Trang Chủ > Suy Niệm > Thường Niên 13-25 > Tuần 13

SUY NIỆM TIN MỪNG

LỄ THÁNH PHÊRÔ VÀ PHAOLÔ TÔNG ĐỒ

HAI CỘT TRỤ GIÁO HỘI

phero_phaolo.jpg

LỜI CHÚA: Mt 16, 13-19

"Con là Ðá, Thầy sẽ trao cho con chìa khoá nước trời".

Khi ấy, Chúa Giêsu đến địa hạt thành Cêsarêa Philipphê, và hỏi các môn đệ rằng: "Người ta bảo Con Người là ai?" Các ông thưa: "Người thì bảo là Gioan Tẩy Giả, kẻ thì bảo là Êlia, kẻ khác lại bảo là Giêrêmia hay một tiên tri nào đó". Chúa Giêsu nói với các ông: "Phần các con, các con bảo Thầy là ai?" Simon Phêrô thưa rằng: "Thầy là Ðức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống".

Chúa Giêsu trả lời rằng: "Hỡi Simon con ông Giona, con có phúc, vì chẳng phải xác thịt hay máu huyết mạc khải cho con, nhưng là Cha Thầy, Ðấng ngự trên trời. Vậy Thầy bảo cho con biết: Con là Ðá, trên đá này Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và cửa địa ngục sẽ không thắng được. Thầy sẽ trao cho con chìa khoá nước trời. Sự gì con cầm buộc dưới đất, trên trời cũng cầm buộc; và sự gì con cởi mở dưới đất, trên trời cũng cởi mở".

SUY NIỆM:

Hôm nay toàn thể Giáo hội cử hành lễ trọng mừng kính hai thánh Phêrô và Phaolô tông đồ, là hai cột trụ của Giáo Hội. Hai thánh Phêrô và Phaolô đã làm gì để xây dựng Giáo Hội? Chúng ta cùng suy niệm và học hỏi gương của hai thánh tông đồ.

1.Cả hai chỉ là những con người, được Chúa tuyển chọn:

Thánh Phêrô làm nghề chài lưới, quê mùa, ít học. Ông được Chúa Giêsu kêu gọi làm tông đồ: “Hãy theo Thầy. Từ nay ngươi sẽ làm kẻ chài lưới người”. Thánh Phêrô đi theo Chúa, nhưng cũng có những lúc yếu đuối ngã lòng: ông chối Chúa ba lần đang khi Chúa chịu đau khổ vác thập giá. Nhưng Phêrô biết ăn năn, sám hối và được Chúa thứ tha để ông tiếp tục theo Chúa và làm tông đồ cho Ngài.

Thánh Phaolô là một biệt phái cuồng tín, bách hại đạo Chúa từ buổi đầu Giáo Hội mới hình thành. Trên đường Damas, ông bị té ngựa và Chúa đã biến đổi Phaolô để ông trở thành vị tông đồ đắc lực của Chúa, tông đồ dân ngoại.

Rõ ràng qua hai thánh tông đồ, chúng ta hiểu đường lối của Chúa khác với đường lối của loài người. Thiên Chúa đã tuyển chọn hai con người vốn mỏng dòn, yếu đuối để trở thành nền tảng vững chắc, trên đó Đức Giêsu Kitô xây dựng Giáo Hội Người.

2.Cả hai cùng say sưa loan báo Tin mừng, xây dựng Giáo hội:

“Thánh Phêrô là vị thủ lãnh trong việc tuyên xưng Đức Kitô. Thánh Phaolô là người bảo vệ lừng danh trong việc tìm hiểu Đức Kitô. Thánh Phêrô thiết lập Hội Thánh tiên khởi cho những người Israel còn lại. Thánh Phaolô là thầy và là đấng dạy dỗ muôn dân được kêu gọi.”(Kinh Tiền Tụng).

Thánh Phêrô tuyên xưng đức tin vào Chúa Giêsu: Thầy là Ðức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống". Chúa tín nhiệm và trao cho ông cai quản Giáo Hội đầu tiên: “Con là Ðá, trên đá này Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy”. Phêrô đã có lần thề hứa với Chúa Giêsu rằng: có lần thề hứa “dù phải chết với Thầy con không chối Thầy”. Ông còn can đảm làm chứng cho Đức Giêsu Phục sinh: “Anh em đã giết Đấng khơi nguồn sự sống, nhưng Thiên Chúa đã cho Người trỗi dậy từ cõi chết, chúng tôi xin làm chứng”, và bài giảng của Phêrô hôm đó, đã làm cho hơn 3 ngàn người trở lại đạo Chúa.

Thánh Phaolô “đã chiến đấu trong trận chiến chính nghĩa, đã chạy đến cùng đường và đã giữ vững đức tin.” (2 Tm 4,7), hết lòng yêu mến Chúa Kitô: “không ai và không gì có thể tách ông ra khỏi lòng mến của Ngài”, và tin tưởng, trung thành với sứ mạng Loan báo Tin Mừng nhờ ơn Chua nâng đỡ: “có Chúa phù hộ giúp sức cho cha, để nhờ cha, việc giảng đạo nên trọn, và tất cả Dân Ngoại được nghe giảng đạo.”(2 Tm 4,17).

Hai thánh tông đồ Phêrô và Phaolô đã hội tụ tại Rôma và là hai chứng nhân loan báo Tin Mừng cho mọi người. Hơn thế nữa, cả hai đã hy sinh mạng sống để làm chứng cho niềm tin kiên vững, niềm tin sắt đá của mình. Phêrô đã bị đóng đinh trên ngọn đồi Vatican, còn Phaolô thì bị chém đầu trên đường Ostie. Hai thánh Phêrô và Phaolô là tấm gương sáng của Giáo Hội và của tất cả người Kitô hữu chúng ta.

Mừng lễ hai thánh tông đồ hôm nay, chúng ta hãy theo gương các ngài, trở nên những viên đá sống động để xây dựng tòa nhà của Giáo Hội; trở nên những chứng nhân say sưa Loan báo Tin Mừng; trở nên những con người mới, để bỏ đi con người cũ, yếu đuối tội lỗi, nhờ ân sủng và tình thương của Chúa. Amen.

 

 

 

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XIII Thường Niên_Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XIII Thường Niên_Lm Antôn Maria Vũ Quốc Thịnh
     Suy niệm Thứ Sáu Tuần XIII Thường Niên_Tân Quang
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XIII Thường Niên_Lm. Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Thánh Phêrô và Phaolô_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy Niệm Lời Chúa Lễ Thánh Phêrô Và Phaolô_Nt. Maria Trần Thị Thu Trang, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần XIII Thường Niên_Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần XIII Thường Niên_Lm Giuse Phạm Hoàng Vũ
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần XIII Thường Niên_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần XIII Thường Niên_Lm Đan Vinh - HSTM

Các bài viết cũ hơn
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật XIII Thường Niên B. Lm. Đan Vinh
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật XIII Thường Niên B. Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật XIII Thường Niên B. Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Thường Niên Tuần XII: LỄ SINH NHẬT THÁNH GIOAN TẨY GIẢ _ Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng OP
     SPREAD THE WORD OF GOD - CHÚA NHẬT THỨ XIII THƯỜNG NIÊN. THÁNH PHÊRÔ VÀ THÁNH PHAOLÔ, TÔNG ĐỒ (demo)
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Bảy Tuần XIII Thường Niên A: RƯỢU MỚI – BẦU DA MỚI. Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XIII Thường Niên: LÒNG NHÂN TỪ CỦA CHÚA. Lm. Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XIII Thường Niên: MỐI PHÚC CỦA NIỀM TIN. Lm. Đaminh Nguyễn Thành Tiến
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần XIII Thường niên. Nt. Maria Chinh Anh
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ ba tuần XIII Thường Niên A: “Thưa Thầy, xin cứu chúng con”. Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc