Trang Chủ > Tin Giáo Hội > Giáo Hội Toàn Cầu

DẤU THÁNH GIÁ:

TÓM LƯỢC ĐỨC TIN KITÔ GIÁO

... Chúng tôi không có ý trình bày một bài diễn luận về lời kinh đọc khi làm dấu Thánh Giá: “Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần. Amen” nhưng chỉ có ý nhắc nhở hãy bắt chước hãy nhìn ngắm Bernadette cầu nguyện như thế nào khi thánh nữ sốt sắng cầu nguyện tại Hang Đá Lộ Đức. Biến cố ngày 11-2-1858 mang chiều kích trọng đại đứng đắn khi Bà Đẹp hiện ra với Bernadette bắt đầu dạy cho cô thiếu nữ phải làm Dấu Thánh Giá như thế nào.

Kể từ giây phút đó và mãi mãi về sau này cho đến khi trút hơi thở cuối cùng, thánh nữ Bernadette đã có một cung cách rất đặc biệt mỗi khi làm dấu Thánh Giá, khiến cho người nào được hồng phúc chứng kiến đều cảm kích và vô cùng xúc động. Cũng giống như khi thánh nữ Bernadette lập lại cử chỉ và dáng điệu của Đức Nữ Trinh Rất Thánh MARIA khi Đức Mẹ tự xưng mình trong lần hiện ra vào ngày 25-3-1858: “Ta là Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội”. Vậy thì trong năm nay - 2010 - chúng ta hãy học với Thánh Nữ Bernadette cách làm dấu Thánh Giá.

Tại sao phải dành trọn một năm cho Dấu Thánh Giá? Bởi vì, như Đức Thánh Cha Biển Đức XVI nói tại Lộ-Đức rằng hai mầu nhiệm trọng đại nhất của Kitô Giáo chính là THIÊN CHÚA Ba Ngôi và Nhập Thể Cứu Chuộc. Hai mầu nhiệm này nằm nơi trọng tâm của Đức Tin Kitô, dầu thuộc bất cứ Giáo Hội Kitô nào. Hai mầu nhiệm cũng là sợi dây dẫn đường cho cả 2 Kinh Tin Kính: Kinh Tin Kính Các Tông Đồ và Kinh Tin Kính của Công Đồng Nicée-Constantinople.

Kinh Tin Kính các Thánh Tông Đồ nêu bật các Bản Vị Thần Linh trong hành động. Còn Kinh Tin Kính của Công Đồng Constantinople - vì lý do đương đầu với nhiều lạc giáo - thì nhấn mạnh nhiều hơn đến cuộc sống của Ba Bản Vị Thần Linh và mối hỗ tương giữa Ba Ngôi THIÊN CHÚA. Chúng ta tìm thấy cả hai khía cạnh của hai Kinh Tin Kính trong khi vừa làm Dấu Thánh Giá vừa kêu cầu Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần. Amen.

Ngoài ra, hai khía cạnh trên đây cũng phối hợp nên một trong câu nói hai nghĩa của Thánh Gioan Tông Đồ: THIÊN CHÚA là TÌNH YÊU. THIÊN CHÚA thể hiện Tình Yêu trong cách thức Ngài cứu chuộc chúng ta: cứu chuộc cho đến hy sinh mạng sống trên Cây Thánh Giá. THIÊN CHÚA là TÌNH YÊU: yêu mãi mãi muôn đời và tự hữu, bởi vì chỉ duy nhất Tình Yêu cùng hiện hữu trong cả Ba Ngôi Vị. Thánh Giá là Tình Yêu vì Thánh Giá chiến đấu và đánh bại sự dữ. THIÊN CHÚA Ba Ngôi là TÌNH YÊU trong chiều kích toàn vẹn và phúc lộc vĩnh cửu. Sứ mệnh của Giáo Hội là bày tỏ Tình Yêu THIÊN CHÚA.

Chính Tình Yêu THIÊN CHÚA đặt nền tảng cho các dấn thân mục vụ tông đồ và niềm hy vọng của chúng ta. Các tuyên xưng đức tin đi theo một trật tự. Có tuyên xưng đức tin là nền tảng nhưng cũng có tuyên xưng đức tin được suy ra như tín điều Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội chẳng hạn. Tín điều này xuất phát từ công cuộc cứu chuộc của Đức Chúa GIÊSU KITÔ. Vì thế thật là ý nghĩa sâu xa khi chính Đức Mẹ làm dấu Thánh Giá tại Lộ Đức lúc hiện ra cùng thánh nữ Bernadette. Cũng tại Lộ-Đức mà Đức Mẹ MARIA xưng mình là Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội.

Nhờ Dấu Thánh Giá đi kèm danh thánh THIÊN CHÚA Ba Ngôi mà Kitô-hữu kín múc nơi nguồn suối Đức Tin những gì là dũng lực nhất, tuyệt mỹ nhất và kỳ diệu nhất. Không hề có một nhà thần bí hay thần học gia nào có thể đi xa hơn ý nghĩa toàn vẹn của Dấu Thánh Giá.

Trong bối cảnh xã hội đang bị khủng hoảng trầm trọng về niềm tin tôn giáo, đặc biệt là Kitô Giáo, các tín hữu Công Giáo được mời gọi hưởng nếm trở lại niềm êm ái dịu ngọt của những gì là giản dị đơn sơ nhất. Vậy thì tại sao chúng ta lại không trở về với cái chính yếu của cuộc sống, như khám phá trở lại trọn vẹn Đức Tin mỗi khi chúng ta kính cẩn làm dấu Thánh Giá Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần. Amen???

Trích dịch bài viết của Đức Cha Jacques Perrier

 


Các bài viết mới hơn
     “Thánh Thể là sức mạnh của tôi”: câu chuyện của sơ Alicia Torres_ Sr. Bernadette M. Reis, fsp
     ĐTC Phanxicô: Trong Thánh Thể Chúa Giêsu nuôi dưỡng và cho chúng ta no thoả nhờ sự hiện diện của Người_ Nt. Hồng Thủy - Vatican News
     Đức Thánh Cha: Nhà giáo dục đích thực là người biết đồng hành, lắng nghe và đối thoại_Ngọc Yến - Vatican News
     Tiếp kiến chung 20/04: Sự thảo kính đối với người già_Vatican News
     Vài ngộ nhận đối với lập trường của Đức Thánh Cha về chiến tranh_G. Trần Đức Anh O.P
     Lễ Phục sinh ở Myanmar, Đức Hồng y Bo: Nơi thờ phượng bị ảnh hưởng, nhưng Giáo hội vẫn đứng vững_Vatican News
     Bạn trẻ cùi Robert Naoussi “dọn đường lên trời” cho người khác_Ngọc Yến - Vatican News
     Thứ Sáu Tuần Thánh - chứng tá tha thứ cho kẻ giết con mình_Ngọc Yến - Vatican News
     Sứ điệp Phục Sinh và phép lành Urbi et Orbi_Vatican News
     ĐTC sẽ cử hành Thánh lễ Tiệc Ly và rửa chân cho các tù nhân tại nhà tù ở Civitavecchia_Nt. Hồng Thủy - Vatican News

Các bài viết cũ hơn
     ĐỨC THÁNH CHA TIẾP KIẾN CHUNG CÁC TÍN HỮU. Theo vatican
     CỰU SIÊU MẪU NGƯỜI COLOMBIA CHIA SẺ CHUYỆN ĂN NĂN TRỞ LẠI ĐẠO.Dominic David Trần
     KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT 13/6: TẠ ƠN CHÚA VÌ HỒNG ÂN LINH MỤC. Theo vatican
     ĐHY JOACHIM MEISNER KÊU GỌI CÁC LINH MỤC TRỞ LẠI TOÀ GIẢI TỘI. Theo vatican
     ĐỨC THÁNH CHA BẾ MẠC NĂM LINH MỤC. Theo Vatican
     ĐỨC THÁNH CHA CỬ HÀNH THÁNH LỄ MÌNH MÁU THÁNH CHÚA TẠI CHYPRE. Theo vatican
     ĐỨC THÁNH CHA BẮT ĐẦU VIẾNG THĂM CHYPRE. Theo vatican
     ĐỨC THÁNH CHA CHỦ SỰ LỄ KÍNH MÌNH MÁU THÁNH CHÚA TẠI ĐỀN THỜ LATERANO. Theo vatican
     THÁNH TÔMA TIẾN SĨ, BẬC THẦY CỦA TƯ TƯỞNG VÀ MẪU GƯƠNG CỦA VIỆC NGHIÊN CỨU THẦN HỌC. Theo vatican
     GIÁO DỤC SỬ DỤNG CÁC PHƯƠNG TIỆN TRUYỀN THÔNG MỚI. Theo Vatican