Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Phục Sinh

CHÚA NHẬT V PHỤC SINH

(Cv 9,26-31; 1Ga 3,18-24;Ga 15, 1-8)

CAY-NHO-ok.gif

“Hãy ở lại trong Thầy như Thầy ở lại trong anh em. Cũng như cành nho không thể tự mình sinh hoa trái, nếu không gắn liền với cây nho, anh em cũng thế, nếu không ở lại trong Thầy.”(Ga 15, 4)

Bài Tin mừng Chúa nhật V Phục Sinh hôm nay, Chúa Giêsu đưa ra dụ ngôn cây nho và cành nho, để dạy các môn đệ bài học về ý nghĩa của sự hiệp nhất giữa Chúa Giêsu và các môn đệ, cũng như giữa các môn đệ với nhau. Mối liên hệ này phải là mối liên hệ làm phát sinh năng lực sống. Năng lực sống chính là kết quả của sự liên hệ hai chiều giữa Chúa Giêsu và những người Kitô hữu. Để phát triển thành mối liên hệ phát sinh năng lực sống, mối liên hệ giữa ta với Chúa phải trở nên keo sơn, bền chặt, sống động đến nỗi như cành cây cần đến nhựa của thân cây để sống và cây cần có cành để thực hiện chức năng tăng trưởng, làm phát sinh hiệu quả của mình. Cây và cành ở trong nhau, gắn chặt vào nhau. Cây và cành có chung một dòng nhựa. Vì thế, cùng một sự sống, một sức sống. Sự sống và sức sống ấy chuyển tải từ cây sang cành, rồi nhờ cành, cây trổ sinh hoa kết trái.

Cũng như thai nhi nằm trong tử cung người mẹ suốt thời gian chín tháng mười ngày, thai nhi sống và phát triển được là nhờ vào nguồn dinh dưỡng từ cơ thể của người mẹ truyền sang qua nhau thai và cuống rốn. Chính vì vậy, trong suốt thời gian mang thai, người mẹ đã cung cấp đầy đủ những dưỡng chất tối ưu để đáp ứng nhu cầu cho thai nhi. Đây là vấn đề quan trọng ngày càng thu hút sự quan tâm của các nhà khoa học, bởi nếu thai nhi bị thiếu dinh dưỡng là một trong những nguyên nhân gây ra nhiều bệnh tật,và những biến chứng khác, thậm chí ngay cả mạng sống của thai nhi nữa. Vì thế, để thai nhi phát triển khỏe mạnh, điều kiện duy nhất là thai nhi phải ở trong tử cung của người mẹ.

Trong lãnh vực đức tin cũng vậy, người Kitô hữu cũng cần phải ở trong Chúa Giêsu mới có thể sống và phát triển được, như Lời Người khẳng định: “Hãy ở lại trong Thầy như Thầy ở lại trong anh em. Cũng như cành nho không thể tự mình sinh hoa trái, nếu không gắn liền với cây nho, anh em cũng thế, nếu không ở lại trong Thầy.” (Ga 15, 4) Đó là điều kiện cần thiết không thể thiếu đối với bất cứ Kitô hữu nào, “Ở lại trong Thầy” là kết hiệp với Người bằng mối dây tình yêu là nhờ Người mà kết hợp với Chúa Cha để đón nhận tình yêu và sự sống. Nếu tách khỏi thân nho Giêsu là ta đang đi vào chỗ chết, như thai nhi tự tách ra khỏi nhau thai và dây rốn từ người mẹ,thì đồng thời cũng dấn đến sự chết, vì không còn sự cung cấp dinh dưỡng nữa. “Nếu ai không ở trong Thầy sẽ khô héo và bị quăng vào lửa”.

Hình ảnh cây nho, chính là hình ảnh nói lên sự hiệp thông trong Giáo hội được Chúa Giêsu thiết lập. Người Kitô hữu được tháp nhập vào Chúa Kitô qua bí tích Rửa tội trong Giáo hội và nhờ Giáo hội, gắn kết với Chúa Giêsu, đồng thời gắn kết với Giáo hội, nhiệm thể Người. Nếu không hiệp thông với Giáo hội là tự loại mình ra khỏi thân nho Giêsu. Hiệp thông với Giáo hội là cùng nhịp đập, cùng thao thức cùng hành động cùng lên đường với Giáo hội. Giáo hội hơn bao giờ hết luôn luôn là một mầu nhiệm hiệp thông. Xã hội ngày nay đang bị phân hóa, và chia rẽ bởi nhiều sắc thái chính trị, xã hội và kinh tế khiến cho nhân loại dường như đang bị chìm vào trong hố sâu của sự phân cách giữa người giàu và kẻ nghèo ngày càng lớn, đang đối diện với chiến tranh và bạo lực, và đang bị đẩy lùi vào sự sống đơn độc và lạc lõng. Nhân loại đang khao khát sự hiệp thông, tìm mọi cách để hiệp thông với nhau nhằm có tiếng nói chung. Mỗi Kitô hữu chúng ta là thành viên của Giáo hội, chúng ta phải có bổn phận gắn bó với Giáo hội như Giáo hội gắn bó với Chúa Giêsu, đồng thời cũng phải gắn kết với mọi người không phân biệt tôn giáo, giàu nghèo, trí thức hay thất học bằng chất nhựa sống của tình yêu Giêsu.

Sự gắn bó với thân nho Giêsu, phải được biểu hiện một cách cụ thể trong lối sống và cách hành xử hằng ngày của mỗi Kitô hữu, tất cả phải được thể hiện bằng những hoa trái phát sinh trong cuộc sống đời thường. Những hoa trái đó chính là bác ái, bình an, hoan lạc, và lòng can đảm dấn thân cho Tin mừng, và làm vinh danh Chúa. Tất cả cuộc sống và con người Kitô hữu toát lên ánh sáng rạng ngời dung mạo của Chúa Kitô. Như thánh Phaolô quả quyết: “Tôi sống nhưng không phải tôi sống mà là Đức Kitô sống trong tôi.”

Lạy Chúa Giêsu, Chúa chính là cây nho đích thực, Chúa Cha đã đem trồng nơi trần thế, để chúng con được hưởng hoa trái là sự sống trường sinh, Xin giúp chúng con luôn biết gắn bó với Chúa, để sinh hoa kết trái là bác ái yêu thương. Đồng thời cũng biết chuyển tải nhựa sống yêu thương ấy cho những người xung quanh chúng con.Amen.

Lm. Antôn Nguyễn Chân Hồng. OH

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 



Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần VII Phục Sinh_Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần VII Phục Sinh_Tân Quang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần VII Phục Sinh_Lm Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Sau Tuần VII Phục Sinh_Thầy Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần VII Phục Sinh_ Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên_Lm Giuse Đỗ Đức Trí

Các bài viết cũ hơn
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần IV Phục Sinh: CHÚA GIÊSU LÀ ĐƯỜNG. Lm. Nguyễn Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần IV Phục Sinh: Chúa là ánh sáng đời con. Lm. Nguyễn Duy Khang
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Ba Tuần IV Phục Sinh . Nt. Maria Chinh Anh
     VIDEO: CẦU NGUYỆN CHO CÁC TU SĨ.
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ hai Tuần IV Phục Sinh B: Người Mục Tử Nhân Lành. Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật IV Phục Sinh B: MỤC TỬ NHÂN LÀNH HIẾN THÂN PHỤC VỤ ĐOÀN CHIÊN. Lm. Đan Vinh
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật IV Phục sinh B: CHÚA CHIÊN LÀNH – CẦU CHO ƠN THIÊN TRIỆU. Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật IV Phục sinh B. Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông
     Suy niệm Thứ Bảy Tuần III Phục sinh-Lễ Thánh Mác-cô, Tác Giả Sách Tin Mừng. Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần III Phục Sinh: CHO THẾ GIAN ĐƯỢC SỐNG. Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng