Trang Chủ > Suy Niệm > Thường Niên 1-12 > Tuần 10

LỄ MÌNH MÁU THÁNH CHÚA KI TÔ

Minh mau thanh 54.jpgTiệc Thánh Thể là hành vi trung tâm trong cuộc sống đức tin của Giáo Hội tiên khởi. Thánh Thể có nghĩa là Tạ ơn, Chúc tụng. Thánh Irênê viết: “Cách thức giúp người ki tô hữu chúng ta tránh khỏi bị già cỗi là hiến dâng cho Thiên Chúa lời Cảm tạ của chúng ta”. Tạ ơn  là hoàn toàn hiến dâng, từ bỏ bản thân mình, tỏ lòng tri ân với Đấng Khác và chia sẻ với Người những lương thực đích thật, đó là con đường mà Chúa Giê su đã mở ra cho chúng ta vào buổi chiều thứ Năm Tuần Thánh.

Sách Sáng Thế kí 14,18-20

Đoạn văn kể lại câu truyện Mên ki sê đê đón gặp ông Abraham, Cha các tín hữu, để dâng lên Thiên Chúa lời chúc phúc và chúc tụng. Trong bánh và rượu mà ông dâng lên, truyền thống ki tô giáo đã nhìn thấy một hình ảnh xa xa về lễ dâng của Đức Ki tô.

Thánh Vịnh 109

Israel ca ngợi ngày mà vị Vua cao cả, được Thiên Chúa đặt lên làm Chủ tể và Tư tế hoàn thành xuất sắc tất cả các chức năng giúp cho Dân Chúa được SỐNG. Đối với người ki tô hữu, đấng Thiên sai người ta mong đợi ấy chính là Chúa Giê su, đấng Thiên Chúa tuyển chọn.

Thư 1 gửi tín hữu Cô rin tô 11, 23-26

Qua bản văn nầy, thánh Phao lô nhắc lại truyền thống từ Chúa Giê su mà ngài đã nhận được và truyền lại cho Hội Thánh về biến cố xảy ra trong đêm Ngài bị nộp. Chúa Giê su đã truyền phép cho Bánh và Rượu biến thành Mình và Máu Ngài, đánh dấu Giao Ước mới và vĩnh viễn giữa Thiên Chúa và nhân lọai. Ngài còn truyền cho chúng ta phải lặp lại dấu ấy cho tới khi Ngài trở lại.

Tin mừng Lc 9,11-17

NGỮ CẢNH

Trong tin mừng Luca, phép lạ hóa bánh ra nhiều được đặt giữa trình thuật sai Nhóm Mười Hai truyền giáo (9,1-6) rồi trở về tường trình cho Chúa Giê su (9,10-11) và lời tuyên tín của ông Phê rô (9,18-21). Do đó, nó đóng một vai trò quan trọng trong việc trưởng thành đức tin của các tông đồ. Thật vậy, ngang qua phép lạ nầy và biểu tượng của nó trong tương quan với man na trong sa mạc và Thánh Thể, chúng ta có một khoa sư phạm đích thực về đức tin của các tông đồ.

TÌM HIỂU

Đám đông: câu 13, dùng từ “dân” phải được hiểu theo nghĩa rất mạnh. Còn ở đây,chỉ đơn giản là “đám đông”.

Tiếp đón họ: các môn đồ ngạc nhiện vì thấy Chúa Giê su tiếp đón họ, vì trước đó, Chúa Giê su định đem các ông đi riêng với Ngài về Bếtsaiđa (9,10b). Như thế, Chúa Giê su đã bỏ chương trình đã dự tính, và tỏ ra sẵn sàng đón tiếp đám đông. Và Ngài thực hiện cho họ điều mà Ngài đã ra lệnh cho các Tông đồ phải làm (9,1). Ngài ban cho họ, qua Lời và dấu chỉ kèm theo, lương thực mà họ đang tìm kiếm vì đói khát. Mc đã chèn vào đây suy tư của ông về đàn chiên không có mục tử (6,34).

Cho đám đông về: Chúa Giê su không chiều theo đòi hỏi của các nhóm Mười Hai; trái lại Ngài còn thách thức họ hãy tự mình kiếm cái gì cho đám đông ăn. Bằng cách đó, Ngài đưa các đi vào dự định của Ngài (x. Xh 16).

Các môn đệ làm y như vậy: các môn đệ vâng theo lệnh của Chúa Giê su nhưng không hiểu gì, giống như ông Simôn thả lưới bắt cá (5,4-5). Họ chia đám đông thành một nhóm dân có trật tự để dễ phân chia lương thực. Chúa Giê su thực hiện phép lạ nhờ sự cộng tác đó và phần đóng góp ít ỏi của họ.

Cầm lấy, chúc tụng, bẻ ra: đó là những động tác mà Chúa Giê su đã thực hiện trong bữa Tiệc li (22,19): tường thuật về bữa Tiệc li được phổ biến trong Hội Thánh sơ khai đã ảnh hưởng đến việc soạn tác bản tường thuật phép lạ hóa bánh ra nhiều. Sự tương ứng ấy nói lên rằng phép lạ họa trước và loan báo bữa Tiệc li của Chúa. Và ngược lại, bữa Tiệc li nầy không thể tách rời khỏi việc chia sẻ bánh và những của cải khác giữa anh em (1Cr  11,17-34').

Bánh và Cá từ tay nhóm Mười Hai chuyển sang đôi tay Chúa Giê su. Khi chúc phúc, Chúa Giê su nhìn nhận đó là quà tặng của Thiên Chúa ban, Ngài dâng về Cha khi ngước mắt lên trời. Bấy giờ Ngài mới nhận lại từ nơi Cha, nhưng được đổi mới, và nhờ nhóm Mười Hai phân phát cho tất cả mọi người..

Trao cho: không chỉ đơn thuần có nghĩa là sự trao cho. Lương thực ngang qua đôi tay Chúa Giê su đã được hóa ra nhiều. Nhóm Mười hai tích cực kết hợp với Bữa tiệc li Xuất hành của đám dân đông đảo nầy. Vậy trong lúc ấy, tất cả họ và đám dân lại đã không trở thành dân tộc trong sa mạc lãnh nhận manna từ trời sao? Và dân ấy đã không là phiên bản có trước của Hội Thánh được nuôi dưỡng bằng Lời và Bánh, không những phát xuất từ Chúa Giê su, mà còn là chính Chúa Giê su sao? Khi làm như thế, Chúa Giê su đã ban cho nhóm Mười hai một huấn giáo giúp họ tiến triển trong đức tin; thay vì cầm giữ Chúa Giê su cho mình, họ phải chấp nhận để cho Ngài trở thành quà tặng mà Thiên Chúa gửi đến cho đám đông. Nước Thiên Chúa mà họ rao giảng lại không phải là chính Chúa Giê su tự trao ban như bánh nuôi dưỡng mọi người và từng người mà không hao hụt đi sao?

Mười hai thúng: một thúng cho mỗi ông: con số nầy, nhắc lại con số 12 chi tộc Israel, cho thấy nhóm Mười Hai có nhiệm vụ lo lương thực thiêng liêng cho Hội Thánh, dân Israel mới. Rồi chúng ta sẽ thấy họ trong ngày lễ Hiện Xuống phân phát đầy tràn Tin Mừng ơn cứu độ cho mọi người thuộc mọi ngôn ngữ qui tụ ở Giêrusalem (Cv 2). Sự tràn đầy phép lạ diễn tả sự phong phú đến dư dật ơn ban của Thiên Chúa mà các Tông đồ phân phát trong Hội thánh. Sự đóng góp mà con người thực hiện cho chương trình của Thiên Chúa không là gì cả so với quà tặng của Thiên Chúa là Chúa Giê su (Ga 4,10).

SỨ ĐIỆP

Lễ Mình Máu Thánh Chúa hôm nay mừng kính Chúa Giê su Bánh ban sự sống, Thánh Phao lô nhắc cho chúng ta rằng không phải con người đã phát minh ra Thánh lễ. nhưng đó là điều được lãnh nhận từ các tông đồ: “Tôi truyền lại cho anh em điều mà tôi đã lãnh nhận từ truyền thống của Chúa Giê su” (1Cr 11,23). Để tiếp cận mầu nhiệm nầy, chúng ta phải đi vào bản văn tin mừng hôm nay.

Đức Ki tô là bánh sự sống qua sứ điệp và Lời của Ngài: “Chúa Giê su nói về Nước Thiên Chúa cho đám đông”. Nhưng đối với Ngài, Lời có một ưu tiên hơn vì “con người không chỉ sống bằng bánh nhưng bằng mọi lời do miệng Thiên Chúa phán” (Mt 4,4). Lời ấy, không chỉ là những bài giáo huấn mà còn là những hành vi cụ thể. Khi chữa cho các bệnh nhân, Ngài nhắm đến việc cứu chữa tâm hồn; Ngài muốn giải thoát con người khỏi tội lỗi. Lời Thiên Chúa là một lời linh hoạt và đem lại hoa trái. Đó là lời giải phóng. Lời ấy đến để mạc khải cho chúng ta biết bản tính của chúng ta là con Thiên Chúa. Rồi đến dấu chỉ gợi lên một thực phẩm khác, mà Chúa Giê su đã ban cho nhân lọai buổi chiều thứ Năm tuần thánh.

 Trình thuật hóa bánh ra nhiều mà ai trong chúng ta cũng thuộc lòng vì được nghe nhiều lần. Nhưng hôm nay, chúng ta cần phải đọc kĩ. Chúng ta nhận thấy các cử chỉ của Chúa Giê su giống y như trong buổi tiệc li ngày thứ Năm tuần thánh: “Ngài cầm lấy bánh và cá, ngước mặt lên trời, đọc lời chúc tụng, bẻ ra và trao cho các môn đệ”. Đó là bốn động từ mà chúng ta gặp trong các Thánh lễ. Qua thân xác của Ngài, Chúa Giê su tự hiến làm lương thực đem lại Sự Sống đời đời. Khi tham dự vào bữa ăn đó, chúng ta được củng cố đức tin. Chúng ta tiếp nhận lương thực chữa trị những tính mê tật xấu, thân phận mỏng dòn của chúng ta.

Bài tin mừng còn ghi nhận rằng Đức Ki tô đang đứng trước một đám đông đang đói khát. Nhóm Mười hai biết rõ điều ấy, nhưng hoàn toàn bất lực. Bấy giờ Chúa Giê su ra lệnh: “Hãy cho họ ngồi lại từng nhóm năm mươi người”. Chi tiết chính xác nầy không chỉ nhắm việc tổ chức, nhưng còn gợi ý sâu xa. Chúa Giê su qui tụ những người lang thang và vô danh để làm thành một hội nhóm loan báo Giáo hội và các thừa tác vụ của Ngài. Ơn ban nầy của Thiên Chúa là một lời loan báo “Tiệc cưới của Chiên Con” vào lúc cuối thời gian. Trong ngày đó, nhân lọai được qui tụ sẽ được ngồi vào Bàn Tiệc Nước Trời. Qui tụ và liên kết trong Giáo Hội vẫn là bổn phận chính yếu đối với các môn đệ Đức Ki tô. Sứ vụ ấy đã được trao phó cho các thừa tác viên chức thánh được sai đi để trở thành những dấu chỉ và người qui tụ.

Nhưng họ không cô đơn một mình. Vì còn có cả cộng đòan ki tô hũu trợ giúp. Việc chú ý đến những người yếu đuối và nghèo khổ hơn phải là ưu tiên đối với một môn đệ Đức Ki tô. Thánh Lu ca lưu ý rằng Nhóm Mười hai phân phát bánh và cá “cho tất cả mọi người”. Đó là một thách đố nặng nề cho xã hội của chúng ta hôm nay, đang tạo nên những khoảng cách trầm trọng. Chúng ta là những người Ki tô hữu, chúng ta không thể bỏ rơi những người yếu nhất và nghèo nhất bên lề đường, bởi vì  Tin mừng được ưu tiên loan báo cho những người nghèo khổ. Họ là những người chiếm chỗ ưu tiên trong trái tim Thiên Chúa.

Sứ mạng ấy được nhấn mạnh một cách mạnh mẽ trong Chủ nhật nầy. Tác giả Tin mừng mô tả cho chúng ta hoạt động của các tông đồ: Chúa Giê su đặt họ trước trách nhiệm của mình: “Anh em hãy cho họ ăn đi! Ngài trao phó trách nhiệm tổ chức đám đông, phân phát lương thực và thu lượm những miếng vụn còn dư lại. Đó chính là vai trò của các người thợ Tin Mừng. Dấu chỉ hóa bánh ra nhiều phải được hiểu như một lời sai phái mỗi người đã được chịu phép Rửa tội ra đi thực hiện sứ mạng. Tất cả chúng ta được mời gọi trở thành những người phục vụ chứ không chỉ là người được phục vụ. Chắc chắn nhiều lúc chúng ta bị cám dỗ trốn chạy, hay biện minh rằng chúng ta không có phương tiện, rằng chúng ta không được cung ứng đủ trước nhu cầu bao la. Nhưng Chúa không ngừng đặt cho chúng ta câu hỏi: “Các con có bao nhiêu chiếc bánh?”. Và Ngài nói với chúng ta rằng điều mà chúng ta đang có thật ít nhưng cũng đủ để thực hiện những điều lớn lao. Điều kiện duy nhất là chúng ta đóng góp cho Ngài phần nhỏ bé của chúng ta.

Khi mọi người ăn xong, các môn đệ còn một việc khác phải làm là cẩn thận lượm lại tất cả những miếng bánh còn dư. Thật vậy, vẫn còn nhiều đám đông khác cần được nuôi dưỡng. Dọc suốt các thế kỉ, vẫn cần phải phân phát các ơn ban của Thiên Chúa.

Khi cử hành tiệc Thánh thể, chúng ta cùng nhau hướng về Chúa. Xin Ngài giúp chúng ta vào sâu hơn trong chuyển động dâng hiến hòan tòan chính bản thân cùng với Ngài và nhờ Ngài. Ứơc gì sự dâng hiến của chúng ta càng ngày càng xứng đáng hơn với đấng đã hiến ban chính mình cho chúng ta vì sự sống và vì vinh quang của Cha.

 

Lm.Phaolo. Nguyễn Văn Đông


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần X Thường Niên_Lm. Phêrô Trần Lê Thành Nhân
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần X Thường Niên_Nt. Maria Nguyễn Thị Quỳnh Tiên, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần X Thường Niên_Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng, O.P
     Suy Niệm Lời Chúa Lễ Thánh Tâm Chúa Giuêsu - Lm Đan Vinh HHTM
     Suy Niệm Lời Chúa Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu - Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần X Thường Niên - Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần X Thường Niên - Lm Tam Thái
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần X Thường Niên - Nt Thiên Thảo SJP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần X Thường Niên - Lm Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Mình Máu Chúa Ki-Tô - LM ĐAN VINH - HHTM

Các bài viết cũ hơn
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT TUẦN X THƯỜNG NIÊN LỄ MINH MÁU THÁNH CHÚA- HÃY CẦM LẤY MÀ ĂN... Lm HK