Trang Chủ > Suy Niệm > Thường Niên 1-12 > Tuần 11

THỨ NĂM TUẦN XI THƯỜNG NIÊN

Lời Chúa:

cau nguyen.jpgTin mừng Đức Giêsu Kitô theo thánh Matthêu (Mt 6,7-15)

"Khi cầu nguyện, anh em đừng lải nhải như dân ngoại; họ nghĩ rằng: cứ nói nhiều là được nhận lời. Đừng bắt chước họ, vì Cha anh em đã biết rõ anh em cần gì, trước khi anh em cầu xin. "Vậy, anh em hãy cầu nguyện như thế này: "Lạy Cha chúng con là Đấng ngự trên trời, xin làm cho danh thánh Cha vinh hiển, triều đại Cha mau đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời. Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày; xin tha tội cho chúng con, như chúng con cũng tha cho những người có lỗi với chúng con; xin đừng để chúng con sa chước cám dỗ, nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ. "Thật vậy, nếu anh em tha lỗi cho người ta, thì Cha anh em trên trời cũng sẽ tha thứ cho anh em. Nhưng nếu anh em không tha thứ cho người ta, thì Cha anh em cũng sẽ không tha lỗi cho anh em.

Suy niệm:

1. Một điểm Kinh Thánh kính mời cộng đoàn cùng hiểu và  nhớ:

            Hôm nay, chúng ta suy niệm với Kinh Lạy Cha. Kinh Lạy Cha là kiểu mẫu cho tất cả việc cầu nguyện. Trong 4 Tin Mừng, chỉ có Tin Mừng theo thánh Matthêu và Tin Mừng theo thánh Luca là ghi lại kinh Lạy Cha của Chúa Giêsu. Nhưng có sự khác biệt đôi chút đó là, Kinh Lạy Cha trong Tin Mừng theo thánh Matthêu (Mt 6,9-13) có 7 lời nguyện : 3 lời nguyện đầu nói về Thiên Chúa và 4 lời nguyện sau liên quan đến con người. Trong khi đó, Kinh Lạy Cha trong Tin Mừng theo thánh Luca (Lc 11,2-4) chỉ có 5 lời nguyện: 2 lời nguyện đầu nói về Thiên Chúa và 3 lời nguyện sau nói về con người.

2. Và một điểm Kinh Thánh kính mời cộng đoàn cùng sống:

            Hôm nay, Chúa Giêsu dạy chúng ta 1 nguyên tắc cho việc cầu nguyện : « Khi cầu nguyện, anh em đừng lải nhải, vì nghĩ rằng: cứ nói nhiều là được nhận lời ». Như vậy, nếu cầu nguyện có nghĩa là phải nói nhiều cho Chúa nghe thì khi tôi không có gì để nói hoặc khi tôi không cảm thấy Chúa lắng nghe, tôi sẽ không còn cầu nguyện hay tôi sẽ không đến với Chúa nữa. Chúa Giêsu dạy chúng ta đừng làm như thế nữa, bởi vì « Cha anh em đã biết rõ anh em cần gì, trước khi anh em cầu xin ».

            Cầu nguyện được hiểu cách đơn sơ, đó là « ở với Chúa », là kết hiệp tâm tình với Chúa. Khi cầu nguyện, điều cần hơn cả, đó là tâm tình đơn sơ khiêm tốn nhìn nhận sự hèn mọn thiếu thốn của mình, vạch rõ con người của chúng ta trước mặt Thiên Chúa, rồi vững lòng trông cậy tin tưởng. Thiên Chúa chẳng những sẽ lấp đầy những trống rỗng của chúng ta, mà còn ban cho chúng ta nhiều hơn điều chúng ta xin. Và xin Chúa nói cho chúng ta biết Chúa muốn gì nơi chúng ta.

            Vậy, kính mời cộng đoàn cùng sống tâm tình cầu nguyện của ngày hôm nay, đó là : đọc kinh Lạy Cha với tất cả ý thức đức tin và lòng cậy trông, cùng tập sống với những lời nguyện trong kinh Lạy Cha mà Chúa Giêsu đã dạy chúng ta. Amen.

 

Lm. Giuse Nguyễn Đức Thắng.


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XI Thường Niên_Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng, O.P
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần XI Thường Niên_Tân Quang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XI Thường Niên - Lm J.P
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XI Mùa Thường Niên - Lm Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần XI - Mùa Thường Niên - Lm J.P
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần XI Thường Niên - Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần XI Thường Niên Năm B - LM ĐAN VINH - HHTM
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần XI Thường Niên Năm B - Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần XII Thường Niên_Lm.Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật XII Thường Niên Năm A_Lm. Đan Vinh

Các bài viết cũ hơn
     SUY NIỆM LỜI CHÚA CHÚA NHẬT TUẦN XI THƯỜNG NIÊN C - Paul. Nguyễn Văn Đông
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT TUẦN XI THƯỜNG NIÊN NĂM C. Lm HK
     TÂM SỰ VỚI CHÚA MỖI NGÀY TUẦN XI THƯỜNG NIÊN NĂM C. Lm Jos Tạ Duy Tuyền
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT TUẦN XI THƯỜNG NIÊN NĂM C- HÃY SÁM HỐI. Lm Jos Tạ Duy tuyền
     SUY NIỆM LỄ THÁNH TÂM CHÚA. Lm Jos tạ Duy Tuyền