Trang Chủ > Tin Giáo Hội > Giáo Hội Toàn Cầu

Đức Thánh Cha tiếp kiến Nữ Giáo Chủ Tin Lành Luther Thụy Điển

giao chu.jpg

VATICAN. ĐTC Phanxicô cổ võ sự cộng tác của Công Giáo và Luther trong các hoạt động bác ái và đừng im lặng trước những vấn đề luân lý quan trọng.

 Ngài bày tỏ lập trường trên đây trong buổi tiếp kiến bà Antje Jackelín, TGM giáo phận Uppsala kiêm Giáo chủ của Giáo Hội Tin Lành Luther tại Thụy Điển. Cùng tháp tùng Bà còn có một phái đoàn của Giáo Hội này.

 Ngỏ lời trong buổi tiếp kiến, ĐTC nhắc đến dịp kỷ niệm 50 năm Sắc lệnh của Công đồng chung Vatican về sự hiệp nhất các tín hữu Kitô (Unitatis Redintegratio) cử hành năm 2014 và vẫn còn là văn kiệm tham chiếu cơ bản cho sự dấn thân đại kết của Giáo Hội Công Giáo. Văn kiện này mời gọi tất cả các tín hữu Công Giáo dấn thân trong con đường đại kết để vượt thắng những chia rẽ giữa các tín hữu Kitô, những chia rẽ này không những công khai đi ngược ý muốn của Chúa, nhưng còn là một gương mù trước mặt thế giới và gây thiệt hại cho chính nghĩa thánh thiêng của Giáo Hội là việc loan báo Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo”.

 Trong ý hướng đó, ĐTC cổ võ các tín hữu Công Giáo và Luther tìm kiếm và thăng tiến sự hiệp nhất trong các giáo phận, giáo xứ và các cộng đoàn trên toàn thế giới. Ngài nhận xét rằng: ”Trên con đường tiến về sự hiệp nhất trọn vẹn và hữu hình, trong đức tin, trong đời sống bí tích và trong mầu nhiệm Giáo Hội, vẫn còn rất nhiều công việc phải làm, nhưng chúng ta có thể chắc chắn rằng Chúa Thánh Linh vẫn luôn là ánh sáng và là sức mạnh cho phong trào đại kết linh đạo và đối thoại thần học”.

 ĐTC nói thêm rằng ”lời mời gọi hiệp nhất trong sự theo Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta cũng bao gồm một lời nhắn nhủ thúc đẩy dấn thân chung trên bình diện từ thiện, giúp đỡ tất cả những người trên thế giới đang chịu đau khổ vì lầm than và bạo lực; họ đang đặc biệt cần lòng thương xót của chúng ta, nhất là chứng tá của các anh chị em đang bị bách hại phải thúc đẩy chúng ta tăng trưởng trong tình hiệp thông huynh đệ.”

 ĐTC không quên nhận xét rằng: ”Một điều có tính chất thời sự cấp thiết là vấn đề: phẩm giá sự sống con người luôn luôn phải được tôn trọng, cũng như những đề tài liên quan đến gia đình, hôn nhân, tính dục, đây là những vấn đề chúng ta không thể im lặng không nói đến hoặc cố tình làm ngơ chỉ vì sợ làm thương tổn sự đồng thuận đại kết đã đạt được. Thật là một điều rất đáng tiếc nếu trong những vấn đề quan trọng như thế, những khác biệt mới về tín ngưỡng được củng cố thêm”.

 Bà Antje Jackelín, sinh cách đây 60 năm tại Đức nhưng có quốc tịch Thụy Điển do hôn nhân. Bà là phụ nữ đầu tiên được bầu làm TGM giáo phận Uppsala và cũng là nữ giáo chủ đầu tiên của Tin Lành Luther tại nước này.

 Giáo Hội Tin Lành Luther mới đây đã nhìn nhận hôn nhân đồng phái, không kể những lập trường hoàn toàn khác biệt với luân lý Công Giáo về phá thai, người thai, ly dị, v.v. Bà TGM Jackelín nổi tiếng tại Thụy Điển về những lập trường như coi sự đồng trinh của Đức Mẹ Maria chỉ là một huyền thoại, và bà bênh vực hôn nhân đồng phái. Tin Lành Luther Thụy Điển cho phép hôn nhân thuộc loại này từ năm 2009, kể cả giữa các mục sư (SD 4-5-2015)

 G. Trần Đức Anh OP

 


Các bài viết mới hơn
     “Thánh Thể là sức mạnh của tôi”: câu chuyện của sơ Alicia Torres_ Sr. Bernadette M. Reis, fsp
     ĐTC Phanxicô: Trong Thánh Thể Chúa Giêsu nuôi dưỡng và cho chúng ta no thoả nhờ sự hiện diện của Người_ Nt. Hồng Thủy - Vatican News
     Đức Thánh Cha: Nhà giáo dục đích thực là người biết đồng hành, lắng nghe và đối thoại_Ngọc Yến - Vatican News
     Tiếp kiến chung 20/04: Sự thảo kính đối với người già_Vatican News
     Vài ngộ nhận đối với lập trường của Đức Thánh Cha về chiến tranh_G. Trần Đức Anh O.P
     Lễ Phục sinh ở Myanmar, Đức Hồng y Bo: Nơi thờ phượng bị ảnh hưởng, nhưng Giáo hội vẫn đứng vững_Vatican News
     Bạn trẻ cùi Robert Naoussi “dọn đường lên trời” cho người khác_Ngọc Yến - Vatican News
     Thứ Sáu Tuần Thánh - chứng tá tha thứ cho kẻ giết con mình_Ngọc Yến - Vatican News
     Sứ điệp Phục Sinh và phép lành Urbi et Orbi_Vatican News
     ĐTC sẽ cử hành Thánh lễ Tiệc Ly và rửa chân cho các tù nhân tại nhà tù ở Civitavecchia_Nt. Hồng Thủy - Vatican News

Các bài viết cũ hơn
     Đức Thánh Cha đề cao giá trị của các ngành thể thao
     Ý NGHĨA HUY HIỆU NĂM THÁNH THƯƠNG XÓT
     Tình yêu hôn nhân là công trình tuyệt diệu của xã hội
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần IV Phục Sinh: HỘI THÁNH TÔNG TRUYỀN. Lm. Giuse Nguyễn Ngọc Quốc Huy
     Chúa Kitô là Mục Tử Nhân Lành hiến mạng sống mình cho đoàn chiên
     Đức Thánh Cha tiếp kiến các Giám Mục Namibia và Lesotho
     Sứ điệp ĐTC Phanxicô nhân Ngày Thế giới cầu cho ơn gọi
     VIDEO: Thiên Chúa luôn sẵn sàng tha thứ hết mọi tội, hãy đến với bí tích Hòa giải
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư tuần III Phục Sinh: TÔI BIẾT, TÔI TIN VÀO AI. Nữ Tỳ Thánh Thể
     Tông thư của Đức Thánh Cha Phanxicô gửi tất cả Các người Tận hiến nhân dịp Năm Đời sống thánh hiến