thái chất vn (4,1-3).

3. HỎI: Din t ca ông Phê rô có quan trng không?

THƯA: Ngay từ đu, thánh Lu ca cn thn ghi chú thánh Phê rô ‘đầy Chúa Thánh Thn’ khi ông nóilênbài diễn t trước Hi đng Do thái. Như thế, điu mà Phê rô nói đặc bit quan trng.

4. HỎI: Din t y có thành công không?

THƯA: Bài diễn t y đã thc s hoán ci mt s người, nhưng không làm mi người hài lòng,đc bit nhng người đã mi đây lên án t cho Chúa Giê su. 

5. HỎI: Câu cht vn (Cv 4,7) quan trng thế nào?

THƯA: Câu chất vn ca Hi đng Do thái rt quan trng, vì đi vi h, kêu cu mt Danh khác vi Danh Thiên Chúa cũng có nghĩa là kêu cu mt Thiên Chúa khác, đó là mắc ti thờ bt thn và đáng b ném đá 

6. HỎI: Và Phê rô đã tr li ra sao?

THƯA: Phê rô trả li: chính nh vào Danh Giê su Na gia rét. Ngoài Danh Ngài, không có ơn cu đ. Danh Ngài được ban cho mi người là Danh duy nhất có th cu thoát mi người.

7. HỎI: ‘Danh’ có nghĩa gì?

THƯA: ‘Danh’ là từ khóa ca đon văn ny. Đối vi người Do thái, ‘Danh’ gi li mc khi thi danh v Bi gai bc la trong Sách Xut hành (3) và trong ngôn ng phng v tr thành như mt t thay thế cho tên gi Thiên Chúa ca Ít ra ên.

8. HỎI: Đức tin vào ‘Danh Giê su’ có nghĩa gì?

THƯA: Tin vào Danh Giê su có nghĩa là tin rng Giê su là tên gi có sc mnh cu thoát khi mi s d, s d luân lí cũng như thể. Đối vi Phê rô cũngnhư Gioan và các nhân chng, vic cha lành người què là bng chng cho thy Chúa Giê su là Đấng đang sng và Thn khí ca Ngài biểu hin mt quyn năng cha bnh, bng chng rõ ràng Giê su đã sng li. Chính nh danh đng Sng li mà phép l đã thc hin.

9. HỎI: Khng đnh quan trng ca Phê rô là gì?

THƯA: Đó là gán cho Chúa Giê su tước hiu ‘Đấng Cu độ’. Đó là tước hiu ch dành cho Thiên Chúa mà thôi.

10. HỎI: Các tiên tri trong Cu Ước nói gì v vn đ đó?

THƯA: Các tiên tri rất nht trí khi tin rng ch có Thiên Chúa mi là Đấng Cu đ. Như tiên tri Hô sê: ‘Ta là ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa ca ngươi t khi ngươi còn đt Ai-cp. Ngoài Ta ra, ngươi không được biết thn nào khác, chng có v cu tinh nào khác ngoi tr Ta.’(13,4;12,10). Hay Isaia ‘Há chng phi Ta, chng phi ĐỨC CHÚA? Ngoài Ta ra, không có thn nào na, chng có thn công minh cu đ, ngoi tr Ta.’ (Is 45,21). 

11. HỎI: Điu gì đã khiến cho Hi đng Do thái phn n nht?

THƯA: Đó là khng đnh rng Chúa Giê su là Thiên Chúa và ‘dưới gm tri này, không có mt danh nào khác đã được ban cho nhân loi, đ chúng ta phi nh vào danh đó mà được cu đ’ (4,12).  

12. HỎI: Các lãnh đo Do thái đã hành đng như thế nào?

THƯA: Họ không biết đi đáp thế nào nên truyền cho hai ông ra khi Thượng Hi Đồng, và ngăm đe, nghiêm cm h t nay không được nói đến danh y vi ai na" (CV 4,15-17).

13. HỎI: Lnh truyn y có thành công không?

THƯA: Không. Vì không gì cũng không ai có th làm cho các nhân chng Đức Ki tô câm ming được nh sc mnh Chúa Thánh Thn. Chúa Giê su đã tiên báo trước khi t bit các môn đ: ‘Anh em s nhn được sc mnh ca Thánh Thn khi Người ng xung trên anh em. Bấy gi anh em s là chng nhân ca Thy ti Giê-ru-sa-lem, trong khp các min Giu-đê, Sa-ma-ri và cho đến tn cùng trái đt’ (Cv 1,7).  

14. HỎI: Ngữ cnh bài Tin mng như thế nào?

THƯA: Đon Tin mừng(Ga 10,11-18) nói về người Mc t nhân lành (10,1-21) bt đu bng mt d ngôn v ràn chiên. Nhưng vì người Do thái không hiểu (10,1-6), nên Chúa Giê su tiếp tc dùng hai dụ ngôn v ca chung chiên (10,7-10) và v người mc t nhân lành (10,11-18) đểct nghĩa và áp dụng vào sứ mng ca Ngài. Cuối cùng tác gi đưa ra kết lun v thái đ chia rẻ ca người Do thái đối vi Ngài (10,19-21).

15. HỎI: Trong nn kinh tế thi c, đàn chiên có vai trò gì?

THƯA: Khác với thi nay, đàn chiên (đàn súc vt) trong nn kinh tế thi c chính là tài sản duy nht ca ông ch. Như đ mô t s giàu sang ca ông Gióp, sách Gióp viết: “Ông có mt đàn súc vt gm by ngàn chiên dê, ba ngàn lc đà, năm trăm đôi bò, năm trăm la cái..” (G 1,3). Và khi đàn gia súc ny b la tri thiêu ri hết thìng là lúc bt đu nhng ngày hon nn ca ông Gióp (1,16).

16. HỎI: Thiên Chúa là mc t có ý nghĩa gì trong Cu Ước?

THƯA: Vì đàn chiên là tài sản mà ch chiên hng quan tâm, nên trong Cu Ước, ngay t đu Thiên Chúa đã t mc khi là Mc t ca dân Ngài. Hình ảnh người mc t được dùng đ din t tình yêu thương chăm sóc mà Thiên Chúa dành cho Israel: “Chúa là Mc t chăn nuôi tôi, tôi chng thiếu thn gì” (Tv 22/23). Ri s chăm sóc y càng rõ nét hơn khi chính Thiên Chúa đã chn Mô sê là mc t gii phóng khỏi Ai cp và dn dt dân riêng ca Ngài v đt ha. Và sau thi lưu đày, Thiên Chúa s qui t và đưa dân Ngài v li quê huong.

17. HỎI: Thiên Chúa đã nh ai trc tiếp chăm sóc dân ca Ngài?

THƯA: Thiên Chúa đã nhờ các Vua làm Mc t trc tiếp chăm sóc đàn chiên của Ngài. Vì thế, các Vua Israên được gi là Mc t. Tuy nhiên với thi gian các Vua đã làm Thiên Chúa thất vng. H đã quên s mng mà Thiên Chúa giao phó, h ch tìm tư li và không đếm xa gì đến li ích ca toàn dân. Thay vì chăm sóc đàn chiên, họ ch quan tâm đến mình, lo làm giàu cho bn thân mình. Thay vì làm cho công lí ng tr, h đã đ cho bt công làm tan r đàn chiên. H đã b Thiên Chúa phê phán nng n: “Khn cho các mc t Israên, nhng k ch biết lo cho mình! Nào mc t không phải chăn dt đàn chiên sao?” (Êd 34,2).

18. HỎI: Thiên Chúa đã làm gì trước tình thế bi đát ấy?

THƯA: Thiên Chúa là đấng Tín trung nên trước tình thế ấy, Thiên Chúa gửi các tiên tri đến đ gi vng nim hi vng cho đàn chiên ca Ngài, đ h tin rng Thiên Chúa vn là Mc t đích thc ca h. Các ngài dạy h ch đi mt Mc t lí tưởng Thiên Chúa sẽ ban cho h như lòng Ngài mong ước: “Chính Ta s chăn dt chiên ca Ta, chính Ta s cho chúng nằm ngh. Con nào b mt, Ta s đi tìm; con nào đi lc, Ta s đưa v; con nào b thương , Ta s băng bó; con nào bnh tt, Ta s làm cho mnh; Con nào béo mp, con nào khe mnh, Ta s canh chng. Ta s theo l chính trc mà chăn dt chúng” (Êd 34,16).

19. HỎI: Mc t tt là người mc t như thế nào?

THƯA: Mục t tt là người chăn dt đích tht, xng đáng, đúng nghĩa. Chúa Giê su chính là v Mc t đích tht y mà Thiên Chúa Cha hng mong đi đ chăn dt đàn chiên ca Ngài.

20. HỎI: Khi tuyên b: “Ta Là Mục t tt lành”, Chúa Giê su có ý mun nói gì?

THƯA: Khi tuyên bố Ta là Mc t tt lành, Chúa Giê su bo đm rng: “Hôm nay cũng như hôm qua và ngày mai, Ta là và s là mc t xng đáng chăm sóc các ngươi”. Li y không ngng mang đến cho thế gian s điệp v s hin din thường hng ca Cu Chúa.

21. HỎI: Mc t tt lành có phi là ‘Đấng Messia’ không?

THƯA: Đúng như thế. Khi nói ‘Ta là Mục tử tốt lành’, Chúa Giêsu muốn xác định Ngài là Đấng Messi, Đấng Cứu độ mà người Do thái đang chờ mong. Và đó chính là lí do khiến cho người Do thái có những thái độ khác nhau về Ngài.

22. HỎI:Cây gy người mc t có công dng gì?

THƯA: Cây gậy mc t có hai công dng chính; mt là đ hướng dn và qui t đàn chiên. Hai là đ xua đui thú rng đe da đàn chiên. Lúc khi thy, vương trượng chính là cây gy mục t.

23. HỎI: Đâu là chân dung ca Mc t tt lành mà Chúa Giê su nói đến?

THƯA: Khi tuyên bố: “Ta là mc t tt lành”, Chúa Giê su còn đòi cho mình mt quyn hoàn toàn và đc hu trên đàn chiên, như Thiên Chúa trên Israên vy. Khác vi k chăn thuê, “không có chiên làm ca mình” (c.12), Chúa Giê su s hu đàn chiên ca Ngài, Ngài biết tên từng con chiên mt, và sn sàng hi sinh tính mng vì đàn chiên.

24. HỎI: Còn đâu là din mo ca k chăn thuê?

THƯA: Đây là din mo ca k chăn thuê: nó không phi là ch chiên, và đàn chiên không thuộc v nó. Nó ch là k làm công, ch nghĩ đến tiền công ch không lo lng cho mng sng ca đàn chiên. Vì thế, khi nguy him xy đến, k chăn thuê lin bỏ đàn chiên cho lũ sói và chy trn. Chúa Giê su ám ch đến các nhà lãnh đo Do thái giáo, các tư tế đã không làm tròn trách nhim chăm sóc dàn chiên Thiên Chúa giao phó.

25. HỎI: Đâu là mc tiêu cui cùng ca Chúa Giê su Mc t tt lành?

THƯA: Chúa Giê su Mục t tt lành hi sinh tính mng cho đàn chiên là mun cho đàn chiên được s sng đi đi. Đó là mc tiêu cui cùng mà Chúa Giê su nhm đến trong s mng cu ri ca Ngài. Cuc sng vĩnh cu và hnh phúc xut phát t cái chết ca Mc t.

26. HỎI: Khi nói: “Tôi còn có nhng chiên khác không thuc ràn này”, Chúa Giê su mun ám ch điu gì?

THƯA: đây, Chúa Giê su cho biết trước tương lai ca các môn đệ. Đàn chiên ca Chúa Kitô s không b gii hn bi ranh gii lãnh th hay màu da sc tc, nhưng được qui t t tt c nhng người theo Chúa Kitô. 

Vì thế, Kitô hu không th trn tránh vic mi gi nhng người khác khám phá ra s phong phú tinh thn ca sứ điệp Tin Mng. Kitô hu mà không rao ging Tin Mng, không mi người khác gia nhp đàn chiên thì không làm tròn s mng ca mình. Vì Kitô giáo bi bn cht là truyn giáo nên người tín hu Chúa Kitô không truyn giáo trong nhà ca mình, ti nơi làm vic, trong các môi trường chính tr, khoa hc, vv thì không phi là mt Kitô hu đích thc, vì  không tht s yêu mến Chúa Kitô và nhng người khác.

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần VII Phục Sinh_Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần VII Phục Sinh_Tân Quang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần VII Phục Sinh_Lm Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Sau Tuần VII Phục Sinh_Thầy Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần VII Phục Sinh_ Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên_Lm Giuse Đỗ Đức Trí

Các bài viết cũ hơn
     Suy niệm Thứ Bảy Tuần III Phục sinh-Lễ Thánh Mác-cô, Tác Giả Sách Tin Mừng. Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần III Phục Sinh: CHO THẾ GIAN ĐƯỢC SỐNG. Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần III Phục Sinh: THƯ GỞI CHÚA GIÊSU. Xuân Hạ, omi
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Ba Tuần III Phục Sinh B: Người môn đệ họa lại hình ảnh của Thầy. Thiên An
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Hai Tuần III Phục Sinh: TIN VÀO CHÚA KITÔ. Lm. Duy Khang
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật III Phục Sinh B: “VÀ CON TIM ĐÃ VUI TRỞ LẠI”. Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật III Phục Sinh B. Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông
     Suy niệm Tin Mừng Chúa Nhật III Phục Sinh: TIN VÀ LÀM CHỨNG CHO CHÚA HÔM NAY. LM ĐAN VINH – HHTM
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Bảy Tuần II Phục sinh: ĐỜI CÓ CHÚA. Nt. Maria Phương Trâm
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần II Phục Sinh. Lm. Phaolô Nguyễn Nguyên