Trang Chủ > Suy Niệm > Thường Niên 1-12 > Tuần 8

Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần VIII Thường Niên

BIẾN CHẤT – THANH TẨY

cgs47a.jpg

Lời Chúa : Mc 11, 11-26

"Nhà Ta sẽ được gọi là nhà cầu nguyện của mọi dân tộc. Các ngươi hãy tin vào Thiên Chúa".

(Khi nghe dân chúng hoan hô), Chúa Giêsu vào thành Giêrusalem, lên đền thờ và sau khi đã đưa mắt quan sát mọi sự, và lúc trời đã xế chiều, Người ra về Bêtania cùng với nhóm mười hai. Hôm sau, khi thầy trò rời bỏ Bêtania, Người thấy đói. Và khi thấy ở đàng xa có một cây vả nhiều lá, Người đến xem coi có trái nào không. Nhưng khi lại gần, Người chỉ thấy có lá thôi, vì không phải là mùa có trái. Người phán bảo cây vả rằng: "Cho đến muôn đời sẽ không còn ai ăn trái của mi nữa". Và các môn đệ đã nghe Người nói.

Các ngài đến Giêrusalem. Và khi vào đền thờ, Chúa liền đuổi những người mua bán ở đó. Người xô đổ bàn của những người đổi tiền và ghế của những người bán chim câu. Người không để cho ai mang đồ vật đi ngang qua đền thờ. Người dạy bảo họ: "Nào chẳng có lời chép rằng: "Nhà Ta sẽ được gọi là nhà cầu nguyện của mọi dận tộc ư? Thế mà các ngươi đã biến thành hang trộm cướp". Ðiều đó đến tai các trưởng tế và luật sĩ, họ liền tìm cách giết Người, vì họ sợ Người, bởi tất cả dân chúng say mê giáo lý của Người. Chiều đến, Người ra khỏi thành.

Sáng hôm sau, khi đi ngang qua, các ngài trông thấy cây vả đã chết khô tận rễ. Phêrô nhớ lại và thưa Chúa rằng: "Lạy Thầy, hãy coi, cây vả Thầy nguyền rủa đã chết khô rồi". Chúa Giêsu đáp: "Hãy tin vào Thiên Chúa. Thầy bảo thật các con, nếu ai bảo núi kia: "Hãy dời đi và gieo mình xuống biển", mà trong lòng không hồ nghi, nhưng tin rằng điều mình nói sẽ xảy ra, thì người ấy sẽ được như ý. Vì vậy Thầy bảo các con: Tất cả những gì các con cầu xin, hãy tin rằng các con sẽ được, thì các con sẽ được điều đó. Và khi các con đang đứng cầu nguyện, nếu các con có điều gì bất thuận với ai, hãy tha thứ để Cha các con trên trời cũng tha cho các con. Nếu các con không tha thứ, thì Cha các con trên trời cũng không tha tội cho các con".

Suy Niệm

Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn được xây dựng năm 1877 nằm ngay giữa trung tâm TP. Hồ Chí Minh, là một công trình kiến trúc tôn giáo nổi tiếng. Không chỉ người dân thành phố, nhà thờ Đức Bà còn là điểm tham quan của rất nhiều khách du lịch quốc tế. Mỗi ngày có hàng trăm đoàn khách nước ngoài đến tham quan, dự lễ tại thánh đường này. Ngày thường, khu vực quanh nhà thờ Đức Bà cũng là địa điểm quen thuộc của nhiều bạn trẻ và cũng là nơi nhiều cô dâu, chú rể đến chụp ảnh cưới… Đặc biệt, lại là nhà thờ Chánh tòa của Tổng giáo phận Sài Gòn, nên đây là nơi người Công Giáo đến tham dự các dịp lễ lớn, lễ Tết, nhất là dịp lễ Noel, lễ Phục Sinh, và những lễ phong chức Linh mục,.. Thế nhưng, tình trạng phóng uế bừa bãi quanh nhà thờ, nhiều bạn trẻ dùng bút xóa, thậm chí dùng cả sơn xịt lên tường nhà thờ với nhiều chữ viết, nét vẽ nguệch ngoạc, bôi bẩn vẫn xuất hiện ngày càng nhiều. -Hẳn là các bạn trẻ không ý thức đối với một công trình kiến trúc nổi tiếng, không có trách nhiệm với tài sản chung. 

Bài Tin Mừng hôm nay thuật lại việc Chúa Giêsu lên đền thờ Giêrusalem. Ngài thấy quang cảnh đền thờ bị người ta lạm dụng và biến đền thờ thành nơi buôn bán. Ngài liền xua đuổi họ ra khỏi đền thờ. Qua sự kiện này, Chúa Giêsu muốn mời gọi mỗi người chúng ta hôm nay phải ý thức hơn nữa, không những phải tôn trọng đền thờ vì là nơi thờ phượng, mà còn trân trọng cả đền thờ tâm hồn của mỗi người chúng ta vì là đền thờ dành riêng cho Thiên Chúa. Chúng ta cùng chia sẻ hai điểm sau đây:

1.      Biến chất đền thờ

Chúa Giêsu xua đuổi những kẻ buôn bán ra khỏi đền thờ. Ngài muốn mọi người phải ý thức đây là nơi thánh dành riêng cho Thiên Chúa: "Nào chẳng có lời chép rằng: Nhà Ta sẽ được gọi là nhà cầu nguyện của mọi dận tộc ư? Thế mà các ngươi đã biến thành hang trộm cướp".

Đền thờ là nơi Thiên Chúa ngự và là nơi mời gọi con người đến cầu nguyện và giao hoà với Thiên Chúa. Dĩ nhiên rồi. Nhưng một khi biến nơi thánh thiêng đó trở nên nơi “buôn thần bán thánh”, nơi đầu trộm đuôi cướp thì rõ ràng đã đi ngược lại với ý tưởng tốt đẹp của Thiên Chúa. Chính vì thế, cần phải một cuộc canh tân đổi mới và thanh tẩy nơi thờ phượng đó cho xứng đáng là nơi Thiên Chúa ngự.

Đền thờ vật chất bị biến chất là do con người thiếu ý thức, thiếu tôn trọng, thiếu lòng yêu mến ngôi đền dành cho Thiên Chúa.

Mỗi người chúng ta còn một ngôi đền thờ tâm hồn. Nhưng vì yếu đuối, tội lỗi, chúng ta cũng dễ làm biến chất, hoen ố. Vì chạy theo những đam mê trần tục, đam mê xác thịt, làm biến chất tâm hồn của mình, chất chứa những tiêu cực, như trộm cắp, gian dối, lừa đảo, bất hòa, ghen tương, thù hận… Thánh Phaolô dạy “Chính anh em là thân thể của Đức Kitô.” (1Cr 12,27). Chúng ta hãy xua đuổi nhưng thói hư tật xấu ra khỏi tâm hồn chúng con, để tâm hồn chúng ta xứng đáng là đền thờ sống động của Thiên Chúa Ba Ngôi ngự trị. 

2.      Thanh tẩy đền thờ

Ngoài ngôi đền thờ thiêng liêng, không chỉ được xây dựng bằng những vật liệu kiên cố, được trang hoàng nguy nga tráng lệ, mà còn ám chỉ đến ngôi đền thờ tâm hồn của mỗi người chúng ta nữa. Thật thế, tâm hồn chúng ta được sánh ví là Đền thờ của Chúa Thánh Thần, là nơi Ba Ngôi Thiên Chúa ngự trị, như Thánh Phaolô đã dạy: “Anh em là đền thờ của Thiên Chúa và Thánh Thần Thiên Chúa ngự trong đền thờ ấy”. Thật vậy, chúng ta được Chúa thánh hiến qua bí tích Rửa tội; chúng ta được gọi là con cái của Thiên Chúa, được Chúa yêu thương và cứu chuộc.

Chúng ta cần phải ý thức sự “thánh thiêng” đền thờ tâm hồn của mình để sống xứng đáng là con cái Chúa, giữ gìn tâm hồn trong sạch, và sống theo luật Chúa dạy, sống theo Tin Mừng của Chúa, và sống theo sự hướng dẫn soi sáng của Chúa Thánh Thần.

Đền thờ tâm hồn của chúng ta được thánh hiến, dành riêng cho Chúa. Chúng ta cần được thanh tẩy tâm hồn, thanh tẩy ngôi đền thờ thiêng liêng để mãi mãi tâm hồn chúng ta là nơi Thiên Chúa ngự trị.

Ngoài ra, hãy gia tăng việc đạo đức thiêng liêng: tham dự thánh lễ, xưng tội rước lễ và năng cầu nguyện để đón nhận sự sống thiêng liêng của Chúa, nuôi dưỡng tâm hồn của mình.

Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta còn phải biết xây dựng thành một đền thờ xứng đáng dành cho Chúa, đặc biệt bằng cuộc sống yêu thương, bác ái, phục vụ và giúp đỡ mọi người xung quanh, chia sẻ cho người nghèo khổ…

Lạy Chúa, xin cho mỗi người chúng con biết chuẩn bị thật tốt ngôi đền thờ tâm hồn để nơi đây vang mãi bài ca tình yêu dâng hiến cho Thiên Chúa Ba Ngôi. Amen.

Lm. Duy Khang


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Lễ Tro_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Lễ Tro_Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Lễ Tro_Nt. Maria Phạm Thực
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần VIII Thường Niên_Lm. Phêrô Trần Lê Thành Nhân
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần VIII Thường Niên_Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần VIII Thường Niên C_Lm. Đan Vinh - HHTM
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần VIII Thường Niên C_Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Lễ Tro_Tam Thái
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Lễ Tro_LM ĐAN VINH- HHTM
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần VIII Thường Niên_Lm. Giuse Nguyễn Duy Khang

Các bài viết cũ hơn
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần VIII Thường Niên. Nt. Maria Chinh Anh
     NGÀY PHỤ NỮ: HƯƠNG THƠM BÊTANIA. Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc, SJ
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Bảy sau Lễ Tro: Mùa Chay- Sống mối liên hệ với Chúa và với tha nhân. Lm. Nguyễn Trường Sơn
     SUY NIỆM THỨ SÁU SAU LỄ TRO: ĂN CHAY. Lm. Duy Khang
     Suy Niệm Thứ Năm Tuần VIII Thường Niên A: NGHỊCH LÝ CỦA TIN MỪNG. Maria Phương Trâm, ĐMPC.
     THỨ TƯ LỄ TRO 2014. Nhiều tác giả
     Suy Niệm Thứ Ba Tuần VIII Thường Niên A: Gấp trăm, ngược đãi và sự sống. Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Chúa Nhật Thường Niên A. Nhiều tác giả
     Suy Niệm Thứ Hai Tuần VIII Thường Niên: ĐIỀU KIỆN ĐỂ VÀO NƯỚC TRỜI. Nt. Maria Anh Thư, OP
     Suy Niệm Chúa Nhật VIII Thường Niên A. Nhiều tác giả