Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Phục Sinh

CHÚA THÁNH THẦN

LÀ LÀN GIÓ ĐƯA THUYỀN RA KHƠI

holy_spirit_graphic.gif

Hàng năm, tại đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, có lễ hội Khao Lề Thế Lính để tưởng nhớ đến Hải Đội Hoàng Sa. Lễ hội này nhắc lại hình ảnh rất quen thuộc của người dân vùng biển, đó là những con thuyền căng buồm no gió vượt sóng ra khơi của những người lính. Họ đi đến những vùng đảo xa xôi nhất của tổ quốc để cắm mốc xác định chủ quyền và thực thi nhiệm vụ bảo vệ biển đảo. Những người lính này ra đi hầu như không ai trở lại, vì vậy, ngày lễ hội này như ngày tiễn chân và cũng là lễ tang dành cho họ.

Căng buồm ra khơi cũng là sứ mạng của Giáo Hội, mà Chúa Giêsu đã nói với các Tông đồ: Các con hãy đưa tuyền ra chỗ nước sâu mà thả lưới bắt cá. Được gợi hứng từ lệnh truyền này, Giáo Hội vẫn ví mình như con thuyền được làn gió của Chúa Thánh Thần làm cho căng cánh buồm, dẫn thuyền ra khơi để thực thi nhiệm vụ rao giảng Tin Mừng, mở mang Nước Chúa. Lễ Chúa Thánh Thần Hiện xuống như là ngày khởi đầu cho sứ vụ này.

Sách Công vụ cho thấy, dù Tin Mừng Phục Sinh đã khơi lên trong các Tông đồ niềm hân hoan vui mừng, nhưng các ông vẫn  để mình bị co cụm trong căn phòng cửa đóng then cài. Lúc ấy, một biến cố đặc biệt đã xảy ra: một âm thanh lớn từ trời làm cho mọi sự rung chuyển, các cánh cửa của căn phòng bị mở tung bởi luồng gió mạnh và Thánh Thần ngự đến như những hình lưỡi lửa đậu xuống trên đầu các Tông đồ và họ được đầy tràn Thánh Thần. Nếu như trước đây, các Tông đồ sống trong khép kín và câm nín, thì hôm nay, Thánh Thần đã thay đổi hoàn toàn các ông. Thánh Thần không chỉ mở toang cửa nhà, mà còn mở tâm hồn và mở miệng các Tông đồ. Mở tâm hồn để các ông thêm can đảm mạnh dạn, mở miệng để các ông nói về Chúa Giêsu và Tin Mừng của Ngài.

Với sự biến đổi của Chúa Thánh Thần, các Tông đồ đã ra khỏi căn phòng tiệc ly để bắt đầu bước ra với mọi người và với thế giới. Hình ảnh các Tông đồ nói các thứ tiếng khác nhau, các dân tộc cùng tề tựu lại nghe các Tông đồ rao giảng và họ hiểu được các ông, chứng tỏ rằng Thánh Thần là Đấng quy tụ muôn dân nên một. Nếu như ngày xưa do tội lỗi và sự cao ngạo của con người đã khiến loài người chia rẽ, không hiểu nhau, thì hôm nay, Thánh Thần đã quy tụ muôn dân muôn nước nên một. Họ trở thành một cộng đoàn duy nhất, dù khác nhau về ngôn ngữ, chủng tộc, nhưng tất cả họ đều hiểu một ngôn ngữ, đó là ngôn ngữ của Tin Mừng, ngôn ngữ của tình yêu.

Từ đây, ngày lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống đánh dấu ngày Giáo Hội xuất hiện công khai trước thế giới, là ngày căng buồm ra khơi để thực thi mệnh lệnh Chúa Giêsu Phục Sinh trao cho Giáo Hội. Các Tông đồ lên đường trong hân hoan tin tưởng vì Thánh như vị hoa tiêu dẫn đường cho con thuyền Giáo Hội vượt biển khơi. Các ông hân hoan vì được thực thi sứ mệnh cao cả là đem tình yêu thương và tha thứ của Chúa đến cho mọi người, tin tưởng vì Chúa Giêsu luôn hiện diện và đồng hành với các ông.

Thánh Gioan và các Tông đồ xác tín vào sứ mạng Chúa Phục Sinh trao phó trong lần Chúa hiện ra với các ông. Vào chiều ngày thứ nhất trong tuần, Chúa hiện đến đứng giữa các ông, Ngài đã trao cho các Tông đồ món quà cao quý, đó là sự bình an. Ngài nói với các ông : Bình an cho các con ! Kế theo là mệnh lệnh : Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai anh em. Cùng với mệnh lệnh sai đi, Chúa còn ban cho các ông sức mạnh của Thánh Thần. Nói xong, Ngài thổi hơi vào các ông và nói : Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần.

Như thế, sứ mạng được sai đi của các Tông đồ luôn gắn liền với Chúa Thánh Thần. Kể từ đây, mọi hoạt động của các Tông đồ đều được đặt dưới sự hướng dẫn dạy bảo của Chúa Thánh Thần. Thánh Thần là sức mạnh, là động lực thúc đẩy người tông đồ lên đường rao giảng và là sức mạnh biến đổi những người nghe lời rao giảng của các Tông đồ. Một trong những ơn của Thánh Thần được trao ban qua các Tông đồ là ơn tha thứ: Anh em tha tội cho ai thì tội người ấy được tha, anh em cầm tội ai, thì tội người ấy bị cầm lại.

Giáo Hội đã không ngừng thi hành sứ mệnh ra khơi loan báo Tin Mừng suốt hơn hai ngàn năm qua, dưới sự hiện diện và hoạt động sống động của Chúa Thánh Thần. Ngày nay, với những thay đổi nhanh chóng của con người và xã hội, con thuyền Giáo Hội dường như phải đối diện với nhiều sóng gió hơn, khiến cho nhiều người bị rơi vào cám dỗ muốn dừng chân cập bến, hoặc ngại ngần khi nói về Chúa Giêsu và Tin Mừng của Ngài.

Nhiều người Công Giáo bị mặc cảm vì mình chỉ là số ít trong đại dương mêng mông những người vô thần và các tôn giáo, khiến họ không mạnh dạn nói về Chúa Kitô. Nhiều người khác để mình ngủ quên trong công việc, trong nếp sống khiến họ không còn nhiệt thành nói về Chúa cho mọi người. Nhưng lý do quan trọng hơn, khiến cho nhiều người Công Giáo ngại nói về Chúa Giêsu là vì họ đã để cho ngọn lửa của Chúa Thánh Thần, mà mỗi người đã lãnh nhận, chỉ còn leo lét yếu ớt bởi thiếu sự cộng tác, thiếu lòng nhiệt thành. Nhiều người đã để cho sự ồn ào của cuộc sống và sự cao ngạo làm cản trở hoạt động của Chúa Thành Thần trong cuộc đời. Nhiều người khác không mạnh dạn nói về Chúa Giêsu bởi vì họ biết rất ít về Chúa Giêsu và Tin Mừng của Ngài, họ chưa một lần được gặp gỡ, tiếp xúc với Chúa cách riêng tư qua cầu nguyện hay qua việc đọc và suy niệm Kinh Thánh, khiến họ ngại ngần khi phải nói về Chúa Giêsu.

Chúa Thánh Thần đang dùng Đức Thánh Cha Fancis để hướng Giáo Hội vào một lãnh vực truyền giáo mới, đó là cuộc đương đầu với làn sóng đói nghèo và vấn đề ô nhiễm môi trường. Làn sóng này đang tấn công trực tiếp vào con người, làm lu mờ hình ảnh Thiên Chúa và hủy hoại môi trường sống là ngôi nhà chung Thiên Chúa trao tặng cho con người. Ngài mời gọi mọi người cùng với Chúa Thánh Thần, hãy mạnh dạn “đi ra” thực thi sứ mạng loan báo Tin Mừng Tình thương của Chúa Giêsu cho những người ở bên cạnh, những người ở “vùng ven”. Đó là những người nghèo khổ đang bị bỏ rơi, đang cần sự quan tâm, chia sẻ, an ủi của mỗi chúng ta. Khi mạnh dạn ra khỏi sự an toàn của mình, ra khỏi sự êm ấm tiện nghi của mình để bước đến với họ, để an ủi và giúp đỡ họ là chúng ta đang mang tình yêu thương của Chúa đến với họ. Những người chung quanh đang muốn tiếp cận, học biết Chúa Giêsu và Tin Mừng của Ngài, không chỉ bằng tai, mà bằng sự cảm nhận, tiếp xúc cụ thể qua đời sống của mỗi chúng ta.  Khi khiêm tốn đón nhận sự chỉ dạy của Thánh Thần qua các vị chủ chăn và hăng hái thi hành, là chúng ta đang cùng với Giáo Hội đi ra để bắt đầu cho một hành trình truyền giáo mới.

Việc làm của Đức Thánh Cha đã và đang có tác động trên nhiều người: Tổng thống Cuba, ông Raul Castro, đã viếng thăm Tòa Thánh để cảm ơn Đức Thánh Cha về nỗ lực hòa giải giữa Cuba và Hoa Kỳ. Trong lần gặp tuần qua, trước khi ra về, ông đã thưa với Đức Thánh Cha : Nếu Đức Thánh Cha vẫn tiếp tục con đường hòa giải và hòa bình này cũng như quan tâm đến những người nghèo, tôi sẽ trở lại với việc cầu nguyện và trở lại với Giáo Hội.

Trong bài phát biểu nói về cuộc viếng thăm của Đức Thánh Cha đến hoa Kỳ sắp tới, Tổng thống Obama đã nói: Các Kitô hữu tại Mỹ hãy hành động sao cho giống với Đức Giáo Hoàng Fancis. Ngài là con người  “có sức biến đổi” và “quyết tâm” của Giáo Hoàng muốn đương đầu với nạn nghèo đói là trọng tâm đời sống Kitô hữu của ngài và đã làm cho ngài trở nên một biểu tượng toàn cầu.

Cùng với Mẹ Maria, xin cho mỗi chúng ta dám căng cánh buồm cuộc đời, đón nhận làn gió của Thánh Thần để ra khơi đem nhiều linh hồn về cho Chúa. Amen.

Lm. Giuse Đỗ Đức Trí – Gp. Xuân Lộc

 

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần VII Phục Sinh_Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần VII Phục Sinh_Tân Quang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần VII Phục Sinh_Lm Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Sau Tuần VII Phục Sinh_Thầy Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần VII Phục Sinh_ Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên_Lm Giuse Đỗ Đức Trí

Các bài viết cũ hơn
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật Hiện Xuống. Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần VII Phục Sinh: KẾT THÚC TIN MỪNG, NHƯNG TIN MỪNG KHÔNG KẾT THÚC. Xuân Hạ, O.M.I
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Sáu Tuần VII Phục Sinh B: SỨ MỆNH NGƯỜI MỤC TỬ. Nữ Tỳ Thánh Thể
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần VII Phục Sinh: NHỜ LỜI CẦU NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU. Thiên An
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần VII Phục Sinh: NÊN MỘT VỚI CHÚA. Lm. Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần VII Phục Sinh: CẦU NGUYỆN CHO DANH CHÚA. Lm. Phêrô Nguyễn Bùi Quốc Khánh, sdb
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Hai Tuần VII Phục Sinh. Lm. Nguyễn Nguyên
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật Chúa Thăng Thiên B: TRÁCH NHIỆM LOAN BÁO TIN MỪNG. Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật Chúa Thăng Thiên B: GÓP PHẦN KIẾN TẠO THIÊN ĐƯỜNG ĐỜI SAU NGAY TỪ HÔM NAY. LM ĐAN VINH - HHTM
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật Chúa Thăng Thiên B. Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông