Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Phục Sinh

CHỦ NHT HIN XUNG B

Được sng sung mãn và muôn đi: đó là nim mong ước ca tt c mi người ngay t khi được to dng. Nhưng ti li đã làm cho nim mơ ước chính đáng y tr thành vô vng, khi giam hãm con người khiến h không th nào vươn ti. Nhưng Thiên Chúa tự bn tính là chia s và ban ơn đã ban Thánh Thn ca Người tràn ngp trên thế gian ngày Hin Xung. Chính t đó ơn ban Thánh Thn bt đu s đi mi mi s.

Sách Cv 2,1-11

Lễ Hin xung là mt khi đu. Sách Công v có mc đích cho thy sc mnh ca Chúa Thánh Thn bùng n trong thế gii. Và như thế chúng ta được loan báo công cuc tái hòa hp ca nhân lai din ra trong sut Lch s nh nhng người tín hu được Tình yêu Thiên Chúa nuôi dưỡng.

Thánh vịnh 103

Người do thái ca ngi Thn Khí Thiên Chúa, khi cảm nghim sc năng đng ca s sng phát xut t Người. Đối vi người ki tô hu thì Thn khí đó là ngun phát sinh mt s tái to thc s. Ngài s tái đnh hướng cho mt thế gii phn ánh vinh quang Thiên Chúa.

Thư Gl 5,16-25

Ơn ban và đc sng ch có nghĩa trong mc đ giúp chúng ta xây dng mt cng đòan trong Tình yêu. Cũng thế, s khác bit trong các vai trò không cho phép ai nghĩ mình tri hơn người khác. Mi người có mt v trí không th thay thế được trong mt tng th được liên kết bởi Chúa Thánh Thần mun qui t mi người trong TÌNH YÊU.

Tin mừng Ga 20,19-23

NGỮ CNH

So sánh với đon văn song song ca Lu ca giúp ta nhn thy rng trong khi Lc dng li vic nhn biết Chúa Giê su phc sinh, thì Gio an lướt qua đ dng li lâu hơn nơi con người Chúa Giê su đang hướng v tương lai và thông ban các quyn năng ca Ngài. Như thế ch ý ca ông là mun nhn mnh đến sứ mnh ca Giáo Hi phát sinh từ cuc Phc sinh ca Chúa Giê su.

Có thể đc bn văn theo b cc sau đây:

Thời gian, nơi chn hoàn cảnh cuc hin ra: 19abc.

Chúa Giê su hiện đến (19d-20a) được các môn đ nhn ra  (20b).

Lời chào, sai đi, trao banThánh Thn và s mng (21-23).

TÌM HIỂU

Vào chiều ngày y: bà Ma ri a Ma đa lê na đi ra mồ t « sáng sm » (20,1). Đối vi nhóm Mười Mt, một ngày dài đã trôi qua trước cuc hi ng ny. Các cuc hin ra ca đng Phc sinh vi các môn đ din ra vào bui chiu (6,16; 13-17), nhưng cũng còn trong ngày th nht (20,1.26).

Các cửa đu đóng kín: niềm tin ca Ma đa lê na đy ngu hng và tình cm. Bà đi thng đến Chúa và đã gp thy Ngài. Còn các môn đ thì khác chưa hết  “sc” bi ni s hãi người Do thái; dù có nhng bước chân ca Phê rô và Gio an, h vn còn n trn trong nhà. Vì thế Chúa Giê su cần phi cho h nim xác tín là Ngài đã sng li. Các trình thut ny có l phn ánh ni khó khăn mà Giáo hội gp phi: mt vài người mnh dn đến vi Chúa, trong s đơn sơ ca nim tin; mt s khác thì chm chp hơn vì nhiu th thách mà cng đoàn phi vượt qua.

Chúa Giê su đứng gia các ông: “Đâu có hai hay ba người t hp nhân danh ta, có ta gia h” (Mt 18,20).

Bình an cho anh em: lời chào được lp li câu 21. Đó là câu chào hi bình thường trong ngôn ng sê mít. Tuy nhiên, bình an là mt khái nim giàu ý nghĩa bao hàm toàn b nhng gì làm cho cuc sng được hnh phúc. S bình an ca thi đi cánh chung là mt ơn ban quí giá nht ca Thiên Chúa dành cho con người đã được các tiên tri loan báo. Ơn trên được ban cho là nh vào nhng ni kh đau mà người Tôi T phi gánh chu: “Chính người đã b đâm vì chúng ta phm ti, b nghin nát vì chúng ta li lm; người đã chu sa tr đ chúng ta được bình an, đã phi mang thương tích cho chúng ta được cha lành” (Is 53,5).

Khi Chúa Giê su xuất hin gia các môn đệ ca Ngài, không nhng Ngài cu chúc, mà còn ban cho s bình an (x.14,27; 16,33). Sau ny Phao lô s nói v Đức Ki tô rng: Ngài qui t các k thuc v Ngài trong chính s chết và s phc sinh ca Ngài: “Ngài là chính sự bình an ca chúng ta” (Ep 2,14).

Xem tay và cạnh sườn:như Lu ca 24,39, Chúa Giê su mun liên kết các đau kh mà Ngài đã chu vi cuc phc sinh ca Ngài, khi t cho thy các vết thương ca Ngài. Trong các tác gi tin mng, ch có Gio an nói, và nói ba ln ( đây và cc, 25-27) đến vết thương cnh sườn Ngài (x. 19,34-37).

Vui mừng: giờ đây mi s đã thay đi. Vi s phc sinh, li kinh ca Chúa Giê su dâng lên Cha đã được chp nhn: “Để h được hưởng trn vn nim vui ca con” (Ga 17,l3).

Thầy cũng sai anh em: Chúa Giê su hiện ra với các môn đ ca Ngài không ch đ gi li cho hc v Ngài, nhưng còn đ sai phái h ra đi. C bn tin mng đu đng qui v đim đó (Mt 28,19; Mc 16,15; Lc 24,47; x. Cv 1,8).

Sứ mng đó là mt trong nhng đi tượng các li cu nguyn ca Chúa Giê su cho các môn đệ ca Ngài (17,18). Và cũng nhm ni tiếp s mng mà Ngài đã lãnh nhn t nơi Chúa Cha. Chúa Giê su lp li “Bình an cho các con”. Ra đi vào thế gian, h mang theo mình s bình an ca Thiên Chúa.

Thổi hơi: đối vi Gio an, c ch ny là du ch đưa đến mt thc ti sâu xa hơn. Hơi th mà Chúa Giê su khi sinh thì, đã trao li trên thánh giá (19,30) là hơi th ca Thiên Chúa, tc là Thánh Thn. Ơn ban Thánh Thn đó được liên kết mt thiết vi cái chết và s phc sinh ca Ngài. Lu ca b trí biến c Thánh Thn hin xung năm mươi ngày sau (Cv 2,1-4), cũng đt mi tương quan đó trong mt li Chúa Giê su ha cho các môn đ vào chính ngày Phc sinh (24,49).

Với s phc sinh Chúa Giê su, lch s cu đ đt ti giai đon cui cùng. Vào lúc khi đu: Thiên Chúa đã “thổi sinh khí” (Stk 2,7) vào l mũi người nam. Chúa Giê su phc sinh ng ti trung tâm thế gii mi, mà ngài đã tác sinh bng cách thông truyn hơi th ca chính Thiên Chúa đ cho thế gii được sng.

Tha tội: sứ mng truyn giáo bao gm vic tha tội (x. Lc 24,47). Ngay t đu, sách tin mng Gio an đưa ra mt li mi gi tiếp nhn s sng ngang qua nim tin vào Chúa Giê su; do đó, ti li, căn bn chính là s t chi tin. Gia nhp vào cng đoàn các tín hu, tc là nhng người đt nim tin vào Chúa Giê su phục sinh, có nghĩa là xác nhn rng ti riêng đã được tha th.

Cầm gi ai: tha thứ-cm gi ch là hai mt song đi ca mt tng th duy nht là s mng ca Chúa Giê su hoàn toàn hướng v ơn cu đ (3,16-17; 5,20-30).

SỨ ĐIP

Hiện Xung là ơn Ban Thánh Thần cho các tông đ và cho toàn dân. Thánh Luca so sánh ơn ban y như La cháy. Hình nh y gi câu truyn trong Sách Xut hành v bi gai bc lửa, một ngn la cháy nhưng không thiêu ri. La ca ngày Hin xung biu hin sc nóng và ánh sáng Chúa Thánh Thần mang đến. Chc chn đó không phi sc nóng thiêu đt, mà là la mang li bu khí m cúng huynh đ. Vi Chúa Thánh Thn, đó là tình yêu mãnh lit mà Thiên Chúa ban cho chúng ta. Đó cũng là ánh sáng ca đng dy d chúng ta mi s và giúp chúng ta hiểu biết li Đức Ki tô.

Thánh Gioan nói với chúng ta rng Chúa Thánh Thn cũng là Đấng Bo v mà Chúa Giê su đã ha ban cho các tông đ ca Ngài. Như h, chúng ta cũng cn mt đng bo v chúng ta, không phi trước mt Thiên Chúa bi vì Ngài là Tình yêu, nhưng trước tòa án trn gian và trước chính chúng ta. Ngài bo v chúng ta trước tòa án đ chúng ta trung thành vi s mng chng nhân ca mình. Hơn na, nhiu khi cám d thường đến t chính chúng ta. Rt thường chúng ta hay dè dt khi phi dn thân phc vụ người khác. Nhiu ln chúng ta nói: « Tôi không có kh năng, chúng tôi không đ người, vi hoàn cnh chúng tôi, chúng tôi không th làm.. » Nhưng Đấng bào cha luôn hin din đ bo v cho nhng người khác. Ngài là Đấng đã thúc đy các tông đ ra đi trước mt đám đông, trước mt c nhng người đã lên án Chúa Giê su.

Những con người t by lâu b giam hãm ấy đã ra đi. H bt đu công b các điu kì diu ca Thiên Chúa. H đã loan báo tin mng đo lộn mọi s: Chúa Giê su mà anh em đã giết chết trên thp giá, Thiên Chúa đã phục sinh. Ngài vn sng mãi trong vinh quang. Có người đã ví Hin xung chính là Phc sinh bt đu bùng cháy lên; đó là lửa ca tình yêu phi được lan tràn khp nơi trên mt đt.

Giáo Hội ca Hin xung là mt Giáo Hi lng nghe, tìm cách trở nên mi s cho mi người. Và ngôn ng mà chúng ta phi nói, trước tiên đó chính là ngôn ng đc tin, hi vng và bác ái. Đó là ngôn ng tình yêu ta sáng. Thế gii chúng ta cn nhng chng nhân ta sáng, được Thánh Thn Chúa hin din trong tâm hn. Khi đến vi Chúa Thánh Thn, Giáo Hi cu xin rng: « Xin hãy đến ! ». Bấy gi Ngài là đng xâm chiếm. Cuc sng Ki tô của chúng ta tr thành mt kinh nghim sng tràn đy Thánh Thn. Khi Ngài đến, Ngài hành đng. Chính Ngài khi đng Giáo Hi khp nơi trên toàn thế gii.

Cần phi cu nguyn vi Ngài: ‘Xin Ngài hãy đến’ khi chúng ta gặp tr ngi, khi chúng ta s dn thân, khi chúng ta không th tha th. Có nhiu trường hp rt khó khăn khiến cho người ta không dám đến gp linh mc. By gi Thánh Thn s là người bo v giúp h hiu rng đi vi Thiên Chúa, không có tình hung nào là vô vng c. Ngài là sc mnh đ khi đng và tái khi đng, là đng không mt mõi đy chúng ta tiến lên phía trước. Tt c chúng ta có th cu xin được tiếp nhn Ngài: tt c tùy thuộc vào vic chúng ta đến vi Ngài.

Nếu Chúa Thánh Thn đã được ban cho chúng ta, trước hết không phi vì chúng ta mà vì người khác. Ngài đến ban cho chúng ta sc mnh và s can đm, đ đi đến vi h, đ nghe h, hiu h, nhn ra điu tt nơi h, cái gì làm nên giá trị cuc đi h. Ngài mun biến chúng ta thành nhng chng nhân nhit thành cho Tin mng và Vương quc ca Ngài. Khi Chúa Giê su sai Thánh Thn ca Ngài đến trong Giáo Hi, chính là đ Giáo Hi tr thành người tôi t nghèo. Ngài không mun Giáo Hội đơn thun là mt cơ chế, nhưng phi là mt cng đoàn huynh đ ca nhng người yêu mến Chúa.

ng có khi Giáo hi quên ơn ban đc nht y ca Chúa; Giáo hi quên rng mình trong chế đ Hin xung cho đến tn cùng thi gian. Khi Giáo hi quên rng Thánh Thần tình yêu va là s giàu có, va là s khó nghèo, khi Giáo hi nhường bước cho nh hưởng thế gian, by gi Giáo hi s suy tàn, và trở nên yếu đui. Giáo Hi không còn làm chng na, không còn là muối đt và ánh sáng trn gian na. Giáo Hi ngng sáng kiến và tr thành vin bo tàng, ch lo qun tr và tinh thn l lut. Lúc by gi, Giáo hi gây tht vng.

Vì thế thnh thong phi đánh thc Giáo Hi. Phi có mt ngn gió mnh cun đibnhững chiếc lá vàng, mt ước mun phiêu lưu mo him. Khi khai mc Công đồng Vatican II, Đức Gioan 23 chúc cho Giáo Hi hưởng bu khí mát m. Khi Giáo Hi và mi người đ cho Thn Thn hướng dn, thì nhng khác bit v ngôn ng, văn hóa, văn minh không còn là nhng tr ngi na. Trái li, chúng tr thành nhng cách thc đc đáo đ mi người sng và c hành nim hi vng ca con người và nhng điu kì diu Thiên Chúa đã làm.

Ngày hôm nay, cũng Thánh Thn y ca Thiên Chúa hin din. Cùng vi Đức Maria và các tông đ, chúng ta là nhng người được qui t trước t mi dân nước dưới bu tri ny. Chúng ta đi vào cuc t ơn ca chính Đức Ki tô. Chúng ta hãy cùng nhau cu nguyn Thánh Thn ca Thiên Chúa. Xin Ngài giúp cho Giáo Hi chúng ta hôm nay được làm chng sc sng y, vi kh năng qui t và hp nht trong nim kính trng sâu xa các giá trị ca mi người.

ĐÀO SÂU

1. HỎI: Ni dung bài đc mt như thế nào?

THƯA: Bài đọc th nht trích t sách Công v (2,1-11), tác phm th hai ca Thánh Lu ca, k li biến c Chúa Thánh Thn hin xung trên các môn đ vào ngày l Ngũ tun.

2. HỎI: Đâu là bi cnh ca cuc Hin xung?

THƯA: Đó là Thành Giê su sa lem và l Ngũ tun. Thành Thánh Giê ru sa lem là thành ca ơn ban Thánh Thn: đó không ch là nơi Chúa Giê su thiết lp bí tích Thánh th, nơi Ngài sng li, mà còn là nơi Thánh Thn được ban xuống cho nhân loi. Vào thi Chúa Giê su, l Ngũ tun ca Do thái giáo rt quan trng: đó là l k nimn ơn ban l lut, mt trong ba l ln trong năm mà người ta phi hành hương v thành Giê ru sa lem.

3. HỎI: L Ngũ tun trong do thái giáo là l gì?

THƯA: Ngũ tun là năm mươi ngày sau l Vượt qua. Trong Cu Ước còn được gi là “l các tun” (7x7+1), là một l buc nhng người do thái phi “đến trước nhan Chúa” hoc đi hành hương v Giê ru sa lem (x. Xh 23,16; Đnl 16,16; Ds 28,26). L Ngũ tun thot đầu là l nông nghip, 50 ngày sau khi thu hoch lúa, người nông dân c hành l ny đ liên hoan mng mùa gt tt đp. Dn dn, người ta mc cho l ny ý nghĩa tôn giáo: 50 ngày sau mùa gt, người ta đem bánh, chiên, bò, dê đ dâng l biu l lòng biết ơn sâu xa của người lao đng đi vi các ơn Thiên Chúa ban. Như thế, l 50 hoàn tt ngày l đu mùa gt hái và bu khí do đó sm ut, hân hoan hơn. Tiến trình tôn giáo hóa tiếp tc: l dâng bó lúa đu mùa được đng hóa vi l Vượt Qua, k nim ln đu tiên dân được tế l Chúa sau khi thoát ách nô l. Và 50 ngày sau, người ta k nim ngày kí kết giao ước Si nai.

4. HỎI: Và cui cùng, ngày l 50 được đánh du bi ơn ban Thánh Thn?

THƯA: Đúng vy, Chúa đã mun dùng l ny đ ban Thánh Thn ca Ngài mt cách dồi dào trên các tông đồ và Giáo Hi.

5. HỎI: Qua trình thut Hin Xung (Cv 2,1-11), Thánh Lu ca mun gi li ba bn văn nào ca Cu Ước?

THƯA: Thánh Lu ca muốn gi li ba bn văn ny: mt là bn văn ban L lut trên núi Si nai (Xh 19); hai là li ca Tiên tri Giô-ên (Ge 3); và ba là câu truyện tháp Ba-bên (Stk 11,1-3)

6. HỎI: Nhng du hiu nào gi li bn văn ban l lut trên núi Si-nai?

THƯA: Đó là lưỡi la, tiếng đng ging như mt lung gió mnh, gi nh li nhng gì đã xy ra trên núi Si nai khi Thiên Chúa ban lề lut cho ông Mô sê (x. Xh 19).

7. HỎI: Thánh Lu ca có ý gì khi gi li biến c Si nai?

THƯA: Thánh Lu ca muốn cho thy l Ngũ tun ny là mt biến c Si nai mi. Cũng như Thiên Chúa đã ban l lut cho dân đ dy h sng theo Giao Ước, thì t nay Người ban Thn khí ca Người cho dân, như li tiên tri Êdêkiên loan báo: “Ta sẽ đt trong tâm hn chúng Thn khí ca Ta, Ta s dy chúng đi theo l lut, tuân gi và thc hin các điu lut ca ta, chúng s là dân ta và ta s là Thiên Chúa ca chúng”. Từ nay lut Thiên Chúa được ghi khc trong tâm hn ch không còn trên nhng phiến đá na như xưa na.

8. HỎI: Điu gì cho thy Thánh Lu ca mun gi li li sm Gio-ên?

THƯA: Tiên tri Gio-ên loan báo: “Ta sẽ đ thn khi ca Ta trên mi xác phàm” (Ge 3). Nên sự kin nhiu dân tc khác nhau hin din Giê-ru-sa-lem cũng như vic người do thái t khp nơi đ v Giê ru sa lem d l cho thy li sm Giô ên đã được hoàn tt.

9. HỎI: Ti sao Thánh Lu ca mun gi li câu truyn v tháp Ba bên?

THƯA: Câu chuyện v ngày Ngũ tun trong Lu ca theo sát đường hướng câu chuyn tháp Ba bên: Ba bên, nhân loi hc được s khác bit, còn ngày l Ngũ tun, h hc được s duy nht trong s khác bit: t nay, mi dân tc đu đng ý công b s đip duy nht v nhng điu kì diệu ca Thiên Chúa bng các ngôn ng ca h.

10. HỎI: Chi tiết: ‘mọi người đang t tu mt nơi’ (c.1) có ý nghĩa gì?

THƯA: Mọi người đang t tu mt nơi trong ngày l Ngũ tun là hình nh ca Hi thánh, mt cng đoàn tín hu được Đức Ki tô qui t li, được Thánh Thn linh hot đ tiếp tc s mng ca Ngài trên trn gian.

11. HỎI: Còn các chi tiết: “Mt tiếng đng, gió mnh, hình lưỡi la” (c.2) muốn gi lên điu gì?

THƯA: Hội Thánh Đức Ki tô khi đu trong ngày l Ngũ tun được mô t qua các chi tiết mt cuc thn hin. Đó là vic Thiên Chúa t mình ra mt cách hu hình. Trong Cu Ước nhiu cuc thn hin được ghi li trong các đon: St 12,7; 18;32,31; Xh 13,21; 24,16-18; Ds 12,7-8). Dù vn thường lp đi lp li rng, người ta không th thy Thiên Chúa mà còn sống (Is 19,21;33,20), nhưng Cu Ước vn k li nhng cuc hin ra cho ông Mô sê và các người khác (Xh 3,1-6; 33,17-23;34,5-9; Is 6,1-5). Đến thi Tân Ước, các sách Tin mng cũng l li các cuc Thiên Chúa hin ra trong phép Ra ca Chúa Giê su và Biến hình ca Ngài (Mc 1,9-11; 9.2-8). Hôm nay, qua tiếng đng mnh, tiếng gió thi, hình lưỡi la, Thiên Chúa cho thy Ngài hành đng mnh m nơi các Tông đ.

12. HỎI: La nói lên điu gì?

THƯA: Trong Cựu Ước, la dùng đ báo hiu vic Chúa hin din, làm ánh sáng dn dt dân đi trong đêm ti và đ thánh hóa các l dâng. Do đó, la trong ngày l Hin xung ny có nghĩa là Thiên Chúa hin din, hướng dn, thánh hóa, khích l các môn đ.

13. HỎI: Hoạt đng ca Chúa Thánh Thn nơi các Tông đ mang li hu qu nào?

THƯA: Ngay lập tc, các ngài đy Chúa Thánh Thn như các tiên tri trong nhng giây phút xut thn và thiêng liêng nht. Các ngài bt đu dùng nhiu ngôn ng khác nhau đ ca tng các kì công của Thiên Chúa.

14. HỎI: Có bao nhiêu dân tc nghe được nhng điu kì diu y?

THƯA: Trong đoạn sách Công v ny,tác gi k 12 dân tc đã được nghe các tông đ ngày l ngũ tun, tiêu biu cho tt c các dân tc trên trn gian đu được Chúa gi v đ hưởng hồng ân mà Ngài đã tng ha ban.

15. HỎI: Đó là hng ân gì?

THƯA: Tiên tri Giô ên đã loan báo rằng s đến ngày Thiên Chúa đ thn khí ca Ngài trên mi người, hết thy đu s nói tiên tri và tiếng l: “Trong những ngày đó, Ta s đ thn khí Ta trên tôi nam tớ n. dưới đt cũng như trên tri, Ta s cho xut hin nhiu đim l là máu, la và ct khói” (Ge 3,1). Hôm nay, trong chính ngày lễ Ngũ tun, vic đó đã xy đến.

16. HỎI: Ngữ cnh bài Tin Mng như thế nào?

THƯA: Đon tin mng nm trong chương cui cùng của sách tin mng Gioan (ch.20) kể li nhng ln Chúa Giê su phc sinh hin ra. Tước tiên vào buổi sáng sm, Ngài hiện ra vi bà Maria Mác đa la (11-18) khi bà đi đến m nhưng chỉ thy ngôi m trng (20,1-9). Sau đó vào buổi chiu, Ngài hin ra vi các môn đệ (19-23). Trong lần hin ra ny, Ngài đã ban cho các ông s mng rao ging Tin Mng Cu Độ mà Người đã nhn t Thiên Chúa Cha. Và sau cùng Ngài ban Thánh Thn và quyn tha ti cho các môn đ ca Ngài. Tuần sau Ngài li hin đến, ln ny có c ông Tô ma (25-29).

17. HỎI: Các ca đu đóng kín, nhưng Chúa Giê su vn đến được, cho thy gì?

THƯA: Cho thấy rng Ngài đang sng trong mt điu kin th lí khác hn trước, thân xác phc sinh ca Ngài không còn b ràng buc bi các đnh lut vt lí như chúng ta.

18. HỎI: “Nơi các môn đ ” là nơi nào?

THƯA: Có lẽ Gioan nghĩ đến m căn nhà Giê ru sa lem, và dường như đây cũng chính là nơi các môn đ khi Maria Mađalêna đến tìm các ông (20,18).

19. HỎI: Ti sao Chúa Giê su chúc các tông đ hai ln: “Bình an cho các con”?

THƯA: Vào chiều Phc sinh, Chúa Giê su t mình ra cho các tông đ và hai ln chào chúc bình an cho h. Gia hai ln chào chúc, Ngài t cho thy các du tích ca cuc Kh nn. Qua đó, Ngài mun nói rng bình an Ngài ban không ging bình an ca người đi. Trái li đó là th bình an đích thc, được mua ly bng chính máu ca Ngài trong cuc Kh nn. Nim vui và bình an Ngài ban là kết qu ca cuc Kh nn y.

20. HỎI: Ti sao Chúa Giê su thi hơi vào các ông khi trao ban Thánh Thn?

THƯA: ng như Thiên Chúa đã thổi hơi s sng cho con người đu tiên (Stk 27,; Kn 15,11), Chúa Giê su thi hơi Thánh Thn tái to h đ trao ban cho s mng dn đưa người khác đến vi ngun s sng mi.

21. HỎI: Như thế, các môn đ được Chúa Giê su trao ban Thánh Thn hai lần, mt ln chiu ngày Phc sinh (theo Gioan) và mt ln na vào dp l Ngũ tun (Cv 2,1-4)?

THƯA: Hai sự vic được Gioan và Luca tường thut tht ra không phi hai ln trao ban Thánh Thn khác nhau, nhưng là hai cách din t cùng mt biến c.

22. HỎI: Có mối liên h nào gia ơn ban Thánh Thn và s mnh truyn giáo không?

THƯA: Có. Sứ mng truyn giáo đòi phi có mt cuc biến đi sâu xa nơi các môn đ, đ h có th đm nhn công vic siêu phàm mà Chúa Giê su trao ban cho h.Chỉ có Thánh Thn mi có kh năng thc hin cuc sáng to mi y. Nh Ngài các môn đ được hiến thánh cho s mng như Chúa Giê su đã được ‘hiến thánh và được sai đến trong thế gian’ (x. 10,36; 1.33..) 

23. HỎI: Quyn tha và cm ti được trao ban cho các môn đệ nói lên điu gì?

THƯA: Truyền thng Công Giáo vn coi nhng li Chúa Giê su trao ban cho các môn đ quyn tha và cm ti là li thiết lp bí tích cáo gii. T nay, các môn đ được ban cho quyn tha th ti li đ giao hòa ti nhân vi Thiên Chúa.

24. HỎI: Ơn ban Chúa Thánh Thn có giúp cho vic hình thành Giao Ước mi gia Thiên Chúa và loài người không?

THƯA: Rất cn. Chúa Thánh Thn s đưa Giáo Hi vào chân lí toàn din, nghĩa là giúp cho loài người hiu biết Thiên Chúa mt cách đúng đn hơn. Con người t sc mình không th nào vươn ti chân lí toàn din y được, phi có ơn ban Thánh Thn Chân lí, như li sm Tiên tri Isaia: “Ta s ban cho chúng mt tâm hn đ nhn biết rng chính Ta là Đức Chúa. Chúng s là Dân ca Ta, còn Ta, Ta s là Thiên Chúa của chúng” (Gr 24,7).

25. HỎI: Sách Công v ca thánh Luca thì đt vic Chúa Thánh Thn Hin xung trong ngày l Ngũ tun, còn tin mng thánh Gioan thì li đt vic Chúa Giê su ban Thánh Thn vào chiu ngày Chúa sng li, ti sao có s khác bit đó?

THƯA: Hai Thánh sử đi theo hai đường hướng khác nhau trong vic chuyn thông nim tin cho các tín hu. Thánh Gioan thì nhn mnh đến tính cách duy nht ca mu nhim Phc sinh: Chúa Giê su sng li , được tôn vinh (lên tri) và ban Thánh Thn ca Ngài cho Giáo Hi. Còn Thánh Luca thì lại chú ý đến hun giáo mu nhim bng cách suy ngm mu nhim Phc sinh bng ba c hành khác nhau: Chúa Giê su sng li, Chúa Giê su lên tri 40 ngày sau, và Chúa Thánh Thn Hin xung 10 ngày sau đó. Phng v đã theo đường hướng ny.

26 HỎI. L Hin Xung có phi là l tôn giáo quan trng nht không?

THƯA: Đúng là như vậy. Đó là lễ lớn nhất, vì nó chỉ ra con đường cho tin mừng được loan báo trên toàn thế giới. Đó là lễ Truyền Giáo của Giáo Hội công bố cho mọi dân biết rằng Thiên Chúa Ba Ngôi ba lần thánh là Tình yêu.

27. HỎI. Nhưng theo Phng v, thì l Hin Xung nói lên điu gì?

THƯA: Lễ Hin Xung là cao đim ca các l mùa Phc sinh và cùng vi l Phc sinh, là đnh cao ca Năm Phng v. Đó là l ca Thánh Thn và là l ca Giáo Hi, là ngày sinh ra Giáo Hi. Nó nhc chúng ta nhờ đến s hin din và hot đng kì diu ca Chúa Thánh Thn trong Giáo Hi và trong đi sng con người. Hơn bao gi hết, nhân lai có trách nhim to ln là không được dp tc hay cn tr hành đng ny. Đức Gioan Phao lô II nói trong thông đip Redemptoris Missio rằng: “Chúa Thánh Thn là nhân vt chính ca S mng Giáo Hi”.

28. HỎI. Vic tt nến Phc sinh có cho thy Đức Ki tô vng mt  trong Giáo hi không?

THƯA: Không hẳn là như thế, dù cho vic tt nến Phc sinh được ch đnh trong ngày hôm nay, cho thấy mt hình thc hin din mi ca Đấng Phc sinh trong sc mnh ca Chúa Thánh Thn, gia các môn đ và ngang qua các Ngài gia mi dân tc.

 

 

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần VII Phục Sinh_Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần VII Phục Sinh_Tân Quang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần VII Phục Sinh_Lm Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Sau Tuần VII Phục Sinh_Thầy Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần VII Phục Sinh_ Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên_Lm Giuse Đỗ Đức Trí

Các bài viết cũ hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần VII Phục Sinh: KẾT THÚC TIN MỪNG, NHƯNG TIN MỪNG KHÔNG KẾT THÚC. Xuân Hạ, O.M.I
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Sáu Tuần VII Phục Sinh B: SỨ MỆNH NGƯỜI MỤC TỬ. Nữ Tỳ Thánh Thể
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần VII Phục Sinh: NHỜ LỜI CẦU NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU. Thiên An
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần VII Phục Sinh: NÊN MỘT VỚI CHÚA. Lm. Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần VII Phục Sinh: CẦU NGUYỆN CHO DANH CHÚA. Lm. Phêrô Nguyễn Bùi Quốc Khánh, sdb
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Hai Tuần VII Phục Sinh. Lm. Nguyễn Nguyên
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật Chúa Thăng Thiên B: TRÁCH NHIỆM LOAN BÁO TIN MỪNG. Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật Chúa Thăng Thiên B: GÓP PHẦN KIẾN TẠO THIÊN ĐƯỜNG ĐỜI SAU NGAY TỪ HÔM NAY. LM ĐAN VINH - HHTM
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật Chúa Thăng Thiên B. Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ bảy Tuần VI Phục sinh B: CHO TRỌN NIỀM VUI. Nt. Maria Anh Thư, OP