Trang Chủ > Tin Giáo Hội

ĐỨC THÁNH CHA HY VỌNG LỄ PHONG CHÂN PHƯỚC CHO ĐỨC CHA MELKI

phong chan phuoc.jpg

VATICAN. ĐTC Phanxicô mong ước lễ phong chân phước cho Đức Cha Flaviano Micae Melki là một sứ điệp hy vọng và khích lệ cho tất cả các tín hữu Kitô đang bị hạ nhục và áp bức.

Trên đây là lời ĐHY Angelo Amato, Tổng trưởng Bộ Phong thánh, tuyên bố với đài Vatican, trước khi lên đường sang Liban chủ sự nghi thức phong chân phước cho Đức Cha Đức Cha Flaviano Micae Melki, thuộc Giáo Hội Công Giáo Siriac, tử đạo 100 năm đúng vào ngày thứ bẩy 29-8-2015, tại Thổ Nhĩ Kỳ, vì quyết liệt không chịu bỏ Kitô giáo theo Hồi giáo.

Lễ phong diễn ra tại Tu viện Đức Mẹ Giải Thoát (Our Lady of Delivrance) ở Harissa, phía bắc Beirut, trước sự hiện diện của các vị Thượng Phụ và thủ lãnh các Giáo Hội Kitô Đông phương đến từ Liban, Siria và Irak, cùng với hàng ngàn tín hữu địa phương.

ĐHY Amato nói: “Nhiều tín hữu Kitô ngày nay ở Trung Đông, và cả nơikhác, đang chịu đau khổ vị sự suy tàn của một nền văn hóa sống chung hòa bình giữa con người với nhau. Nhưng các anh chị em ấy không muốn đầu hàng trước sự kinh hoàng, và họ đáp lại bạo lực bằng sự can đảm và niềm tin mạnh mẽ”.

ĐHY Tổng trưởng Bộ Phong thánh cũng nhận định rằng: “Ngày nay, cũng như cách đây 100 năm, các tín hữu Kitô bị kỳ thị, bách hại, trục xuất, và giết hại. Nhà của họ bị đánh dấu không phải bằng máu con chiên trong lễ Vượt Qua, nhưng bằng chữ N màu đỏ, có nghĩa là Nazareni, Kitô hữu, một dấu chỉ họ sẽ bị kết án. Cũng như 100 năm trước đây, thời Đức Đức Melki tử đạo, ngày nay các tín hữu Kitô cũng bị tước bỏ mọi tự do, bó buộc phải rời bỏ quê hương hoặc bị cưỡng bách theo Hồi giáo nếu không sẽ bị giết. Trong thực tế, chính cái chết đang thống trị trong tâm trí chai đá những kẻ bách hại, họ không chịu nổi nền văn minh Kitô về tự do, tình huynh đệ, tôn trọng tha nhân, công lý và bác ái”.

Đức Cha Melki sinh cách đây 158 năm (1858) ở làng Kalaat Mara, Thổ nhĩ kỳ, trong một gia đình Chính Thống Siriac và thụ phong phó tế trong Giáo Hội này khi được 20 tuổi. Sau đó thầy trở lại Giáo Hội Công Giáo Siriac, và được thụ phong linh mục.

Cuộc bách hại của nhà cầm quyền đế quốc Ottoman chống các Kitô hữu bắt đầu nghiêm trọng với vụ tàn sát những người Arméni từ năm 1894 đến 1897. Nhà thờ và gia cư của cha Melki bị đốt phá năm 1895, nhiều giáo dân của cha bị sát hại, trong đó có cả thân mẫu của cha. Tổng cộng các cuộc tàn sát ấy làm cho từ 80 đến 300 ngàn Kitô hữu Arméni bị thiệt mạng.

Cha Melki thụ phong GM năm 1913 và coi sóc giáo phận Gazireh của Công Giáo Siriac.

Trong đợt bách hại thứ 2 chống các tín hữu Kitô trong đế quốc Ottoman bắt đầu vào tháng 4-1915, Đức Cha Micae Melki bị bắt và sau khi quyết liệt từ chối theo Hồi giáo để được sống, ngài bị đánh bất tỉnh và bị chặt đầu. Hôm đó là ngày 29-8-1915. (SD 28-8-2015)

G. Trần Đức Anh OP

Nguồn: vi.radiovaticana.va

 

 


Các bài viết mới hơn
     ĐTC Phanxicô: Trong khủng hoảng cần kiên vững trong đức tin - Văn Yên, SJ - Vatican News
     Sứ vụ và các hoạt động của Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống - Ngọc Yến - Vatican News
     ĐTC Phanxicô: Thưa với Chúa về cơn sóng đang đe dọa cuộc đời - Ngọc Yến - Vatican News
     Các Giám mục châu Âu khẳng định con người không có quyền phá thai - Ngọc Yến - Vatican News
     Cha Lombardi: Thánh giá treo trong lớp học là biểu tượng đóng góp cho việc xây dựng xã hội huynh đệ - Hồng Thủy - Vatican News
     Toà Thánh: Tập trung vào con người hơn là lợi nhuận khi đầu tư kinh tế - Ngọc Yến - Vatican News
     ĐTC lại gửi vật dụng y tế giúp các nước đang gặp khủng hoảng đại dịch Covid-19 - Hồng Thủy - Vatican News
     ĐTC Phanxicô: Trên Thánh giá, Chúa Giêsu cầu nguyện cho mỗi người chúng ta - Hồng Thủy - Vatican News
     Một số điểm chính trong Sứ điệp của ĐTC nhân Ngày Thế giới Người nghèo năm 2021
     Đức Thánh Cha: Phục hồi hệ thống lương thực phải quan tâm đến người nghèo - Ngọc Yến - Vatican News

Các bài viết cũ hơn
     CUBA CHUẨN BỊ NƠI CỬ HÀNH THÁNH LỄ CỦA ĐỨC THÁNH CHA
     220 NGÀN BẠN TRẺ ĐĂNG KÝ DỰ NGÀY QUỐC TẾ GIỚI TRẺ Ở CRACOVIA
     KHI YÊU CHÚA THẬT, CHÚNG TA SẼ TÌM RA GIỜ ĐỂ CẦU NGUYỆN
     ĐỨC THÁNH CHA CHÚC MỪNG VÀ CẦU CHO UCRAINA ĐƯỢC HÒA BÌNH
     CHÚA GIÊSU LÀ LƯƠNG THỰC KHÔNG THỂ THIẾU ĐỐI VỚI CON NGƯỜI
     MINH XÁC CỦA BAN TỔ CHỨC VỀ VIỆC QUA CỬA NĂM THÁNH
     ĐỨC THÁNH CHA CẢM TẠ CHÚA VÌ CỘNG ĐOÀN TAIZÉ
     LAO ĐỘNG LÀ THÁNH THIÊNG VÀ LÀ MỘT PHẦN CỦA ƠN GỌI LÀM NGƯỜI
     BẮT ĐẦU NHẬN ĐƠN ĐĂNG KÝ THỪA SAI LÒNG THƯƠNG XÓT
     TƯỞNG NIỆM 10 NĂM THẦY ROGER SCHUTZ BỊ SÁT HẠI